Xe và Giao Thông
22/3/19
1.490
2.993
131
35
Từ những bước khởi đầu khiêm tốn, ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu toàn cầu, đặt ra thách thức lớn cho Mỹ và châu Âu.

xe tau test voi xe duc.jpg


Kể từ khi vượt Mỹ vào năm 2009 để trở thành quốc gia sản xuất và tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới, Trung Quốc vẫn liên tục tăng tốc. Trong năm 2024, nước này sản xuất hơn 31,2 triệu xe, với hơn 13 triệu trong số đó là xe điện – chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản lượng EV toàn cầu.

Tăng trưởng thần tốc nhờ hỗ trợ chiến lược từ chính phủ

Từ chỗ sản xuất chưa đến 200.000 xe mỗi năm vào thập niên 1980, Trung Quốc đã tận dụng các kế hoạch 5 năm để ưu tiên ngành ô tô như một trụ cột chiến lược. Việc gia nhập WTO năm 2001 càng thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu, trong khi các liên doanh với Volkswagen, GM, Honda… giúp doanh nghiệp Trung Quốc học hỏi nhanh chóng.

Trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021–2025), chính phủ Trung Quốc tiếp tục đặt mục tiêu đột phá công nghệ với 4 hướng chính: điện hóa, thông minh hóa, kết nối, và chia sẻ xe.

byd-fully-intelligent-production.jpg


Từ sản xuất hàng loạt đến công nghệ tiên phong

Các hãng như BYD, Nio, Xpeng không chỉ nổi bật nhờ giá thành cạnh tranh mà còn đang bắt kịp – thậm chí vượt – phương Tây về công nghệ: xe tự lái, kết nối thông minh, nền tảng điện 800V, và khả năng sạc siêu nhanh. Đơn cử, BYD hiện là hãng xe điện bán chạy nhất thế giới, vượt cả Tesla ở nhiều phân khúc tại Trung Quốc.

Thách thức không nhỏ: Chất lượng, bảo mật và địa chính trị

Mặc dù chất lượng xe Trung Quốc từng bị nghi ngờ, khoảng cách đang thu hẹp nhanh chóng. Theo J.D. Power, mức độ sự cố trung bình đã giảm từ 396 lỗi/100 xe (2000) xuống chỉ còn 14 lỗi/100 xe (2024).

Tuy nhiên, tăng trưởng của Trung Quốc đang bị thách thức bởi các rào cản thương mại từ Mỹ và châu Âu, trong đó lo ngại lớn nhất là vấn đề an ninh dữ liệu từ xe thông minh và các thành phần kết nối gốc Trung Quốc.

denza-n7.jpg


Tác động đến Mỹ: Cơ hội hay mối đe dọa kép?

Mỹ vừa hưởng lợi, vừa đối mặt với rủi ro từ sự trỗi dậy của ngành ô tô Trung Quốc. Một mặt, Tesla và nhiều hãng xe Mỹ đã hợp tác với các nhà cung cấp Trung Quốc để tiếp cận công nghệ và chuỗi cung ứng giá rẻ. Mặt khác, nếu xe Trung Quốc tiếp cận thị trường Mỹ, các hãng nội địa sẽ phải đối đầu với sản phẩm giá rẻ, công nghệ cao, và đầy tiềm năng gây xáo trộn.

Tương lai ngành ô tô Trung Quốc: Tăng trưởng chưa có dấu hiệu chậm lại

Nhờ lực đẩy từ chính phủ và tầng lớp trung lưu ngày càng lớn, thị trường nội địa Trung Quốc sẽ còn mở rộng. Với mức giá cạnh tranh và hiệu quả sản xuất vượt trội, các hãng xe Trung Quốc đang nhắm đến các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, Nam Mỹ, Trung Đông..., nơi tiêu chí giá rẻ – công nghệ tốt được ưu tiên hơn thương hiệu.

Các bác nghĩ ngành ô tô Trung Quốc sẽ duy trì vị thế dẫn đầu trong bao lâu? Liệu các hãng phương Tây có thể bắt kịp trong cuộc đua điện hóa và công nghệ?

Nguồn: carbuzz
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
5/2/05
943
2.686
93
Đây là bài viết của tôi trả lời một bác trên OS vào tháng 9/2021. Mới các bác đọc lại để xem đội TQ nó tiến xa đến mức nào.
-----------------------/
Tôi cũng có vài ý kiến với nhận định sai trái của anh bên trên:

Công nghệ xe tự lái không nhất thiết phải là xe điện. Minh chứng là xe tự lái của Google thường là Toyota Prius và Lexus RX350. --> Công nghệ xe tự lái là cho xe điện, chỉ có xe điện mới đủ năng lượng điện để vận hành cho các thiết bị cảm biến, bộ xử lý trung tâm để xử lý lượng dữ liệu khổng lồ mà các cảm biến, radar... thu được. Bộ xử lý trung tâm của Tesla có kích thước tới 260mm2 và được làm mát bằng chất lỏng.
Việc các hãng google, apple, hay waymo sử dụng xe hybrid để thử vận hành xe tự lái là dễ hiểu vì xe hybrid dễ kiếm và cho ra công suất phát điện lớn hơn xe xăng, đương nhiên họ phải hy sinh phần tiện ích ở trong xe để gắn các thiết bị (xe thuần điện có nhiều vị trí để chứa bộ xử lý và hệ thống làm mát đi kèm vì không có động cơ đốt trong và không sinh nhiệt). Anh nhìn hệ thống điều khiển gắn trong xe của google là hiểu. Chắc không có xe bình thường nào vận hành như vậy cả.

UPDATE: HIỆN NAY HẦU NHƯ CÁC HÃNG XE TQ ĐỀU CÓ CÔNG NGHỆ TỰ LÁI CỦA RIÊNG MÌNH. HUAWEI DẪN ĐẦU THỊ TRƯỜNG VÀ BÁN GIẢI PHÁP CHO NHIỀU HÃNG. TAXI LO NGƯỜI LÁI CŨNG ĐÃ BĐ HOẠT ĐỘNG TẠI MỘT SỐ TP CỦA TQ.

Ai đang dẫn đầu công nghệ pin? - Nhật Bản. Thậm chí Toyota đang nắm công nghệ pin thể rắn là công nghệ mà mọi hãng xe điện đều mơ ước, Nó là "chén thánh" cho xe điện. --> Nhật bản chưa bao giờ dẫn đầu về công nghê pin. Mơ rồi. Pin thể rắn về lý thuyết không có gì mới, nhưng các hãng pin vẫn chưa thể tối ưu hóa quy trình sx dẫn tới giá thành cao ngất. Bản thân Toyota cũng không hứa bao giờ ứng dụng đại trà pin thể rắn mà chỉ nói chung là từ 3 - 5 năm tới. Thậm trí Vinfast cũng đang hợp tác với công ty Prologium Đài Loan để sx pin thể rắn (thấy phô vậy nhưng không biết bao giờ có hàng).

Trên thị trường thế giới hiện nay, Tesla vẫn là số một về công nghệ và năng lực sản xuất thực tế (nghĩa là có sản phẩm thật ở quy mô công nghiệp, chứ không phải chém gió). Sau đó đến các hãng TQ, Hàn Quốc (SDI, LG...), Nhật Bản (Panasonic làm thuê cho Tesla và nhà máy đặt ngay trong Gigafactory của Tesla). Công bằng mà nói NB có vị trí đáng kể trên bản đồ pin thế giới, nhưng nếu nói dẫn đầu là chém gió.

UPDATE: CÔNG NGHỆ PIN THỂ RẮN MÀ TOYOTA HỨA HẸN TỪ NHIỀU NĂM TRC VẪN CHƯA XUẤT HIỆN. CÁC HÃNG XE TQ GIỜ ĐÃ CÓ PIN THỂ BÁN RẮN, PIN LFP (THẾ HỆ 2) MANG LẠI QUÃNG ĐƯỜNG VẪN CHUYỂN TỚI GẦN 1000KM. PIN THẾ RẮN CÓ THỂ MÃI MÃI KO ĐC RA ĐỜI VÌ KO CẠNH TRANH NỔI CF VỚI CÁC LOẠI PIN TQ

Ở THỜI ĐIỂM HIỆN TẠI, TQ DẪN ĐẦU TUYỆT ĐỐI CẢ VỀ SẢN LƯỢNG PIN LẪN CÔNG NGHỆ PIN. TESLA BÂY GIỜ TỤT XUỐNG SỐ 2.

Ai nói Toyota không có xe điện? Việc có nguyên mẫu xe điện với có sản phẩm bán tới tay người tiêu dùng hoàn toàn khác nhau. Nhân tiện Toyota vẫn đang đẩy xe chạy hydro (fuel cell).
- Tại sao người Đức khai triển xe điện nhanh đến vậy: Đơn giản là các hãng tranh thủ đớp tiền tài trợ từ chính phủ, Dĩ nhiên những chiếc xe điện đó chưa hề hoàn thiện, đầy lỗi, hiệu suất thấp, kém an toàn :D. TQ cũng tương tự như vậy. --> BẬY!!!

