So sánh 2 xe cùng dòng với nhau nhiều khi còn thấy khập khiễng chứ đừng nói so 4 chỗ và 7 chỗ - so sedan và suv (kích cỡ, giá tiền, cảm giác vận hành, ... đều khác nhau) nhưng dù sao em vẫn thấy có chút lý do để so: nhiều người bắt đầu sử dụng xe hơi bằng chiếc 4C, sau một thời gian thì muốn lên xe lớn hơn và khi đổi xe thì rất băn khoăn chiếc 7C đó nó như thế nào, phù hợp với mình hay không. Ngoài ra có quá nhiều bài đánh giá về PS hiện nay ở OS, nếu đánh giá bình thường e rằng lặp lại các bài cũ, em làm một bài khác kiểu nhưng mục đích chính vẫn nói về PS. Hình ảnh em lấy tùm lum các bác thông cảm.
Em so Civic 2.0 & PS-G đơn giản là em vừa bán Civic mua PS, sau khi chạy PS tầm 1000km thì cũng ít nhiều có cảm giác với chiếc này, hơn nữa cũng chỉ mới có thời gian ngắn chia tay 4C, không quá lâu để quên cảm giác sedan như thế nào. Mục đích so sánh không phải để xem hơn thua thế nào mà chỉ để thấy được cảm giác khác nhau ra sao khi chuyển từ sedan qua suv, từ Civic qua PS.
Tổng quan, Civic là một trong những dòng sedan cỡ nhỏ nổi tiếng, với 9 đời xe được sản xuất, hàng trăm ngàn chiếc được sử dụng trên khắp thế giới và được đánh giá rất cao về độ an toàn (nhưng về VN thì khác). Đặc biệt ít ai quan tâm Civic 8th chính là chiếc Acura CSX ở thị trường Canada. Ngược lại PS rất ít người biết, chỉ được bán ở một số khu vực (TBN, VN, Ấn, Thái, Indo, Nga, ...) em thấy bọn Nga nó cũng xài PS nhiều, có khá nhiều video clips do bên Nga thực hiện về chiếc PS này. Hiện Mit đang cố gắng đưa PS lên thành 1 dòng xe có tiếng giống như chiếc Pajero lừng lẫy vậy nhưng em nghĩ là khá khó. PS base trên khung gầm Triton bổ sung vào phân khúc dưới Pajero, tính năng + chất lượng mỗi thứ giảm một chút để tạo thành 1 chiếc Pajero giá rẻ.
Bề ngoài không có gì so sánh vì kích cỡ khác nhau hoàn toàn, Civic thì sát đất trong khi PS thì gầm cao. Hốc bánh, lốp PS lớn càng làm cho nó có vẻ cao hơn nữa. Tương tự, giới độ xe rất hay hạ gầm Civic trong khi nâng gầm PS. Cảm giác khi lái suv rất khác với lái sedan, ngồi trên Civic ta thấy cảm giác thật hơn, ôm cua ngọt hơn, toàn bộ xe như bám lấy mặt đường, trọng tâm thân người lái thấp nên cũng ít thấy bị văng khi ôm cua nhanh. PS thì được cái tầm nhìn cao, dễ quan sát nhưng hơi sợ nếu không quen do khoảng hành trình phuộc nhún lớn dẫn đến việc ôm cua nhanh thì một bên xe bị nghiên hẳn, rõ ràng suv không dùng để đua.
Chất liệu nhựa, tôn bên ngoài Civic mềm hơn, PS cứng cáp và dầy hơn trong khi đó độ chính xác các ốp nhựa, tôn Civic tốt hơn nhiều, các khớp ốp Civic vừa khít với khoảng hở nhỏ trong khi độ fit của PS rất lớn, nhìn xấu hơn (giống giống Fortuner vậy). Lớp sơn cũng vậy, sơn Civic mỏng hơn, dễ trầy hơn nhưng lại bóng đẹp hơn sơn PS (cái này tự cảm nhận không biết đúng không). Lúc chạy Civic mấy lần cọ quẹt nhẹ đều trầy rất nhiều trong khi PS một lần cọ với Innova thì In móp hông vs PS trầy sơn, công nhận ốp nhựa PS cứng. Nói chung cả 2 đều thể hiện rõ ở phân khúc mình: PS là suv nên cứng cáp khó trầy nhưng xấu, Civic mỏng nhìn bóng đẹp hơn.
Khung gầm thì PS lại vượt xa, chắc chắn và nặng, với tự trọng hơn 1,8 tấn PS cho phép lướt qua các gờ nhỏ êm ái, từ lúc chuyển qua PS em bị cái tật đi ẩu, lúc trước rón rén bao nhiêu giờ ẩu bấy nhiêu. Ngược lại, với 1,3 tấn lại cho phép Civic tăng tốc rất ấn tượng, em sẽ nói vụ tăng tốc ở phần so máy móc thì hợp hơn nhưng so về nặng nhẹ thì em thích cảm giác chiếc PS hơn (dĩ nhiên đây cũng là cảm giác chung khi so giữa sedan và suv): Civic tăng tốc nhanh nhưng cảm giác phập phù, đặc biệt là với những con đường xấu mà chở full tải, PS mang lại cảm giác tự tin hơn khi tăng tốc, cùng tốc độ em cứ nghĩ PS đang đi chậm hơn. Việc cập, leo lề bằng PS đơn giản hơn Civic nhiều bởi lẽ gầm cao, bánh lớn.
Civic rất êm khi gặp đường tốt (phẳng lì) nhưng lại ồn khi gặp đường nhám, PS lại có cảm giác ù khi gặp đường nhám, cảm giác này rất khó chịu nếu không quen, có lẽ do thiết kế khung gầm PS giống như cái trống tạo & giữ âm trầm. PS của em cũng xuất hiện tiếng ù ù này khi đi qua đường nhám - đường xấu nhưng cả nhà thì không thấy ai nói gì cả, không biết có phải do em bị bác manhcuong ám thị hay không, nói chung là không vấn đề gì lớn với em nhưng đây là điểm trừ nặng cho dòng PS này.
Tôn cửa thì do tôn PS dầy - nặng hơn nên đóng có vẻ chắc tay hơn tuy nhiên đóng cửa Civic êm ái hơn, con cóc ngậm chốt cửa PS quá cứng nên nhiều lúc phải đẩy mạnh tay cửa mới chốt hẳn. Cửa sau xe nào cũng có chức năng Child Lock. Nếu có điều kiện nên cách âm cửa cho Civic và cả PS.
Về đèn đuốc thì Civic nhỉnh hơn, đặc biệt là low beam, Civic 8th ở VN sử dụng bóng xenon không có thấu kính trong khi PS sử dụng halogen có thấu kính. Xenon của Civic cho ánh sáng trong hơn, đẹp hơn và mặc dù không xài thấu kính nhưng low beam Civic cho đường cut-off rất tốt, phần sáng tối rõ ràng. Low beam PS đường cut-off vẫn có nhưng bị lem chỗ giao tối-sáng. Nếu có điều kiện tốt nhất nên nâng cấp đèn cho PS. Ai có ý định nâng cấp đèn cho Civic thì cẩn thận, nếu thi công không tốt thì còn phiền phức hơn để zin. Đèn Civic có chức năng tự điều chỉnh độ cao trong khi PS-G phải điều chỉnh bằng tay (có nút điều chỉnh tương ứng số người ngồi). Civic có đèn xi-nhan tích hợp kiếng chiếu hậu trong khi PS có 2 đèn xi-nhan nhỏ trên thân, đẩy 2 cái đèn nhỏ đó lên kiếng hiệu năng - tính sang trọng tăng lên mà bọn Mit không làm, đúng củ chuối.
PS-G bản Ultimate thì low beam là xenon + projector + rửa đèn + tự động điều chỉnh độ cao đèn đến giờ thì cắt hết nhưng bù lại giá giảm quá chừng hê...hê...hê...
Loay hoay bên ngoài hoài giờ vào bên trong, mở cửa đập vào mắt trước tiên là dàn táp-lô. Táp-lô PS so với Civic một trời một vực, tap-lô Civic được thiết kế tỉ mỉ và sử dụng chất liệu nhựa, cao su tốt cho cảm giác sang trọng, các nút bấm, lẫy cửa gió đẹp, chắc chắn, tất cả các nút bấm đều có đèn chiếu nhìn rất sang trọng. Đồng hồ coutermet Civic là đồng hồ điện tử 2 tầng, đây là điểm em thích nhất ở nội thất chiếc Civic này, đồng hồ 2 tầng cho phép tạo mặt đồng hồ lớn, rất dễ quan sát khi lái xe, đồng hồ tua lớn nên dễ dàng biết vòng tua chính xác, tốc độ xe hiển thị bằng số thì càng chính xác hơn nữa, so với các xe dùng đồng hồ kim có vẻ không pro bằng nhưng thật ra lại tiện dụng hơn. Thêm nữa đồng hồ Civic là màn hình điện tử phối màu rất tốt nên tạo độ tương phản chuẩn càng tăng thêm khả năng xem thông tin của tài xế.
Dàn táp-lô PS nhìn không được đẹp cho lắm, nhựa cứng có vẻ không mượt mà, các nút bấm đều tốt, chắc chắn nhưng thiết kế nhìn không sang trọng. Đồng hồ coutermet, đồng hồ tua là đồng hồ cơ với đèn nền màu cam không bắt mắt, độ tương phản không cao, khó nhìn hơn Civic nhiều, rất khó có thể biết hiện giờ là 1300 hay 1400 vòng/phút, tương tự cũng chỉ có thể ước lượng tương đối hiện khoảng khoảng gần 60km/h chứ không biết chính xác bao nhiêu.
Tiếng tách tách khi bật xi-nhan, hazza hoặc tiếng bing-bong khi rút chìa khóa chưa tắt đèn của Civic nghe tinh tế hơn PS rất nhiều. Khi rút chìa khóa chưa tắt đèn PS phát ra tiếng è.....è....... nghe thấy cheap lắm.
Về nghe nhìn Civic được lắp CD 2DIN 6 dĩa trong khi PS là DVD 1DIN 1 dĩa + màn hình touch screen. CD Civic là CD theo xe DVD PS lại là hàng rời, có nghĩa là DVD + màn hình không được lắp ráp tại nhà máy chỉ được lắp sau khi khách hàng mua tại đại lý & không có part-num theo hãng Mitsubishi. Chính sách của Mit VN là lắp đầu + màn hình Alpine cho PS nhưng theo em là không đáng, nếu lắp được đầu DVD + màn hình giống Mit Ấn Độ thì hay hơn vì có màn hình đa thông tin theo xe PS. Đầu Alpine PS kén đĩa hơn đầu CD Civic, đặc biệt với các bài hát mp3 chất lượng thấp tải từ mạng, nếu burn nhạc lossless tử tế thì ok, đầu CD Civic dễ chịu hơn, chưa bao giờ thấy giật giật với các bài nhạc tự burn. Loa Civic nghe hay hơn PS, nghe loa PS có cảm giác nghe loa thùng hay được dùng trong hội trường lớn, âm thanh không mềm mại như loa Civic. Về thẩm mỹ thì đầu CD 2DIN của Civic nhìn liền lạc, đẹp hơn nhiều so với DVD 1DIN của PS.
Các chức năng phụ khoang lái cả 2 xe đều tương đương, hộc chứa đồ bên ghế phụ PS có thêm khóa và hộc chứa đồ trung tâm PS được thiết kế 2 tầng rất tiện lợi cất đồ, dĩa CD, ... Tất cả các hộc chứa đồ trên PS đều lớn hơn hẳn so với Civic, để chai lọ, ly uống nước thoái mái, tiện lợi.
Hệ thống điều hòa Civic khá tốt với chức năng auto nhưng không ấn tượng bằng PS, điều hòa PS có chức năng auto với 3 cửa gió, 2 hàng ghế sau được đẩy lên trần cho phép chỉnh mạnh-yếu, riêng cửa gió thứ 3 thì lại bị chỉnh bởi tài xế (thật là kì cục). Hầu hết trong suốt các chuyến đi em đều để ở 25 độ C và auto, điều hòa PS là điểm sáng giá trong phần nội thất, có lẽ do thằng Mitsubishi cũng sản xuất điều hòa???
Ghế Civic được thiết kế theo kiểu thể thao, tương đối mỏng, ôm sát người lái, ngồi ghế Civic ôm cua nhanh có cảm giác tự tin, da là loại thường không có gì đặc sắc, dễ nhăn nhúm sau một thời gian sử dụng. Ghế PS dùng da đục lỗ, nệm dầy, ngồi lên có cảm giác cứng hơn tuy nhiên em lại thích cảm giác cứng vậy, nó giống như nệm mút Kim đan vậy, nằm lâu đỡ mỏi hơn nằm nệm mềm.
Bên trong Civic thuộc loại thoáng đãng so với các dòng sedan cỡ nhỏ tuy nhưng cũng không thể so được với PS, bố trí ghế ngồi của PS rất hợp lý đối với xe chạy gia đình, các hàng ghế trượt lên-xuống linh động, hàng ghế thứ 2, thứ 3 có thể gập lại tạo thành 1 mặt phẳng hoàn toàn cung cấp khoang chứa phía sau cực rộng, cách sắp xếp ghế này khác với Fortuner hàng ghế thứ 3 được treo bên hông nên có cảm giác không thoáng bằng PS. Hàng ghế thứ 3 của PS chỉ thiết kế cho 2 người ngồi nên khá thoải mái, 2 người ngồi cuối không bị ép sát vào nhau. Mặc dù khi gập ghế PS tạo được khoang để đồ cực lớn nhưng nếu muốn chở các loại hàng có mùi (tôm, cá, mít, sầu riêng, ...) thì lại là nhược điểm, muốn chở thì phải đóng gói thật kín hoặc để lên nóc.
Khoang PS có thể tạo thành cái giường nằm phía sau, hàng xóm thấy em lắp cái nệm này vào nói PS là cái phòng di động hê...hê...
Bài dài quá rồi, để em cắt phần máy móc, hộp số ra phía sau
......
Last edited by a moderator: