Tập Lái
19/7/14
19
1.012
78
58
Cứ chiết tự mà nói thì đơn giản RVer là "mấy thằng" xài RV - Recreation Vehicle (xe
với đầy đủ tiện nghi giường chiếu, bếp núc để rong ruổi dài ngày trên đường). Nhưng sau 8 năm "lêu lổng" với 3 đời RV, tôi nhận ra chuyện lằng nhằng hơn ta tưởng nhiều. Nó lằng nhằng từ chuyện hóa ra có khi phương tiện của Recreation Vehicle-er lại chẳng phải là vehicle. Nó cũng phức tạp ở chỗ RVer có thể là một ông triệu phú dùng chiếc RV giá hơn triệu, mà cũng có thể là anh homeless cục đất chọi chim không có. Nó lại đa dạng ở chỗ RV park - chổ qua đêm của RVer - có thể nằm bên bờ biển đầy
du khách mà cũng có khi nằm giữa sa mạc vắng te. Nói chung là ... "lằng nhằng". Mà cũng vì lằng nhằng như vậy nên mới có hứng tôi ngồi mổ cò hầu các bạn hôm nay.


RV chia ra làm ba class chính. Lớn nhất là class A, thứ đến là C, nhỏ nhất là B. Chuyện lớn nhỏ ở đây, cả kích thước lẫn giá tiền đều có tính tương đối và chồng lấn lên nhau. Nghĩa là một chiếc RV class B có khi vẫn đắt hơn chiếc class C. Bởi vậy sau này mới nảy nòi ra class B+, nghĩa là B mà "ác đạn" hơn C. Vậy hẳn sẽ có class C+ ? ...Khồồồng... nó gọi là Super C. Thì đã nói ngay từ đầu là lằng nhằng mà lị. Cứ thích cãi.

Class A là những chiếc RV có dạng như xe bus, dài từ 30 đến 45 feet. Loại này thường có từ một đến bốn phần có thể trượt ra hai bên khi cắm trại nên không gian xử dụng mở rộng đáng kể. RV class A có giá từ 80 đến 400 ngàn Mỹ kim (mới-đã bao gồm thuế, phí).Trên 400 đến 800 ngàn có thể gọi là xe sang. Còn trên 800 ngàn là loại dành cho người ngoài hành tinh sử dụng, không tính tới trong bài viết này.

Class A có thể coi như ngôi nhà mini di động với máy giặt, sấy, rửa chén, nền gạch men. Loại lớn hơn 40 feet có thể có hai khu vệ sinh, lò sưởi hoặc tủ rượu. Với hai hoặc ba máy lạnh, nội thất bằng gỗ chery, sống trong chiếc class A na ná như ở trong một phòng khách sạn hạng sang.

Ưu điểm của class A: êm ái, rộng rãi, thích hợp cho những chuyến đi dài ngày, lưu trú hơn ba ngày cho mỗi chỗ. Khuyết điểm: Đắt tiền, tốn nhiên liệu (khoảng ̀5 MPG), phức tạp và khó sử dụng. Nói chung, mới tập tành thì chưa nên đú class A.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: S09 and web9999
Tập Lái
19/7/14
19
1.012
78
58
Class B là RV dựng trong chiếc xe van. Nó có thể ngắn chỉ 17 feet, dài tới 25 feet. Chuyên trị dòng RV tí hon là hãng Roadtrek. Nếu không thấy máy lạnh trên nóc, có thể lầm chiếc Roadtrek với một chiếc xe van giao hàng. Giá một chiếc class B mới vào khoảng 70 đến 140 ngàn. Nếu class B+ thì cũng có thể có một phần trượt mở rộng. Ưu điểm: Rẻ, ít hao nhiên liệu (khoảng 17 MPG), rất dễ lái, có thể đi vào
ngay cả những khu phố cổ. Khuyết điểm: chật chội.


