Hạng D
3/2/17
3.194
3.842
113
Thực tế có bác nào thử đang chạy mà gạt qua R hay P chưa. Em thì ko dám và cũng ko muốn thử. Nhưng em nghĩ là ko thể gạt được.
Thay vì bác chủ nói bỏ số P thì NSX lại có 1 phương án khác là bỏ thắng tay. Như trên Sedona thắng tay chỉ là 1 cái nút móc lên. Thích thì móc ko thì thôi cũng chẳng sao. Khi chạy tự động nhả thắng tay.
Cũng có nhiều tranh cãi là nếu có P thì ko cần thắng tay. Cái này em nghĩ như là 1 biện pháp an toàn kép. Hoặc cái này hoặc cái kia, 2 cái thì càng tốt.
Sai rồi. Nhà sản xuất ko bao giờ nhầm hay thừa, chỉ là người dùng chưa biết sử dụng đúng lúc thôi
Nếu đỗ đường bằng thì có thể chỉ cần P ko cần kéo phanh tay.
Nhưng nếu đỗ ngang dốc thì cần kết hợp cả P và phanh tay. Thứ nhất là giảm áp lực cho hộp số, thứ 2 là phòng trường hợp phanh tay hư hỏng thì vẫn còn bánh răng con cóc giữ xe ko bị trôi.
 
  • Like
Reactions: xlive
Hạng D
9/2/18
1.950
2.139
113
39
Bà Rịa Vũng Tàu
Mình thì quen về P thôi. Thắng tay của e nó nằm góc trái dưới sàn nên chả bao giờ đạp! Nhiều lúc đi rữa xe mấy ku thợ de ra rồi em phóng đi xíu thấy nặng nặng thì đạp nhả ra chứ chả để ý đến nó luôn :confused::confused:
 
  • Like
Reactions: CuBiMi and xlive
Hạng B2
3/9/19
149
125
43
Japan
Em thì nghĩ thế này, các bác chém nhẹ tay. Ở số sàn thì khi bác đạp côn thì đã ngắt hoàn toàn động năng của động cơ ra khỏi xe rồi khi đó chỉ cần côn+phanh chân + phanh tay là đủ. Hộp số tự động thì thứ nhất động năng của động cơ không ngắt hoàn toàn khỏi xe do ly hợp dầu, số N thì chỉ là dùng pitton khoá bánh răng vòng hành tinh, vì thế nếu có sự cố với bộ điều khiển thì chiếc xe vẫn có thể lao đi. Chính vì thế nhà sản xuất thêm 2 cơ cấu cơ khí vào để chặn lại bánh răng, để khi van điều khiển vòng hành tinh bị lỗi và bạn chưa kịp kéo phanh tay thì xe k lao đi.
 
Hạng D
6/5/04
2.543
1.482
113
Vietnam
  • Xe đang chạy không về P được
  • xe đỗ về P hộp số không sao, xe bây giờ nhiều loại về P là có phanh tự động sẵn rồi
  • Số N mình không biết giờ nó có tác dụng gì? Dù biết nó là vị trí không gài số, bánh có thể lăn tự do nếu có lực tác động hay dốc. Đã quá lâu, chưa bao giờ dùng N làm gì. Chắc từ 2012 đến giờ. Còn trước đó không nhớ có dùng hay không, dù từ 2004 đến nay dùng vài đời xe toàn số auto. Mà không nhớ trước 2009 có vị trí P hay là không.
 
  • Like
Reactions: xlive
Hạng D
30/3/09
1.025
1.064
113
  • Xe đang chạy không về P được
  • xe đỗ về P hộp số không sao, xe bây giờ nhiều loại về P là có phanh tự động sẵn rồi
  • Số N mình không biết giờ nó có tác dụng gì? Dù biết nó là vị trí không gài số, bánh có thể lăn tự do nếu có lực tác động hay dốc. Đã quá lâu, chưa bao giờ dùng N làm gì. Chắc từ 2012 đến giờ. Còn trước đó không nhớ có dùng hay không, dù từ 2004 đến nay dùng vài đời xe toàn số auto. Mà không nhớ trước 2009 có vị trí P hay là không.
N có tác dụng khác nữa khi xe sự cố hay hư hỏng (dù tắt máy hay ko đạp phanh) nhưng bấm nút shift và gạt cần số về N để xe tự do để kéo đi. để sửa chữa khi cần thiết kiểm tra bánh/ trục láp....

Mình hay chuyển về N + kéo phanh (hoặc bấm nút phanh điện tử) để dừng đèn đỏ lâu để dc rảnh chân phải cho thoải mái nghỉ ngơi chút và an toàn lỡ lơ đãng khi dừng đèn tranh thủ đọc tin nhắn, lúc khởi hành lại chỉ cần gạt 1 nấc cần số cũng nhanh hơn dc 1 nhịp đỡ phải nhẩm tính hay nhìn bảng đồng hồ là đã chắc chắn gạt cần số vào D chưa hay vẫn còn R (nếu từ P kéo xuống). 1 số xe ford thì kéo qia lại giữa D-N vẫn phải bấm nút trên cần số nên mỗi lần gạt số cũng vẫn phải ngó xem chắc chắn là đang ở D/R/N ko như mấy xe nhật gạt giữa D-N ko phải bấm nút. Xe có chức năng hold thì chưa dc thử
 
  • Like
Reactions: tư búa
Hạng D
28/6/16
1.429
1.491
113
View attachment 2376110
*Ảnh minh họa

Kính chào cả nhà!
Em lái xe nay cũng lâu lắm rồi, mà chủ yếu đi xe nhà, nên không được chạy nhiều xe. Mà trước giờ em chỉ lái số sàn chứ không được lái số tự động. Em đã đặt cọc xe số tự động rồi, vài hôm nữa nhận xe.

Em có tìm hiểu về hộp số tự động, trong đó em có thắc mắc về cái số P (Parking) vì theo một số hướng dẫn trên mạng cần có một vài lưu ý như sau:


Vì 2 cái nguy hiểm cho hộp số như trên, nên em mới thắc mắc là vậy sao nhà SX người ta làm ra cái số P chi cho nó phiền phức vậy ạ? Nó chỉ dùng khi đậu xe thôi, mà nếu muốn đậu xe thì về N rồi kéo thắng tay như số sàn cũng được, chứ tạo ra cái số P làm gì vừa tốn kém vừa nguy hiểm.

Kính mong các bác giải ngố giúp em với ạ. Thật tình là em không biết nên mới hỏi, các bác có ném đá thì lựa đá nhỏ mà ném. Em xin cảm ơn!
Xe em đang chạy không thể về P được dù có muốn gạt về, nó bị mắc lại.
Còn xe khác em không biết.
 
  • Like
Reactions: NEWDRIVER and xlive
dEs
11/5/20
417
24.676
93
Vâng cảm ơn bác, em hiểu rồi ạ. Nhưng em thắc mắc sao người ta không bỏ quách luôn cái số P cho rồi, vì cảm giác như nó bị thừa. Xe số sàn không có số P, chỉ về N rồi kéo thắng tay trước giờ vẫn ổn mà.
Về bản chất, khi tắt máy kéo thắng tay thì để số N hay P cũng gần giống nhau. Nhưng ở một số quốc gia (các xứ lạnh) hoặc 1 số tình huống (mới rửa xe, mới đi mưa, lội nước) thì người ta khuyến cáo ko kéo thắng tay khi đỗ xe, nên mới sinh ra số P có cái ngàm để giữ xe ko trôi, nếu xài N + kéo thắng tay thì sẽ phát sinh tình huống bó phanh (do rỉ sét hoặc do đóng băng).

Về mặt công thái học, khi nổ máy xe phải ở P + đạp thắng, lúc này cấp số gần nhất là R nên sẽ khó nhầm số (hoặc có nhầm thì xe cũng chỉ tiến 1 hướng). Còn nếu để N khi nổ máy, do N nằm giữa R và D nên nếu xảy ra nhầm lẫn thì sẽ nguy hiểm hơn.

Và còn vài lí do khác...nên người ta mới thiết kế riêng cho xe ô tô cấp số P để đỗ xe chứ ko phải tự nhiên.
 
  • Like
Reactions: khanhkntg
Hạng D
6/9/18
4.555
6.067
113
33
  • Xe đang chạy không về P được
  • xe đỗ về P hộp số không sao, xe bây giờ nhiều loại về P là có phanh tự động sẵn rồi
  • Số N mình không biết giờ nó có tác dụng gì? Dù biết nó là vị trí không gài số, bánh có thể lăn tự do nếu có lực tác động hay dốc. Đã quá lâu, chưa bao giờ dùng N làm gì. Chắc từ 2012 đến giờ. Còn trước đó không nhớ có dùng hay không, dù từ 2004 đến nay dùng vài đời xe toàn số auto. Mà không nhớ trước 2009 có vị trí P hay là không.
Ko có N thì xe hư mà kéo xe đi thì chắc chỉ có dùng cẩu thôi bác nhỉ,,,kaka
 
  • Like
Reactions: NEWDRIVER
Hạng F
29/10/16
6.362
7.473
113
Pháp
Ngoài những chuyện các bác tư vấn ở trên thì nguyên nhân mà ít ai để ý, trừ những quốc gia xứ lạnh, đó là khi kéo thắng tay thì nếu trời thật sự quá lạnh, nhiệt độ qua thấp sẽ bó thắng, Do đó người ta mới gọi là thắng qua hộ số P dành cho các xe AT. Trong trường hợp các xe MT thì họ không cài thắng tay và họ để vào R hay 1 khi nhiệt độ quá thấp. Để tránh trường hợp khi đề máy vẩn còn số (xe cũ MT) thì họ khuyên nên kiểm tra số về 0 trước khi đề máy, còn những xe MT đời mới muốn đề máy phải đạp côn mới có thể đề được . Đó là ý kiến thêm vào của em ạ .... Thân !
 
  • Like
Reactions: khanhkntg
Hạng D
6/5/04
2.543
1.482
113
Vietnam
Ko có N thì xe hư mà kéo xe đi thì chắc chỉ có dùng cẩu thôi bác nhỉ,,,kaka

Yes bác, mình định ghi là để kéo xe khi cần. Mà mấy chiếc bị chết máy không biết về N được không. Một số xe có lẫy dưới gầm để gạt về N lưc kéo.:D:D:)