Các bác thích hệ thống Hybrid của Toyota hay Honda hơn?

  • Toyota Hybrid

    Bình chọn: 21 70,0%
  • Honda Hybrid

    Bình chọn: 9 30,0%

  • Total voters
    30
Pro
Super Moderators
11/8/08
1.074
1.832
113
Honda CR-V thế hệ mới vừa ra mắt tại Việt Nam, đồng thời mở màn cho những dòng xe Honda Hybrid sắp tới tại Việt Nam. Vậy giữa công nghệ Hybrid của Honda và Toyota có gì khác biệt, đâu là hệ thống ưu việt hơn Toyota?

Toyota vs Honda Hybrid.jpg

Mặc dù cả hai hệ thống đều hướng đến mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ra môi trường. Tuy nhiên, thiết kế cũng như cấu trúc hệ thống Hybrid của Toyota và Honda khác biệt khá nhiều.

Công nghệ Hybrid của Toyota cân bằng vai trò động cơ xăng- điện

Toyota được biết đến là hãng xe tiên phong trên toàn cầu ứng dụng công nghệ Hybrid. Từ khi chiếc Toyota Prius sử dụng động cơ hybrid ra mắt vào năm 1997, hệ thống Toyota Hybrid đã trải qua 5 thế hệ khác nhau, nhằm tối ưu hoạt động của động cơ xăng và mô-tơ điện. Hiện tại, những dòng xe Toyota phần lớn vẫn đang sử dụng Hybrid thế hệ thứ 4, phân bổ hoạt động giữa động cơ xăng và mô-tơ điện theo 4 trạng thái vận hành.

Toyota THS (1).png

Theo đó, ngoại trừ tình huống khởi động và giảm tốc/phanh động cơ xăng được ngắt hoàn toàn. Trong khi hai trạng thái còn lại, chiếm phần lớn thời gian vận hành, động cơ xăng sẽ hoạt động liên tục để cung cấp công suất đến các bánh xe.

Đồng thời, động cơ xăng cũng cung cấp năng lượng lưu trữ cho pin để sử dụng khi khởi động hoặc dừng lại. Chính vì vậy, những dòng xe Hybrid của Toyota thường có xu hướng trang bị động cơ dung tích nhỏ hơn của Honda để tiết kiệm nhiên liệu.

Toyota Hybrid techlogy (2).jpg

Ngoài ra, các xe Toyota Hybrid trang bị hộp số E-CVT là một hộp số trung gian kết nối giữa động cơ, mô-tơ và bánh xe. Tuy nhiên, không như hộp số CVT thông thường, hộp số này sẽ sử dụng hai động cơ phát điện (MG1 và MG2) kết hợp với bộ bánh răng hành tinh, thay vì sử dụng cơ cấu dây đai và 2 puly hình nón. Hệ thống này còn có bộ phân chia công suất (Power Split Device) sẽ luân phiên phân bổ động lực từ động cơ xăng hoặc mô-tơ điện đến các bánh hoặc có thể kết hợp cả hai. Và vai trò bộ phân chia công suất (Power Split Device) trong quy trình này rất quan trọng, cũng là điểm cốt lõi trong hệ thống Toyota Hybrid.

Công nghệ Hybrid của Honda tối đa vận hành của động cơ điện

Hệ thống Hybrid được Honda áp dụng từ năm 1999 trên mẫu Insight, với cấu trúc Parallel Hybrid (song song). Về lý thuyết, cấu trúc này cũng kết hợp động cơ xăng và động cơ điện cùng lúc, hoặc điều khiển độc lập. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, công nghệ Hybrid của Honda đã được hoàn thiện rất khác.

Honda i-MMD technology (2).jpg

Trong phần lớn thời gian, hệ thống Hybrid của Honda sẽ hoạt động như một hệ thống Series Hybrid, vận hành tương tự công nghệ e-Power của Nissan. Động cơ xăng không truyền động lực đến bánh xe mà chỉ làm nhiệm vụ sạc pin, từ đó cung cấp năng lượng đến mô-tơ điện kết nối trực tiếp với bánh.

Tuy nhiên, Honda vẫn thiết kế một ly hợp giữa bánh xe và động cơ, có thể đóng/mở để bổ sung động lực từ động cơ, nhằm hỗ trợ mô-tơ điện trong các trường hợp lái xe tốc độ cao và tải thấp. Khi này hệ thống Hybrid của Honda trở về cấu trúc Paralel Hybrid truyền thống.

Honda i-MMD technology (3).jpg

Và khi trạng thái hoạt động phần lớn như một chiếc xe điện, hệ thống Hybrid của Honda không có chế độ EV Mode riêng như Toyota. Ngoài ra, hệ thống này cũng tự động phân bổ hoạt động giữa 3 trạng thái EV Drive, Hybrid (HV) Drive và Engine Drive (dẫn động trực tiếp).

Honda cũng dùng thuật ngữ E-CVT để nói về hộp số trên hệ thống Hybrid, tuy nhiên thực sự không có bất kỳ hộp số nào. Năng lượng được truyền trực tiếp từ mô-tơ điện đến trục dẫn động. Đây chỉ là cách nói ngắn gọn của hệ thống truyền động i-MMD (Intelligent Multi Mode Drive) bao gồm 1 động cơ xăng, 1 máy phát (generator), 1 mô-tơ điện (motor), 1 bộ pin Hybrid.

Hệ thống nào tiết kiệm nhiên liệu hơn?

Đây là điều vẫn còn gây tranh cãi tới thời điểm hiện tại. Theo báo cáo của Honda, công nghệ Hybrid i-MMD Technology giúp tiết kiệm đến 40% nếu so với động cơ xăng truyền thống. Trong khi Toyota không công bố số liệu này.

Tại Việt Nam, so sánh mức tiêu thụ nhiên liệu của phiên bản Toyota Corolla Cross 1.8HV và Honda CR-V e:HEV RS như sau:
Toyota THS vs Honda i-MMD (2).jpg

Tuy nhiên, bảng so sánh này chỉ đúng trên lý thuyết, chỉ số tiêu thụ nhiên liệu trong thực tế còn ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như phong cách lái, tải trọng, điều kiện bảo dưỡng… Nhưng hệ thống Hybrid của Toyota và Honda đều sở hữu chỉ số tiết kiệm nhiên liệu vượt trội so với xe xăng truyền thống.

Ngoài ra, hệ thống Hybrid của Honda và Toyota đều trang bị hệ thống phanh tái sinh năng lượng. Nhờ đó, trong những tình huống đổ đèo đốc, xe giảm tốc hoặc phanh, hệ thống phanh tái tạo giúp các bộ pin tích trữ năng lượng đáng kể, kéo dài quá trình hoạt động thuần điện EV Mode và giúp mức tiêu thụ nhiên liệu giảm đáng kể.

So sánh chính sách bảo hành của hệ thống Hybrid Toyota và Honda Việt Nam

Chính sách bảo hành xe Hybrid của Toyota và Honda cũng có những ưu và nhược điểm riêng.

Với vai trò tiên phong và có nghiên cứu đầy đủ hơn, Toyota Việt Nam tự tin với chính sách bảo hành ắc quy (pin) hybrid từ 5 - 7 năm (tuỳ loại xe) hoặc 150.000 km, tùy điều kiện nào đến trước. Tuy nhiên những chi tiết khác chỉ được bảo hành tiêu chuẩn 3 năm hoặc 100.000 km (có thể mua thêm gói gia hạn 2 năm hoặc 50.000 km) , tùy điều kiện nào đến trước.

honda-cr-v-e-hev-rs.webp

Trong khi đó, Honda CR-V 2024 vừa ra mắt được Honda Việt Nam áp dụng chính sách bảo hành 5 năm hoặc 130.000 km tùy điều kiện nào đến trước, áp dụng cho các phụ tùng thuộc hệ thống Hybrid (bao gồm pin). Có thể mua thêm gói ia hạn bảo hành Pin 2 năm hoặc 20.000 Km, tùy điều kiện nào đến trước.

Tuy nhiên, Honda Việt Nam cũng có điều kiện ràng buộc là khách hàng phải thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, bảo dưỡng định kì theo khuyến cáo từ nhà sản xuất trong 5 năm sử dụng.

Tổng kết

Cả hai hệ thống Hybrid đều có những ưu và nhược điểm chung như sau:

Ưu điểm
Nhược điểm
  • Tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải đáng kể
  • Hoạt động êm ái với mô-tơ điện đi kèm
  • Tăng tốc tốt hơn
  • Giá cao

Toyota THS vs Honda i-MMD.jpg


Ưu điểm nổi bật của Toyota Hybrid và Honda Hybrid:

Toyota Hybrid
Honda Hybrid
  • Tận dụng tối đa hệ thống khi kết hợp động cơ xăng và điện
  • Chế độ EV Mode chủ động
  • Hộp số E-CVT cho trải nghiệm hứng khởi hơn
  • Chế độ bảo hành dài hơn
  • Êm ái hơn do hoạt động thuần điện trong phần lớn trường hợp
  • Không có tiếng ồn đặc trưng của hộp số CVT
  • Động cơ điện mạnh mẽ hơn

>>>Xem thêm
Các bác thích hệ thống Hybrid của Toyota hay Honda hơn? Vì sao?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
26/3/17
2.451
4.347
113
Giá cao, khi bán lại mất giá hơn xe Xăng. Ai có điều kiện thì chơi, ít tiền cứ xe xăng thôi.
 
Hạng D
8/4/12
2.267
7.145
113
Tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải thì hybrid vô đối rồi, nhất là khoản tái sinh năng lượng lúc phanh. Bản thân mình đi xe xăng trong phố, phải phanh liên tục do xe cộ đông đúc nên thấy khá là lãng phí năng lượng lúc phanh này, trong khi hệ thống hybrid lại tái sinh được phần năng lượng này. Cực kỳ hiệu quả! Hiện tại hạ tầng trạm sạc chưa phổ biến nên hybrid là phù hợp nhất. Chỉ có điều giá bán hybrid còn cao quá là rào cản lớn thôi, hi vọng trong tương lai gần 2-3 năm nữa, giá hybrid sẽ ko còn chênh lệch nhiều so với xe xăng.
 
Hạng C
5/7/13
844
599
113
So với công nghệ hybrid của Huyndai/KIA thì thế nào các bác?
Của Hyundai/KIA giống Honda hay Toyota, hay có gì khác biệt nữa?
Thanks
 
Hạng D
17/11/14
1.156
1.118
113
41
Ho Chi Minh City, Vietnam
Cái nào cũng có hay và dở, hybrid Toyota thì cấu tạo phức tạp hơn, hiệu suất ngoài đô thị tốt hơn còn của Honda cấu tạo đơn giản hơn hiệu suất đi trong phố cao hơn. Thực tế hybrid của Honda có cấu trúc y hệt một chiếc xe thuần điện cõng thêm máy phát chạy bằng xăng
 
  • Like
Reactions: trungtotbung
Hạng D
17/11/14
1.156
1.118
113
41
Ho Chi Minh City, Vietnam
So với công nghệ hybrid của Huyndai/KIA thì thế nào các bác?
Của Hyundai/KIA giống Honda hay Toyota, hay có gì khác biệt nữa?
Thanks
Hybrid của Hyundai vs KIA dở lắm, như Sorento/Santafe giữ nguyên hộp số AT nhiều cấp của xe thuần xăng và gắn thêm động cơ điện vô. Số lượng bộ phận cơ khí tăng lên đáng kể trong khi hiệu suất thua hai thương hiệu Nhật
 
Hạng D
31/5/14
3.408
4.214
113
Cái nào cũng có hay và dở, hybrid Toyota thì cấu tạo phức tạp hơn, hiệu suất ngoài đô thị tốt hơn còn của Honda cấu tạo đơn giản hơn hiệu suất đi trong phố cao hơn. Thực tế hybrid của Honda có cấu trúc y hệt một chiếc xe thuần điện cõng thêm máy phát chạy bằng xăng

vậy nó giống như thằng Nissan Kick à bác?
 
Hạng F
12/10/16
7.430
6.277
113
Sau khi đọc bài phân tích này thì mình thấy Toy làm tốt khoản Hybrid hơn so với phần còn lại.
Nhất là bảo hành 7 năm nhiều nhất so với còn lại
 
  • Like
Reactions: cx2020