Hạng F
23/3/12
9.246
19.451
113
TP. HCM
Em cảm thấy chưa thông và dường như 2 định nghĩa này đối lập nhau phải không các bác ???
Nghị định 46 qui định.
View attachment 522961
QC 41/2016 thì giải thích..
View attachment 522962
theo cách giải thích trên thì những đường có hai làn tương tự ảnh dưới đây sẽ vi phạm lỗi vượt phải vì ít hơn hai làn đường? trong khi nghị định 46 cho phép..?! nhờ các bác thông thái cho em với ..
View attachment 522966 View attachment 522967

QC mà như sịt, phải là "...có từ 2 làn đường trở lên..." mới đúng. Vì "có nhiều hơn 2..." tức là >2 vậy phải là 3, 4...làn rồi.
Tuy nhiên chỉ phạt dựa vào NĐ nên yên tâm nhe.
Lỗi của THẰNG OÁNH MÁY!
 
Hạng D
16/5/07
1.815
27
48
Sáng nay em bi tuýt còi trên đường Hai Bà Trưng , quân 1 đoạn trước CV Lê Văn Tám và Điện Biên Phủ, vì em đi bên phài hướng từ chợ Tân Định về Lê Duẫn . Lý do là vượt phải trên đường chỉ có 1 làn đường dành cho xe cơ giới theo qui chuần 41 -2016 . Em đê nghi giải thích rõ hơn : " thế nào là đường chì dành cho 1 làn xe cơ giới , khi không có bảng thông báo cụ thề vì thực tế xe ôto trước đây em vãn đi như vậy và xe máy đang chạy bên trong ( phía bên phải ). Các anh trả lời: nếu không có bảng 412 phân làn cụ thề thì mặc nhiên các đường còn lại là chỉ có 1 làn đường dành cho xe cơ giới, Em vẫn bảo lưu quan điềm là phải có qui định rõ ràng chứ không thề qui chiếu như vậy !!!??

Nhờ các bác hổ trợ để em thông đạt hơn và tuân thủ đúng luật giao thông
Thanks
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng D
17/4/06
2.748
786
113
50
3.60 vượt phải đường chỉ 1 làn. 3.61 là chuyển làn ko hề có vượt nha các bác.
Bác này trả lời chuẩn nè, bác chủ thắc mắc về bị áp lỗi vượt phải thì chỉ cần nhìn 3.60 là biết mình có vượt phải hay không. Cái 3.61 không nói về vượt phải cớ chi phải quàng chữ vượt phải vào, OS hiểu sai xxx nhân đó vào đọc cũng được đà áp sai vì nghĩ ai cũng không hiểu rõ thì rất tai hại
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Sáng nay em bi tuýt còi trên đường Hai Bà Trưng , quân 1 đoạn trước CV Lê Văn Tám và Điện Biên Phủ, vì em đi bên phài hướng từ chợ Tân Định về Lê Duẫn . Lý do là vượt phải trên đường chỉ có 1 làn đường dành cho xe cơ giới theo qui chuần 41 -2016 . Em đê nghi giải thích rõ hơn : " thế nào là đường chì dành cho 1 làn xe cơ giới , khi không có bảng thông báo cụ thề vì thực tế xe ôto trước đây em vãn đi như vậy và xe máy đang chạy bên trong ( phía bên phải ). Các anh trả lời: nếu không có bảng 412 phân làn cụ thề thì mặc nhiên các đường còn lại là chỉ có 1 làn đường dành cho xe cơ giới, Em vẫn bảo lưu quan điềm là phải có qui định rõ ràng chứ không thề qui chiếu như vậy !!!??

Nhờ các bác hổ trợ để em thông đạt hơn và tuân thủ đúng luật giao thông
Thanks
Bác cần xem lại hệ thống báo hiệu giao thông QC 41:2016 trước khi điều khiển xe tham gia lưu thông :
1. Làn đường dành cho xe cơ giới được quy định tại điều 3.20 và 3.22 QC 41:2016 --> làn đường dành cho xe cơ giới lưu thông là một phần của phần đường dành cho các loại xe chạy. Các làn đường được xác định bằng vạch kẻ trên đường theo điều 52 QC 41.
2. Việc phân làn đường được thể hiện qua báo hiệu giao thông gồm : biển báo, vạch kẻ, ... --> tùy theo tính chất của làn đường mà sử dụng biển báo, vạch kẻ phù hợp --> nếu để phân làn đường 2 chiều thì sử dụng vạch số hiệu 1.1 --> 1.5.
3. Đường HBT là đường 2 chiều và được phân làn đường bằng vạch 1.1, 1.2 --> mổi chiều của đường HBT có 1 làn đường cho phương tiện lưu thông.
4. Theo giải thích từ ngữ về vượt phải tại điều 3.60 QC 41 --> vượt phải là hành vi chạy nhanh hơn xe bên trái trong cùng 1 làn đường.
==> xác đinh làn đường được thể hiện qua biển báo, vạch kẻ --> luật không quy định bắt buộc phải đặt biển báo xác định làn đường nhất là đường có 1 làn đường cho mỗi chiều, trừ khi có từ 2 làn trở lên và có phân làn theo loại phương tiện hoặc theo hướng di chuyển --> khi lưu thông phải xem vạch kẻ trên đường để biết đường đó có bao nhiêu làn cho cùng 1 chiều đường --> GT họ nói đúng về đường HBT và lỗi vi phạm.
Em đê nghi giải thích rõ hơn : " thế nào là đường chì dành cho 1 làn xe cơ giới , khi không có bảng thông báo cụ thề vì thực tế xe ôto trước đây em vãn đi như vậy và xe máy đang chạy bên trong ( phía bên phải ).
Thực tế xe chạy không phải là quy định pháp luật, trước đây đi như vậy không sao vì có thể GT không bắt hoặc chưa bắt chứ không phải là không vi phạm.
Theo luật, xe máy vượt bên phải cũng là vi phạm lỗi vượt phải, tuy nhiên do thực tế gt của VN là xe máy và ôtô lưu thông cùng 1 làn đường cũng như không thể kẻ vạch phân làn riêng theo kích cỡ của từng xe máy vì vậy GT họ chấp nhận thực trạng xe máy vượt phải là bình thường và đương nhiên, đây là vấn đề không phù hợp về quy định vượt phải của xe máy nếu bị xử lý ---> lấy lý do xe máy vượt bên phải không bị xử lý thì mình được vượt phải vừa không có căn cứ vừa không đúng với thực trạng.
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng F
23/3/12
9.246
19.451
113
TP. HCM
Bác cần xem lại hệ thống báo hiệu giao thông QC 41:2016 trước khi điều khiển xe tham gia lưu thông :
1. Làn đường dành cho xe cơ giới được quy định tại điều 3.20 và 3.22 QC 41:2016 --> làn đường dành cho xe cơ giới lưu thông là một phần của phần đường dành cho các loại xe chạy. Các làn đường được xác định bằng vạch kẻ trên đường theo điều 52 QC 41.
2. Việc phân làn đường được thể hiện qua báo hiệu giao thông gồm : biển báo, vạch kẻ, ... --> tùy theo tính chất của làn đường mà sử dụng biển báo, vạch kẻ phù hợp --> nếu để phân làn đường 2 chiều thì sử dụng vạch số hiệu 1.1 --> 1.5.
3. Đường HBT là đường 2 chiều và được phân làn đường bằng vạch 1.1, 1.2 --> mổi chiều của đường HBT có 1 làn đường cho phương tiện lưu thông.
4. Theo giải thích từ ngữ về vượt phải tại điều 3.60 QC 41 --> vượt phải là hành vi chạy nhanh hơn xe bên trái trong cùng 1 làn đường.
==> xác đinh làn đường được thể hiện qua biển báo, vạch kẻ --> luật không quy định bắt buộc phải đặt biển báo xác định làn đường nhất là đường có 1 làn đường cho mỗi chiều, trừ khi có từ 2 làn trở lên và có phân làn theo loại phương tiện hoặc theo hướng di chuyển --> khi lưu thông phải xem vạch kẻ trên đường để biết đường đó có bao nhiêu làn cho cùng 1 chiều đường --> GT họ nói đúng về đường HBT và lỗi vi phạm.

