Thảo Luận Subaru Ringland

Em kiếm được bai này trên group, bê về cho các cao nhân chém

[Subaru Ringland Failure]

Ringland là các khấc có nhiệm vụ giúp cố định vòng piston (piston ring). Hư hỏng ringland là chuyện thường với tất cả máy turbo nhưng tại sao trên Subaru lại quá phổ biến.

1. Chất lượng piston
Piston của dòng EJ nói chung là yếu, bể piston là chuyện thường ngày. Tuy nhiên công bằng mà nói thì cách sử dụng xe mới là nguyên chính gây ra hư hỏng.

2. Độ xe
Độ những thứ liên quan tới cục máy như ống xả nhưng không tune lại ECU hoặc tune không tối ưu. Lời khuyên sau khi độ luôn luôn phải tune lại ECU và phải là người rất am hiểu và đã tune thành công nhiều xe máy EJ. Đưa sai người tune là "bye bye EJ"

2. Đổ xăng octane thấp
EJ turbo yêu cầu xăng tối thiểu 98 octane, ở các nước có chất lượng xăng kém như Vietnam thì đã được tune lại từ nhà máy cho phù hợp nhưng luôn luôn đổ xăng có octane cao nhất có thể tùy từng khu vực. Nếu muốn xe chạy được octane thấp thì phải tune lại ECU nhưng luôn nhớ phải chọn đúng người tune.

3. Nhiệt độ
Tỉ số nén cao sẽ sinh nhiệt độ cao, nhất là vào những ngày nắng nóng cộng thêm việc ép máy sẽ tăng nguy cơ hư hỏng. Tệ hơn là những dòng non-STI có bộ tản nhiệt nhỏ hơn nên nguy cơ cao hơn những dòng STI.

4. Hơi dầu
Hơi dầu trong buồng đốt cộng với nhiệt độ cao làm tăng khả năng hư hỏng. Nguồn gốc là do turbo hoặc PCV (em ít nghe về cái này nên không rõ lắm).

5. Lái xe kiểu lạm dụng
Tự biết giới hạn của xe, ép tua máy cao sẽ phấn khích nhưng cũng kéo theo nguy cơ hư hỏng tăng cao

6. Lugging engine
Nôm na là tốc nào số đó. Ví dụ là luôn luôn về số khi cần vượt, đừng cảm thấy xe vẫn đủ lực ở số cao mà tiếp tục đạp thêm ga. Làm vậy gây rất nhiều áp lực lên động cơ.

Có những món sẽ giúp xe bền hơn

1) Nâng cấp intercooler để tăng hiệu quả làm mát,

2) Thay turbo lớn hơn nhưng vẫn chạy trên áp suất chuẩn sẽ giúp máy chạy mát hơn

3) Mua cái gọi là "oil catch can" (mình không rành tiếng việt về mấy vụ này lắm) để giải quyết hơi dầu và dầu bẩn

4) Độ ống xả cho thoáng (càng thoáng càng tốt, càng thoáng càng ồn kaka, xe turbo không bị ảnh hưởng như xe hút khí tự nhiên) tuy nhiên phải tune lại ECU

5) Chạy ethanol giúp mát máy hơn nhưng phải thay lại toàn bộ ống dẫn nhiên liệu và phụ tùng liên quan kèm theo việc tune lại ECU

Tuy nhiên lời khuyên ngắn gọn nhất là hãy lái xe 1 cách thông minh, bảo dưỡng tốt và đừng độ nếu không có nhu cầu hoặc không đủ am hiểu. EJs thật sự rất rất nhạy cảm đó.
 

Attachments

Tại sao các rãnh vòng găng piston của động cơ bị vỡ (Ringland failure)
Sự hư hỏng của Ringland là khi nhiệt độ và áp lực quá mức đột ngột làm cho ringland bị nứt vỡ. Ringland bị vỡ không còn đỡ cho vòng găng đúng cách, điều này làm cho khí đốt bị đẩy thổi xuống bể chứa dầu bôi trơn, sẽ thường xuyên sinh áp lực cho bể dầu. Điều này đến lượt nó gây ra sự cháy dầu bôi trơn quá mức từ sự kết hợp của việc thổi nó qua hệ thống PCV, đốt cháy dầu trên thành xi lanh và làm cạn bớt dầu trong bể dầu
Tại sao nhiệt độ và áp suất tăng quá mức đột ngột: Do sự tư kích nổ gây ra tổn hại vật lý cho piston. Bất cứ điều gì thúc đẩy sự phát nổ như nhiên liệu có chỉ số octan thấp, có tạp chất trong hỗn hợp nhiên liệu, thiếu sự điều chỉnh thích hợp trong động cơ, động cơ vận hành với cường độ căng quá mức kéo dài có thể có khả năng gây ra sự cố cho landring
Với nhiệt độ và áp suất tăng cao quá mức đột ngột như vậy sẽ gây ra hiệu ứng "Jackhammering". Hiệu ứng này sẽ phá vỡ ringland ngay lập tức hoặc góp phần vào sự hư hỏng trong tương lai do độ mỏi kim loại và ứng suất kéo dài. Điều này là do vật liệu không có khả năng hấp thụ năng lượng thông qua biến dạng hoặc uốn cong (biến dạng dẻo), kết hợp với sự gia tăng nhanh chóng của ứng suất do kích nổ.
Khe hở vòng găng piston cũng là một mối quan tâm ngày càng tăng với các động cơ gần đây. Khe hở được thu hẹp từ nhà máy chế tạo khiến cho vòng găng chịu nén chính dễ bị xòe ra bó kẹt. Sự bó kẹt xảy ra khi vòng nóng lên và giãn nở tràn hết cỡ xy lanh. Vòng sau đó uốn cong và đặt một điểm tải lên các vành đại của ringland. Khi đủ ứng suất, điều này có thể làm phá vỡ hoàn toàn ringland, hoặc góp phần vào sự hư hỏng của nó.
Vậy thì bản thân Piston của Subaru STI có yếu quá để gây ra nứt vỡ ringland không??? Câu trả lời là Piston không yếu, nhưng lại giòn :(

Mặc dù kích nổ là thứ gây hại cho piston, nhưng điều quan trọng cần biết là EJ20 (EJ207 / EJ205), EJ25 (EJ255 / EJ257) và FA20 đều có piston giòn do lựa chọn vật liệu và thiết kế của Subaru. Các piston được đúc hợp kim nhôm-silicon (Al-Si) hypereutectic; một sự lựa chọn vật liệu rất phổ biến cho động cơ hiện đại. Các động cơ đã được chứng minh tốt như 2JZGTE, 4G63, SR20DET, RB26DETT, LSX, K-Series và các loại khác đều sử dụng hợp kim Al-Si.

Tuy nhiên, hợp kim Al-Si có thể thay đổi tùy thuộc vào tỷ lệ phần trăm silicon trong vật liệu. Subaru đã chọn một hợp kim "hypereutectic" là hỗn hợp silicon cao (12 +%). Điều này làm cho piston có độ giãn nở nhiệt cực thấp, và cho phép động cơ Subaru vận hành với một khe hở cực kỳ kín khít. Hàm lượng silicon cao cũng làm cho piston cứng chắc hơn đáng kể so với bản thân nhôm. Ví dụ, hợp kim silicon 9% (tính bằng khối lượng.) có độ cứng cao hơn 14% so với hợp kim silicon 7%. Độ cứng này cũng có cái giá phải trả: cứng quá thì giòn.

Khi ta dùng búa tạ và đập vào một chiếc móc thép, thép chỉ đơn giản là biến dạng dưới áp lực của búa đập vào, và để lại vết lõm. Khi bạn lấy búa tạ tương tự và đập vào một kính cửa sổ, khối búa sẽ phá vỡ kính cửa sổ. Đó là bởi vì vật liệu cửa sổ phản ứng với cú đập bằng cách phá vỡ chứ không phải biến dạng. Khi bạn thêm silicon vào nhôm, nó sẽ hoạt động giống tương tự với kính cửa sổ.
Và sự giật kích nổ đủ lớn cũng sẽ có tác dụng như một tay búa giáng xuống hết sức :(

CÁC KHUYẾN CÁO GIẢM THIỄU NỨT VỠ RINGLAND:
Tinh chỉnh ECU thận trọng
Nâng cấp bộ làm mát khí nạp thật lớn :)
Nâng cấp bộ nén khí nạp công suất lớn hơn
Chạy nhiên liệu có chỉ số octan cao
Chạy bằng xăng Ethanol
Tìm cách giảm nhiệt độ họng hút gió vào động cơ (air intake manifold)
Nâng cấp thông thoáng dòng thoát khí xả
Giảm thiểu độ bẩn trong dầu bôi trơn (dầu bẩn lọt vào buồng đốt gây kích nổ bậy :) )
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook