Pro
Super Moderators
11/8/08
1.349
2.269
113
Theo các chuyên gia của InsideEVs, tỉ lệ người Mỹ cắm sạc cho xe PHEV đang ở mức rất thấp. Điều này không chỉ khiến chủ xe vứt tiền qua cửa sổ, mà lượng phát́ thải ra môi trường có khi còn nhiều hơn các phương tiện khác.

toyota-rav4-plug-in-hybrid.jpg

Xe Plug-in Hybrid được xem là một phiên bản nâng cấp của dòng xe hybrid truyền thống, khi trang bị bộ pin lớn hơn, có thể sạc từ nguồn ngoài và chạy được quãng đường thuần điện xa hơn. Từ đó, chủ xe tiết kiệm tối đa chi phí nhiên liệu, môi trường cũng xanh sạch hơn bởi đông cơ PHEV còn ít khí thải hơn nữa.

Đây là thông điệp cao đẹp mà nhà sản xuất quảng cáo cho những chiếc PHEV. Tuy nhiên thực tế nhiều khách hàng mua xe PHEV và sử dụng nó như một chiếc xe hybrid thông thường. Tỉ lệ người sở hữu xe PHEV tại Mỹ và cắm sạc cho chúng tại nhà đang ở mức rất thấp.

Đành rằng việc sử dụng xe thế nào là quyền tự do của mỗi người, tuy nhiên những chuyên gia của InsideEVs lo ngại, việc chi thêm tiền để mua một chiếc xe PHEV nhưng không sử dụng đúng cách sẽ khiến những chiếc xe này hoạt động kém hiệu quả, cũng như trở thành nguồn phát thải bẩn ra môi trường.

Mitsubishi-Outlander-PHEV.jpg

Theo một nghiên cứu từ Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch (International Council on Clean Transportation), và được chia sẻ bởi Green Car Reports, nhiều người đang sử dụng PHEV không đúng với khuyến cao. Các dữ liệu tiêu thụ nhiên liệu được sử dụng trong nghiên cứu trên đến từ Fuelly.com, và một số dữ liệu quan trọng khác được thu thập bởi Cục sửa chữa ô tô California (California Bureau of Automotive Repair)

Nghiên cứu chỉ ra rằng, quãng đường di chuyển bằng điện của người dùng xe PHEV trong thực tế thấp hơn từ 25% đến 65% thiết kế của nhà sản xuất. Trong khi, chủ nhân những chiếc PHEV đang chi trả tiền nhiên liệu nhiều hơn từ 42% đến 67% mức ước tính của EPA.

Cần lưu ý là những dòng xe PHEV đang bán tại Mỹ đều có phiên bản động cơ đốt trong ICE hoặc động cơ hybrid truyền thống. Ví dụ: người ta có thể tốn một khoản tiền lớn để mua Toyota RAV4 Prime và tận dụng tối đa khả năng tiết kiệm nhiên liệu của nó. Tuy nhiên nếu không muốn cắm sạc, vì sao họ không lựa chọn Toyota RAV4 Hybrid hay RAV4 tiêu chuẩn? Điều này cũng đúng với những dòng xe khác như Hyundai Tucson, Kia Sportage, Hyundai Santa Fe hay Kia Sorento.

hyundai-santa-fe-phev-2022.jpg

Có lẽ, những người mua xe PHEV từng có ý định sẽ mang xe về cắm sạc khi sử dụng, tuy nhiên lại thay đổi vào giờ chót, hoặc cảm thấy “mắc công” khi phải tạo thêm ổ cắm điện trong gara... Trong thời gian tới, ưu đãi trị giá 7.500 USD dành cho xe PHEV từ Chính phủ Liên bang sẽ có hiệu lực, và nhiều người sẽ mua chúng thay vì xe Hybrid và xe ICE.

Vì vậy các chuyên gia InsideEVs mong muốn người dùng hãy thực sự sạc điện cho chúng, để những chiếc xe PHEV được là xe xanh đúng nghĩa và thân thiện với môi trường.

Nguồn InsideEVs

>>Xem thêm
Các bác đánh giá thế nào về thực tế mua xe PHEV nhưng không cắm sạc?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
11/10/16
639
782
93
37
Chủ đề này rất hay. Trước khi mua thì phân tích, kỳ vọng này kia nhưng đến khi mua về sử dụng sạc được vài lần là sẽ lười. Lấy lý do bận, mất thời gian, vì rõ ràng ko sạc cũng chả sao.
 