Thực tế xe chạy không phải là quy định pháp luật, trước đây đi như vậy không sao vì có thể GT không bắt hoặc chưa bắt chứ không phải là không vi phạm.
Theo luật, xe máy vượt bên phải cũng là vi phạm lỗi vượt phải, tuy nhiên do thực tế gt của VN là xe máy và ôtô lưu thông cùng 1 làn đường cũng như không thể kẻ vạch phân làn riêng theo kích cỡ của từng xe máy vì vậy GT họ chấp nhận thực trạng xe máy vượt phải là bình thường và đương nhiên, đây là vấn đề không phù hợp về quy định vượt phải của xe máy nếu bị xử lý ---> lấy lý do xe máy vượt bên phải không bị xử lý thì mình được vượt phải vừa không có căn cứ vừa không đúng với thực trạng.
Chổ nào luật qui định "xe máy vượt bên phải cũng là vi phạm lỗi vượt phải" vậy bác?
Bác đừng nói cấm 2b "lùi xe" nơi đường giao nhau chết e à!
E thấy chỉ có nhiêu đây thôi:
Điều 30. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy
1. Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở một người, trừ những trường hợp sau thì được chở tối đa hai người:
a) Chở người bệnh đi cấp cứu;
b) Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;
c) Trẻ em dưới 14 tuổi.
2. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.
3. Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau đây:
a) Đi xe dàn hàng ngang;
b) Đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác;
c) Sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính;
d) Sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh;
đ) Buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh;
e) Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.
4. Người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy khi tham gia giao thông không được thực hiện các hành vi sau đây:
a) Mang, vác vật cồng kềnh;
b) Sử dụng ô;
c) Bám, kéo hoặc đẩy các phương tiện khác;
d) Đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái;
đ) Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Chổ nào luật qui định "xe máy vượt bên phải cũng là vi phạm lỗi vượt phải" vậy bác?
Bác đừng nói cấm 2b "lùi xe" nơi đường giao nhau chết e à!
E thấy chỉ có nhiêu đây thôi:
Điều 30. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy
1. Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được chở một người, trừ những trường hợp sau thì được chở tối đa hai người:
a) Chở người bệnh đi cấp cứu;
b) Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật;
c) Trẻ em dưới 14 tuổi.
2. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.
3. Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau đây:
a) Đi xe dàn hàng ngang;
b) Đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác;
c) Sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính;
d) Sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh;
đ) Buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh;
e) Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.
4. Người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy khi tham gia giao thông không được thực hiện các hành vi sau đây:
a) Mang, vác vật cồng kềnh;
b) Sử dụng ô;
c) Bám, kéo hoặc đẩy các phương tiện khác;
d) Đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái;
đ) Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.
Quy tac GT ap dung chung cho tat ca nguoi tham gia GT khong phan biet dang su dung phuong tien gi.
Quy dinh vuot xe tai dieu 14 luat GTDB khong quy dinh chi ap dung cho oto ma ap dung cho tat ca cac phuong tien.
ND 46 quy dinh hanh vi vuot phai xe may tai diem h khoan 4 dieu 6
==> xe may la phuong tien GT nen bi dieu chinh theo dieu 14 luat GTDB, 3.60 QC 41 va neu vi pham se bi xu ly theo diem h khoan 4 dieu 6 ND 46.
(xin loi em truy cap bang dt nen khong bo dau duoc)
 