- Công nghệ xe điện cần nhiều thời gian nữa mới đạt yêu cầu. Những công nghệ cốt lõi người Nhật luôn dẫn đầu. Họ không khoa trương khoác lác như bọn Đức và TQ mà thôi :D. --> HƠN CẢ BẬY.

UPDATE: CÁC HÃNG NHẬT VẪN CHẬM CHÂN TRONG LĨNH VỰC XE ĐIỆN. ĐỂ TỒN TẠI ĐƯỢC Ở TQ, TOY, MAZDA VÀ HONDA CHỌN CÁCH MUA XE TQ VÀ REBADGE. CÒN MITSU CHẤP NHẬN BUÔNG THỊ TRƯỜNG TQ. NISSAN CÓ THỂ LÀ HÃNG TIẾP THEO. KHÔNG RÕ BAO GIỜ CÁC HÃNG NHẬT MỚI LÔI CÔNG NGHỆ LÕI RA ĐỂ CHO NTD THƯỞNG THỨC!?

Tháng 02/2020, báo của Nhật - Nikkei Asia, đăng bài nhận định công nghệ xe tự lái của Tesla vượt trước Toyota và VW khoảng 6 năm. Anh tự google để đọc. Tới thời điểm hiện tại chắc khoảng cách giữa Tesla và VW còn 5 năm, còn với Toyota thì Tesla phải vượt cả thập kỷ rồi.

UPDATE: NHẬT VẪN THUA KÉM TESLA, CN TỰ LÁI CỦA HUAWEI GIỜ ĐÃ TỐT HƠN TESLA, ÍT NHẤT LÀ Ở TQ

Công nghệ pin tabless 4680 của Tesla cũng vượt trước công nghệ pin 2170 của Panasonic khiêm tốn là 03 năm.

UPDATE: TỚI GIỜ TESLA VẪN CHỈ ÁP DỤNG VIỆC SD PIN 4680 CHO MODEL Y SX TẠI TEXAS. CÁC XE SX TẠI TQ VÀ BERLIN THÌ CHUYỂN SANG DÙNG LFP CỦA BYD (KO DÙNG PIN BYD THÌ KO CẠNH TRANH NỔI). VIỆC SD PIN BYD CHO HIỆU SUẤT TƯƠNG ĐƯƠNG PIN 4680

Ngoài ra các cell pin Tesla gắn dưới sàn xe sẽ có chức năng gia cường cho khung xe, và khung xe không cần phải có các thanh đỡ ngang bên trong, tiết kiệm thể tích. Theo tính toán, một chiếc Model S sẽ có dung lượng pin lên tới 130kwh, lớn hơn 30% so với mức hiện tại. Không một hãng xe nào trên thế giới có công nghệ như thế, hoặc gần như thế.

UPDATE: CÔNG NGHÊ CELL TO BODY GIỜ TRỞ THÀNH CƠ BẢN VỚI CÁC HÃNG XE TQ. GIGAPRESS CỦA TESLA GIỜ CÒN KO NHANH BẰNG MÁY ÉP CỦA XIAOMI

Theo quan điểm cá nhân của tôi, Toyota nên dành thời gian để chạy đua với Vinfast, Tesla ở một đẳng cấp khác rồi.

KẾT LUẬN: TRONG CHƯA ĐẦY 4 NĂM, CÁC HÃNG XE TQ TỪ BÊN RÌA ĐÃ NHẢY LÊN VỊ TRÍ DẪN ĐẦU VỀ XE ĐIỆN, VƯỢT TESLA VÀ BỎ XA NHẬT, PT.

Ở ĐÂU ĐÓ TẠI MỘT QG Ở PHÍA ĐÔNG CỦA LÀO, VẪN CÓ MỘT BỘ PHẬN THANH NIÊN SỐNG VỚI QUÁ KHỨ WAVE TÀO TỪ CÁCH ĐÂY 25 NĂM!?
 
Hạng D
14/8/16
2.255
2.745
113
41
Mõm in VN thôi, bên trong toàn TQ cả và còn ko biết TQ gì, TQ mà được BYD đã phúc tổ :D
Thị trường bây giờ là toàn cầu, linh kiện sản phẩm được sản xuất ở nhiều nơi là bình thường. Nhưng phần giá trị gia tăng nhất phải ở lại VN.
Lịch sử ngàn đời nay! không tiếp tay cho tàu!
 
Hạng F
29/10/16
12.610
29.955
113
Pháp
Em không chống bài viết nầy, nhưng đối với em xe EU chứ kh là TQ mặc dầu cùng mẩu mã cùng đời rẽ hơn 1/10 ...vì cái mạng em khi chạy 200 kms/h đáng giá đó chăng ?