Pro
Super Moderators
11/8/08
1.126
1.911
113
Toyota Vios 2023 vừa ra mắt tại Thái Lan với 4 phiên bản, trong đó phiên bản 1.2 Premium được dự đoán sẽ thay thế phiên bản G CVT cao cấp nhất đang bán tại Việt Nam. Vậy mẫu xe mới có gì khác biệt với phiên bản hiện tại?

toyota-vios-1.2-premium-vs-g-cvt-1.jpg


So với Toyota Vios G CVT, Toyota Vios 1.2 Premium lột xác hoàn toàn từ thiết kế, trang bị cho đến khả năng bảo vệ hành khách. Vậy Toyota Vios 1.2 Premium có những điểm vượt trội nào so với phiên bản G CVT đang bán tại Việt Nam?

Để có cái nhìn trực quan, mời các bác tham khảo tính năng so sánh xe mới nhất của Otosaigon
So sánh xe ô tô Toyota Vios 1.2 Premium - 2022 và Toyota Vios 1.5G CVT - 2021

Thiết kế Toyota Vios 2023 thể thao và góc cạnh hơn

Ngôn ngữ thiết kế của Toyota Vios 2023 có nhiều điểm tương đồng với 2 đàn anh Corolla Altis và Camry. Đặc biệt cụm đèn pha LED trên Toyota Vios 1.2 Premium trông khá giống với đàn anh Toyota Camry mới. Đây cũng là xu hướng hiện tại, khi các hãng xe sử dụng chung ngôn ngữ thiết kế cho nhiều dòng xe của mình.

toyota-vios-1.2-premium-vs-g-cvt-3.jpg


So với thế hệ trước, Toyota Vios 2023 đã điều chỉnh các thiết kế góc cạnh hơn, đặc biệt là phần hốc gió phía trước tạo hình thang mở rộng hơn. Các đường kẻ trước sau, cũng như hai bên hông được vuốt theo phương ngang nhiều hơn. Điều này thể hiện rõ qua đường dập nổi ở thân xe, hay cụm đèn hậu Full-LED với các viền nằm ngang kéo dài từ trái qua phải. Thiết kế thanh mảnh và hiện đại hơn đáng kể trước đây.

Số lượng trang bị ngoại thất giữa hai phiên bản 1.2 Premium và G CVT không khác biệt, nhưng chất lượng tính năng được sự cải thiện rõ rệt. Đèn pha LED tích hợp đèn LED ban ngày vần là trang bị tiêu chuẩn, nhưng phiên bản 1.2 Premium nâng cấp đèn báo rẽ LED có hiệu ứng tuần tự. Ngoài ra, đèn pha Vios 1.2 Premium có thêm tính năng tự động chiếu xa/gần AHB. Tuy nhiên, Vios 1.2 Premium không trang bị đèn sương mù phía trước như Vios G CVT.

toyota-vios-1.2-premium-vs-g-cvt-2.jpg


Bên thân xe, mui xe Vios 1.2 Premium vuốt về sau nhiều hơn, tạo thiết kế fastback hiện đại hơn cùng với sử dụng la-zăng 16 inch lớn hơn, đi kèm bộ lốp to bản 195/60R16. Điểm khác biệt nữa là cửa sổ Vios 1.2 Premium được viền chrome, nhưng tay nắm cửa sơn cùng màu thân xe. Trong khi Vios G CVT lại ngược lại với tay nắm cửa mạ chrome và cửa sổ viền đen toàn bộ.

toyota-vios-1.2-premium-vs-g-cvt-4.jpg


Phía sau, Vios 1.2 Premium cũng sử dụng toàn bộ bóng LED cho đèn hậu, đèn định vị và đèn báo rẽ tuần tự, trong khi Vios G CVT sử dụng duy nhất đèn hậu LED. Cản sau Vios 1.2 Premium thể thao hơn với dàn khe gió, trong khi Vios G CVT lại có thiết kế đơn giản, nhưng có trang bị đèn sương mù phía sau.

Bảng so sánh trang bị ngoại thất từ Tính năng So Sánh Xe của Otosaigon
ngoai-that.jpg

Kích thước bằng nhau nhưng Toyota Vios 1.2 Premium linh hoạt hơn

Chênh lệch về kích thước giữa hai mẫu xe không nhiều. Ví dụ chiều dài tổng thể bằng nhau với 4.425 mm, nhưng phiên bản Vios 1.2 Premium rộng hơn 10 mm và cao hơn 5 mm.

