Tư Vấn Chia Sẻ Sử dụng điều hòa ô tô như thế nào là tiết kiệm nhiên liệu?

Tập Lái
11/10/17
23
12
3
2012471

Chào anh em,

Hôm nay tôi đi thay dàn lạnh oto và được anh chủ gara chia sẻ kinh nghiệm sử dụng điều hòa sao cho bền và tiết kiệm (xe tôi có điều hòa tự động)

1 Không sử dụng chế độ tự động

2 Bật AC ON và đặt mức nhiệt độ là Low, mức lạnh tối đa mà bloc đạt được và chỉ có ở mức này sẽ ngăn không cho điều hòa lấy khí nóng vào để trộn như ở chế độ tự động

3 Việc lạnh nhiều/ít lúc này phụ thuộc vào tăng hay giảm tốc độ quạt, tăng quạt lên sẽ lạnh nhiều và ngược lại, việc tăng quạt lên để lạnh hơn vào trong xe đồng nghĩa với nhiệt độ tại cảm biến ngay cửa gió tăng lên (do mất nhiệt đi) sẽ làm cho bloc chạy lại và khi bloc chạy đến ngưỡng low sẽ lại nghỉ (tiết kiệm nhiên liệu là ở chỗ này)

Như vậy, khi ta thấy lạnh quá cần tăng nhiệt độ lên thì chỉ cần giảm tốc độ quạt, lúc này nhiệt độ môi trường (nóng) sẽ kết hợp với tốc độ quạt giúp xe đạt nhiệt độ mong muốn (một cách tương đối), đồng thời, tốc độ quạt giảm sẽ ít làm mất nhiệt tại cảm biến cửa gió hơn, có nghĩa là bloc sẽ nghỉ lâu hơn

Theo giải thích của anh chủ gara thì cơ chế hoạt động của điều hòa oto và điều hòa dân dụng gắn ở nhà là hoàn toàn khác nhau

Điều hòa ở nhà, bloc sẽ chạy đến nhiệt độ cài đặt và ngắt

Điều hòa oto ở chế độ tự động sẽ chạy liên tục và khi cần thiết kết hợp với lấy khí nóng (từ dàn nóng ?) để sao cho đạt đúng nhiệt độ cài đặt

Như vậy sử dụng AC ON như trên là tiết kiệm nhiên liệu và bền cho bloc thay vì chạy chế độ tự động.

Tôi lăn tăn là biên độ cảm biến cửa gió bao nhiêu thì tác động cho bloc chạy lại, nếu nhỏ quá thì bloc sẽ đóng ngắt nhiều thì khó mà bền? còn nếu biên độ lớn thì bloc mới nghỉ lâu được (cái này thì anh chủ gara nói là 5 độ), nếu 5 độ thì nhiệt độ trong xe giao động sẽ lớn theo?

Tôi về và cũng tìm kiếm trên mạng về vấn đề này vì thấy cũng hay nhưng không thấy bài viết nào đề cập cả nên chia sẽ lên đây với anh em thảo luận xem sao!

2012473
 
Last edited by a moderator:

Chủ đề tương tự

Diễn đàn Tiêu đề Ngày đăng
Tập Lái
25/4/18
35
40
3
Xác nhận
confirm
Ngày trước, dù xe có auto, nhưng mình vẫn hay tự chỉnh nhiệt độ, chỉnh quạt, tùy lúc lại chuyển lấy gió ngoài. Sau này, cứ để auto rồi chỉnh nhiệt độ cho gọn. Cũng không chú ý về vấn đề nhiên liệu.
Đọc xong bài viết, cũng không biết thế nào nữa.
 
Hạng C
21/6/11
756
2.275
93
34
Xác nhận
confirm
Chào anh em,
Hôm nay tôi đi thay dàn lạnh oto và được anh chủ gara chia sẽ kinh nghiệm sử dụng điều hòa sao cho bền và tiết kiệm (xe tôi có điều hòa tự động)
1 Không sử dụng chế độ tự động
2 Bật AC ON và đặt mức nhiệt độ là Low, mức lạnh tối đa mà bloc đạt được và chỉ có ở mức này sẽ ngăn không cho điều hòa lấy khí nóng vào để trộn như ở chế độ tự động
3 Việc lạnh nhiều/ít lúc này phụ thuộc vào tăng hay giảm tốc độ quạt, tăng quạt lên sẽ lạnh nhiều và ngược lại, việc tăng quạt lên để lạnh hơn vào trong xe đồng nghĩa với nhiệt độ tại cảm biến ngay cửa gió tăng lên (do mất nhiệt đi) sẽ làm cho bloc chạy lại và khi bloc chạy đến ngưỡng low sẽ lại nghỉ (tiết kiệm nhiên liệu là ở chỗ này)
Như vậy, khi ta thấy lạnh quá cần tăng nhiệt độ lên thì chỉ cần giảm tốc độ quạt, lúc này nhiệt độ môi trường (nóng) sẽ kết hợp với tốc độ quạt giúp xe đạt nhiệt độ mong muốn (một cách tương đối), đồng thời, tốc độ quạt giảm sẽ ít làm mất nhiệt tại cảm biến cửa gió hơn, có nghĩa là bloc sẽ nghỉ lâu hơn
Theo giải thích của anh chủ gara thì cơ chế hoạt động của điều hòa oto và điều hòa dân dụng gắn ở nhà là hoàn toàn khác nhau
Điều hòa ở nhà, bloc sẽ chạy đến nhiệt độ cài đặt và ngắt
Điều hòa oto ở chế độ tự động sẽ chạy liên tục và khi cần thiết kết hợp với lấy khí nóng (từ dàn nóng ?) để sao cho đạt đúng nhiệt độ cài đặt
Như vậy sử dụng AC ON như trên là tiết kiệm nhiên liệu và bền cho bloc thay vì chạy chế độ tự động.

