Hạng D
15/5/14
3.112
2.019
113
Bay Area ,Norh California, USA
Em nghĩ chỉ có trường hợp bình phụ hoặc nước làm mát có váng,cặn bẩn thì mới cần phải xúc rửa.còn đâu xe mới chạy vài năm vài vạn thì vẫn sạch nguyên,chỉ cần xả hết xong châm đủ là ok.xúc rửa vô tình lại tạo kết tủa ý

Nói thế cũng dek đúng.Chắc bác chưa dùng mấy dung dich súc rửa két nước.Để không có kết tủa thì không nên dùng nước máy, nước giếng, nước cứng để súc, chỉ nên dùng nước tinh khiết kết hợp đổ thêm 1 chai dung dich súc rửa két nước nếu xe đã cũ > 10 năm.Chứ xe mới vài năm thì không cần dùng pha thêm dunh dich súc rửa két nước làm gì
Súc rửa két nước làm đúng kỹ thuât sẽ rất mất thời gian.Thợ thì họ không có thời gian làm kỹ đâu vì phải làm nhanh.Còn muốn kỹ thì tự mình làm, không hề khó tí nào, chỉ mất thời gian tí thôi.
 
  • Like
Reactions: Lampn
Hạng D
15/5/14
3.112
2.019
113
Bay Area ,Norh California, USA
E nói nhỏ bác nghe, nói lớn mất lòng lém. Nhìu cha nội làm gara lên đây nói ngon nói ngọt nghe phê lém. Úp hình các thứ nhìn phê lòi... Nhưng thực tế khi đến làm thì cẩu thả, nhìn cứ như thiếu kinh nghiệm hay không chuyên nghiệp vậy. Vì e kỹ tính, và hay nhòm ngó. Bác đừng la lớn nhé
:3dchoctuc::3dcuoigif:
Mình tự làm là chắc ăn nhất.Vì không ai quan tâm xe mình bằng mình nhất.Gì chứ thời gian thì mình có nhiều hơn thợ là cái chắc
 
Tập Lái
26/12/19
5
0
0
46
Chào các bác. Nếu có gì sai sót, mong các bác giúp.

Mùa nóng, vấn đề giải nhiệt cho xe rất quan trọng. Mình xin chia sẻ cái kinh nghiệm thế này sau khi chứng kiến nhiều thợ súc két nước cho khách rất ẩu mà cứ tưởng là đã làm kỹ. Thêm vào đó, nước súc két và châm thêm vào của các thợ toàn là nước vòi, nước giếng ... mà ba cái nước đó ở Việt Nam mình thì là nước cứng, vào trong hệ thống làm mát sẽ kết tủa trên bề mặt truyền nhiệt, chưa kể là có thể ăn mòn hệ thống radiator nếu chứa phèn hoặc mưa acid.

Mình đã so sánh thành phần nước làm mát ô tô màu xanhnước làm mát ô tô màu đỏ của Sonax (Đức), và Prestone (Mỹ) thì thấy đều giống nhau về thành phần chính nhưng có lẽ khác phụ gia và nồng độ. Tuy nhiên, tuyệt đối phải theo nguyên tắc là hai nước này không trộn chung được. Những thành phần khác nhau trong phụ gia nếu trộn chung sẽ có một số chất kết tủa bám vào bề mặt truyền nhiệt, làm giảm hệ số truyền nhiệt tổng quát của hệ thống.

Nước để súc két nước lý tưởng nhất là nước mềm đã qua cột lọc trao đổi ion hoặc nước đã đun sôi (thì các ion "cứng" sẽ kết tủa). Lưu ý là cột lọc carbon không khử được nước cứng. Cột lọc khử nước cứng là cột lọc dùng nhựa trao đổi ion (ion exchange resin).

Tự súc két nước và châm nước rất công phu nếu đúng bài bản, không phải đơn giản như ngoài tiệm sửa xe hay làm. Có mấy bước như sau:

- Mở vòi nước thông vào bình, rồi nối vòi hoặc hứng sao cho nó đừng chảy vào máy xe. Sau đó mở nắp bình, lấy nước sạch (nước mềm) chuẩn bị sẵn (khoảng 1-2 xô mới đủ).

- Nổ máy xe. Lúc này bơm tuần hoàn hoạt động, đẩy nước trong két và trong bình ra vòi tháo hồi nãy (lẽ ra nó trả lại bình thì tuần hoàn, nhưng ta cho nó chảy ra ngoài).

- Cùng lúc, châm nước mềm vào. Hứng nước chảy ra vào một cái chậu màu trắng để xem màu nước.

Cứ làm vậy đến lúc thấy nước trong, sạch, không còn đục đỏ do những thành phần trong két nước rỉ ra. Những xe cũ 5-10 năm chưa thay két nước thì có khi phải chạy đến 30-40 phút (chuẩn bị 3-4 xô).

Tắt máy xe. Đóng nắp bình, dùng khí nén ép cho nước chảy ra hết. Hoặc nếu tìm thấy chỗ xả đáy thì mở cho nước xả hết ra ngoài (coi chừng bỏng). Xong xuôi rồi châm nước làm mát chuyên dụng vào. Nổ máy xe một lúc cho mực nước hạ xuống sau khi đi vào các ngõ ngách của hệ thống làm mát (radiator). Châm thêm nước đúng vạch.

Xong.

Trường hợp xe cũ lâu ngày không súc két nước thì các thành phần cặn, rỉ trong xe rất nhiều. Đem ra thợ thì họ chỉ súc rửa qua loa chừng 5-10 phút như trên thôi, không sạch được. Nếu muốn làm sạch triệt để thì lấy khoảng nửa lít dấm ăn cho vào két nước rồi đóng nắp, chạy tuần hoàn khoảng 5-10 phút, sau đó xả hết ra và súc lại bằng nước sạch khoảng 15-30 phút nữa cho tống hết acid acetic ra khỏi radiator.

Cuối cùng xả hết nước ra và thay coolant vào.

nước làm mát ô tô màu xanh cần thay triệt để sau 3-4 năm, bất kể mực nước có tụt hay không. Vì thành phần của nước là chất hữu cơ, gặp nhiệt độ cao sẽ dần dần bị biến tính.

nước làm mát ô tô màu đỏ thì tuổi thọ cao hơn, nhiệt dung riêng cao hơn (giải nhiệt tốt hơn), sau khoảng 5 năm mới phải thay triệt để.
Anh nói rất chính xác. Đem ra gara họ làm rất ẩu không đúng quy trình. Các bước anh nói đều rất chuẩn. Làm theo các bước như anh nói mới sạch nước cũ trong két nước và lốc máy. Mình chỉ bố sung thêm là để cho sạch tương đối (không thể tuyệt đối) nên làm từ 2 đến 3 lần để nước trong máy ra gần hết.
 
Tập Lái
26/12/19
5
0
0
46
e xin phép cải tử hoàn sinh cho cái thớt nầy.
xin hỏi các bác, có biết gara nào súc két đúng kỹ thuật không. thường e thấy họ làm tắt, làm cho nhanh,làm cho qua, không đúng kỹ thuật. thợ thì đầy đường, gara thì đầy phố. nhưng biết kt và làm đúng kt thì khá hiếm. mà e lại thích sưu tầm mấy gara như thế, để giới thiệu cho ae bạn bè. đương nhiên e là người đầu tiên rồi keke...
Bạn nói ra thì chính xác. Ở gara họ làm cho có thôi, họ không biết quy trình , họ cho nước máy vào 1 tí là xong và sau đó cho nước làm mát mới vào. Như vậy không thể xả hết nước máy đã đưa vào trong máy. Trong khi nước máy ở vòi không đúng quy trình để pha với nước làm mát mới.
 
Tập Lái
26/12/19
5
0
0
46
Nói thế cũng dek đúng.Chắc bác chưa dùng mấy dung dich súc rửa két nước.Để không có kết tủa thì không nên dùng nước máy, nước giếng, nước cứng để súc, chỉ nên dùng nước tinh khiết kết hợp đổ thêm 1 chai dung dich súc rửa két nước nếu xe đã cũ > 10 năm.Chứ xe mới vài năm thì không cần dùng pha thêm dunh dich súc rửa két nước làm gì
Súc rửa két nước làm đúng kỹ thuât sẽ rất mất thời gian.Thợ thì họ không có thời gian làm kỹ đâu vì phải làm nhanh.Còn muốn kỹ thì tự mình làm, không hề khó tí nào, chỉ mất thời gian tí thôi.
Nhờ bạn có kinh nghiệm hướng dẫn cách thay và súc két nước làm mát cho mọi người biết với. Mình đang định súc và thay nước làm mát mới nhưng chưa biết cách. Do vừa rồi đem ra gara thợ làm không đúng kỹ thuật chỉ xả nước cũ phía dưới đáy két nước đồng thời cho nước máy vào trên bình phụ và để cho tự chảy ra ngoài, sau đó đóng khóa dưới két nước lại và châm nước làm mát mới vào. Làm như vậy mình thấy nước cũ và nước máy đổ vào súc không ra hết. Nên khi đọc bài này mình quyết định tự thay lại nước làm mát cho xe của mình. Vậy nhờ bạn chia sẻ cách thay nước làm mát đúng chuẩn được không? Cảm ơn bạn nhiều
 
Tập Lái
26/12/19
5
0
0
46
E nói nhỏ bác nghe, nói lớn mất lòng lém. Nhìu cha nội làm gara lên đây nói ngon nói ngọt nghe phê lém. Úp hình các thứ nhìn phê lòi... Nhưng thực tế khi đến làm thì cẩu thả, nhìn cứ như thiếu kinh nghiệm hay không chuyên nghiệp vậy. Vì e kỹ tính, và hay nhòm ngó. Bác đừng la lớn nhé
:3dchoctuc::3dcuoigif:
Bạn nói lớn cũng được, vì chính mình bị như vậy rồi. Xe mình không phải bị hở toàn quy lát mà ra gara thợ bảo bị hỏng nên phải thay và mình đồng ý thay, do lúc đó mình chưa có kinh nghiệm nên bị lừa và phải rả cả máy làm lại , mới đầu nói hỏng quy lát, nhưng mở máy ra và bảo phải làm hết cả máy. Lúc đấy lỡ rồi nên làm luôn. Bây giờ đọc hiểu được rồi nên thấy hối hận. Gara bây giờ thấy ít có thợ nào có tâm lắm. Bây giờ giờ xe mình mất rin rồi, trong khi ban đầu chỉ do thay nước làm mát thôi. Vừa mất tiền vừa mất rin . Tức không chịu được nên lên đây chia sẻ kinh nghiệm với mọi người.
 
Hạng D
15/5/14
3.112
2.019
113
Bay Area ,Norh California, USA
Nhờ bạn có kinh nghiệm hướng dẫn cách thay và súc két nước làm mát cho mọi người biết với. Mình đang định súc và thay nước làm mát mới nhưng chưa biết cách. Do vừa rồi đem ra gara thợ làm không đúng kỹ thuật chỉ xả nước cũ phía dưới đáy két nước đồng thời cho nước máy vào trên bình phụ và để cho tự chảy ra ngoài, sau đó đóng khóa dưới két nước lại và châm nước làm mát mới vào. Làm như vậy mình thấy nước cũ và nước máy đổ vào súc không ra hết. Nên khi đọc bài này mình quyết định tự thay lại nước làm mát cho xe của mình. Vậy nhờ bạn chia sẻ cách thay nước làm mát đúng chuẩn được không? Cảm ơn bạn nhiều
Ra mấy tiệm bán dụng cụ y tế mua vài can nước tinh tinh khiết về châm đầy vô két nước.Nhớ mở nắp radiator cho máy nổ tai chỗ để xả bọng gió.Sau đó xách xe chạy ra xa lộ đi xa 1 quãng 10-20km chi đấy,Mở máy sưởi lên tối đa để nước tuần hoàn vô hệ thống dàn sưởi ( heat core ) về tắt máy, để máy nguội sau đó xả nước ra, châm nước mới vào và lặp lai các bước kia.Làm như vậy khoáng 1-2 lần nữa. Sau đó để máy nguôi hẳn, châm nước giải nhiệt mới vào radiator và bình phụ.Nhớ xả gió,
Không nên dùng nước đầu vòi vì có chứa flor hay canxi có thể gây cặn kết tủa bên trong két nước.Dùng nước tinh khiết là tốt nhất vì đã loc hết hóa chất
Nước giải nhiệt giờ có tuổi tho cũng khá lâu 5-7 năm max 100k dặm .Chừng 5 năm thay 1 lần.Nước giải nhiệt thì vô hãng mua xài đúng loai cho xe.
Cái này tự làm được ơ nhà, không cần thợ.Hơi tốn thời gian tí nhưng mình làm đảm bảo kỹ hơn thơ vì mình có thời gian nên mới xúc xả mấy lần như thế cho sach nước giải nhiệt cũ bên trong chứ thợ họ không có thời gian làm kỹ như thế đâu.
Để có trưc quan sinh động thì có clip youtube tay Tây lông này cũng ở Mỹ này
https://www.youtube.com/watch?v=s--5ft5YiHg
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: freelander
Hạng D
15/5/14
3.112
2.019
113
Bay Area ,Norh California, USA
Bạn nói lớn cũng được, vì chính mình bị như vậy rồi. Xe mình không phải bị hở toàn quy lát mà ra gara thợ bảo bị hỏng nên phải thay và mình đồng ý thay, do lúc đó mình chưa có kinh nghiệm nên bị lừa và phải rả cả máy làm lại , mới đầu nói hỏng quy lát, nhưng mở máy ra và bảo phải làm hết cả máy. Lúc đấy lỡ rồi nên làm luôn. Bây giờ đọc hiểu được rồi nên thấy hối hận. Gara bây giờ thấy ít có thợ nào có tâm lắm. Bây giờ giờ xe mình mất rin rồi, trong khi ban đầu chỉ do thay nước làm mát thôi. Vừa mất tiền vừa mất rin . Tức không chịu được nên lên đây chia sẻ kinh nghiệm với mọi người.
Để test xem xe có hi hở joint quy lát ( head gasket ) thì mua bộ kit nay về mà dùng
https://www.amazon.com/Block-Tester.../B01N1NA22J/ref=sr_1_1/ref=nosim?tag=lamnk-20
Cách làm thì tham khảo youtube
https://www.youtube.com/watch?v=v0U8Iyf0kk4
Khi nao xác định xe bi hở nắ quy lát thì hãy đem ra thợ
Nếu xe bi hở quy lát nặng thì nước coolant sẽ có màu cà phe sữa do có lẫn nhớt động cơ .Hoặc cách khác xem khói xe nếu xe để máy nổ tai chỗ mà ra nhiều khói trắng đó cũng là dấu hiệu hở joint quy lát, test bằng bộ kit kia là sẽ thấy nước chuyển từ màu xanh qua màu vàng
 
  • Like
Reactions: freelander
Hạng D
15/5/14
3.112
2.019
113
Bay Area ,Norh California, USA
Tư bảo dưỡng xe ở nhà không khó đâu, miễn là mình thich tìm hiểu, mình làm đảm bảo kỹ hơn cả thợ đấy. Tôi làm nhiêu đây này : thay nhót máy, nhớt hộp số, thay xả dầu thắng cũ, xả nước giải nhiệt, vệ sinh mass airflow sensor ( bên vn goi là cảm biến bướm ga thì phải ), đảo bánh, thay thắng/ dĩa thắng, thay bình điện, thay loc gió động cơ, loc gió máy lạnh
Bên Mỹ này công thợ đắt bỏ bu ra nên tự làm tiết kiệm được khá nhiều $ các bác ạ. Chưa kể đồ mình xài là mình mua loai tốt nhất.Thợ thì chưa chắc nó xài đồ ngon bằng mình mua đâu
 
Hạng B2
17/9/14
337
168
43
37
Chào các bác, năm mới chúc các bác sức khoẻ mạnh khoẻ, và vững tay trên cung đường. các bác cho mình hỏi qui trình châm và thay nước làm mát.
T1: khi nước hụt thì mình châm thêm, vậy mình cứ căn mực nước trong hộp ah các bác.
T2: bao nhiêu km thì mình súc và thay nước làm mát vậy.
xe mình mua 2017 mà đi được mới 9k hơn ah, do chủ yếu đi xe thì lấy xe, đi trong thành phố toàn đi xe máy. Nên chưa hiểu qui trình châm nước lắm.