  • Like
Reactions: ngotpro
Hạng F
18/9/10
7.498
2.405
113
53
Sài gòn
Sáng nay em bi tuýt còi trên đường Hai Bà Trưng , quân 1 đoạn trước CV Lê Văn Tám và Điện Biên Phủ, vì em đi bên phài hướng từ chợ Tân Định về Lê Duẫn . Lý do là vượt phải trên đường chỉ có 1 làn đường dành cho xe cơ giới theo qui chuần 41 -2016 . Em đê nghi giải thích rõ hơn : " thế nào là đường chì dành cho 1 làn xe cơ giới , khi không có bảng thông báo cụ thề vì thực tế xe ôto trước đây em vãn đi như vậy và xe máy đang chạy bên trong ( phía bên phải ). Các anh trả lời: nếu không có bảng 412 phân làn cụ thề thì mặc nhiên các đường còn lại là chỉ có 1 làn đường dành cho xe cơ giới, Em vẫn bảo lưu quan điềm là phải có qui định rõ ràng chứ không thề qui chiếu như vậy !!!??

Nhờ các bác hổ trợ để em thông đạt hơn và tuân thủ đúng luật giao thông
Thanks
Đoạn này mỗi chiều có 1 làn đường thôi bác, bác đi vậy là vượt phải rồi
 
Hạng C
23/9/15
976
1.411
93
45

Em cảm thấy chưa thông và dường như 2 định nghĩa này đối lập nhau phải không các bác ???
Nghị định 46 qui định.
View attachment 522961
QC 41/2016 thì giải thích..
View attachment 522962
theo cách giải thích trên thì những đường có hai làn tương tự ảnh dưới đây sẽ vi phạm lỗi vượt phải vì ít hơn hai làn đường? trong khi nghị định 46 cho phép..?! nhờ các bác thông thái cho em với ..
View attachment 522966 View attachment 522967

Thật ra là không mâu thuẫn gì cả.

NĐ 46 thì quá rõ ràng rồi, tại đoạn đường trên cùng 1 chiều xe chạy, có nhiều làn (từ 2 làn cơ giới trở lên), phân biệt bằng vạch kẻ dường, xe đi bên phải có tốc độ cao hơn xe đi bên trái thì không vi phạm lỗi vượt phải.

QC41/2016: Mỗi chiều có 1 làn xe cơ giới, thì vượt lên bên phải được xem là vượt phải. Nếu có từ 2 làn xe cơ giới trở lên, thì vô tư chạy bên phải tốc độ cao hơn bên trái. Không vi phạm.

