Chuyên
16/6/22
579
488
63
TPHCM - Nhà đầu tư đang khá “trông ngóng” các dự án BĐS tại Tp.HCM chào sân dịp cuối năm nay. Thành phố có khoảng 4-5 dự án bất động sản (BĐS) mới nằm ở phân khúc căn hộ được dự kiến ra thị trường. Mặc dù đã có sản phẩm mới song, nghịch lý là đa số nằm ở phân khúc cao cấp, trong khi BĐS tầm trung dưới 50 triệu đồng/m2 rất ít sản phẩm chào bán ra thị trường.
b1n.jpg


Giai đoạn cuối năm 2022, sau thời gian dài im ắng về nguồn cung cũng như giao dịch, là dịp để các chủ đầu tư bung hàng với các sản phẩm căn hộ, nhà phố. Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam cho hay, vào thời điểm cuối năm nay, có tới 80% nguồn cung BĐS tập trung tại khu vực phía Đông TPHCM. Trong đó, thị trường đang chứng kiến những biến động về nguồn cung. Sản phẩm giá tầm trung ngày càng ít đi, còn phân khúc cao cấp, hạng sang lại tăng cao.

“Tại TPHCM và cả vùng phụ cận, nguồn cung BĐS tập trung chủ yếu ở phân khúc cao cấp, hạng sang. Trước đây, có những dự án thuộc phân trung cấp, nay đã dịch chuyển về vùng giá cao cấp. Sự tăng giá nhanh đã khiến căn hộ, nhà phố, biệt thự thiết lập mặt bằng giá mới những năm qua”, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt cho hay.

Theo phân tích của CRBE Việt Nam, so với giai đoạn trước dịch, nguồn cung BĐS tại TPHCM sụt giảm mạnh, nhưng so với năm 2021, nguồn cung trong năm 2022 cũng đã có chuyển biến tích cực hơn. Tuy nhiên, nguồn cung nhà ở được tung ra thị trường TPHCM vẫn khá khiêm tốn và đa số nằm ở phân khúc cao cấp và hạng sang.
b2n.jpg


Dòng sản phẩm căn hộ có mức giá từ 45 đến trên dưới 50 triệu đồng/m2 đang dần vắng bóng. Cùng với đó, việc phân bổ nguồn cung BĐS cũng không đồng đều giữa các khu vực. Hiện mỗi khu vực tại Tp.HCM chỉ xuất hiện một vài dự án.

Khu Tây TPHCM, hiện nguồn cung từ các dự án mới gần như không có, chỉ một số dự án chào bán giai đoạn tiếp theo. Trong khi đó, một số dự án tại khu vực này chào bán trong giai đoạn 2016-2017 đã chào bán từ cách đây 5-6 năm thì hiện giá thứ cấp đã khá cao vào khoảng 65 triệu đồng/m2.

Hiện tại, khu vực Q.Bình Tân, trên tuyến đường Võ Văn Kiệt, có dự án Akari City của Nam Long Group đang chào bán giai đoạn tiếp theo dòng sản phẩm căn hộ với mức giá từ 45 triệu đồng/m2. Được biết, dự án KĐT này có quy mô 8,5 ha, hiện đã có cư dân vào sinh sống đông đúc trước đó.

Tại Q.12, dự án căn hộ Picity High Park quy mô hơn 8,6 ha, hiện cũng là dự án căn hộ hiếm hoi tại khu Tây Tp.HCM còn sản phẩm bán ra thị trường thời điểm này. Giá thứ cấp của dự án đã tăng khá nhanh so với thời điểm đầu mở bán.

Ở khu Nam, nguồn cung mới có phần dồi dào hơn. Hiện, khu vực này đang rục rịch một số dự án căn hộ, khu đô thị với căn hộ biệt lập ven sông đón sóng thị trường cuối năm.

Tuy nhiên, so với thời điểm trước năm 2019, BĐS nơi đây đã sụt giảm nguồn cung rõ nét. Hiện, khu vực này đang rục rịch một số dự án căn hộ, đón sóng thị trường cuối năm. Chẳng hạn, Phú Long bung dự án căn hộ Essensia Nam Sài Gòn (thuộc dự án Drgon City) vào tháng 9/2022.
b4n.jpg


Hay, Nam Long Group giới thiệu khoảng 400 căn hộ biệt lập ven sông Flora Panorama thuộc KĐT Mizuki Park (Bình Chánh, Tp.HCM) với mức giá trên dưới 50 triệu đồng/m2. Đây là dự án KĐT quy mô 26ha tại khu Nam Tp.HCM, phát triển các dòng sản phẩm như biệt thự, nhà phố, căn hộ.

