Hạng D
25/3/16
1.046
1.012
113
kinh nghiệm chủ gara hoàn toàn ngược lại những gì em biết...
thực tế ở BD/HCM,... thì nhiệt độ phải ở mức 26.5 trở lên mới thấy auto hoạt động, từ 26 trở xuống thì lúc nào mà chả A/C (trừ khi mưa tầm tả 1 hoặc nhiều ngày)...
hóng vậy...


oh! lạ...
em tưởng đâu auto kiểu nào thì mục lấy gió trong/ngoài vẫn là chỉnh tay được; vd xe em, bật auto thì nó sẽ lấy gió ngoài, bấm phát nó lấy gió trong lại thôi (và sẽ mãi mãi lấy gió trong, cho tới khi bật tắt auto hoặc A/C)
tùy xe! xe tôi nếu bật lấy gió trong thì khoảng 30' sau xe tự bật qua chế độ lấy gió ngoài. Nó không cho phép lấy gió ngoài mãi mãi.
 
Tập Lái
27/12/16
35
41
18
Ko nghiên cứu mà nói như đúng rồi ha :D

Cái lốc lạnh nó gắn với cục máy qua cái dây curoa, ko có in vẹc tơ gì hết á, đạp 2k rpm thì lốc nó quay 2k rpm, đạp hết ga 6k vòng thì lốc lạnh nó cũng quay tương ứng, để xe đứng 1 chỗ thì lốc nó quay 800 rpm. Và cái lốc nó luôn làm ra không khí lạnh, lạnh nhiều ít phụ thuộc vào thằng tài xế đạp mạnh yếu, hay chưa.

Vậy làm sao để cái xe nó điều chỉnh 17 20 25 độ? Khi cái cục lạnh luôn tạo ra hơi lạnh hết sức có thể?

Vì cái xe nó nổ bằng nhiên liệu, nhiên liệu nó cháy, cháy nó nóng, nên nó cần bơm nước làm mát qua cái máy để làm cái máy ko bị nung đỏ lên.

Cái nước đó lúc chạy qua cục máy nó nóng rực, người ta trích ra 1 chút, cho nó chạy vô trong ca bin xe, rồi lấy cái hơi lạnh ngắt của máy lạnh thổi vô cái nước nóng rực đó, khí khi phun vào cabin sẽ bớt lạnh hơn.

Rồi người ta có cái van để điều tiết cái khí lạnh thổi vào chỗ nước nóng đó.

Đóng hết cái van, khí thổi ra lạnh nhất.
Mở 1/3 van, khí thổi ra lạnh vừa vừa
Mở 1/2 van, khí thổi ra lạnh tạm tạm
Mở 2/3 van, khí thổi ra ko lạnh ko nóng
Mở hết van, khí thổi ra nóng rực

Xe điều hoà tự động nó điều chỉnh cái van đó tự động, dựa theo một mớ cảm biến nhiệt, bla bla...
Xe điều hoà chỉnh cơm thì thằng người tự cảm biến nhiệt, rồi tự vặn rẹt rẹt cái van đó cho nó lạnh hoặc nóng.

Nên ko có in-vẹc-tơ gì trên ô tô hết nha!

Bác làm tôi tò mò quá nên lên xem cái này, thấy hay chia sẻ bác : https://www.youtube.com/watch?v=I5rrZSu4PxQ
 
Tập Lái
11/10/17
26
17
5
Hi bác. Em chạy Mít. Hảng xe mà máy lạnh nổi tiếng hơn ô tô đó bác. Chưa bao giờ em bật gió quá hai nấc. Đi một mình thì để 25 (có baby thì 27) bao mát luôn bác. Hôm nào bác ra đại lý Mít thử con PS của nó về độ lạnh là biết ngay.
P/S: hi hì em nói sun trym đúng là có hơi cường điệu chút. Nhưng em khẳng định nếu bật 18 là khỏi lái do chỉ có run.
mình cũng chưa thông cái vụ này, xem bên nước ngoài bọn nó cũng tranh luận ì xèo, cũng chuyên gia này chuyên gia nọ (tất nhiên không phải vì vài lít xăng)
còn xe bác xe Nhật, lạnh tốt thì cũng đúng rồi, theo mình biết thì mỗi hãng xe có tính toán về máy lạnh riêng, xe Nhật thường lạnh nhanh và sâu, xe châu âu lạnh ít chậm hơn do họ tính đến sức khỏe người sử dụng, tránh thay đổi nhiệt độ quá nhanh và đột ngột giữa 2 môi trường trong và ngoài xe
 
Hạng B2
20/3/17
115
65
18
41
Nếu bác ở xứ có sương mù thì chế độ auto nó ko bị tụ hơi trên kính. Còn ở miền nam thì không cần.auto làm.gì vì auto nó toàn lấy gió ngoài nhiều khi hôi chịu ko nổi.
 
Hạng C
27/9/15
536
706
93
Gara tôi quen cũng khuyên y như vậy, chỉ có điều ổng nói nên để nhiệt độ thấp hơn 22 độ thôi. Tôi kg bao giờ sài Auto vì nó để mức gió lớn nên ồn ào. Cũng lên mạng tìm hiểu mà chưa thấy kỹ sư chính hãng xe nào cho ý kiến nên phân vân quá. Trước giờ cứ để 24 độ và gió thấp nhất thấy vẫn ok. Chẳng phải muốn tiết kiệm chút xăng làm gì, Chỉ là muốn tìm hiểu xem nguyên lý hoạt động của nó thế nào và đương nhiên là nếu sài đúng thì sẽ bền hơn. Cái này khong phải là tiết kiệm chút tiền như xăng nữa mà là nhiều tiền vì block máy lạnh otto đắt VL và mất tg nằm gara nữa.
 
Hạng B2
21/12/05
260
194
58
Mình thấy auto là sướng nhất, mới lên xe thì nó lạnh nhiều, từ từ thì nó auto giảm lạnh giảm gió lại, lúc lấy gió trong lúc gió ngoài. Lấy ngoài mà lỡ bị hôi thì mình chỉnh tay cho nó lấy trong, nhưng có nó tự thay đổi như vậy thì an toàn hơn, nhất là lúc đậu ngủ (mặc dù khi ngủ lúc nào mình cũng hé vài kính 1 chút)

Chỉnh tay như bác chủ thớt nói cũng có thể hay hơn auto, nhưng phải hiểu và làm đúng, còn lơ tơ mơ mà chỉnh tay thì có thể không tiết kiệm nhiên liệu hơn, hoặc tiết kiệm được chẳng bao nhiêu mà tổn thọ dàn lạnh. Thôi không hiểu rõ thì cứ auto cho nó lành. Não được nghỉ ngơi mà tập trung suy nghĩ kiếm tiền và lái xe cho chuẩn an toàn.
 
Hạng F
28/8/19
6.684
11.370
113
Palm Beach, Florida, US
Cũng hơi lạ khi thấy các Bạn nói để Auto máy lạnh tự bật gió trong ngoài. Tôi chạy Rav4 và cả Camry, thằng Camry bèo hơn chỉ có chỉnh tay trong khi thằng Rav4 nó chỉnh vừa Auto vừa Dual A/C. Khởi động máy lạnh là chỉ 1 nút Auto, luôn cho phép nhấn chọn gió trong ngoài và không hề tự đổi bên kia còn 1 nút giữa Dual và 1 nút A,C. Nếu chọn Dual khi đó nó sẽ trộn khí nóng từ máy còn chỉ Auto thì nó chỉ control quạt thổi thôi và bạn luôn có thể chình tay nếu muốn
 
Tập Lái
27/12/16
35
41
18
Cũng hơi lạ khi thấy các Bạn nói để Auto máy lạnh tự bật gió trong ngoài. Tôi chạy Rav4 và cả Camry, thằng Camry bèo hơn chỉ có chỉnh tay trong khi thằng Rav4 nó chỉnh vừa Auto vừa Dual A/C. Khởi động máy lạnh là chỉ 1 nút Auto, luôn cho phép nhấn chọn gió trong ngoài và không hề tự đổi bên kia còn 1 nút giữa Dual và 1 nút A,C. Nếu chọn Dual khi đó nó sẽ trộn khí nóng từ máy còn chỉ Auto thì nó chỉ control quạt thổi thôi và bạn luôn có thể chình tay nếu muốn
Xe Ford cũng vậy, lấy gió trong hay ngoài là do mình, còn auto chỉ là công suất lạnh và quạt thôi.
 
Tập Lái
6/5/13
35
5
8
View attachment 2012471
Chào anh em,

Hôm nay tôi đi thay dàn lạnh oto và được anh chủ gara chia sẻ kinh nghiệm sử dụng điều hòa sao cho bền và tiết kiệm (xe tôi có điều hòa tự động)

1 Không sử dụng chế độ tự động

2 Bật AC ON và đặt mức nhiệt độ là Low, mức lạnh tối đa mà bloc đạt được và chỉ có ở mức này sẽ ngăn không cho điều hòa lấy khí nóng vào để trộn như ở chế độ tự động

3 Việc lạnh nhiều/ít lúc này phụ thuộc vào tăng hay giảm tốc độ quạt, tăng quạt lên sẽ lạnh nhiều và ngược lại, việc tăng quạt lên để lạnh hơn vào trong xe đồng nghĩa với nhiệt độ tại cảm biến ngay cửa gió tăng lên (do mất nhiệt đi) sẽ làm cho bloc chạy lại và khi bloc chạy đến ngưỡng low sẽ lại nghỉ (tiết kiệm nhiên liệu là ở chỗ này)

Như vậy, khi ta thấy lạnh quá cần tăng nhiệt độ lên thì chỉ cần giảm tốc độ quạt, lúc này nhiệt độ môi trường (nóng) sẽ kết hợp với tốc độ quạt giúp xe đạt nhiệt độ mong muốn (một cách tương đối), đồng thời, tốc độ quạt giảm sẽ ít làm mất nhiệt tại cảm biến cửa gió hơn, có nghĩa là bloc sẽ nghỉ lâu hơn

Theo giải thích của anh chủ gara thì cơ chế hoạt động của điều hòa oto và điều hòa dân dụng gắn ở nhà là hoàn toàn khác nhau

Điều hòa ở nhà, bloc sẽ chạy đến nhiệt độ cài đặt và ngắt

Điều hòa oto ở chế độ tự động sẽ chạy liên tục và khi cần thiết kết hợp với lấy khí nóng (từ dàn nóng ?) để sao cho đạt đúng nhiệt độ cài đặt

Như vậy sử dụng AC ON như trên là tiết kiệm nhiên liệu và bền cho bloc thay vì chạy chế độ tự động.

Tôi lăn tăn là biên độ cảm biến cửa gió bao nhiêu thì tác động cho bloc chạy lại, nếu nhỏ quá thì bloc sẽ đóng ngắt nhiều thì khó mà bền? còn nếu biên độ lớn thì bloc mới nghỉ lâu được (cái này thì anh chủ gara nói là 5 độ), nếu 5 độ thì nhiệt độ trong xe giao động sẽ lớn theo?

Tôi về và cũng tìm kiếm trên mạng về vấn đề này vì thấy cũng hay nhưng không thấy bài viết nào đề cập cả nên chia sẽ lên đây với anh em thảo luận xem sao!

View attachment 2012473
Sai bác nhé. Có thể chủ Gara không chuyên phần điều hoà.
Nhìn ngoài thì tưởng máy nén luôn chạy cùng động cơ nhưng trong lốc điều hoà có ly hợp điện từ để ngắt máy nén nghỉ khi cần dù động cơ vẫn nổ. Do đó:
- Khi bật điều hoà chế độ Auto thì cabin chưa đạt nhiệt độ cần li hợp đóng máy nén chạy. Khi cabin đạt nhiệt độ cần thì li hợp lại ngắt, động cơ nhẹ tải => tiết kiệm xăng hơn. Độ bền li hợp sẽ giảm chút nhưng không phải vấn đề. Đa số lốc hỏng các chi tiết khác phần máy nén trước khi hỏng li hợp nên vẫn phải thay sau nhiều năm. Cả cụm 3-8tr tùy xe.
Nên coi như không giảm độ bền của lốc.

- Khi bật AC mà chỉnh tay thì máy nén luôn chạy. Li hợp luôn đóng nên máy nặng tải nên luôn tốn xăng. Ngoài ra vặn nhiệt độ thấp nhất + gió nhỏ giàn lạnh không được giải phóng hơi lạnh nên dễ bị đóng đá, ngưng tụ nước, ẩm mốc và gây mùi khó chịu giàn lạnh.
Tuy nhiên nó chỉ tiện cái bật gió nhỏ nấc 1,2 cố định thì đôi khi không bị ồn do quạt gió.