Tập Lái
14/1/15
23
2
1
30
Hà Nội
thietbig20.vn
Xung quanh việc bảo dưỡng, chăm sóc, vệ sinh xe chúng tôi nhận thấy có rất nhiều vấn đề khách hàng thực sự quan tâm và khúc mắc như: Rửa xe nhiều có tốt không? Bao lâu thì nên rửa xe một lần Có nên rửa xe khi máy còn nóng không?....
2109_rua-xe-may-nong.jpg

Trên các diễn đàn trao đổi về kinh nghiệm chăm sóc xe, có không ít những câu hỏi về vấn đề trên. Do đó trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ tông tin chi tiết hơn đến khách hàng về những vấn đề trên?


1. Rửa xe nhiều có tốt không? Bao lâu nên rửa xe một lần?


Khi phương tiện di chuyển trong điều kiện giao thông có nhiều bụi bẩn, nhất là sau trời mua, nước bị đọng lại tại các góc xuất khe kẽ của xe nếu không được vệ sinh sớm sẽ hình thành hiện tượng rỉ sét.
Chưa kể đến việc, các loại bụi bẩn, bùn dất theo nước mưa dính vào các khe hở như gầm xe, phanh, kẽ khi để lâu ngày, chúng bị khô sẽ tạo thành một lớp phủ bám khiến cho hiệu suất hoạt động của các bộ phận, chi tiết này bị giảm, không được trơn tru như ban đầu.
Chính vì thế, rửa xe nhiều, rửa xe ngay sau trời mưa, hoặc sau những ngày dài đi dường bị bụi bẩn bám dày là một cách chăm sóc cho xe hoàn hảo.
Còn việc rửa xe nhiều, gây hại cho lớp sơn xe, đó lại là một vấn đề khác. Vấn đề này nằm ở việc bạn lựa chọn tiệm rửa xe chưa đúng, hoặc tự rửa xe tại nhà không đúng kỹ thuật
Nên tham khảo cách rửa xe máy tại nhà, đồng thời việc lựa chọn loại dung dịch rửa xe không phù hợp, có độ ăn mòn cao khiến sơn xe nhanh bị bạc màu. Đặc biệt, các bạn không nên sử dụng nươc rửa chén, hay xà phòng pha loãng để làm dung dịch rửa xe.
Mỗi loại dung dịch sẽ có một đặc tính khác nhau, loại nước rửa xe chuyên dụng không chỉ có tác dụng làm sạch, mà có có thành phần làm bóng và bảo vệ bề mặt.
Chính vì thế, để chiếc xe luôn hoạt động ổn định, trơn tru các bạn nên vệ sinh thường xuyên, bất cứ khi nào cảm thấy xe bẩn. Nhưng nhớ là phải sử dụng dung dịch rửa xe chuyên dụng và thực hiện đúng kỹ thuật, thì sẽ không có vấn đề gì đáng lo ngại cả.
2209_rua-xe-may.jpg



2. Có nên rửa xe khi máy còn nóng?


Về vấn đề rửa xe khi máy còn nóng có gây hại cho xe hay không? nhận được rất nhiều ý kiến khác nhau, người thì cho rằng không nên, người thì cho rằng không gây ảnh hưởng gì?
Chúng ta hãy cũng tham khảo một số ý kiến sau trên diễn đàn:
"Nói thật ra là chỉ sợ các thứ khác trên xe hỏng trước thôi chứ cục máy nó cũng được Gia công chất liệu bền bỉ rồi. Khi nghiên cứu người ta cũng đã tính đến chuyện máy đang nóng nước vô cục máy.
Hệ thống làm mát trên xe giờ cũng hoạt động tốt hơn ngày xưa rồi. Nhiệt độ máy cũng chưa đến mức nóng quá khi gặp nước hạ nhiệt gây đột ngột được. Trừ khi cục máy được lung nóng đỏ hỏn rồi đổ nước vô thì mới có sự thay đổi.
Nói chung là e cũng thỉnh thoảng rửa kiểu này. Đi trời mưa bẩn song khi hết mưa cục máy bám đất bẩn về phát mang máy rửa xe ra phọt hơi bốc lên nghi ngút. Hiện tại xe vẫn chạy ngon như lúc mới mua"

2109_rua-xe-khi-may-con-nong.jpg

Một số ý kiến về vấn đề rửa xe khi còn nóng
Hoặc một ý kiến khác như sau:
"Nóng quá mà dội nước lạnh đột ngột có thể gây ra hiện tượng nứt vỏ xilanh nhưng rất ít khi xảy ra, chỉ những xe đời cũ, chất lượng hoàn thiện xi lanh còn kém (thường là những xi lanh có vỏ nhôm mới bị).
Còn hiện tượng bó xi lanh khi dội nước lạnh thì hoàn toàn không đúng, xe mà bị bó xilanh thì dội nước lạnh để cho hết bó chứ không phải tạo bó. Bởi vì piston làm bằng chất liệu dễ giãn nở hơn, lòng xilanh thì làm bằng thép cứng.
Khi nhiệt độ quá cao, piston giãn nở nhanh hơn lòng xilanh gây ra hiện tượng bó lòng xilanh. Ngày xưa các dòng xe Minsk, Simson mỗi khi lên cốt mà chạy đường dài thì đều phải dội nước lạnh trực tiếp vào vỏ xilanh thì mới đi được.
Kể cả xe mới mua thì khi chạy roda cũng đều phải dội nước vào xilanh để chống bó.
Thế nên việc rửa xe khi đang nóng không ảnh hưởng gì lắm đến xilanh, thậm chí là còn giúp làm nguội động cơ.
Tuy nhiên có những tác hại đáng kể khác có thể kể đến như :
- Dội nước lạnh khi xe đang rất nóng sẽ làm bô (ống xả) bị non đi, tuổi thọ ống xả sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.
- Nếu xe đang nóng mà dội nước lạnh để rửa sau đó chà xà phòng vào thì sẽ làm lớp sơn trên lốc máy bị đổi màu, bong tróc, việc này không diễn ra ngay mà nó tích tụ ảnh hưởng theo thời gian."

Nếu xét theo nguyên tắc vật lý thì nóng gặp lạnh đột ngột sẽ gây ra hiện tượng nứt vỡ, việc máy nóng ở đây là đối với những xe vừa chạy một chặng đường dài, thì các bạn không nên dùng máy bơm rửa xe áp lực cao để xịt rửa xe ngay lập tức, dù không nhiều nhưng cũng một phần gây hư hại cho máy.
Nếu các bạn để ý, khi mua xe, thường có quyển hướng dẫn sử dụng xe đi kèm, trong đó nhà sản xuất có đề cập tới vấn đề chăm sóc xe, và khuyên chúng ta nên để máy nguội rồi mới thực hiện việc vệ sinh cho xe.
2209_may-rua-xe-p25e1.jpg

Nhiều ý cho rằng, nếu phải đợi máy nguội rồi mới rửa thì việc, xe chạy ởi trời mưa giải thích như nào, về vấn đề này thì do nước mưa khác với nước rửa xe, nước mưa rơi trúng máy xe thực tế là ít chứ không nhiều lắm, nên chạy xe khi có mưa khác với việc xịt nước lạnh vào máy xe nóng để rửa xe.
Việc đợi cho máy nguội rồi mới rửa xe là rất mất thời gian, chính vì thế, hiện nay trên thị trường đã xuất hiện dòng máy rửa xe hơi nước nóng, mục đích là để tiết kiệm thời gian, tránh sốc lạnh đột ngột.
Còn trong trường các bạn đã lỡ rửa xe khi máy xe nóng, thì không nên khởi động xe ngay, mà nên để máy xe cân bằng nhiệt trước khi khởi động nhằm tránh hiện tượng bó piston.
Tóm lại, việc chăm sóc rửa xe hàng ngày là vô cùng cần thiết, khi vừa di chuyển một quãng đường dài, máy nóng, các bạn nên đợi vài phút cho máy nguội, rồi mới tiến hành rửa thì sẽ tốt nhất cho xe.

>> Các bác có nhu cầu mua bộ dụng cụ máy rửa xe cho gia đình, hoặc tiệm rửa xe máy có thể tham khảo các dòng máy tại: https://goo.gl/8nrruo

bo-dung-cu-rua-xe-may.jpg
 
Hạng B2
19/2/19
184
60
56
Cần tắc vô áy náy . Rửa xe lúc máy còn nóng túm lại là chỉ có hại chứ ko có lợi . Vậy tại sao phải mạo hiểm đem xế cưng của mình ra thử như thế nhỉ , trừ trường hợp khẩn cấp lâu lâu 1 lần thì chắc ko sao
 
Tập Lái
28/12/19
6
0
0
27
Quận 1
sontunglamjsc.com
Cách tốt nhất các bác đem hẳn Gara mà rửa không có nhiêu tiền ít hư mà còn sạch, em hay rửa ở autowash quận 7 vừa rẻ vừa gần nhà, địa chỉ nhà em cho các bác muốn cà phê giao ưu thì qua số 2 đường số 10, phường tân quy, quận 7