Xe trên các làn chạy nhanh hơn nhau: Quy định chung cho các loại xe, bao gồm cả làn xe thô sơ. Như vậy, được hiểu là có hơn hai làn xe, thì phải có từ 3 làn xe, trong đó có 2 làn cơ giới và 1 làn thô sơ. Nếu không quy định như thế thì xe gắn máy chạy nhanh hơn oto trong trường hợp nào đó hổng lẽ xem là vượt phải sao. Hay nếu hai làn thì khi muốn chạy nhanh thì phi vào đường xe thô sơ chạy à....
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
23/3/12
9.246
19.451
113
TP. HCM
Quy tac GT ap dung chung cho tat ca nguoi tham gia GT khong phan biet dang su dung phuong tien gi.
Quy dinh vuot xe tai dieu 14 luat GTDB khong quy dinh chi ap dung cho oto ma ap dung cho tat ca cac phuong tien.
ND 46 quy dinh hanh vi vuot phai xe may tai diem h khoan 4 dieu 6
==> xe may la phuong tien GT nen bi dieu chinh theo dieu 14 luat GTDB, 3.60 QC 41 va neu vi pham se bi xu ly theo diem h khoan 4 dieu 6 ND 46.
(xin loi em truy cap bang dt nen khong bo dau duoc)
E ko đồng ý cách giải thích của bác.
Đương nhiên đa số các điều luật áp dụng chung cho mọi PT giao thông, tuy nhiên, trong từng điều có những khoản dành riêng cho từng loại PT. Và có 1 số điều khoản chỉ áp dụng riêng cho từng loại PT.
Nói như bác thì điều 14 qui đinh:
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
Như vậy, áp dụng luật này thì tất cả xe 2b đều vi phạm khi vượt PHẢI xe 4b trên đường chỉ có 1 làn xe?
Rồi qui định lùi xe, qui đinh cự ly tối thiểu,...? Phạt xe 2b sao đây?
Khi ra luật thì ai làm sai, làm ko đúng, vi phạm là phải bị phạt để thể hiện tính nghiêm minh, đúng đắn của pháp luật.
Phạt sao đây??
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Bopo
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
E ko đồng ý cách giải thích của bác.
Đương nhiên đa số các điều luật áp dụng chung cho mọi PT giao thông, tuy nhiên, trong từng điều có những khoản dành riêng cho từng loại PT. Và có 1 số điều khoản chỉ áp dụng riêng cho từng loại PT.
Em không giải thích luật mà chỉ căn cứ theo đúng câu chữ luật ghi rõ như vậy, cụ thể quy định tại điều 13, 14 luật GTĐB và điều 3.60 QC 41:2016 chỉ ghi đối tượng bị điều chỉnh là các loại phương tiện tham gia GT chứ không ghi chỉ áp dụng cho ôtô.
- Phương tiện tham gia GT bao gồm các loại phương tiện nào thì bác biết rồi.
- Một số điều khoản khác quy định cụ thể cho đối tượng nào thì đối tượng đó áp dụng --> nếu ghi áp dụng cho xe máy, xe thô sơ thì đối tượng xe máy, xe thô sơ được áp dụng điều khoản đó và các điều khoản chung --> áp dụng luật là như vậy chứ không suy luận có cái riêng thì không phải áp dụng cái chung.
Nói như bác thì điều 14 qui đinh:
4. Khi vượt, các xe phải vượt về bên trái, trừ các trường hợp sau đây thì được phép vượt bên phải:
a) Khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái;
b) Khi xe điện đang chạy giữa đường;
c) Khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái được.
Như vậy, áp dụng luật này thì tất cả xe 2b đều vi phạm khi vượt PHẢI xe 4b trên đường chỉ có 1 làn xe?
Rồi qui định lùi xe, qui đinh cự ly tối thiểu,...? Phạt xe 2b sao đây?
Khi ra luật thì ai làm sai, làm ko đúng, vi phạm là phải bị phạt để thể hiện tính nghiêm minh, đúng đắn của pháp luật.Phạt sao đây??
Nếu theo luật thì hầu hết tất cả xe máy đang lưu thông hiện nay đều vi phạm --> chính vì vậy em mới nêu đây là vấn đề chưa phù hợp trong các quy định về GT chỉ chú trọng đến ôtô mà không chú trọng đến thực trạng lưu thông xe máy và ôtô lưu thông song song hiện nay nhất là xe máy và ôtô khác nhau về cách thức, mật độ lưu thông nhưng lại sử dụng chung quy tắc.
Rồi qui định lùi xe, qui đinh cự ly tối thiểu,...? Phạt xe 2b sao đây?
Khi ra luật thì ai làm sai, làm ko đúng, vi phạm là phải bị phạt để thể hiện tính nghiêm minh, đúng đắn của pháp luật.Phạt sao đây??
Quy định phạt có đầy đủ trong NĐ 46 :
- Lùi xe --> phạt theo điểm e khoản 1 điều 6 --> áp dụng cho xe máy 3 bánh vì xe máy 2 bánh không có số lùi nên không tự lùi xe được, còn nếu xe bác nào có số lùi thì cung cấp thông tin cho cơ quan GTVT để sửa lại NĐ.
- Không giữ khoảng cách an toàn ... --> phạt theo điểm c khoản 1 điều 6
- Vượt bên phải trong các trường hợp không được phép --> phạt theo điểm h khoản 4 điều 6
==> nếu phạt thì sẽ không phù hợp với thực trạng GT hiện nay chứ không phải là không có quy định phạt.