Hạng D
2/12/03
1.732
4.159
113
Vietnam
Nếu giới hạn tốc độ 30-50 km/h khu nội đô sẽ góp phần giảm tai nạn giao thông, tăng sự an toàn cho người đi bộ, xe đạp, theo Ban An toàn giao thông TP HCM.

Ý kiến được ông Nguyễn Thành Lợi, Phó ban chuyên trách An toàn giao thông TP HCM, đưa ra tại hội thảo Quản lý tốc độ giao thông - Kinh nghiệm quốc tế và vận dụng tại TP.HCM, ngày 28/11.

Sở GTVT lên tiếng về đề xuất giới hạn tốc độ 30km/h tại nội đô Tp.HCM

Phó ban An toàn giao thông TP HCM Nguyễn Thành Lợi. Ảnh: Hạ Giang

Theo ông Lợi, các nghiên cứu quốc tế cho thấy tốc độ trung bình tăng 10 km/h, tỷ lệ tai nạn giao thông tăng 30%, tốc độ trung bình tăng một km/h, tỷ lệ tai nạn tử vong tăng 2,2%. Người đi bộ nếu va chạm ôtô ở tốc độ 50 km/h, tỷ lệ tử vong lên 80%; va quẹt khi tốc độ dưới 30 km/h, tỷ lệ sống sót tới 90%.

Từ đó Ban An toàn giao thông đã đề nghị UBND TP HCM chấp thuận chủ trương thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý tốc độ hợp lý trong nội đô theo kinh nghiệm quốc tế.

Đề xuất này khuyến nghị giới hạn tốc độ 50 km/h đối với các đường nội đô, trừ một vài tuyến 4 làn xe trở lên như đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt... Đồng thời, chính quyền thực hiện các giải pháp, hình thức cảnh báo, không quá 30 km/h ở các khung giờ nhất định tại nơi tập trung đông người như trường học, bệnh viện, chợ...

Hiện, tốc độ tối đa đối với ôtô, xe máy khi đi trong khu vực đông dân cư là 60 km/h khi chạy trên đường đôi, đường một chiều hai làn xe trở lên; tối đa 50 km/h với đường hai chiều, đường một chiều một làn xe.

Sở GTVT lên tiếng về đề xuất giới hạn tốc độ 30km/h tại nội đô Tp.HCM

Việc hạn chế tốc độ được kiến nghị thực hiện ở đường khu vực trường học. Ảnh: Gia Minh

Nói thêm về đề xuất giới hạn tốc độ, đại diện Viện Tài nguyên thế giới (WRI) cũng khuyến nghị tăng cường quản lý tốc độ cho Hà Nội và TP HCM, tại các khu vực đông người qua lại dưới 50 km/h và 30 km/h như áp dụng ở các nước Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Mỹ...

Theo viện này, việc giảm tốc độ không gây ùn tắc giao thông, mà nâng cao an toàn, giảm nguy cơ tai nạn, thương tích nếu xảy ra va chạm. Dẫn chứng cho thấy, con người mất từ 0,7-2 giây để phản ứng khi xảy ra sự cố, tốc độ di chuyển phù hợp thì người đi bộ, xe máy kịp thời phản ứng.

Trong khi đó, đại diện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết tốc độ trung bình ở TP HCM hiện là 33,8 km/h, đường sá chỉ đáp ứng 20% nhu cầu đi lại. Hồi đầu tháng 11, Ban An toàn giao thông có kiến nghị thí điểm giới hạn tốc độ tại khu vực trường học, bệnh viện. Sở cho rằng nên nghiên cứu kỹ hơn kinh nghiệm quốc tế trước khi thí điểm.

Thống kê năm 2022, Việt Nam ghi nhận gần 80% vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do chạy xe quá tốc độ. Riêng 6 tháng đầu năm nay, CSGT cả nước đã xử phạt 50.914 người lái xe quá tốc độ cho phép.

Sở GTVT lên tiếng về đề xuất giới hạn tốc độ 30km/h tại nội đô Tp.HCM

Theo VNExpress

>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về ý kiến này?
 
  • Like
Reactions: CuBiMi
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.390
2.322
113
HCM
vietnamwcm.wordpress.com
Chỗ nào nguy hiểm thì cắm bảng, đừng quơ đũa cả nắm để rồi các đoạn vắng người trong khu dân cư cũng xuống 50km/h. Sao các anh không thống kê khi tốc độ tối đa giảm xuống, tốc độ trung bình thấp xuống thì ngành vận tải, nền kinh tế thiệt hại bao nhiêu?
 