Tại khu Đông, hiện nguồn cung mới cũng rục rịch ra thị trường cuối năm. Mới đây, Hưng Thịnh Land ra mắt căn hộ Moonlight Avenue tại Tp.Thủ Đức, Tp.HCM. Dự án có quy mô gần 9.000m2, cung cấp ra thị trường hơn 800 căn hộ. Song, dự án có mức giá dự kiến khoảng trên dưới 70 triệu đồng đến 100 triệu đồng/m2.

Trước tình hình nguồn cung mới còn hạn chế, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc Cấp cao Savills Việt Nam nhận định, phân khúc nhà ở vừa túi tiền dành cho những gia đình trẻ từ dưới 30-35 tuổi, có nhu cầu ở thực chiếm tỷ trọng rất lớn, tuy nhiên trong rổ hàng gần như không có sản phẩm.

Thực tế, phân khúc nhà ở vừa túi tiền đại diện cho nhu cầu thật, cần được thúc đẩy để cân bằng lại thị trường đang lệch pha cung cầu khi thừa nhà giá cao, thiếu nhà giá rẻ.

Theo các chuyên gia trong ngành, năm 2022 rõ ràng không phải là năm thuận lợi cho thị trường BĐS vì hệ lụy của sốt đất kéo dài, siết tín dụng, thuế chuyển nhượng bị siết chặt, giá thành bị đẩy lên cao, thanh khoản đi xuống... Hiện tại, thị trường BĐS đang phù hợp với các nhà đầu tư dài hạn, có mức kỳ vọng thấp và có dòng tiền ổn định trong vòng ít nhất 3 năm trở lên.​

=>>> Các bác đánh giá như thế nào về loạt dự án căn hộ đã được nêu trên? Theo các bác, mức giá của các dự án ở thời điểm hiện tại đã phù hợp để các nhà đầu tư "xuống tiền" hay chưa?

Xem thêm:
Theo Lao Động
 
Hạng F
29/10/14
8.524
11.193
113
Mấy ông cọc căn hộ vin như ngồi trên lửa. Cuối năm ký hợp đồng mà bank ko cho vay thì tiêu.
- có ông ở vin bank giải ngân gần xong rồi thì dính nợ xấu ở đâu bank ko giải ngân nữa. Giờ căn hộ thì bán ko ai ngó. Tiền mặt ko có để vô. Trả lại nhà cho vin thì phạt mấy chục %. Nghe mà choáng
 
Hạng C
23/9/20
863
7.304
93
Pi là bọn ế hàng q12 chứ có gì đâu. Nghĩ sao mà chỗ đó bán căn hộ giá đó.
 
Hạng F
3/10/15
9.818
12.051
113
Có ai vô gia cư đâu pác cứ đùa. Sài gòn dân nhập cư có nhà ở quê hết. Làm công nhân mà muốn có nhà thành phố thì khó rồi. Đâu cũng vậy thôi
Nếu coi dạng như mỗi người cần có 1 chỗ ở thì có vẻ rớt thật bác.
Giá 50t/m2 quá cao. Nếu vậy mua lại căn hộ thì có vẻ hy vọng hơn.
 
Hạng D
15/5/13
1.552
8.979
113
37
Nhà phố vẫn đắt hàng, oto đậu bỏ ngoài ngõ là vào nhà. Dù đi xa tí hoặc kẹt xe tí.
 
Hạng F
29/10/14
8.524
11.193
113
Nếu coi dạng như mỗi người cần có 1 chỗ ở thì có vẻ rớt thật bác.
Giá 50t/m2 quá cao. Nếu vậy mua lại căn hộ thì có vẻ hy vọng hơn.
Xã hội tự có sự phân hoá pác ạ. Anh ít tiền mua căn hộ cũ, cầu thang bộ. Anh nhiều tiền mua căn hộ mới giá >50tr/m.
 
  • Like
Reactions: Perenco