Từ hồi xửa hồi xưa, xe 4 bánh do ngựa kéo, người ta không quan tâm đến tay lái, đến khi phát minh ra máy hơi nước, lắp lên xe tự hành, thì người ta quẹo qua quẹo lại bằng một cái cần điều khiển như cần số, mãi đến khoảng thế kỷ thứ 16 hay gì đó em quên rồi, bởi vì không thể dùng sức bình thường để điều khiển bánh lái khi xe đứng yên một chỗ được, nên người ta áp dụng một hộp giảm tốc cho tay lái nhằm điểu khiển nhẹ hơn, nhưng khi phát triển đến xe tải thì tay lái càng nặng hơn, nên tỷ số truyền và đường kính vô lăng cũng phải lớn hơn mới điều khiển nổi, bác nào chạy xe cổ tay lái cơ là biết ngay, bây giờ tay lái dầu trợ lực dùng quá sướng, tha hồ quay tay lái khi xe đứng yên, đó là lý do tại sao tay lái xe hơi phải quay nhiều vòng.