Theo các chuyên gia của InsideEVs, tỉ lệ người Mỹ cắm sạc cho xe PHEV đang ở mức rất thấp. Điều này không chỉ khiến chủ xe vứt tiền qua cửa sổ, mà lượng phát́ thải ra môi trường có khi còn nhiều hơn các phương tiện khác.
Xe Plug-in Hybrid được xem là một phiên bản nâng cấp của dòng xe hybrid truyền thống, khi trang bị bộ pin lớn hơn, có thể sạc từ nguồn ngoài và chạy được quãng đường thuần điện xa hơn. Từ đó, chủ xe tiết kiệm tối đa chi phí nhiên liệu, môi trường cũng xanh sạch hơn bởi đông cơ PHEV còn ít khí thải hơn nữa.
Đây là thông điệp cao đẹp mà nhà sản xuất quảng cáo cho những chiếc PHEV. Tuy nhiên thực tế nhiều khách hàng mua xe PHEV và sử dụng nó như một chiếc xe hybrid thông thường. Tỉ lệ người sở hữu xe PHEV tại Mỹ và cắm sạc cho chúng tại nhà đang ở mức rất thấp.
Đành rằng việc sử dụng xe thế nào là quyền tự do của mỗi người, tuy nhiên những chuyên gia của InsideEVs lo ngại, việc chi thêm tiền để mua một chiếc xe PHEV nhưng không sử dụng đúng cách sẽ khiến những chiếc xe này hoạt động kém hiệu quả, cũng như trở thành nguồn phát thải bẩn ra môi trường.
Theo một nghiên cứu từ Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch (International Council on Clean Transportation), và được chia sẻ bởi Green Car Reports, nhiều người đang sử dụng PHEV không đúng với khuyến cao. Các dữ liệu tiêu thụ nhiên liệu được sử dụng trong nghiên cứu trên đến từ Fuelly.com, và một số dữ liệu quan trọng khác được thu thập bởi Cục sửa chữa ô tô California (California Bureau of Automotive Repair)
Nghiên cứu chỉ ra rằng, quãng đường di chuyển bằng điện của người dùng xe PHEV trong thực tế thấp hơn từ 25% đến 65% thiết kế của nhà sản xuất. Trong khi, chủ nhân những chiếc PHEV đang chi trả tiền nhiên liệu nhiều hơn từ 42% đến 67% mức ước tính của EPA.
Cần lưu ý là những dòng xe PHEV đang bán tại Mỹ đều có phiên bản động cơ đốt trong ICE hoặc động cơ hybrid truyền thống. Ví dụ: người ta có thể tốn một khoản tiền lớn để mua Toyota RAV4 Prime và tận dụng tối đa khả năng tiết kiệm nhiên liệu của nó. Tuy nhiên nếu không muốn cắm sạc, vì sao họ không lựa chọn Toyota RAV4 Hybrid hay RAV4 tiêu chuẩn? Điều này cũng đúng với những dòng xe khác như Hyundai Tucson, Kia Sportage, Hyundai Santa Fe hay Kia Sorento.
Có lẽ, những người mua xe PHEV từng có ý định sẽ mang xe về cắm sạc khi sử dụng, tuy nhiên lại thay đổi vào giờ chót, hoặc cảm thấy “mắc công” khi phải tạo thêm ổ cắm điện trong gara... Trong thời gian tới, ưu đãi trị giá 7.500 USD dành cho xe PHEV từ Chính phủ Liên bang sẽ có hiệu lực, và nhiều người sẽ mua chúng thay vì xe Hybrid và xe ICE.
Vì vậy các chuyên gia InsideEVs mong muốn người dùng hãy thực sự sạc điện cho chúng, để những chiếc xe PHEV được là xe xanh đúng nghĩa và thân thiện với môi trường.
>>Xem thêm
Các bác đánh giá thế nào về thực tế mua xe PHEV nhưng không cắm sạc?