Class C là RV dựng trên khung gầm xe tải, dài khoảng 22 đến 35 feet. Các hãng sản xuất RV chỉ mua khung gầm và cabin, rồi tự dựng thùng xe nên họ có thể cơi nới rộng rãi. Đặc trưng của class C là nó luôn có cái giường nhỏ trên đầu cabin nên rất dễ nhận biết. Loại này cũng có một đến hai phần mở rộng trượt ra. Giá class C vào khoảng 80 đến 170 ngàn, mức hao nhiên liệu vào cỡ 10 MPG. Ưu điểm: dễ sử dụng,
tương đối rộng rãi. Khuyết điểm: ít thấy chiếc class C nào hấp dẫn về ngoại hình.


Các loại RV kể trên có cả máy xăng và dầu. Xe dầu đắt hơn xe xăng khoảng 15% đến 30%. Ngoài lý do động cơ dầu đắt hơn thì còn do các RV dầu có mô men xoắn cao hơn nên được trang bị nhiều đồ chơi hơn. Nhưng ở Mỹ, nơi giá diesel đắt hơn xăng khoảng 20% thì người ta dùng diesel không vì lý do kinh tế.

Class A và C thường cồng kềnh nên phải kéo thêm một chiếc xe nhỏ phía sau để tiện đi lại. Jeep Wrangler là lựa chọn hàng đầu (chạy dở ẹc, mắc lòi). Khi kéo theo xe nhỏ như vậy phải gắn thêm một số phụ kiện giúp xe sau có thể thắng đồng bộ với RV, tăng thêm tính an toàn. À, mà luật cũng buộc như vậy.


Ngoài ba loại vehicle kể trên thì dễ có đến hơn nửa RVer dùng phương tiện là non-vehicle, có thể kéo sau hoặc đặt hẳn lên chiếc truck, mà cũng có thể chỉ là những bộ kit để độ chế một chiếc xe van lại để vi vu. Chính cái đám non-vehicle này lại làm xã hội RV đa sắc màu hơn.

Lớn nhất trong đám non- vehicle là fifth-wheel và trailer. Khác nhau giữa hai loại này là trailer được móc phía sau xe truck còn fifth-wheel lại chồm lên và móc vào một ngàm đặc biệt đặt ngay trên thùng xe. Khi chạy trên đường, không có người ở trong nên hai loại này có phần trượt rất sâu, khi camping chúng có thể trượt ra rất xa, tạo ra không gian rộng rãi cho RVer. Trong các phương tiện camping, hai loại này cho người dùng cảm giác thoải mái nhất, đặc biệt là fifth-wheel, giống như căn nhà nhỏ vậy.
Giá hai loại này từ 20 đến cả trăm ngàn. Chúng cũng cần bảng số nhưng không cần mua bảo hiểm.

Nhỏ hơn chút là chiếc truck-camper. Nó như cái thùng với các tiện nghi bên trong, bên ngoài bốn góc gắn sẵn bốn chân chống có thể quay lên xuống. Để trong vườn, với các chân cao lêu khêu, truck-camper nhìn như khoang đổ bộ của chương trình Appolo xưa. Khi cần đi chơi, chủ nhân de xe truck vào ngay vị trí rồi quay chân chống lên, neo chặt xuống thùng là vi vu. Phần lớn các bang cho phép người ở trong truck-camper
khi chạy trên đường.

Nhỏ hơn nữa là các loại pop-up trailer. Kéo trên đường, chúng trông như cái hộp nhỏ, có khi chỉ cao ba hay bốn feet. Khi camping, người ta pop-up chúng lên, kéo rộng cả phía trước và sau thành hai giường ngủ.

Nhỏ gọn nhất là các bộ kit lắp trên xe van làm giường ngủ. Tôi đã gặp một cặp vợ chồng người Canada, vừa nghỉ hưu liền làm một vòng quanh nước Mỹ chỉ với bộ kít này trên chiếc van. Hai vợ chồng biến chiếc van thành chỗ nấu nướng và ăn uống. Tối đến, hai người leo lên nóc xe, bung bộ kit lên thành chiếc tent cùng tấm nệm, qua đêm với trăng sao.
 
  • Like
Reactions: S09 and F1
Tập Lái
19/7/14
19
1.012
78
58
Những phương tiện này sẽ qua đêm ở đâu? Nếu chạy dọc các xa lộ của Mỹ, dễ dàng thấy các bảng đề chữ "camping" bên phải lề đường. Cũng có khi chúng được ghép chung trong bảng lớn chỉ dẫn inn hay motel, nhất là gần các exit. Đó là nơi các RVer "ghé zô bác tài". Còn nếu chạy trong các đường nhỏ thì có thể dùng các app tìm RV park, phổ biến nhất là "AllStays" hoặc "Good Sam".

Các RV park này có thể kinh doanh theo chuỗi như "KOA" hay đơn lẻ từng cái như cách người Việt làm tiệm nail. Nó có thể ở trong National Park hoặc State Park. Thậm chí nếu hôm nào "bà độ" thì cũng vớ được một County Park có chỗ qua đêm. Đa phần các park trong khu bảo tồn không có điện. Nhưng không sao, các RV đều được gắn máy phát điện dưới gầm, vừa đủ cho máy lạnh và nấu nướng.


RV park có thể thiết kế sang như một resort hay kết hợp với sân golf. Các RV park này thường tìm cách ngăn đám RVer nghèo vào camping bằng cách giới hạn độ tuổi của chiếc RV. Nghèo thì tiền đâu mà đú xe đời mới. Ngược lại cũng có những RV park nhếch nhác như khu ổ chuột với đám cư dân nghèo nàn. Xui xẻo mà lạc vào Park này thì ngay cả cái xe đạp cũng nên khóa lại kẻ chúng đua mất. Nghèo vậy thì tiền đâu mà đổ xăng? Vâng, họ chẳng bao giờ đi đâu cả. Lúc này chiếc RV được sử dụng như một cái nhà. Xu hướng này khá phổ biến ở những vùng quê hoang vắng, đặc biệt là vùng sa mạc trung tâm.
 
Tập Lái
19/7/14
19
1.012
78
58
Có ba cách đưa xe vào chỗ đậu trong park: "drive in"-chạy thẳng vào, "back in"-de vào, và "pull through" -chạy vào rồi sáng mai chạy thẳng ra luôn. Loại cuối dành cho các xe lớn có kéo theo xe nhỏ phía sau, không cần de tới de lui. Nhất là đối với bọn Mỹ, chúng de rất kém. Sở dĩ phải để ý tới các cách này là theo mặc định, phần bên "lơ" của chỗ đậu là nơi sinh hoạt, còn cọc điện, cột nước nằm phía bên "tài". Lơ ngơ là lộn sòng liền.


Giá tiền để qua đêm trong RV park khoảng từ $20 (thường không có điện) đến $60 (đầy đủ điện nước, TV cable và chổ xả nước dơ). Cũng như hotel, giá trị của RV park tùy vào vị trí. Một cách chung chung thì mỗi chỗ đậu xe trong park cần khoảng 100 ngàn để xây dựng, cứ vậy mà nhân lên với số lượng. Nếu có ý định kinh doanh RV park thì có lẽ phải dắt túi ba triệu Mỹ kim mới có thể "nói chuyện phải quấy" với
người bán được.


Được khai sinh vào khoảng năm 1930 tại Indiana, RV tiên khởi nhắm đến những cặp vợ chồng về hưu túi rủng rỉnh tiền. Nhìn những quý ông bước xuống từ chiếc Prevost hay Newell giá khoảng 1,5 triệu thì quả đúng như vậy. Nhưng số người này chỉ chiếm khoảng 1% trong thế giới RV. 90 năm sau, đối tượng sử dụng RV "xuống cấp" hơn nhiều.

Ít xuống cấp nhất là những người trên chiếc King aire hay Corner Stone. Sử dụng phương tiện có giá "chỉ" nửa triệu, thất nghiệp chạy lông nhông ngoài đường, bọn này chắc phải sắp vào hạng "hộ cận...giàu" cmnr. Rất nhiều người trong nhóm này sở hữu cả máy bay thể thao. Cũng dễ hiểu, vì chiếc xe họ sử dụng có giá đã gấp hai hoặc ba lần cái máy bay. "Nhà có điều kiện" như vậy nên những chuyến đi của nhóm này chỉ
kéo dài khoảng ba đến bốn tháng, ở trong các RV resort chứ ít bén mảng vào National Park vì xe cộ cồng kềnh. Nhóm này chiếm khoảng 10%.

Những RVer đúng nghiã nhất có lẽ là những người được gọi là "full timer". Họ là những cặp vợ chồng, sau khi nghỉ hưu liền bán căn nhà đang ở, gom tiền mua một chiếc RV, lênh đênh khám phá thiên nhiên không có ngày (và nhà) về. Phương tiện của họ có giá khoảng 100 đến 200 ngàn, có lẽ bằng già nửa căn nhà họ vừa bán. Số người này chiếm khoảng 20% trong RV park. Họ là những người cởi mở và có nhiều thông tin về cuộc sống phiêu bạt. Ta dễ dàng hỏi họ về thành phố đang trú thân, các lễ hội gần kề của town, hoặc các thắng cảnh mà họ đã trải qua. Nếu họ đã đi Alaska, họ có thể nói hàng giờ về những trải nghiệm của họ, cần chuẩn bị gì cho chuyến đi. Mà cũng có thể họ mời bạn cùng tham gia chuyến đi sắp tới nữa.

Còn có một nhóm được gọi là "Weekend Warrior", chiếm khoảng 20%. Họ có thể là những nông dân sắm một chiếc RV, cuối tuần chạy ra County Park ngồi đọc sách, thư giãn. Họ cũng có thể là những cặp vợ chồng trẻ, mướn chiếc RV, cuối tuần vi vu thăm thú. Nếu bạn thấy một chiếc class C bên ngoài dán các thắng cảnh danh tiếng khổ rộng, đích thị là nhóm này rồi.
 
  • Like
Reactions: S09
Tập Lái
19/7/14
19
1.012
78
58
Bây giờ nói tới những người dùng RV như nhà ở, chiếm có lẽ tới 40%.

Họ là những kỹ sư, công nhân làm đường. Vốn đã có chiếc truck - Ford F250 là ví dụ - họ chỉ mua thêm chiếc Fifth Wheel làm nhà ở, trôi nổi theo công trình.

Họ cũng có thể là những người có thu nhập thấp, mua một chiếc trailer cũ, vốn rất rẻ, đặt vào RV park trả tiền theo tháng hoặc năm, rồi sáng chạy xe đi làm, chiều về như bao người lao động trên đất Mỹ này.

Mà họ cũng có thể là những cặp vợ chồng già, sống với số lương hưu ít ỏi, ở trong những trailer xập xệ, kiếm thêm tiền bằng cách làm công việc lặt vặt ngay trong Park mình ở, có khi chết trong park đó luôn.

Có khi trên đường rong ruổi, vô tình lạc vào park toàn những cư dân như vậy. Sở dĩ thế là vì khi hình thành, các park đều dựa vào số khách hàng ở tháng hoặc năm như vậy. Họ là những khách hàng tạo nguồn thu ổn định khi khởi sự. Các xe ghé qua đêm dĩ nhiên không ổn định hoặc biến động nhiều theo mùa du lịch.

Nói chung, du lịch trên một chiếc RV thoạt nhìn rất thú vị nhưng đi nhiều mới hay người đi phải có sở thích lang thang một cách đặc biệt. RV không phải là phương tiện để đi từ A đến B. Do vậy RVer phải là người cảm được sự thú vị ngay trên đường lang thang. Có khi ở lỳ một town nhỏ cả tuần rồi sinh hoạt chợ búa như người bản địa. Mà cũng có khi tìm được sự thú vị ngay hàng xóm trong park mình đang ở.


Như đã nói ở phần trước, tôi đã có lần ở trong một park giữa hoang mạc, 70 mile bốn bề chung quanh không một bóng người. Trong park lúc ấy có khoảng 20 xe. Sinh hoạt thú vị nhất chỉ là vào chiều tối, mọi người lục tục dựng chân gắn kính thiên văn, rồi đêm đêm làm những "star party" nho nhỏ. Được cái là cùng chung sở thích nên mọi người cởi mở với nhau như bạn thân quen. Nhưng chỉ chiều tối thôi nha, ban này thì nóng quá nên nhà ai nấy ở, thân ai nấy lo.
 
  • Like
Reactions: S09 and storm_auto