Vios 1.2 Premium có chiều dài cơ sở 2.620 mm, dài hơn so với Vios G CVT (2.550 mm). Điều này sẽ giúp khoang cabin rộng rãi hơn, nhưng Toyota Vios 1.2 Premium không hề mất đi sự linh hoạt.

Mẫu Toyota Vios 2023 có bán kính vòng quay tối thiểu chỉ 4,8 mét, nhỏ hơn 0,2 mét so với thế hệ trước, giúp người lái điều khiển xe linh hoạt hơn trên đường nội thị. Trong khi, khoảng sáng gầm được nâng lên 160 mm, giúp việc điều khiển xe trên các đoạn đường xấu.

Bảng so sánh kích thước và trọng lượng từ Tính năng So Sánh Xe của Otosaigon:
kich-thuoc.jpg

Toyota Vios 1.2 Premium trang bị tiện nghi hiện đại hơn

Bước vào khoang nội thất, Toyota Vios 2023 cho cảm giác hiện đại hơn khi bảng táp lô thiết kế màn hình trung tâm dạng nổi, một thiết kế vốn được ưa chuộng trong thời gian qua. Cụm màn hình cảm ứng giải trí cũng có kích thước 9 inch, lớn hơn nhiều màn hình 7 inch trên Vios G CVT.

toyota-vios-1.2-premium-vs-g-cvt-5.jpg


Đồng hồ lái phía sau vô lăng Vios 1.2 Premium cũng được nâng cấp màn hình kỹ thuật số 7 inch, thay thế cho dạng analog đang sử dụng trên Vios G CVT. Vô lăng thiết kế mới tích hợp điều khiển hành trình thích ứng với chức năng Stop & Go. Đặc biệt là chức năng này được đặt trên mặt vô lăng, thay vì điều khiển bằng cần gạt phía sau.

toyota-vios-1.2-premium-vs-g-cvt-8.jpg


Toyota Vios 1.2 Premium còn trang bị trang bị phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động Auto Hold. Hệ thống điều hòa tự động với chức năng làm mát nhanh Max Cool, lọc bụi mịn PM2.5 và có cửa gió điều hòa phía sau. Ngoài ra, khoang nội thất của Toyota Vios 1.2 Premium tinh tế hơn với đèn viền nội thất thay đổi 64 màu khác nhau.

toyota-vios-1.2-premium-vs-toyota-vios-g-cvt.jpg


Tuy nhiên, ghế ngồi Vios 1.2 Premium sử dụng chất liệu ghế bọc da pha nỉ, kém hơn 1 chút so với ghế bọc da hoàn toàn của Vios G CVT. Mặc dù có khoang hành lý tiện dụng với các hộc để đồ bên dưới, nhưng dung tích khoang hành lý Vios 1.2 Premium không thể mở rộng với hàng ghế thứ 2 gập phẳng như Vios G CVT. Ngoài ra, hàng ghế thứ 2 của Vios 1.2 Premium cũng không trang bị tựa tay với giá để cốc.

Bảng so sánh trang bị nội thất từ Tính năng So Sánh Xe của Otosaigon:
noi-that-1.jpg
noi-that-2.jpg

Động cơ Toyota Vios G CVT mạnh mẽ hơn

Toyota Vios 1.2 Premium được trang bị động cơ 1.2L 4 xi lanh cho công suất 92,6 mã lực và mô-men xoắn 110 Nm. Thông số này kém hơn khá nhiều so với phiên bản Vios G CVT. Hiện tại, phiên bản G CVT trang bị động cơ 1.5L 4 xi lanh cho công suất 106 mã lực và mô-men xoắn 140Nm.

toyota-vios-1.2-premium-vs-g-cvt-9.jpg


Cả hai mẫu xe đều trang bị hộp số CVT với chế độ số giả lập. Tuy nhiên Vios 1.2 Premium có thêm Drive Mode 3 chế độ lái Eco, Normal và Sport, có thể tối ưu động cơ cho nhiều phong cách vận hành khác nhau.

Bảng so sánh động cơ từ Tính năng So Sánh Xe của Otosaigon:
dong-co-hop-so.jpg

Toyota Safety Sense chính là khác biệt của Toyota Vios 1.2 Premium

Điểm đáng giá nhất trên Toyota Vios 1.2 Premium chính là hệ thống an toàn chủ động Toyota Safety Sense với các tính năng như: Đèn pha thích ứng , cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo xe phía trước di chuyển, chống nhầm chân ga, điều khiển hành trình thích ứng với chức năng Stop & Go.

toyota-safety-sense.jpg


Ngoài các tính năng này, Vios 1.2 Premium còn được nâng cấp các hệ thống an toàn chủ động mới như: Cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo thắt đai an toàn ở tất cả vị trí.

Bảng so sánh an toàn từ Tính năng So Sánh Xe của Otosaigon:
an-toan-1.jpg
an-toan-2.jpg

Kết luận

toyota-vios-1.2-premium-vs-g-cvt-10.jpg

Toyota Vios 1.2 Premium thực sự là một bản nâng cấp đáng giá để thay thế Toyota Vios G CVT trong tương lai. Tuy nhiên khối động cơ 1.2L có vẻ không tương xứng với kích thước và nhu cầu của khách hàng Việt Nam. Chúng ta sẽ cùng chờ xem Toyota sẽ có những điều chỉnh nào để Toyota Vios tiếp tục duy trì được vị thế khi ra mắt tại Việt Nam.

Vừa qua, Otosaigon vừa hoàn thành công cụ So sánh xe ô tô. Các bác có thể sử dụng để so sánh giá xe, trang bị giữa các mẫu xe với nhau trực quan và chi tiết nhất. Mời các bác sử dụng và đóng góp ý kiến để công cụ này ngày một hoàn thiện hơn.

>>Xem thêm:
Theo các bác, Toyota Vios 2023 có phải là bản nâng cấp hoàn hảo của thế hệ hiện tại? Cùng dự đoán thời điểm ra mắt và giá bán của Toyota Vios 2023 tại Việt Nam.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
8/4/12
2.333
7.311
113
Người ta mua vios vì nó bền, chứ có ai mua nó để đua đâu nên hơn kém nhau chút đỉnh so với thế hệ trước thì fan vios cũng chẳng quan tâm. Để đua thì người ta mua city RS cả rồi :D. Vios đủ rộng hơn hạng A mà nay lại còn tiết kiệm như hạng A nữa thì vua vẫn là vua thôi.
 
Hạng D
4/11/13
4.177
2.144
113
Giảm chấm động cơ là đúng giảm giá tăng trang bị cũng đúng Toyota giờ biết mình sắp hết thời rùi nên phải cái tiến thôi
 
Hạng D
24/2/20
4.422
7.287
113
37
Giảm chấm động cơ là đúng giảm giá tăng trang bị cũng đúng Toyota giờ biết mình sắp hết thời rùi nên phải cái tiến thôi
Toy hết thời khó lắm bác , camry, cross, vios vẫn làm trùm trong phân khúc của nó chưa kể fotuner hay veloz được cánh dịch vụ mua rất nhiều, còn Land ,hay LX600 ko có xe để bán. Em chỉ sợ 2 ông Hàn bán được tí thì kèm lạc , tăng giá thì lại tự hủy thôi.
 
  • Like
Reactions: iPhuc and huycar
Hạng C
23/9/20
849
7.161
93
Vl thật. Chỉ cần đọc có ad cruise control, đèn pha tự động xa gần, phanh tay điện tử + auto hold, cam 360 là khiến hạng B phần còn lại khóc thét rồi
 
  • Like
Reactions: Perenco and huycar
Hạng D
22/1/19
4.015
6.574
113
Giảm chấm động cơ là đúng giảm giá tăng trang bị cũng đúng Toyota giờ biết mình sắp hết thời rùi nên phải cái tiến thôi
Con Vios này bên Thái lâu nay vẫn trang bị máy 1.2 đó bác. Một ngoại lệ hiếm thấy là thị trường ngách như VN lại trang bị động cơ dung tích lớn hơn các thị trường có doanh số lớn. Có lẽ là để đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải và tránh thuế.