Hạng B1
10/5/18
78
774
83
124
InsideEV là cái loa cho xe điện nên bài này thấy hãm. Mua PHEV là đã tìm hiểu kỹ, cân bằng giữa việc sử dụng động cơ điện đi làm hàng ngày 65-70km và sử dụng động cơ xăng thỉnh thoảng đi chơi xa mà ko phụ thuộc vào trạm sạc điện. Nói garage trong nhà ko có ổ cắm điện thì thấy xlcc rồi, nhà nào bên Mỹ garage cũng có ổ cắm điện đủ cắm PHEV nhưng ko đủ cho EV.
 
Hạng B2
18/2/21
308
419
63
30
InsideEV là cái loa cho xe điện nên bài này thấy hãm. Mua PHEV là đã tìm hiểu kỹ, cân bằng giữa việc sử dụng động cơ điện đi làm hàng ngày 65-70km và sử dụng động cơ xăng thỉnh thoảng đi chơi xa mà ko phụ thuộc vào trạm sạc điện. Nói garage trong nhà ko có ổ cắm điện thì thấy xlcc rồi, nhà nào bên Mỹ garage cũng có ổ cắm điện đủ cắm PHEV nhưng ko đủ cho EV.
Này người ta lấy số liệu khảo sát thực tế chứ có phải tự tưởng tượng ra viết đâu. Cái ông viết chỉ là do ông tự tưởng tượng ra chứ ông có khảo sát hỏi người mua xe Mỹ về cách dùng xe PHEV ko mà bảo “bài này thấy hãm”?
 
  • Like
Reactions: thichmexe
Hạng F
7/8/17
7.759
10.764
113
InsideEV là cái loa cho xe điện nên bài này thấy hãm. Mua PHEV là đã tìm hiểu kỹ, cân bằng giữa việc sử dụng động cơ điện đi làm hàng ngày 65-70km và sử dụng động cơ xăng thỉnh thoảng đi chơi xa mà ko phụ thuộc vào trạm sạc điện. Nói garage trong nhà ko có ổ cắm điện thì thấy xlcc rồi, nhà nào bên Mỹ garage cũng có ổ cắm điện đủ cắm PHEV nhưng ko đủ cho EV.
Vấn đề nó nằm ở cái chỗ "không sạc cũng chả sao". Rồi ai chắc chắn là mua PHEV là tìm hiểu kỹ đâu. Và cũng chưa chắc nhà nào cũng có garage. Cái ông nói chỉ nằm ở khía cạnh khẳng định của ông thôi.
 
mic confirmed
Hạng C
18/7/04
771
513
93
Đúng là loại xe này cũng nằm ở lưng chừng thật. Ở Việt Nam chắc dùng Mild hybrid phù hợp hơn.
 
Hạng B2
14/7/22
276
243
43
79
Ở Việt Nam thì còn có thể hiểu được việc mua xe điện lai xăng để tiết kiệm chi phí do giá xăng cao vs các trạm sạc điện không nhiểu. Chứ còn ở Mỹ, xăng rẻ, hệ thống trạm sạc điện nhiều vô kể. Vậy mà vẫn mua cái dòng xe lai này chạy. Chẳng có mấy ai mua về mà tối thì nạp điện, ngày thì đi đổ xăng cả. Quá phiền phức vs mất time.
 
Hạng D
26/12/18
2.448
3.216
155
45
Ở Mỹ đi đường to rộng toàn cao tốc thì sao xe Phev đi có 70km đáp ứng đc. Trong khi xe này áp dụng rất tốt ở VN, đường nhỏ tốc độ di chuyển ko cao, thường xuyên kẹt xe
 
  • Like
Reactions: bugi and thichmexe
Hạng C
18/3/20
970
926
93
39
Kiểu tạp chủng này không thọ đâu, có thời gian sạc, pin to thì làm luôn con EV cho rồi :confused:
 
Hạng F
28/8/19
6.869
11.802
113
Palm Beach, Florida, US
Ở Mỹ đi đường to rộng toàn cao tốc thì sao xe Phev đi có 70km đáp ứng đc. Trong khi xe này áp dụng rất tốt ở VN, đường nhỏ tốc độ di chuyển ko cao, thường xuyên kẹt xe
Sai rồi!
PHEV nào đi chỉ 70. Nó là độc lập tác chiến, thích xăng là xăng, điện là điện. Vì thế mới có cảnh chả thèm sạc Pin như bài nói.
Mà bài cũng.nói, chỉ có bọn dân Mỹ, một số thừa tiền đú Trend thôi, chứ xăng nó đầy và tiện nên mới có cảnh đek thèm sạc mà.xe vẫn chạy.
EV thì khác, hoàn toàn phải sạc mới chạy.
Hybrid lại khác, ko cần sạc, còn xăng mới chạy.