Hạng D
3/7/12
3.008
1.768
113
Nhiều chỗ thấy cao của Xpander là 1700mm mà ta.
 
Hạng F
29/10/14
8.533
11.206
113
Dẫn động cầu sau thì trong xe luôn có 1 con lươn rất lớn nổi lên giữa xe, ngồi cấn rất khó chịu, hay hơn chỗ nào?
Dẫn động cầu sau (Rear Wheels Drive)

Có 2 lợi thế chính khi sở hữu xe dẫn động cầu sau. Đầu tiên là sự đơn giản và bền vững của cấu trúc bánh xe, cụm bánh trước độc lập không truyền động khiến mọi thứ dễ dàng sửa chữa hơn bao giờ hết. Giả sử bạn đang “phi” với tốc độ cao và vô tình vấp phải ổ gà hoặc vật cản, thì điều chắc chắn là bánh trước của bạn sẽ ít hư hỏng hơn. Trong khi đó, với xe dẫn động cầu trước, bánh trước trở nên “nhạy cảm” hơn so với dẫn động cầu sau (ví dụ, chỉ cần va đập vào lề đường, hoặc đơn giản là mố đường cao, thì tỷ lệ hư hỏng những chi tiết đắt tiền bên trong sẽ cao hơn). Đây là lý do vì sao xe công cộng, MPV hoặc xe công vụ thường sử dụng kết cấu cầu sau (đơn cử như Toyota Innova).

Chọn xe cầu trước, cầu sau hay dẫn động 4 bánh?

Ưu điểm khác của xe cầu sau là sự cân bằng, lực đẩy nằm ở bánh sau khiến bánh trước xử lý khúc cua hay rẽ hướng chính xác và nhẹ nhàng. Ở hầu hết xe hơi, phần nặng nhất là động cơ và hộp số nằm ở phía đầu xe, nên xe dẫn động cầu sau sẽ truyền tải trọng lượng và động năng đồng đều hơn từ sau ra trước, đẩy giới hạn vào cua và khả năng tăng tốc lên mức cao hơn so với xe cầu trước. Cũng vì lý do này mà các loại xe thể thao, xe sang hoặc xe đua hầu hết đều là dẫn động cầu sau.

Thế nhưng, dẫn động cầu sau cũng không phải là “thần thánh”. Nhược điểm lớn nhất của các mẫu xe này là khả năng bám đường trong điều kiện mưa hay tuyết rất kém. Ngay cả với những mẫu xe hiện đại được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo thì hệ thống dẫn động cầu sau vẫn dễ dàng bị mất sức kéo trên bề mặt đường trơn trượt.

Dẫn động cầu trước (Front Wheels Drive)

Dẫn động cầu trước là lựa chọn của đa số hãng xe, do tiết kiệm được chi phí sản xuất. Sản xuất và thiết kế một chiếc xe dẫn động cầu trước đơn giản hơn cầu sau rất nhiều. Xe dẫn động cầu trước có ít chi tiết và dễ lắp ráp hơn xe cầu sau. Dẫn động cầu trước cũng nhẹ hơn xe cầu sau do việc loại bỏ các bộ truyền động và trục truyền động phải có trên xe cầu sau.

Tất cả giúp cho xe cầu trước hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu một cách tuyệt vời. Đây là lý do chính để các hãng xe tập trung phát triển các dòng xe phổ thông, tiết kiệm chi phí và đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường.

Chọn xe cầu trước, cầu sau hay dẫn động 4 bánh?

Các mẫu xe dẫn động cầu trước đặc biệt cung cấp lực kéo tốt hơn so với các xe cầu sau trong các điều kiện mưa hay đường trơn. Kết cấu máy và hộp số toàn bộ nằm trên 2 bánh xe trước khiến bánh xe bám đường hơn nhờ lực nhấn trọng lực. Xe dẫn động cầu trước thực sự có khả năng lái tuyệt vời trong điều kiện thời tiết xấu hay mưa nhiều như Việt Nam.

Tuy nhiên, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra nhược điểm của xe cầu trước, do cấu trúc thân xe dồn toàn bộ trọng lượng về phía trước khiến khả năng xử lý đặc biệt kém trong trường hợp chạy tốc độ cao và nhiều đường rẽ ngoằn ngoèo. Hai bánh trước chịu áp lực lớn khi phải đồng thời xử lý 2 việc cùng một lúc, đó là đảm trách việc chuyển hướng và dẫn động. Thế nên, tất yếu cấu trúc này ít được dùng cho các mẫu xe chú trọng tính thể thao và hiệu suất cao. Một chiếc xe cầu trước có công suất quá cao đôi lúc sẽ khiến hệ thống lái khó khăn hoặc lúng túng trong việc giữ xe luôn đi thẳng khi tăng tốc. Các bánh xe có thể bị giật sang trái, hoặc phải khi mô-men xoắn truyền xuống các bánh không đồng đều hoặc quá cao. Mặc dù những mẫu xe hiện đại có hệ thống điều khiển lực kéo điện tử, nhưng đôi khi vẫn bị ảnh hưởng ít nhiều. Thế nên, có rất ít mẫu xe chú trọng hiệu suất và tốc độ chọn lựa hệ dẫn động này.

Chọn xe cầu trước, cầu sau hay dẫn động 4 bánh?

Điều cuối cùng là sự phức tạp của cấu trúc bao gồm thanh dẫn hướng, rô-tuyn và khớp nối được phân bổ toàn bộ lên 2 bánh trước khiến nó mỏng manh và dễ bị tổn thương hơn so với cấu trúc đơn giản của bánh trước xe dẫn động cầu sau. Trong quá trình vận hành, các cấu trúc này cũng chịu sự ăn mòn lớn hơn và thường phải thay thế sớm hơn.
 
Hạng C
21/9/14
620
8.365
93
55
Dẫn động cầu sau (Rear Wheels Drive)

Có 2 lợi thế chính khi sở hữu xe dẫn động cầu sau. Đầu tiên là sự đơn giản và bền vững của cấu trúc bánh xe, cụm bánh trước độc lập không truyền động khiến mọi thứ dễ dàng sửa chữa hơn bao giờ hết. Giả sử bạn đang “phi” với tốc độ cao và vô tình vấp phải ổ gà hoặc vật cản, thì điều chắc chắn là bánh trước của bạn sẽ ít hư hỏng hơn. Trong khi đó, với xe dẫn động cầu trước, bánh trước trở nên “nhạy cảm” hơn so với dẫn động cầu sau (ví dụ, chỉ cần va đập vào lề đường, hoặc đơn giản là mố đường cao, thì tỷ lệ hư hỏng những chi tiết đắt tiền bên trong sẽ cao hơn). Đây là lý do vì sao xe công cộng, MPV hoặc xe công vụ thường sử dụng kết cấu cầu sau (đơn cử như Toyota Innova).

Chọn xe cầu trước, cầu sau hay dẫn động 4 bánh?

Ưu điểm khác của xe cầu sau là sự cân bằng, lực đẩy nằm ở bánh sau khiến bánh trước xử lý khúc cua hay rẽ hướng chính xác và nhẹ nhàng. Ở hầu hết xe hơi, phần nặng nhất là động cơ và hộp số nằm ở phía đầu xe, nên xe dẫn động cầu sau sẽ truyền tải trọng lượng và động năng đồng đều hơn từ sau ra trước, đẩy giới hạn vào cua và khả năng tăng tốc lên mức cao hơn so với xe cầu trước. Cũng vì lý do này mà các loại xe thể thao, xe sang hoặc xe đua hầu hết đều là dẫn động cầu sau.

Thế nhưng, dẫn động cầu sau cũng không phải là “thần thánh”. Nhược điểm lớn nhất của các mẫu xe này là khả năng bám đường trong điều kiện mưa hay tuyết rất kém. Ngay cả với những mẫu xe hiện đại được trang bị hệ thống kiểm soát lực kéo thì hệ thống dẫn động cầu sau vẫn dễ dàng bị mất sức kéo trên bề mặt đường trơn trượt.

Dẫn động cầu trước (Front Wheels Drive)

Dẫn động cầu trước là lựa chọn của đa số hãng xe, do tiết kiệm được chi phí sản xuất. Sản xuất và thiết kế một chiếc xe dẫn động cầu trước đơn giản hơn cầu sau rất nhiều. Xe dẫn động cầu trước có ít chi tiết và dễ lắp ráp hơn xe cầu sau. Dẫn động cầu trước cũng nhẹ hơn xe cầu sau do việc loại bỏ các bộ truyền động và trục truyền động phải có trên xe cầu sau.

Tất cả giúp cho xe cầu trước hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu một cách tuyệt vời. Đây là lý do chính để các hãng xe tập trung phát triển các dòng xe phổ thông, tiết kiệm chi phí và đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường.

Chọn xe cầu trước, cầu sau hay dẫn động 4 bánh?

Các mẫu xe dẫn động cầu trước đặc biệt cung cấp lực kéo tốt hơn so với các xe cầu sau trong các điều kiện mưa hay đường trơn. Kết cấu máy và hộp số toàn bộ nằm trên 2 bánh xe trước khiến bánh xe bám đường hơn nhờ lực nhấn trọng lực. Xe dẫn động cầu trước thực sự có khả năng lái tuyệt vời trong điều kiện thời tiết xấu hay mưa nhiều như Việt Nam.

Tuy nhiên, đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra nhược điểm của xe cầu trước, do cấu trúc thân xe dồn toàn bộ trọng lượng về phía trước khiến khả năng xử lý đặc biệt kém trong trường hợp chạy tốc độ cao và nhiều đường rẽ ngoằn ngoèo. Hai bánh trước chịu áp lực lớn khi phải đồng thời xử lý 2 việc cùng một lúc, đó là đảm trách việc chuyển hướng và dẫn động. Thế nên, tất yếu cấu trúc này ít được dùng cho các mẫu xe chú trọng tính thể thao và hiệu suất cao. Một chiếc xe cầu trước có công suất quá cao đôi lúc sẽ khiến hệ thống lái khó khăn hoặc lúng túng trong việc giữ xe luôn đi thẳng khi tăng tốc. Các bánh xe có thể bị giật sang trái, hoặc phải khi mô-men xoắn truyền xuống các bánh không đồng đều hoặc quá cao. Mặc dù những mẫu xe hiện đại có hệ thống điều khiển lực kéo điện tử, nhưng đôi khi vẫn bị ảnh hưởng ít nhiều. Thế nên, có rất ít mẫu xe chú trọng hiệu suất và tốc độ chọn lựa hệ dẫn động này.

Chọn xe cầu trước, cầu sau hay dẫn động 4 bánh?

Điều cuối cùng là sự phức tạp của cấu trúc bao gồm thanh dẫn hướng, rô-tuyn và khớp nối được phân bổ toàn bộ lên 2 bánh trước khiến nó mỏng manh và dễ bị tổn thương hơn so với cấu trúc đơn giản của bánh trước xe dẫn động cầu sau. Trong quá trình vận hành, các cấu trúc này cũng chịu sự ăn mòn lớn hơn và thường phải thay thế sớm hơn.
Tôi thấy có gì đó sai sai: các MPV nổi tiếng Toy Sienna, Honda Odyssey, Chrysler Paficia, đều dùng hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh. Lý do MPV thường là dùng chung khung gầm của Sedan. Con Innova là con MPV lai tạp do dùng hệ khung gầm của Hilux nên có hệ dẫn động cầu sau.
Ngoài ra, còn nhiều điểm không thuyết phục do thiếu dẫn chứng hay cơ sở khoa học.
 
  • Like
Reactions: Jomsviking
Hạng B2
6/1/16
157
53
28
Dẫn động cầu trước leo dốc kém hơn cầu sau, nhưng cầu trước bám đường hơn :) Con In 7 chỗ dẫn động cầu sau là đúng rồi, vì nó là xe dịch vụ, tải nhiều :)
túm lại gia đình ít người Xpander là hợp lý, rẻ hơn, k cần phân khối lớn.
 
Hạng B2
24/9/13
476
332
63
Em thấy so thế này có sao đâu, đối với đại đa số thì quan trọng nhất là tiền, Xpander phù hợp cho bác nào mua xe lần đầu, gia đình. Quan trọng là nó ít tiền và tính năng đủ dùng. Đối với em, xe có máy lạnh là hạnh phúc rồi.
 
Hạng D
25/10/10
4.518
3.575
113
Tôi thấy có gì đó sai sai: các MPV nổi tiếng Toy Sienna, Honda Odyssey, Chrysler Paficia, đều dùng hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh. Lý do MPV thường là dùng chung khung gầm của Sedan. Con Innova là con MPV lai tạp do dùng hệ khung gầm của Hilux nên có hệ dẫn động cầu sau.
Ngoài ra, còn nhiều điểm không thuyết phục do thiếu dẫn chứng hay cơ sở khoa học.
Bác nên đọc thêm nhiều đi, Phát biểu mà chẳng hiểu cái gì cả thì đừng nên phát biểu. Bài của bác kia chia sẽ khá đầy đủ rồi, bác nên đọc kỹ thêm, nhưng đọc phải hiểu rồi hãy phát biểu nhé.
Lưu ý 1 điều là hệ dẫn động cầu sau có chi phí đâu tư cao hơn khá nhiều so với hẹ dẫn động cầu trước nhé (hãy cố suy nghĩ về điểm này). Ngoài ra bác còn nên hiểu thêm hệ dẫn động AWD hoặc 4WD nữa nhé.
 
Tập Lái
13/2/14
30
132
33
Giờ người dùng có nhiều lựa chọn hơn, tùy theo nhu cầu và mục đích sử dụng.
Với tầm giá này cho 1 con 7c là tốt rồi.
Kinh tế - gọn gàng dễ di chuyển.