Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Tại sao họ làm thế ?

Trích đoạn: Mai

Lại cảm ơn bác sĩ phát nữa.

Thế có dụng cụ hay cách gì để xác định tầm lửa của một xe có tối ưu không bác sĩ? Trong thực tế thì các bác thợ căn cứ vào những gì để có những cảm tính đó

Nếu em có hỏi nhiều quá thì bác sĩ stop em lại bằng hộp thư riêng nhé. Thanks
Sao bác lại nói thế, không chỉ riêng bác mà sẽ có rất nhiều người đọc và tìm hiểu thông tin trên 4rum này mà. Tiếc là em không đủ điều kiện để trao đổi cặn kẽ với mọi người nên chỉ ngắn gọn thôi, biết tới đâu thì trao đổi tới đó...:)
Dụng cụ chính xác và phổ thông nhất cho tới giờ đối với những xe (và động cơ!) trên thị trường có lẽ vẫn là Đèn cân lửa ( Timing Light!). Đèn này sẽ Flash ngay khi có tín hiệu đánh lửa ở động cơ ( còn việc lấy tín hiệu thì tùy, có loại là trực tiếp, có loại cảm ứng tên dây Filtre, có loại thì chỉ cần đưa gần là được...!), ánh đèn Flash này sẽ được người thợ hướng về Puli chủ động hay là bánh đà của máy. Trên đó đã đánh dấu sẵn thời điểm đánh lửa thích hợp. Nếu không đúng thì tiến hành chỉnh lại sao cho khi đèn nhá, ta sẽ thấy vạch "F" trùng ngay "point" do nhà SX ấn định. Tuy nhiên, xuất phát từ việc không có đèn và có nhiều máy đã qua đại tu nhiều lần nên sai thông số với động cơ gốc ( VD : tỉ số nén, góc đóng mở Cam, Tỉ lệ hòa khí V.v....) nên người thợ sẽ cân lửa theo Kinh nghiệm, tức là sẽ xoay Delco cho tới khi nào máy nổ ổn định, vòng tua đạt cao nhất, rồ mạnh không rốc (sớm quá !) hay lì (trễ quá !) là.....lấy tiền chủ xe được rồi...!:D
 
Mai
Hạng B2
24/7/04
196
13
18
Hanoi
RE: Tại sao họ làm thế ?

Cảm ơn bác sĩ.

Đối với accord, nếu em hiểu không nhầm thì có một cơ cấu (hình như gọi là a-văng) dùng để điều chỉnh tầm lửa (dùng hơi để hút một cái "dù" trong delco). Bác sĩ làm ơn giải thích về nguyên lý của cơ cấu này.
 
Mai
Hạng B2
24/7/04
196
13
18
Hanoi
RE: Tại sao họ làm thế ?

Bác sĩ đâu rồi, giải thích hộ em đi quả này đi, chả là xe em rút cái ống hút này ra chạy ổn hơn nên vẫn thắc mắc quá
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Tại sao họ làm thế ?

Em sẽ mô tả sơ qua về cái vụ canh lửa cho Bác nhé: Đối với máy 4 thì , quá trình hứt ép nổ xả hoàn tất sau 2vòng quay trục cốt máy và 4 lần lên xuống của Piston , Bugi phải " Nháng " lửa để đốt nhiên liệu trong buồpng đốt đứng vào thời điểm tối ưu nhất , ở cuối kỳ nén , Píton bắt đầu đảo chiều đi xuống , hoà khí được đốt cháy vào lúc đó , tuy nhiên : Bugi có thể đánh lửa sơm hơn hay trễ hơn thời điểm mà Pisston nằm ở "điểm chết trên "..Cái đó phụ thuộc vào vấn đề canh lửa của Bác , nhất là đối với những loại xe cũ , có HT Đánh lửa co khí !! Dưới đây là biểu đồ thể hiện sự ảnh hưởng của thời điểm đánh lửa và công suất của xe ( Chỉ là một ví dụ cho 1 loại xe cụ thể )

Qua 3 đường biểu diễn ta thấy việc canh lửa sớm quá hay trễ quá đều gây tổn thất CS nghiêm trọng , thể hiện qua việc giảm áop suất lên đỉnh Piston trong quá trình nổ sinh công ! Ngoài ra nó còn gây nhiều tác hại khác như nóng máy , khua gõ , ô nhiễm do xăng cháy không hết và..ĐEN Bugi của Bác !!
Hệ thống Đánh Lửa trong xe 4 thì đời " Không mới lắm " được thể hiện qua hình sau :

Theo hình trên , nơi Bác có thể can thiệp vào việc chỉnh điểm đánh lửa chính là cái cục mà ta vẫn gọi là Delco bằng cách nới lỏng cái vít ở chân nó và xoay từ từ theo hướng thuận chiều kim ĐH ( Sớm lửa ) hoặc ngược lại ( Cho điểm đánh lửa trễ hơn ) , tuy vậy , việc chỉnh lử không thể tin vào kinh nghiệm ( Một sô thợ vẫn chỉnh theo kiểu nghe tiếng máy hoặc thông qua việc biến đổi vòng quay động co !!! Điều đó không cho két quả chinh xác )mà nên có một thiết bị như thế này :

Họ vẫn gọi nó là Stroboskop ! Mình kêu là cây súng !!! Bác thấy là nó có 2 dây nguồn đẻ kẹp vô cọc bình hoặc nguồn 12V DC nào đó , cái Kẹp nhỏ màu đỏ là cái Cảm biến được cặp vô dây lửa của Bugi dộng cơ thứ 1 của cỗ máy ( Bên trái nếu máy ngang , gần mũi xe nhất nếu máy dọc ) , bước kế tiếp bác phải tìm trên bánh đà ( Đầu cốt máy , nó thường là cái Puly để máng dây Cua-Roa kéo máy Đèn và Bơm nước luôn) một cách vạch nhỏ mà nhà SX đã vạch lên , dùng phấn trẳng đánh dấu thêm cho dễ nhìn ,đồng thời bên phíc Bloc máy , hoặc trên vỏ nựa bao bọc dây cua Roa trục cam Bác cũng sẽ thấy họ đánh dấu một mũi tên nhỏ . Bác cũng nên đánh dấu vô bằng phấn trắng cho dễ nhìn.....Sau khi đã xác định xong các yếu tố trên , dây nhợ để gọn ( Đề phòng bị cuốn vô các phần quay , Nguy hiểm !!! ) thì bác rút cái ống cao su nhỏ cắm vô chỗ núm chuông dính liền ở cục Delco ( Đó là ống chân không dùng để thực hiện việc đánh lửa sắom khi xe chay nhanh mà mình sẽ nói sau ) ,rồi nổ máy .. Hướng cây súng vô chố đã đánh dấu trên thân máy ..Bác bóp cò , ngọn đèn sẽ nháy liên tục , tần số nhịp theo vòng quay máy , qua ánh chớp của đèn bác sẽ thấy hai điểm đánh dấu ( Trên bánh đà và Bloc máy có sự xe dịc , chứ chưa hẳn là đứng dối diện nhau khi xe chỉnh lửa chưa đúng , nới lỏng con ố ở chân Delco , bác thừ từ vặn qua vặn lại , điểm đánh dấu trên bánh đà cũng đong đưa qua lại so với điểm đánh dấu cố định , khi chúng đứng đối diện nhau , bác hãy siết chặt chân Delco , coi như xong , tiếp theo bác cắm ống cao su áp thấp vô vị trí cũ ( Chuông chân không ) , nhờ người vô đạp ga trong xe , bác sẽ tiếp tục quan sát thấy ..khi ga lớn , điểm đánh dấu trên bánh đà ẽ trượt đi so với điểm cố định ..theo hướng đánh lửa sớm hơn , như thế là ổn rồi ...nếu ga lớn mà nó vẫn đứng yên thì có thẻ là mâm xoay Đelco bị kẹt hay là đường ống thấp áp không hoạt động ...Như thế khi chạy nhanh xe sẽ không bốc. máy nóng , khói đen !!! Dưới đây thẻ hiện nguyên lý Hoạt dộng của cơ cấu đánh lửa sớm :

Chân không cung cấp cho cơ cấu xoay mâm lửa được được lấy từ đường hút của Chế hoà khí...Xe chay càng nhanh , Piston chuyển động cũng nhanh , thời gian đốt cần thực hiện sớm để đảm bảo duy trì áp lực lên mặt Piston trước khi nó " Bỏ Đi " quá xa so với "Điểm thượng !
Trên đây là mô tả sơ lược về chuyện canh lửa cho các xe xài CHK và đánh lử tiếp đirm cơ khí ..Xe mới xài đánh lửa ĐT thì người ta các chổi quét trong delco bằng các núm cảm biến kết hợp vói các bánh nam châm..hay là cái gì đó đại để , làm sao Em biết hết được ... Tuy nhiên ta vẫn có thể can thiệp vào việc đánh lửa .. Nếu bác vẫn Máu thì em tìm sách đọc rồi méc cho Bác biết. Bác vô đây coi hình nhé...Bài này đăng lâu lắm rồi..nay nhắc lại để Bác tham khảo thôi..:)

http://www.otosaigon.com/forum/tm.asp?m=51857&mpage=1&key=
 
Last edited by a moderator:
Mai
Hạng B2
24/7/04
196
13
18
Hanoi
RE: Tại sao họ làm thế ?

Cảm ơn bác Der Fahrer (có nghĩa gì vậy bác),

Về cơ bản thì em nắm được nguyên lý và cách canh lửa băng súng như bác nói (em đã từng dùng rồi). Có nghĩa là khi vòng tua máy nhanh hơn thì cần phải đánh lửa sớm hơn chút đỉnh để đảm bảo đốt cháy hỗn hợp tốt hơn, và cơ cấu em hỏi thực hiện việc này đúng không? Tuy nhiên nó có mối liên quan nào ở đây không, ý em là khi vòng tua càng cao thì lửa càng phải đánh sớm không (tương ứng với ống hút (hay áp thất như bác nói) càng phải hút mạnh không)

Không trách gì xe em sau khi chỉnh xong garati rất ngọt (có nước nhỉ ra tại bô) máy êm hơn nhưng chạy nhanh thì có vẻ tốn xăng hơn trước đây. Có lẽ nguyên nhân là do cơ cấu này đây.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Tại sao họ làm thế ?

Xe chạy càng nhanh thì người ta phải tìm cách " Dời " điểm đánh lứa sớm hơn, thông qua có cấu tay đòn và " Dù" như trong hình vẽ , để đảm bảo tận dụng được công do hơi nổ giãn khí sinh ra , vì lúc đó thời gian tồn tại của Piston ở khu vực đầu buồng đốt (chịu tác động của áp lực) rất ngắn ngủi so với khi máy nổ chậm.... Cơ cấu Bác hỏi chính là nó đấy..Nó bị hư thì khi nổ cầm chừng không thấy ảnh huởng mấy..nhưng khi chạy nhanh thì hao xăng và máy yếu đi thấy rõ...nóng máy , đóng muội Bugi cũng là hậu quả đi kèm theo. Chúc bác nhanh chong phục hồi cho con xe thân yêu !:)
 
Mai
Hạng B2
24/7/04
196
13
18
Hanoi
RE: Tại sao họ làm thế ?

Cảm ơn bác, Der Fahrer có nghĩa gì vậy bác.

Em chả thấy hình vẽ ở đâu cả. Cái này em tò mò bác có biểu đồ nào mô tả về sự tương quan giữa vòng tua máy và độ dich chuyển nên có của tầm đánh lửa không?
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Tại sao họ làm thế ?

Hi..Der Fahrer có nghĩa là...Tài xế :)
Còn hình thì bác bấm vô cái Link này nè :
http://www.otosaigon.com/forum/tm.asp?m=51857&mpage=1&key=
trong đó đủ thứ tràng giang đại hải , Bác sỹ đã giải thích lâu lắm rùi, mình cũng có mấy cái hình góp vui đó...;)
 
Mai
Hạng B2
24/7/04
196
13
18
Hanoi
RE: Tại sao họ làm thế ?

Bác tài xế ơi, đa tạ bác đã chỉ giáo, sau khi kiểm tra lại cơ cấu đành đửa sớm (thợ gọi là avăng), cắm lại các ống hút theo đúng sơ đồ và đặt lại tầm điện xe chạy (ở vòng tua máy cao) bốc hơn và bugi đỏ au. Sướng quá.

Tại sao đối với accord lại có đến 2 ống hút để điều khiển cơ cấu đánh lửa sớm này nhỉ (avăng 2 tầng), chúng hoạt động độc lập hay đồng thời?
Bác sĩ ơi bác rất thạo accord giải thích hộ em cái này nhé.
 
Hạng B2
18/8/04
221
44
28
39
RE: Tại sao họ làm thế ?

một cái phụ thuộc vào tốc độ động cơ- một cai phụ thuộc vào độ chân không-cái này họat động xong thì tới cái kia-liên tiếp nhau chứ không đồng thời