1./ VỀ TÌNH HÌNH NỘP PHÍ BẢO TRÌ ĐƯỜNG BỘ
Tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03V (Láng Thượng, Q.Đống Đa, Hà Nội), từ đầu giờ sáng bảo vệ của trung tâm phải ra tận cổng hướng dẫn dòng xe ra vào trung tâm để đăng kiểm xe và nộp phí sử dụng đường bộ. Tại đây, dù chưa đến 9g, tức là chỉ sau gần một giờ nhận xe đăng kiểm, số lượng ôtô và chủ phương tiện chờ đợi làm thủ tục đăng kiểm, nộp phí sử dụng đường bộ đã tăng lên con số hàng trăm.Rồng rắn chờ đợiTừng đoàn xe nối đuôi chờ đợi kéo dài từ cửa trung tâm đăng kiểm ra tận mặt đường Láng Thượng, thậm chí nhiều xe đỗ tràn cả lên vỉa hè cạnh Trường ĐH Giao thông vận tải để chờ đợi đến lượt đăng kiểm, nộp phí.Cảnh quá tải cũng tái diễn ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03S (Ngọc Khánh, Q.Ba Đình). Ngay trong chiều 28-5, giữa cái nắng nóng gay gắt tới 38-39OC, cả đoàn ôtô vẫn xếp hàng chờ đợi ngoài trung tâm đăng kiểm này. Các quán trà đá cạnh trung tâm lúc nào cũng có hàng chục chủ phương tiện ngồi chờ đợi.Anh Tuấn Anh, một chủ xe ở Q.Hai Bà Trưng, nói: “Mấy ngày gần đây bạn bè kháo nhau trong tháng 6 nếu không nộp phí sử dụng đường bộ sẽ bị CSGT xử phạt. Đi nộp phí thì luôn quá tải. Buổi sáng tôi đến trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên đường Giải Phóng nhưng quá tải. Đầu giờ chiều tiện việc qua trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Ngọc Khánh định nộp phí luôn nhưng tới đâu cũng thấy xếp hàng”. Anh Tuấn Anh ra về trong thất vọng.Trong khi đó tại TP.HCM, chiều 28-5 khi có mặt tại Trung tâm đăng kiểm 50-04V (Q.Thủ Đức), chúng tôi cũng ghi nhận số lượng xe vào kiểm định khá đông. Tuy nhiên, dù lượng người đi kiểm định xe, nộp phí sử dụng đường bộ cùng làm thủ tục chung một khu vực nhưng không xảy ra tình trạng chen lấn. Theo ghi nhận, mỗi xe đến kiểm định và nộp phí trung bình mất 40-60 phút.Ông Nguyễn Xuân Hải, giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-04V, cho biết từ ngày 1-5 tới chiều 28-5, trung tâm đã tiếp nhận 615 chủ xe cơ giới tới đóng phí đường bộ (không kiểm định), tăng gần 100% so với tháng 4. Còn tính cả lượng xe kiểm định, đóng phí đường bộ theo chu kỳ kiểm định trong thời gian trên là hơn 3.000 xe.Trong khi đó, các trung tâm đăng kiểm 50-07V và 50-04V (TP.HCM) cho biết do có đông người nên thời gian chờ làm thủ tục nộp phí 15-20 phút, thay vì trước đây 10-15 phút.Nhầm mốc xử phạtTheo một lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-03V (Hà Nội), việc các chủ xe dồn dập đến nộp phí đều có chung tâm lý lo bị CSGT xử phạt. Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng cho rằng rất nhiều chủ xe đang thiếu thông tin về việc xử phạt. “Chỉ những trường hợp có chu kỳ đăng kiểm sau 1-1-2014 mà chưa nộp phí trước 30-6-2013 mới bị xử phạt. Còn những trường hợp trong kỳ đăng kiểm của năm 2013 thì tới hạn đăng kiểm nộp phí cũng không sao.Tuy nhiên, nhiều chủ xe có hạn đăng kiểm ngay trong năm 2013 cũng cuống lên đi nộp phí. Chúng tôi phải giải thích nhưng cũng chỉ được một vài trường hợp” - lãnh đạo này cho biết thêm.Tại Hải Phòng, từ đầu tháng 5 lượng ôtô đến các trung tâm đăng kiểm đóng phí bảo trì đường bộ bắt đầu tăng mạnh, gấp hai lần so với ngày thường. Nhiều chủ xe chưa đến kỳ đăng kiểm nhưng vẫn đến nộp phí bảo trì đường bộ vì nghe nhầm thời gian các cơ quan chức năng sẽ áp dụng xử phạt từ ngày 1-6 (thực tế là từ 1-7). Chưa quy định thời hạn nộp phí xe máyTính đến hết ngày 27-5-2013, các đơn vị đăng kiểm cả nước đã thu được hơn 2.090 tỉ đồng phí sử dụng đường bộ đối với ôtô. Đối với môtô, xe máy đến thời điểm này hầu hết các tỉnh thành đều đang ở quá trình xây dựng mức thu đối với xe máy để chờ HĐND ban hành trong kỳ họp giữa năm. Trong khi đó, nghị định 71 quy định phạt tiền từ 800.000-1,2 triệu đồng đối với chủ môtô, xe gắn máy nếu không nộp phí. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định thời hạn bắt buộc phải ban hành mức phí cũng như thời hạn bắt buộc phải nộp phí đối với loại phương tiện này nên việc xử phạt theo nghị định 71 vẫn đang bỏ ngỏ.T.p.
Theo ông Phạm Đức - giám đốc Trung tâm kiểm định 1501V, ở Hải Phòng có đặc trưng nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải nên giám đốc của một doanh nghiệp có thể mang giấy đăng ký xe, đăng ký kinh doanh, giấy tờ đến để đóng phí, mua tem bảo trì đường bộ cho nhiều xe và về dán theo hướng dẫn nên giảm bớt tình trạng quá tải.“Các chủ phương tiện đến đóng phí bảo trì đường bộ sẽ có hai mục truy thu từ tháng 1-2013 đến nay và đóng phí tiếp theo hạn kiểm định. Nếu lúc nào đông thì trung tâm sẽ bố trí ba nhân viên tập trung giải quyết đối với các chủ phương tiện đóng phí. Người nào chỉ đến đóng phí, mua tem thì nhân viên sẽ có bảng hướng dẫn kèm theo ảnh chụp để họ tự mang tem về dán” - ông Đức nói.
Từ ngày 1-7 mới phạt lỗi “không nộp phí sử dụng đường bộ”Thiếu tướng Nguyễn Văn Tuyên, cục trưởng Cục CSGT đường bộ - đường sắt Bộ Công an, khẳng định từ ngày 1-7 lực lượng CSGT sẽ tiến hành xử phạt các trường hợp chưa nộp phí sử dụng đường bộ theo đúng quy định. Trước tình trạng các chủ phương tiện ùn ùn đi đăng kiểm để nộp phí đường bộ do lo sợ bị xử phạt dẫn đến quá tải ở các trạm đăng kiểm, liệu lực lượng CSGT có đề xuất lùi thời gian xử phạt hay không, ông Tuyên khẳng định việc xử lý phải theo đúng quy định đã đề ra, không có chuyện lùi thời hạn xử phạt.Theo quy định, những phương tiện có chu kỳ đăng kiểm sau 1-1-2014 mà chưa nộp phí sử dụng đường bộ trước 30-6-2013 sẽ bị xử phạt. Những trường hợp trong kỳ đăng kiểm của năm 2013 thì tới hạn đăng kiểm mới nộp phí cũng được chấp nhận và sẽ không bị xử phạt. NHóm PV(theo Tuổi Trẻ online;
http://tuoitre.vn/Chinh-tri-Xa-hoi/550880/chau-chuc-nop-phi-duong-bo.html)
2./ VỀ VIỆC ĐĂNG KIỂM LẠI XE SAU KHI SANG TÊN:
* Khoản 4 - Điều 8 - Thông tư 56/2012/TT-BGTVT Quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (có hiệu lực từ 01/4/2013):
Ghi nhận bổ sung, sửa đổi Hồ sơ phương tiện khi xe cơ giới có thay đổi thông tin hành chính, thông số kỹ thuật.
Chủ xe đưa xe cơ giới cùng các giấy tờ theo quy định tại Điều 5 của Thông tư này và tài liệu kỹ thuật liên quan của xe cơ giới đến các Đơn vị đăng kiểm trên cả nước để kiểm định và ghi nhận thay đổi.
* Điều 5 - Thông tư 56/2012/TT-BGTVT:
Chương II
KIỂM ĐỊNH XE CƠ GIỚI
Điều 5. Giấy tờ cần thiết khi xe vào kiểm định
1. Kiểm định lần đầu lập Hồ sơ phương tiện
Khi kiểm định lần đầu lập Hồ sơ phương tiện, chủ xe cần có các giấy tờ sau:
a) Bản chính giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc một trong các giấy tờ còn hiệu lực sau để xuất trình:
- Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của ngân hàng đang cầm giữ.
- Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của cơ quan cho thuê tài chính.
- Giấy hẹn cấp giấy đăng ký xe (có đủ chữ ký, dấu).
b) Bản chính Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực để xuất trình.
c) Giấy tờ chứng minh nguồn gốc phương tiện để nộp, gồm một trong các giấy tờ sau:
- Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu hoặc Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu đối với xe cơ giới nhập khẩu; bản sao chụp Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp trong nước;
- Bản sao có chứng thực quyết định tịch thu bán đấu giá của cấp có thẩm quyền đối với xe cơ giới bị tịch thu bán đấu giá và văn bản thông báo kết quả kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới của Cục Đăng kiểm Việt Nam đối với trường hợp xe cơ giới bị tịch thu bán đấu giá chưa có dữ liệu trên Chương trình Quản lý kiểm định hoặc có dữ liệu không phù hợp.
- Bản sao có chứng thực quyết định thanh lý đối với xe cơ giới của lực lượng quốc phòng, công an; bản sao có chứng thực quyết định bán xe dự trữ Quốc gia.
d) Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo để nộp (đối với xe cơ giới mới cải tạo).
đ) Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật của cần cẩu, xi téc, bình nhiên liệu CNG, LPG được trang bị, lắp đặt trên xe cơ giới được cấp theo quy định tại Thông tư số 35/2011/TT-BGTVT ngày 06 tháng 5 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về thủ tục cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật thiết bị xếp dỡ, nồi hơi, thiết bị áp lực sử dụng trong giao thông vận tải để xuất trình.
2. Kiểm định các lần tiếp theo
Khi xe cơ giới vào kiểm định, chủ xe phải xuất trình các giấy tờ nêu tại điểm a, b, d và điểm đ khoản 1 Điều này.
(Theo Đăng kiểm ô tô online
http://www.dangkiemoto.com/?vnTRUST=mod:news|act:detail|newsid:7207)
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
- Theo em hiểu thì khi sang tên là
thay đổi thông tin hành chính nên phải đăng kiểm lại rùi >>> HIC, HIC, HIC >>> CHÁN THẬT.
- Riêng báo Tiền Phong (17/5/2013) và báo Tuổi Trẻ (29/5/2013) em tìm mãi chẳng thấy đăng cái vụ Họp của Tư lệnh ngành GTVT các bác ui.