Hạng B2
1/11/05
468
10
18
57
SG
RE: Sơ đồ mạch điện quạt giải nhiệt

báo cáo bác em vẫn chưa đấu lại được vì anh thợ điện có vẻ không rành lắm nên em chưa cho làm. sau khi kiểm tra em thấy có 2 rơle(em nghĩ chỉ để dùng cho cái quạt) một cái 4 chân đang hoạt động cho công tắc a/c máy lạnh và quạt, còn cái kia là loại 6 chân, em gỡ rơle ra kiểm tra điện vẫn có nguồn rồi đấu theo từng cặp trực tiếp mà cái quạt vẫn không quay, kiểm tra điện cái công tắc nhiệt ở két nước thì không có, như vậy em nghĩ mạch điện quạt khi nước nóng không hoạt động. phiền bác giải thích cho em cái rơle 6 chân này và nếu bác có cái sơ đồ mạch điện quạt loại xe BMW525i đời 94 thì cho em xin, em đang rất cần.
 
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
57
SG
RE: Sơ đồ mạch điện quạt giải nhiệt

nếu không có sơ đồ mạch điện quạt giàn nóng máy lạnh origin, em định dùng mạch điện theo sơ đồ sau, không biết có ok không? nhờ bác giúp em với :
sodoquatii2.jpg

trong sơ đồ này khi mở a/c quạt sẽ quay chậm vì có R giảm dòng mắc nối tiếp, khi nước nóng công tắc nhiệt đóng điều khiển rơle còn lại đóng lúc này dòng điện vào quạt trực tiếp 30A. (em đang thắc mắc nếu 2 rơle cùng đóng thì có bị gì không). nếu sơ đồ này ok em định gắn thêm một cái CB trên đường dây trực tiếp để lỡ dây nóng quá thì nó tự nhảy ngắt dòng như vậy có được không? bác giúp em nhé.
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
2/2/07
36
0
0
RE: Sơ đồ mạch điện quạt giải nhiệt

Tôi nghỉ mạch điện này hoạt động tốt (không có ngắn dòng, hai đường dây này mắc kiểu song song) nếu hai rơ le cùng đóng thì dòng điện sẻ đi qua dây có điện trở thấp nhất , tức là dây không có điện trở. Tuy nhiên lắp điện trở bao nhiêu ôm thì thích hợp
 
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
57
SG
RE: Sơ đồ mạch điện quạt giải nhiệt

@lephucduc : quạt origin có điện trở gắn ở khung sẵn rồi bác ạ, em chỉ việc đấu dây lại theo sơ đồ trên thôi.
 
Hạng B2
1/11/05
468
10
18
57
SG
RE: Sơ đồ mạch điện quạt giải nhiệt

@thachhaiduong: mấy hôm nay không thấy bác đâu? chắc ca này khó quá?:D em vừa tìm được electric manual của dòng xe e34 máy m50 trên net, quá đã. đây là cái sơ đồ mạch điện quạt của nó nhưng em đọc chả hiểu gì, bác giúp em nhé??
7.gif

auxfanbmwe34aox2.jpg

auxfanbmwe34bfq1.jpg
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Sơ đồ mạch điện quạt giải nhiệt

:D, mấy bữa nay em đi cùng anh em mô tô nên ít online, :D ca này khó thiệt, sơ đồ của bác nhìn phức tạp nhưng em cũng hiểu nôm na, em sẽ thử vẽ thủ công lại xem sao! sơ đồ em vẽ ở trên áp dụng cho những xe đời cũ chưa có ECU, thường xe đời mới dây từ công tắc nhiệt đi vào ECU trong cabin rồi mới từ đó đi ra rơ le ngoài khoang máy! sơ đồ của bác dùng công tắc nhiệt kép( có 2 tiếp điểm cho 2 tốc độ ) vì xe chỉ có 1 quạt, công tắc nhiệt xe bác nếu là loại đơn bt thì không áp dụng theo sơ đồ này được nhưng em cũng sẽ vẽ lại để bác hiểu!
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
18/12/06
588
447
63
49
tp : HCM
RE: Sơ đồ mạch điện quạt giải nhiệt

@Thanhhaiduong : xe em chỉ có một cái quạt dùng chung cho cả ket nước & giàn nóng thì đấu làm sao hả bác ?
 
Hạng C
18/12/06
588
447
63
49
tp : HCM
RE: Sơ đồ mạch điện quạt giải nhiệt

hiện giờ đã đấu trực tiếp rồi bác ah! cứ bật khóa lên là nó chạy vù vù ...
 
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Sơ đồ mạch điện quạt giải nhiệt

em vẽ lại dựa theo sơ đồ của bác sagitt, có suy diễn thêm chút!:D
untitledye5.png
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: mrhuong
Hạng C
19/4/06
503
7
0
RE: Sơ đồ mạch điện quạt giải nhiệt

A: rơ le tốc độ cao ( high speed relay)
B: rơ le tốc độ vừa vừa ( normal speed relay)
C: rơ le A/C ( cái này em vẽ thêm cho dễ đấu)
D: công tắc nhiệt kép (temp switch)
P: công tắc đóng mạch áp suất cao ( của hệ thống lạnh) high pressuare switch
F: quạt
R: điện trở giảm tốc quạt

làm việc:
- khi nước máy nguội, không bật A/C : mạch hở như trong hình, quạt không chạy
- khi bật A/C : rơ le C đóng dẫn đến rơ le B cũng đóng, nguồn được cấp cho quạt theo đường màu xanh qua điện trở R , quạt chạy vừa vừa
- tương tự như vậy, khi nước nóng vừa vừa (:D em không biết bao nhiêu độ!) tiếp điểm K1 đóng dẫn đến rơ le B đóng, quạt quay chậm
- khi nước nóng đến khoảng 90 độ, tiếp điểm K2 đóng dẫn đến rơ le A đóng, nguồn cấp cho quạt theo đường màu đỏ, quạt quay nhanh tối đa
- tương tự, khi áp suất trong hệ thống lạnh lên cao quá tiếp điểm trong P đóng, dẫn đến rơ le A đóng, quạt quay nhanh
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: điều hoà