Hạng B1
19/2/09
69
100
33
Bỏ qua những vấn đề liên quan đến "ý thức", vì ý thức là thứ mơ hồ, cũng do vật chất quyết định thôi. Tôi cho rằng, một trong các nguyên nhân chính là những cái biển hạn chế tốc độ theo làn đường. Lấy 2 ví dụ dưới đây:

quy-dinh-toc-do-tren-duong-cao-toc SG-TL.jpg


Tại sao xe chạy chậm hay bám làn trái trên cao tốc?

- Ở ảnh thứ nhất: Những xe chỉ có nhu cầu chạy 60-70km/h thì nên chạy ở làn bên phải, nhưng thực tế họ vẫn bám làn trái, vì sao? Vì chạy làn trái, nhỡ có đạp ga sâu một chút lên quá 80km/h thì vẫn không vi phạm tốc độ, trong khi đó, chạy làn bên phải sẽ phải để ý để không vượt quá tốc độ 80km/h. Tất nhiên những xe có nhu cầu chạy 80-100km/h cũng sẽ chạy ở làn bên trái.
- Ở ảnh thứ hai: Những xe chỉ có nhu cầu chạy 80-90km/h thì nên chạy ở làn sát bên phải, nhưng thực tế họ vẫn bám làn sát trái, vì sao? Vì chạy làn sát trái, nhỡ có đạp ga sâu một chút lên quá 100km/h thì vẫn không vi phạm tốc độ, trong khi đó, chạy làn sát bên phải sẽ phải để ý để không vượt quá tốc độ 100km/h, chạy làn giữa sẽ bị xe vượt cả 2 bên. Tất nhiên những xe có nhu cầu chạy 100-120km/h cũng sẽ chạy ở làn bên trái.
*Tóm lại, với cách quy định tốc độ theo làn rất thiếu khoa học kiểu này thì đa số xe chạy trên cao tốc sẽ chọn làn sát bên trái để tránh rủi ro vượt quá tốc độ, dẫn đến hiện tượng phổ biến là xe chạy chậm hơn đi ở làn trái, xe chạy nhanh hơn đi ở làn phải, xe chạy nhanh hơn phải luồn lách giữa các xe chạy chậm đi ở cả làn trái và làn phải, dễ gặp tai nạn...
*Kiến nghị:
- Ngành Giao thông cần bỏ ngay biển hạn chế tốc độ theo làn kiểu này, nó chính là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến những hỗn loạn trong giao thông ở Việt Nam như đã nói ở trên.
- Ngành Công an cần xử phạt triệt để những xe vi phạm khoản 3 điều 13 Luật GTĐB "Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải"
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
16/11/20
1.013
2.592
113
36
SG có 2 cái CT thì chỉ có SG-TL mới chia tốc độ khác biệt 2 làn thế này chứ CT SG-DG vẫn 120 toàn tuyền đều 2 lane mà tình trạng bám lane trái vẫn thường xuyên, còn có trường hợp 2 xe cont đi so kè nhau nữa. Vậy theo em chủ yếu vẫn là do:
- Ý thức
- Chạy lane trái sẽ không có người vượt mình từ phía tài nữa, lái mới thì cứ an toàn mà chạy thôi.
- Chạy lane phải có khi sẽ bị bánh mì kẹp thịt do làn khẩn cấp giờ có cũng như không, xe vẫn vượt vù vù theo hướng này nên sợ 2 lane bên cạnh 2 xe ép mình ở giữa. Còn có ông dừng hẳn làn khẩn cấp để nghỉ, uống nước, xả, nếu đi lane phải thì rất dễ gặp họa với mấy ông thần này.
- Tâm lý tao chạy đúng thì cứ thế mà đi, thằng nào vội thì tự tìm cách vượt, tâm lý này rất phổ biến và liên quan ý thức ở trên. Miễn bàn.
=> Luật cũng khó xử các vụ như thế này nên nói ra anh em chém gió cuối tuần cho vui chứ cái này còn khó dẹp hơn vụ đi lane khẩn cấp.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B1
19/2/09
69
100
33
SG có 2 cái CT thì chỉ có SG-TL mới chia tốc độ khác biệt 2 làn thế này chứ CT SG-DG vẫn 120 toàn tuyền đều 2 lane mà tình trạng bám lane trái vẫn thường xuyên, còn có trường hợp 2 xe cont đi so kè nhau nữa. Vậy theo em chủ yếu vẫn là do:
- Ý thức
- Chạy lane trái sẽ không có người vượt mình từ phía tài nữa, lái mới thì cứ an toàn mà chạy thôi.
- Chạy lane phải có khi sẽ bị bánh mì kẹp thịt do làn khẩn cấp giờ có cũng như không, xe vẫn vượt vù vù theo hướng này nên sợ 2 lane bên cạnh 2 xe ép mình ở giữa. Còn có ông dừng hẳn làn khẩn cấp để nghỉ, uống nước, xả, nếu đi lane phải thì rất dễ gặp họa với mấy ông thần này.
- Tâm lý tao chạy đúng thì cứ thế mà đi, thằng nào vội thì tự tìm cách vượt, tâm lý này rất phổ biến và liên quan ý thức ở trên. Miễn bàn.
=> Luật cũng khó xử các vụ như thế này nên nói ra anh em chém gió cuối tuần cho vui chứ cái này còn khó dẹp hơn vụ đi lane khẩn cấp.
Nói đến "ý thức", ai cũng đổ lỗi cho "ý thức", nhưng "ý thức" là thứ mơ hồ, không thể nhận lỗi, không thể xử phạt, càng không thể bỏ tù nó. Thế cho nên, đổ lỗi cho ý thức sẽ không bao giờ đạt được kết quả nào cả.
Do vậy, theo tôi cần phải xem xét đến nguyên nhân nào làm cho ý thức nó xấu, nó kém như thế. Chúng ta vẫn biết, vật chất quyết định ý thức, cho nên tôi vẫn cho rằng để cho ý thức xấu như thế là do ngành CA đã không xử lý triệt để được các vi phạm, điển hình như vi phạm khoản 3 điều 13 mà tôi đã nói ở trên. Lỗi này ở nước ngoài bị xử lý rất triệt để, nên tất cả xe cộ đều cố gắng bám làn phải ngay khi có thể, không có chuyện đi ở làn trái khi mà làn phải đang trống.
 
  • Like
Reactions: nttanmam and longct
Hạng D
16/11/20
1.013
2.592
113
36
Chứ giờ cái gì cũng muốn mà ko tiền thì phải mần răng bi chừ
Tăng thuế, giữ thuế kiên quyết không giảm thuế. Cụ thể là thuế xăng dầu. Xài ETC thì mấy ông trạm thu phí với CT khỏi giấu doanh thu, chống thất thu thuế VAT, thuế thu nhập DN cho nhà nước. Đẩy mạnh thanh tra tham nhũng để có tài sản sung công....còn nhiều cái ẩn ý sau lưng lắm, tính hết rồi ^ ^.
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng D
22/1/19
2.583
3.613
113
Chủ yếu là chưa xây dựng được văn hóa giao thông. Tài nào ít chạy cao tốc thì khi lên thường có xu hướng ra lane trái đi cho cảm giác "an toàn", ít bị vượt, có nhiều không gian để xử lý nếu xảy ra sự cố, bla bla.
Văn hóa là cái xây dựng từ ý thức, thói quen. Muốn có mấy cái đó thì phải có hạ tầng trước đã. Chứ cả năm trời đi cao tốc được 1 2 lần như miền Nam hiện nay thì còn lâu lắm ...
 
  • Like
Reactions: nttanmam