Hạng B2
24/1/15
398
381
63
Luật GTĐB 2008: chương I. điều 3 (-12)
  1. Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.
Trích đối thoại giữa thư ký chắp bút luật và người tham gia giao thông:

Đường cao tốc:
- đường dành cho xe cơ giới – Vâng.
- có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt – chưa đủ.
-không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác – đồng ý.

- được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ - thiết bị gì? Nói rõ để khi không có nó thì biết đường mà „ném đá“ đúng chỗ.
- bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình: Lấy gì bảo đảm? khi tai nạn xảy ra, ngày lễ..tắc kinh hoàng thì không gọi là cao tốc được không? Hai cái mục này chỉ là „hiệu quả có thể“ chứ không phải là đặc điểm để nhận biết đường cao tốc (để chấp hành đúng luật). Đây là sản phẩm của văn hóa „tự sướng“, lối hành văn của chuyên gia viết báo cáo (phần „khoe“ không bao giờ thiếu)- gạch bỏ!
- và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định: thêm: Sau khi thu đủ và với mục tiêu thu được phí.

Định nghĩa „đường cao tốc“ của Công ước Viên (Vn là thành viên)

(j) "Motorway" means a road specially designed and built for motor traffic, which does not serve properties bordering on it, and which: (i) Is provided, except at special points or temporarily, with separate carriageways for the two directions of traffic, separated from each other either by a dividing strip not intended for traffic or, exceptionally, by other means; (ii) Does not cross at level with any road, railway or tramway track, or footpath; and (iii) Is specially signposted as a motorway;

Trong Công ước Viên, chỉ định nghĩa về „Motorway“là gần tương đương với „đường cao tốc“:
Motorway là:
- Đường được thiết kế và xây dựng cho giao thông xe cơ giới, không có công trình vỉa hè.
- Có giải phân cách (không cho phép lưu thông được) riêng biệt cho hai chiều lưu thông và nếu có điểm giao (của hai chiều) thì chỉ là tạm thời.
- Không có giao cắt ngang bằng với các loại đường khác, đường sắt, đường xe điện hay lối đi bộ.

Tò mò, mình thấy định nghĩa Đường cao tốc của một quốc gia ở EU như sau:

Đường cao tốc là phần đường bộ được cắm biển báo „Đường cao tốc“.

Mời các bác bình luận, so sánh tính ưu việt và tư duy quản lý.
 
  • Like
Reactions: ntt61 and 4bthang2b
Hạng D
16/4/14
2.580
3.849
113
- được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ - thiết bị gì? :
1/ Là có xe bồn tưới cây ngày 2 buổi : Vì nhiều người đi đường cao tốc ko biết chuyện này nên mới có qui định 1 thằng phải đi sau xe bồn nước 200m, vác theo cái bảng giảm tốc độ để cảnh báo. Nhưng nó vác theo được vài hôm thì đuối quá, nó ngồi đuôi xe bồn và treo bảng cảnh báo lủng lẳng sau đít xe bồn. Chuyện xe khách hun đít xe bồn nước chắc mọi người đã rõ.
2/ Có trạm thu phí to, dễ thấy, bảo đảm ko đóng phí ko qua được. Có các em nv bán vé xinh xinh tay nhận tiền, tay trao vé và ...cho em xin rác :D.
3/ Thỉnh thoảng có anh xe trắng đèn chớp đứng ngắm xe chạy.
4/ Và một loại thiết bị rất cần trang bị mà ko thấy cao tốc VN trang bị : trạm dừng chân.
 
Hạng F
4/4/15
8.406
9.949
113
sài gòn
đường cao tốc việt nam cho xe khách, xe tải, cont, taxi chạy tốc độ cao trong làn khẩn cấp.
 
Hạng C
16/2/11
993
700
93
tóm lại ở VN đường nào quy định nó là cao tốc thì là cao tốc. Đường cao tốc HN-Lào cai có đoạn mỗi bên có 1 làn, không có dãi phân cách sao vẫn gọi là cao tốc?
 
Hạng F
23/3/12
9.236
19.442
113
TP. HCM
Đường cao tốc:
- đường dành cho xe cơ giới – chưa đúng, vì xe mô tô, xe 2b gắn máy theo định nghĩa của Luật GTĐB là xe cơ giới, nhưng, hiện nay CT ko cho xe mô tô lưu thông.
- có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt – chưa đủ.
-không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác – chưa đủ. Phải là giao cắt ngang như CU Viên mới đúng, vì các điểm nhập tách làn vẫn là điểm giao cắt cùng mức, nhưng, là giao cắt cùng hướng, ko phài giao cắt ngang.
Định nghĩa của CU Viên hợp lý hơn rất nhiều.
 
Hạng D
10/1/14
2.961
5.251
113
Sài Gòn
Em nghĩ : đường cao tốc ở VN mình chỉ có nghĩa là chạy tốc độ " cao " thế thôi. Không cần thiết thiết kế kỹ thuật, tính an toàn mà chủ yếu là cố " thu hồi " vốn đầu tư ... cao. Buồn
 
Hạng B2
24/1/15
398
381
63
Công ước Viên là quy định chung cho các QG thành viên ra văn bản pháp quy. Nội dung của "định nghĩa đường cao tốc (motorway)" là dành cho cơ quan tổ chức điều hành GT thực hiện và như ở VN , nó là nội dung cần có trong quy chuẩn kỹ thuật ngành để thiết kế, xây dựng và nếu đủ tiêu chuẩn thì cắm biển "đường cao tốc". Người tham gia giao thông chỉ cần nhìn BB mà chạy chứ không lẽ vừa chạy vừa nhìn dải phân cách, xem thiết bị, xem các thành tích "khoe" trong định nghĩa của luật mới biết là mình đang đi trê CT sao?
Do đó cái định nghĩa ở trên: „Đường cao tốc là phần đường bộ được cắm biển báo „Đường cao tốc“. là hoàn toàn chính xác đối với người TGGT và bộ đề thi sát hách bằng lái xe có thể bớt đi một câu hỏi thừa. Thay vào đó có thể là một câu hỏi thiết thực hơn, ví dụ hiểu biết về quy tắc hoặc kỹ thuật xe.....