Tôi lăn tăn là biên độ cảm biến cửa gió bao nhiêu thì tác động cho bloc chạy lại, nếu nhỏ quá thì bloc sẽ đóng ngắt nhiều thì khó mà bền? còn nếu biên độ lớn thì bloc mới nghỉ lâu được (cái này thì anh chủ gara nói là 5 độ), nếu 5 độ thì nhiệt độ trong xe giao động sẽ lớn theo?

Tôi về và cũng tìm kiếm trên mạng về vấn đề này vì thấy cũng hay nhưng không thấy bài viết nào đề cập cả nên chia sẽ lên đây với anh em thảo luận xem sao!
Nếu đúng như thế sao thằng thiết kế điều hòa nó không bỏ luôn cái chế độ auto đi vừa đỡ tiền chế tạo lại đỡ được cả tiền xăng nhỉ ?
 
Tập Lái
11/10/17
23
12
3
Nếu đúng như thế sao thằng thiết kế điều hòa nó không bỏ luôn cái chế độ auto đi vừa đỡ tiền chế tạo lại đỡ được cả tiền xăng nhỉ ?
Auto là tự động, đặt xong là thôi còn hình thức sử dụng này giống như sử dụng chế độ tay (manual) nhằm tiết kiệm nhiên liệu và bền bloc, mình hiểu là vậy. Giống như xe số sàn và xe tự động vậy, xe chạy số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn tự động, còn nhà sx họ thiết kế chủ yếu phục vụ cho nhu cầu thuận lợi cho người sử dụng, tiêu chí tiết kiệm không phải hàng đầu
 
Hạng B2
15/6/16
465
531
63
35
Xác nhận
confirm
Chẳng khác nào khuyên người ta nên sưu tầm đồ cổ đó là dùng xe có điều hòa chỉ cơ. Bác nào đã dùng sẽ thấy điều hòa tự động trên xe hơi tiện lợi hơn rất nhiều so với loại chỉ tay. Tiếp đến là làm các bước để tiết kiệm thì cuối cùng chưa chắc đã tiết kiệm như mình nghĩ và nếu có tiết kiệm thì cũng k đáng, để đầu óc suy nghĩ những việc khác tốt hơn.
 
Hạng B1
12/6/19
82
76
13
22
Xác nhận
confirm
đúng mà các bác,
chế độ auto của mọi thứ (chứ ko riêng gì điều hòa) sinh ra là để dành cho người không hiểu chi tiết hoặc không muốn mất công lo chỉnh tay,
người làm ít đi thì máy phải làm nhiều hơn thôi bác.
 
Reactions: phamhoanggiang
Hạng D
21/10/14
1.517
2.085
113
Xác nhận
confirm
Anh chủ gara tư vấn đúng đấy bác, lý do vì sao thì anh ấy cũng đã giải thích cụ thể. Từ lâu em cũng làm theo cách này, nhiên liệu thì chắc không tiết kiệm được bao nhiêu, nhưng bền bloc
 
Hạng D
3/2/17
1.583
1.382
113
Ngày trước, dù xe có auto, nhưng mình vẫn hay tự chỉnh nhiệt độ, chỉnh quạt, tùy lúc lại chuyển lấy gió ngoài. Sau này, cứ để auto rồi chỉnh nhiệt độ cho gọn. Cũng không chú ý về vấn đề nhiên liệu.
Đọc xong bài viết, cũng không biết thế nào nữa.
Mình thì ghét cái auto vì thi thoảng nó lại tự mở lấy gió ngoài. Mà đi thành phố lấy gió ngoài nó mùi xăng dầu của các xe bên cạnh. Nên m toàn tự bật tay.
Hóng cái chỉnh lạnh nhất có tốt hay ko
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook