Hạng B2
17/7/04
135
0
16
Hà Nội
Chết em rồi các bác ơi, Tết đến cổ rồi mà hôm qua khóa điện xe em bỗng nhiên bị chập đề. (Đề nổ máy xong vẫn kêu xè xè). Mấy chú thợ sửa một lúc không được đưa ra giải pháp là tháo dây đề ra mỗi lần đề nổ thì dí hai đầu dây vào nhau để chạy tạm qua tết tính tiếp. Nhưng than ôi được một ngày, đến hôm nay thì dí hai đầu dây vào, nhả ra bộ đề vẫn chạy, chuột vẫn lao thục mạng. Các chú kêu bó tay rồi. Bác nào biết chỗ làm điện tốt ở HN chỉ giúp em với. Thay khóa điện luôn cũng được chứ không tết này ngồi nhà lau xe thì chít.
 
Hạng C
17/3/04
922
25
18
Vietnam
RE: Tết rồi, chết rồi các bác ơi. Khóa điện!

bác ơi gần tết rồi bác sĩ đang phải luộc bánh chưng!Chỉ có em trực tại đơn vị thôi!:DBác phải khai báo họ tên của xe(loại gì,năm nào)như là đi phòng khám ý!Để bác sĩ vào liếc qua 1 cái rồi phán bệnh luôn chứ!
Không biết xe bác là loại gì nhưng em cứ phán bừa 1 cái nhé:đề (starter) có cấu tạo mạch điện gồm các điểm đóng mạch:
1.Khóa điện(bác tháo ra rồi vẫn bị cho nên không phải,yên tâm mà lắp lại như cũ đi!)
2.Rờ-le đóng mạch...cái này tùy xe mà nó có hay không,phần lớn số auto không có.Vị trí của nó thì bác phải tự tìm,hoặc thợ tìm,hoặc hỏi bác sĩ(vẫn phải khai báo tên xe)
3.Con chuột.!Như bác nói thì chuột vẫn chạy ra chạy vào như điên thì hổng phải nó
Suy ra là cái thứ 2!Bác mà tìm được thì đế ý trong xe có cái nào giống không thì thay vào đó xem sao(nếu nó nằm trong hộp cầu chì thì tạ ơn chúa,bác lấy cái bên cạnh-của sưởi kính chẳng hạn thay vào.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Tết rồi, chết rồi các bác ơi. Khóa điện!

Đúng là bác không nói rõ đời xe làm em cũng khó mà chỉ bác....![&:]
Đại loại là đa phần ( em chỉ nói là đa phần thôi nhé!) các xe thời nay tại VN đều dùng loại Starter Relay kết hợp chung với Bộ bánh răng ăn khớp, (tức là Bộ Starter sẽ "cõng" luôn cái relay trên lưng nếu ta để ý thấy), cụ thể là cái "con chuột" mà bác đề cập sẽ phải đảm đương 2 nhiệm vụ :
1. Đóng mạch tải lớn cho Động cơ điện 1 chiều ( motor đề!)
2. Đưa bộ bánh răng vào ăn khớp với bánh đà Động cơ để truyền Moment quay...!
Trường hợp xe bác thì không do khóa điện hỏng đâu vì đã cắt dây đấu Direct rồi mà vẫn bị mà, em nghĩ là do :
1. Lò xo hoàn vị của cái relay đề yếu
2. Mặt "đồng tiền" của cái relay lâu ngày bị cháy rỗ làm giảm diện tích tiếp xúc, khi đóng dòng đề làm nóng chảy gây dính các điểm tiếp xúc nên lò xo không kéo lại được.
Tóm lại, bác bảo thợ tháo ngay cái Đề ra kiểm tra, sẽ thấy hư hỏng và chữa ngay được thôi mà...!
CHúc bác Tết này có xe ngon lành để đi chơi nhá...!:D
 
Hạng C
17/3/04
922
25
18
Vietnam
RE: Tết rồi, chết rồi các bác ơi. Khóa điện!

bác sĩ ơi thế bình thường từ khóa điện xuống tới con chuột có thêm cái relay nào không?(như relay đèn pha ý mà).Hôm trước em tìm cả ngày mà không thấy(xe mazda xedos6)Sau mới phát hiện ra là nó không có:D:D.Nó cấu tạo y chang như bác sĩ nói!
 
Hạng C
17/3/04
922
25
18
Vietnam
RE: Tết rồi, chết rồi các bác ơi. Khóa điện!

đã rõ như ban ngày,cám ơn bác Đè!Em lại được học thêm tí tiếng Đức:Ruckstellfeder là cái lò xo!:D:D:D
 
RE: Tết rồi, chết rồi các bác ơi. Khóa điện!

Giờ này thì làm gì còn thợ thuyền nào mà chỉnh sửa cho bác rungtung nữa nhỉ!

Hay bác tháo béng cái đề ra rồi mỗi khi cần nổ máy thì đẩy tạm vậy! Xe bác máy dọc thì kiếm cái tay quay để khởi động như xe Liên Xô hồi xưa cũng được. :D
 
Bị Bấm 1 Lỗ
12/4/04
59
3
0
RE: Tết rồi, chết rồi các bác ơi. Khóa điện!

Các bác cho em hỏi thêm. Xe em có một cái "rờ le đề phụ " nằm ở trục tay lái ( thầy lang của em nói vậy). Nó có phải là cái rờ le đóng mạch mà các bác nói không ? Nếu không có nó vẫn đề được thì thêm nó vào làm chi cho phức tạp hả các bác ?
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Tết rồi, chết rồi các bác ơi. Khóa điện!

Có cái "lọa" là đa phần các xe đều không làm thêm 1 Relay cho bộ "cóc" đề mà dòng điện qua trực tiếp công tắc đề....!
Vậy nên nhiều xe cu cũ, công tắc tiếp xúc kém đi nên thợ sẽ đấu thêm 1 relay nữa để "mạnh" hơn, như vậy tuy không "gin" lắm nhưng em nghĩ cũng hay vì giảm dòng điện đi qua công tắc 1 cách đáng kể....!:D
 
Hạng C
17/3/04
922
25
18
Vietnam
RE: Tết rồi, chết rồi các bác ơi. Khóa điện!

em đoán cái relay đóng mạch chỉ làm cho xe sản xuất ở xứ lạnh.Em xem bmw 520i thì thấy : xe xuất đi:Anh,Đức,Nga có cái gọi là modul starter .Còn những xe có lắp hệ thống chống ăn cắp(báo động) thì relay báo động đóng nhiệm vụ của relay đóng mạch luôn.
À mà mấy xe đời cũ(199mấy trở về trước) nó làm cái relay ''dòng tải lớn nằm 1 mình 1 chỗ,sửa dễ hơn nhỉ:D
Mấy hôm trước xe của ông anh em bị không đề được,Nghĩ là hỏng chuột,tháo ra dí điiện nó chạy vù vù.Tìm relay riêng không có.Em ghét quá mua luôn 1 quyển sách dạy sửa mazda 626,xedos6.(1992-1998)Đọc mới phát hiện ra là nó có cái cảm biến vị trí tay cài số(số auto chỉ start được khi để P hoặc N).Bây giờ để R ,D<1,2 gì đều đề đươc tuốt:D:D
bác nào có Mazda626 đời cũ liên lạc với em nhé!