Hạng C
21/12/19
539
1.483
93
40
Tập trung giải quyết ùn tắc mới là cái ưu tiên hàng đầu. Còn cả núi cái quan trọng khác hơn là 30Km/h, gạch đầu dòng nhẹ vài cái:
- Ngập khi triều cường, mưa to
- Giao thông công cộng: metro, bus
- Cầu đi bộ, hầm chui qua đường.
- Xe quá tải, quá khổ, xe mù, xe chở hàng cồng kềnh, xe tự chế.
- Ô nhiễm không khí nội đô.
...
 
hmq confirmed
Hạng D
26/5/08
2.390
2.322
113
HCM
vietnamwcm.wordpress.com
Đường đông thì ai mà chạy nhanh được! Mà có chạy nhanh thì CSGT có bắn, có kiểm tra để mà xử phạt được đâu

Những kiểu chở cồng kềnh thế này còn nguy hiểm gấp nhiều lần vấn đề tốc độ khu dân cư. Mặc áp Grab, chở dài ra phía sau cả mét, chạy vù vù, lạng lách các kiểu. Nhìn thấy cái thùng vẫy như đuôi cá mà chỉ biết cầu trời cho nó không quẹt ai.

Sở GTVT lên tiếng về đề xuất giới hạn tốc độ 30km/h tại nội đô Tp.HCM
 
Hạng B1
11/2/19
56
56
19
42
Việc lớn không làm được, việc nhỏ không chịu làm, các ông lại đi làm cái việc không cần thiết, mất thời gian, rồi lại canh để phạt dân là giỏi.
Tập trung giải quyết ùn tắc mới là cái ưu tiên hàng đầu. Còn cả núi cái quan trọng khác hơn là 30Km/h, gạch đầu dòng nhẹ vài cái:
- Ngập khi triều cường, mưa to
- Giao thông công cộng: metro, bus
- Cầu đi bộ, hầm chui qua đường.
- Xe quá tải, quá khổ, xe mù, xe chở hàng cồng kềnh, xe tự chế.
- Ô nhiễm không khí nội đô.
...
 
Hạng B2
17/6/11
485
345
63
HCM City
Vấn đề là tay phó ban này mới lên chưa làm dc gì vì làm gì cũng sợ sai và chưa có sáng kiến nào sợ mất chức, dồn lén quá lên đưa ra tối kiến thôi. chỉ nghĩ ra cách kiếm tiền.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
  • Haha
Reactions: 501t043 and CuBiMi
Hạng D
31/5/14
3.481
4.309
113
Chỗ nào nguy hiểm thì cắm bảng, đừng quơ đũa cả nắm để rồi các đoạn vắng người trong khu dân cư cũng xuống 50km/h. Sao các anh không thống kê khi tốc độ tối đa giảm xuống, tốc độ trung bình thấp xuống thì ngành vận tải, nền kinh tế thiệt hại bao nhiêu?
mie sao mấy ảnh không phạt người đi bộ băng qua đường sai vạch nhỉ/không đúng nơi qua đường, mấy má băng qua đường vô tội vạ, nhất mấy má tập chạy bộ ngoài đường, đã đeo tai nghe bấm kèn thì không nghe rồi, đã vậy đang chạy băng xóe cái ào qua không thèm ngoài đầu nhìn, thắng cấm đầu.​
 
Tập Lái
22/8/07
47
34
20
Thế nếu mà không góp phần giảm tai nạn giao thông thực tế, nhưng lại làm tăng phiền hà và lãng phí nguồn lực xã hội thì làm sao :D
 
Hạng B2
2/10/04
209
114
43
Tôi đề nghị nên giảm tốc độ còn 5 km/h chắc sẽ an toàn. "Đại diện Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, cho biết tốc độ trung bình ở TP HCM hiện là 33,8 km/h" - ngáo thật. Tốc độ ở đô thị như HN & HCMC thì được khoảng 15 - 20 km/h, mấy khi đi được 30 - 40 km/h mà cấm. SG có mấy tuyến đường như Phạm Văn Đồng? Lại tạo đất cho mấy anh em áo vàng có đất để dùng máy đo tốc độ.
 
Chỉnh sửa cuối: