Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
Phong trào offroad lên cao hết cỡ , nhất là ở miền Nam , với những chuyến đi liên miên trên đường càng ngày càng khó , em mạo muội lập Threat trao đổi kinh nghiệm có sẵn cùng các bác sau khi độ 1 vài chiếc xe offroad .Hy vọng anh em đủ thời gian hoán cải xe kịp giải SAT dự tính tổ chức cuối tháng 10.
Như em thấy sự khác biệt về địa hình , cách chơi , các điều kiện ràng buộc khi tham gia giao thông và hơn nữa cách nhìn nhận về xe offroad giữa 2 miền có những khác biệt, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình xây dựng ngựa nòi của mọi người.

Như em thấy , địa hình miền Nam phần lớn là bùn lầy, rãnh xe tải chở gỗ. Điều đó lý giải tại sao Bò Sữa nhà Mucachai oanh tạc ầm ầm với cầu Portal có khoảng sáng rất lớn, không cần trang bị vi sai . Quen thuộc với cách xài ga lớn , tua cao , tốc độ lớn ,chạy đà..... Bò Sữa gãy đủ thứ khi lâm vào các cuộc thi khó.

Địa hình miền Bắc nhiều dốc cao , đá lớn , ( các bác đi Mộc Châu đợt 30-4 đã biết ) tạo lợi thế cho xe trang bị khóa vi sai .Cũng vì vậy mà 2 xe miền Bắc tham gia SAT toi máy khi cố gắng dùng tua cao trong đường bùn.

Em nghĩ mô hình offroad cho miền Nam hợp lý :
-Cầu cứng
-Máy khỏe ( thậm chí máy xăng em nghĩ còn ngon hơn máy dầu do tua cao , khả năng chạy đà tốt)
-Lốp cực to hoặc cầu Portal ( cầu Portal chạy đường nhựa dở ẹc vì vậy em không chơi )
-Tời
-Khóa vi sai
-Ống thở
....

Đi sâu vào các trang bị lắp thêm :

-Khóa vi sai trong đường nhiều bùn không tỏ rõ công năng , việc cải thiện vài chục % độ bám trên đường rất khó cảm nhận , tuy nhiên vẫn có tác dụng hữu hiệu ở các vị trí nhất định( ví dụ như 1 bánh xuống bùn, 1 bánh trên nền cứng)

-Lốp :
Ở miền Bắc , đặc biệt là các cuộc đua offroad, nhân dân sử dụng lốp gai Extreme . Lốp này chuyên trị bùn , tuy nhiên nhược điểm rất lớn : khó đi onroad , khả năng đào sâu cực tốt dẫn đến sa lầy trên địa hình vớ vẩn có nền mềm như cát hay đất xốp.
Ở miền Nam có vẻ lốp MT được chuộng hơn vì các chuyến đi cần di chuyển nhiều trên đường nhựa , và hay đi ra vùng cát lún. Thực chất ở các cuộc đua thật sự trên bùn hay nền đất nên sử dụng Extreme để tăng độ bám, tốc độ di chuyển và quan trọng nhất là khả năng điều khiển xe.

-Cầu cứng : tại sao cứng? Cầu cứng hơn cầu mềm mỗi 1 điểm : độ bền . Thử trên Pajero : Lốp Extreme 33’’+ cầu mềm + khóa vi sai = khả năng gãy láp tạm cho là 80% . Bỏ khóa vi sai giảm còn 40-50% tùy thuộc cách đi. Trong khi đó Land 70 lắp lốp 33’’ khó mà phá được cái láp ngang ( trừ khi lắp khóa vi sai tự động ). Cầu mềm rất nhiều Ball Joint , khả năng chịu đựng khi lội nước kém , vì vậy độ bền giảm . Ưu điểm của cầu mềm : khoảng sáng lớn + ôm đường .Tuy nhiên em nghĩ mua được láp Heavy duty thì yên tâm mà xài cầu mềm , thậm chí mang đi đua còn hay hơn cầu cứng. Hoặc không mua được láp thì ta có thể cải thiện khả năng giữ xe của tài xế bằng cách đi cần thận hơn.



-Máy dầu hay xăng ? Các chiếc xe vô địch Halong và VOC đều chạy máy dầu. Tại sao? Ở cuộc đua tàn khốc giết xe , máy dầu chịu đựng tốt hơn máy xăng . Tuy nhiên ở các cuộc đua tốc độ lớn , máy xăng giết chết máy dầu . Đặc điểm tua cao của máy xăng tạo cho xe có khả năng chạy tốc độ , quay bánh nhanh hơn ở cùng 1 cấp số , vì vậy chạy bùn tốt hơn. Điểm yếu cần khắc phục là hệ thống đánh lửa trên xe máy xăng chịu nước không được , tuy nhiên các bác đã thấy jeep máy xăng bơi hồ, Bejing lặn 2m nước... tất cả nằm ở chỗ chúng ta chuẩn bị kỹ đến đâu .Khả năng cung cấp moment lớn ở tua thấp của máy dầu , theo em , ứng dụng tốt nhất vào việc sử dụng tời cơ PTO . Với tời God Winch , máy xăng sẽ không kéo nổi ở tua thấp, nếu tăng ga xong nhả tời , hệ thống bị lực xung tức thời phá hỏng.
Quan điểm của em : máy dầu-tời cơ . Máy xăng- tời điện-hoặc PTO tốc độ chậm

-Tời : Ai cũng biết PTO – tời cơ lắp 1 phát xài đến già , không ắc qui , không máy phát .....Yếu điểm chết người của PTO nhiều người không để ý : chết máy là chết tời . Ví dụ xe lật nghiêng , ta không thể đề máy , vậy là chết ngắc , nếu là tời điện- vẫn sử dụng để lật xe lại được . Ví dụ nữa lội nước chết máy – pó hand.
Vì vậy em nghĩ vẫn cần chỗ cho tời điện , mặc dù đã có PTO . Xe Hilux em 2 tời : PTO + điện .Điểm lưu ý thứ 2 : PTO không có phanh tự động như tời điện. Ví dụ tời lên dốc 45o , xe chết máy giữa chừng , nó sẽ rơi thẳng xuống chân dốc . Trong các cuộc đua BTC không làm các đường thi như vậy, tuy nhiên cả cuộc đời offroad vẫn có các đường đi như vậy- nơi trọng lực thắng lực của phanh , các bác phải dùng tời điện.

Tời điện , đa số các bác hỏng tời điện đổ tại tời . Tuy nhiên số ít do gãy vỡ tời , cháy mô tơ ....không chống nổi nguyên nhân chính phá tời là dòng điện yếu . Bình ắc qui yếu đi giảm hiệu điện thế, cường độ dòng điện tăng , mô tơ làm việc với vai trò chiếc bếp điện. Đấy là nguyên nhân mô tơ cháy .
Mô hình lý tưởng em nghĩ : PTO + tời điện
Một mưu kế tăng khả năng của tời là độ bánh răng cùi thơm , hoặc thay bánh răng số. Ngoài việc lấy lại lực kéo đã mất qua cỡ lốp to , ta cải thiện được tời nhờ bánh xe quay chậm đi , hỗ trợ tời thay vì quay tít trên nền đất.Điều này lý giải tại sao xe offroad máy to vật vã , lực kéo thừa mứa, vẫn cần xếp nhông. Đi chậm tăng khả năng lái chính xác , tăng lực cho động cơ , tăng lực tời . Đây có vẻ là quả đầu tư đáng tiền cho offroader.

Chưa hết nhé !
 
  • Like
Reactions: mr_karmax
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
Build Offroad Truck :

Với kinh nghiệm độ 4 xe có thể gọi là từ gốc đến ngọn , em chia sẻ kinh nghiệm với các bác, hy vọng người đi sau không mất tiền ngu như em .
Chiếc xe thứ 1 : Pajero Supreme : Thực chất có thể gọi là Full Option ,chiếc xe gắn bó từ khi còn mới , với 100.000km chạy xe này và vô số lần lắp đặt, sửa chữa , em có thể tự hào khá hiểu dòng xe này . Đồ lắp thêm không thiếu món gì , từ giá nóc tới tấm chắn gầm . Vài lời ngắn gọn :
-Cực tốt cho adventure
-Cực tốt cho du lịch kiểu cả nhà đi nghỉ ( năm nào em cũng chất cả nhà đi biển bằng xe này)
-Cực nhanh đối với xe onroad ( mát ga chạy 160km với lốp AT cũng không ghê lắm)
-Dàn gầm đòi hỏi bảo dưỡng sau khi offroad ( bơm mỡ, vài chuyến thay vài cái Ball Joint)
-Máy móc khá rắc rối với đánh lửa đa điểm, cổ hút thay đổi chiều dài.... , tuy nhiên chịu nước ổn , đòi hỏi chăm chỉ thay dầu nếu muốn sử dụng lâu dài
-Hộp số tuyệt ( Selectable)
-Côn yếu ( không quen xe là cháy)
Rất tiếc phần thi VOC2009 của hạng Chuyên nghiệp bị hủy , em mất cơ hội chứng minh khả năng offroad của nó J

Chiếc xe FZJ75 của bác Sơn Cua : Đầu tư xe cho em đi thử RFC 2010 , đầu tiên trang bị giảm xóc hành trình dài do gara Âu Mĩ của BlackLAC độ , tư vấn thiết kế bởi Google.com . Sau RFC em hiểu sơ sơ cách tiếp cận vấn đề độ xe . Mà mấu chốt nằm ở vấn đề : ĐỘ XE CHO ĐỊA HÌNH NÀO?
Chiếc xe sau khi cải tiến đã đoạt giải Nhất VOC 2011 , dựa vào cấu hình : máy 1FZ,Cầu VX80 , lốp 35’’ , tời điện Twin Motor ( trong giải đó có vài bác sử dụng PTO,1 bác thắng em ở bài thi tời thuần túy)
Nhược điểm còn lại của 1 chiếc xe mơ ước chưa khác phục nốt : nặng 2200kg , hành trình cầu sau ít do không cắt sat si, phân bổ tải trọng chưa tốt , đầu nặng do không đưa bánh trước ra ngoài. Tuy nhiên hẳn đây không phải là chiếc xe tồi J Em vẫn sẵn sàng chạy nó trong giải đua kế tiếp mà không cần cải tiến .
Hẳn chiếc xe này có thể làm mưa làm gió ở địa hình SG do máy khỏe , gầm cao , và hành trình giảm xóc ít cho cơ hội di chuyển nhanh hơn.

Chiếc xe thứ 3 : Toyota Hilux :
Desigh Triệt để nhất , nhiều người nghĩ nó theo trường phái Offroad Malaysia . Không sai , em bị ngấm trường phái offroad extreme kiểu Malaysia qua RFC 2010. Chúng ta tiếp cận thông tin mà ta có cơ hội nhận được , bác nào xem ở Úc sẽ độ kiểu Úc ( Patrol lốp 37’’ chở lều trên nóc ), Minh Vulcan kiểu Indo ( nguyên bản cực lỳ , trang bị tận răng )....em thì em đi theo kiểu ‘’ Vietnam hóa offroad các nước khác ‘’ .
Phân tích sâu vào địa hình VN : Ta cần đi qua chỗ nào?
-Nước : xe nào cũng rứa, máy chạy được là qua , gầm bệ cấu hình không quan tâm
-Bùn sâu : Lốp 40’’ đi được bùn sâu hơn 35’’ . Nhưng để đi được lốp 40’’ phải hy sinh ối thứ : mua cầu Portal , đi chậm đường nhựa, tiền mua lốp tăng, mua láp heavy duty . Những khoản này em đầu tư vào cái đúng đắn hơn : Tời . Nơi lốp 40’’ không đi được thì cũng phải tời .Tời God Winch được copy công nghệ và lắp trên xe Vũ Đỗ Hiếu J , sau này sẽ phổ biến hơn nữa.
-Đá : VN không nhiều đá đến nỗi ta cần phải nghĩ tạo ra xe leo đá. Xe leo đá mất khả năng di chuyển onroad đàng hoàng , cái này em không muốn. Vì vậy Long Arm Suspenssion không được xem xét trong quá trình chế tạo

Để vận hành God Winch em cần cái máy nhẹ và khỏe . Động cơ 6 máy khỏe như 1HD đi liền hộp số nặng gấp rưỡi 1KZ , hơn nữa 1KZ rất phổ biến ở Campuchia. Việc sửa chữa không lo thiếu đồ đạc, sức kéo không tồi ( 300nm) đủ để kéo 1600kg .
Cầu VX 80 đảm bảo chạy lốp 35’’ không lo gãy láp , đồ đạc dễ kiếm ...cũng là 1 món hợp lý
Dàn gầm OME là đầu tư tốt ở VN , hành trình không cần dài lắm ,khả năng onroad cao.
1 số người chê xe em thấp , không cao , dễ đụng gầm . Nhưng thật sự em tính toán thà đi xe thấp , góc láp dọc thẳng còn hơn cao lên mà dễ gãy láp dọc . Trọng tâm thấp cũng là ưu thế khỏi lo lật xe . Nếu nâng xe cao lên , quả bông cầu vẫn ở chỗ cũ , vậy nâng trọng tâm làm gì? Xe Noza nâng cao vút, chạy mấy đoạn nghiêng sợ gần chết.
Cầu trước đẩy ra 40cm không phải để leo tường như mọi người vẫn nghĩ, em lấy mục tiêu chính là dồn trọng tâm vào giữa xe , khi trọng tâm nằm giữa kiểu Ferrari – đấy mới là xe thể thao thật sự.


Chiếc xe thứ 4 : Samurai
Được cán bộ Diên tin dùng , mọi ý tưởng của em được dịp bay bổng trong chiếc xe offroad extreme Samurai . Đối tượng yêu cầu : Bền , khỏe , đẹp, hình dáng gần nguyên bản , thi đấu tốt.
Trên cấu hình khung vỏ nguyên bản :
-Động cơ Turbochager 150hp 220nm
-Số chậm
-Lốp 33
-Láp Heavy duty
-Các đăng Heavy duty

Hệ thống treo +5’’ ship từ Mỹ , giữ nguyên nhíp . Nhíp = độ bền + bảo dưỡng ít . Với hy vọng chạy trong các giải extreme ở hạng tời điện ( RFC chẳng hạn ) , cấu hình xe nhẹ , ngắn ,bền, tời tốt luôn có ưu thế nhất định trong các giải cần nhiều đến tời.Ở HCL2012 cấu tạo bình xăng sai dẫn đến chết máy liên tục , tuy nhiên bài thi tời về nhất của nhất.Hoặc như bài 6 khoai gần chết, tuy nhiên vẫn về đích bằng động cơ Hybrid chạy điện .
Chiếc xe đang hoàn thiện để ra mắt trong giải SAT , không hợp với nó lắm vì xe quá ngắn dễ quăng đuôi khi chạy nhanh, tuy nhiên cơ hội vẫn cao theo em đánh giá.
 
Hạng D
15/5/09
2.269
114
0
48
Cảm ơn Gaz về bài viết đúc rút kinh nghiệm độ xe để người đi sau không bị bỏ tiền ngu phí.
cuộc chơi còn dài , mỗi một đóng góp ý kiến hoặc những bài học thực tế sẽ giúp cho phong trào độ xe offroad việt nam phát triển hơn.
 
sjw
Chi Hội Phó FFC
4/8/10
2.802
604
113
Bài viết của bác rất bổ ích. Cám ơn.
 
Hạng B2
26/10/11
128
0
0
Cty TNHH TM&DV NGUYỄN
Thân chào Bác GAZ69.
rất cảm ơn về chia sẽ của bác dành cho các mems.
Tình hình là e cũng có ý định thay đổi sơ cho em Musso 2300 - 4 máy xăng, của em được khoẻ mạnh hơn để vượt các cung đuờng VN trong các chuyến du lịch bụi dài ngày của gia đình.
Ý của e như sau.
1. gắn thêm turbo cho máy, làm cho em nó mạnh mẽ và nhanh thêm chút - dự định dùng turbo của loại Musso 4 máy dầu.
2. gắn ống thở
3. sử dụng vỏ xe ôffroad, tìm loại phù hợp để vẫn dùng mâm theo xe.
4. Mở nắp capo tạo ống lấy gió, và cho em nó thêm hầm hố.
Nhờ bác chia sẽ thêm dùm là với ý trên thì em nên dùm loại nào thì phù hợp nhất theo nhucầu của e cả về tính năng lẫn chi phí.

các phần em đã thực hiện rồi.
1. Nâng gầm lên 8cm, độn lớp cao su.
4. Gắn thêm 4 đèn pha mui, nhưng vẫn chưa sáng được như pha theo xe.
Trân Trọng.
Bác co thể gửi e email, [email protected] hay chia sẽ trực tiếp trên forum để các bác có nhu cầu như e có thể học hỏi.
Mobile: 0973.245.245
 
Hạng C
17/3/04
922
26
18
Vietnam
Các bác thân mến , mục đích Threat này là bàn bạc, trao đổi kinh nghiệm độ xe offroad. Em sẽ không ngần ngại đưa ra tư vấn ( hehe chưa chắc đã đúng với điều các bác mong đợi)
@hoa.nguyen : Musso máy xăng 2.3 EFI hơi yếu , việc tăng công suất bằng cách Turbocharge sẽ tiêu tốn của bác nhiều tiền hơn mua 1 động cơ mới . Như ví dụ 1 động cơ 2.9TD được lắp trên Musso bản chất là copy của động cơ Mercedes OM 602
Nếu bác cố gắng gán cái Turbocharge từ xe máy dầu qua, bác sẽ vấp phải nhiều vấn đề hóc búa : Áp suất khí nạp không tương thích với lượng nhiên liệu, cổ xả gắn turbo cần thiết kế cực khó.......Câu chuyện turbo tương đối xa vời với dân VN ta, còn mua nguyên kit thì tiền quá tốn. Phương thức của bác là engine swap :) Hoặc để nguyên và tìm hướng đi khác .

Để phục vụ mục đích du lịch , bản chất Musso không hề tồi , cabin rộng , sửa chữa dễ dàng ...
-Ống thở : Trang bị nên có , ai biết được lúc nào đường ngập, hay ngầm nước sâu bao nhiêu? Ống thở - trang bị quan trọng số 1 cho xe offroad.
-Vỏ : Vỏ nguyên bản Musso khá bé , cỡ 29'' ( 237/75/15) . Vỏ lớn giúp vượt chướng ngại vật tốt hơn , tuy nhiên mỗi Inch lớn hơn ta mất 3,5% lực kéo tại bánh xe .
Tạm dừng ít phút để đi sâu vào vấn đề 1 lần cho hiểu rõ :
Lực xoắn ( moment xoắn ) tại bánh xe được truyền từ máy qua hộp số , qua bộ Bánh răng cùi thơm tới bánh xe . Ví dụ điển hình 1 xe có max momnet 200nm tại trục cơ ,đến đầu cuối của truyền động ta tại bánh xe ta có :
200nm X Tỷ số truyền hộp số ( số 1= 4 ) X tỷ số truyền tại cầu ( 4,55 ) =3640 NM
Khi xài số Low , ta có con số 3640 X 2 (tỷ số truyền low gear ) =7320 NM

Quay lại cỡ lốp nguyên bản của bác 29 inch , ví dụ bác muốn tăng lên 33'' , bác mất khoảng 14% lực kéo . Con số 14% so với 7320 chưa ăn thua , xe vẫn chạy tốt ở số chậm + số 1 + tua cao .
Bức tranh thay đổi khi bác chạy Onroad : Ví dụ số 5 chẳng hạn ., lực kéo max của bác nguyên bản chỉ có : 200 nm X 0,85( tỷ số truyền số 5) X 4,55=773,5 nm
Mất đi 14% của 773 , lúc này thất thoát về lực rất lớn , xe bác không tăng tốc được như cũ, ỳ ạch .....cực chán.
Con số em đưa ra cho bác hợp lý là cỡ lốp 31'' đối với Musso .
-Việc mở nóc ca po tốt với xe offroad chuyên nghiệp , thường xuyên ngập nửa dưới dưới bùn , khoang máy cần thông với khoảng không để trao đổi nhiệt . Tuy nhiên bác nên tự quyết làm thế nào tùy theo nhu cầu sử dụng
-Nâng gầm 8cm quả là nhiều , nếu bác để ý hãng bán đồ nâng chuyên nghiệp ARB không làm bộ nâng quá 2'' ( 5cm) . Điều căn bản nên nhớ là khi nâng cao, góc làm việc các - đăng và láp ngang thay đổi , giảm độ bền , gãy vỡ.... Em khuyến cáo nâng cao nhất 5cm , còn muốn nâng thêm bác nên nâng Body Lift. Musso cấu tạo dàn gầm như Pajero , việc nâng 5cm em nghĩ đơn giản . 1 Lưu ý nhỏ là Musso dùng cầu Dana 40 phía sau và Dana 30 Open ( cầu mềm , ruột Dana 30) ở trước . Tỷ số cầu là 4,55. Nếu bộ nhông của Dana có tỷ số 4,88 lắp vừa , bác có thể tăng ngay công suất nhanh gọn nhẹ và tiện lợi nhất ở chỗ này. ( Bác thử hỏi Googel xem )
-Đèn pha gắn thêm nếu mua đồ xịn sáng hơn hẳn đèn pha theo xe , kể cả xe đời mới , bác ngâm cứu lại xem tại sao nó kg sáng ?
59_off-road_musso.99.33palcu.jpg