Hạng D
6/5/04
2.548
1.489
113
Vietnam
Xe em đang chạy không thể về P được dù có muốn gạt về, nó bị mắc lại.
Còn xe khác em không biết.

yes bác đang chạy không về P được hoặc về được mà nó kêu nhưng xe vẫn chạy, xe đầu tiên của mình số tự động thử rồi. Về được mà kêu, chắc kiểu lẫy trượt kêu, nhưng xe không dừng, không vỡ hộp số đâu :)
 
Hạng B2
22/9/13
457
520
93
Xe đang lăn bánh thì táy máy cái cần số làm gì cho nó qua P ạ? Với lại vị trí P là cao nhất, một số hộp số có nút bấm mới qua được P, một số thì zic zac, nếu xe đang chạy mà về được P thì khả năng cao là cố tình phá chứ người dùng bình thường cũng khó mà thao tác vậy.
 
Hạng B2
20/1/17
408
466
63
Lâu quá rồi không chạy số MT. Nhưng tôi nhớ xe MT khi đang chạy cũng không về số R được đâu. Theo tôi nếu nhằm là xe MT dể nhằm hơn xe số AT. AT thì vô D rồi thả tay ra cầm vô lăng mà chạy chứ có cầm cần số đâu mà nhằm.
 
Hạng F
29/10/16
6.649
7.754
113
Pháp
Lâu quá rồi không chạy số MT. Nhưng tôi nhớ xe MT khi đang chạy cũng không về số R được đâu. Theo tôi nếu nhằm là xe MT dể nhằm hơn xe số AT. AT thì vô D rồi thả tay ra cầm vô lăng mà chạy chứ có cầm cần số đâu mà nhằm.
Không đâu vì trước khi vào R, nó thường "kéo lên hay đè xuống" , với cách đổi số khác do đó khó thể vào R . thường nằm góc trái vị trí cao nhất hay phải vị trí thấp nhất

Trừ trường hợp
  • Nếu xe đang lăn bánh, bạn để N, sau đó chuyển qua R thì nó kêu cái .... Rột ngay
  • Do đó khi vào số R xe MT thì phải đợi ngừng hẵn nha
  • AT thì đạp thắng, để vào D, chứ vào D liền thì hình như kh hay lắm
 
  • Like
Reactions: xlive
Hạng F
29/10/16
6.649
7.754
113
Pháp
Cái bất tiện của AT là khi hết bình thì phải câu mới đề được, trong khi MT thì ngoài câu bình có thể đẩy và đề được.

Thí dụ : đậu xe trên dốc, đảm bảo trên đường kh có xe , để chìa mở vị trí 1 nhưng kh đề, thắng tay kéo, đạp côn, để vào số 4, vẩn giử chân côn, nhả thắng tay cho xe trôi đi, đến vận tốc nào đó thì dụ 20 kms/h thì bạn nhả ngay chân côn, và xe có thể nổ máy. Có thể với các người bạn đẩy xe nếu như không có dốc đổ xuống

Cách thử trên cao tốc với MT, bạn trên cao tốc vào lane trong, và dỉ nhiên xe bạn đang còn số 5, bạn đạp côn, tắt máy và để ngay vào vị trí 1 (không đề nha) và bạn nhả côn thì xe sẽ tự kích hoạt lại, nên thử lúc kh có xe trên đường và thẳng.

Lý do để chìa khoá vào vị trí 1 là để xe hoạt động bình thường và nhất là tay lái không bị lock.

Thân các bạn !
 
  • Like
Reactions: dncomputech
Hạng B2
20/1/17
408
466
63
Nếu tay lái xoay nó khóa vô lăng thì phải.
Còn xe số MT dùng đề nhấn nút không chìa (i10) có được không ?.
Xe Số MT dùng van phun điện tử ( phun trược tiếp) nếu không có điện có đẩy được không ?
 
  • Like
Reactions: dolathanh
Tập Lái
28/11/20
34
49
18
35
sao em để ý là ai đi xe số tự động gần như không ai kéo thắng tay chỉ về P rồi tắt máy, 10 lần thì hết cả 10 (trải nghiệm của bản thân em thôi), em thì dừng lại kéo thắng tay mới về P, thấy vậy ai cũng hỏi em kéo thắng tay làm gì, em cũng giải thích là P chỉ khóa hộp số chứ không thay được cái thắng tay mà ai cũng không tin, cứ nói là "vậy thì người ta làm cái số P để làm gì?" :(
Những xe đời mới đa phần khi tắt máy xe là thắng tay auto kéo luôn nên ngày càng rảnh.
 
Hạng F
29/10/16
6.649
7.754
113
Pháp
sao em để ý là ai đi xe số tự động gần như không ai kéo thắng tay chỉ về P rồi tắt máy, 10 lần thì hết cả 10 (trải nghiệm của bản thân em thôi), em thì dừng lại kéo thắng tay mới về P, thấy vậy ai cũng hỏi em kéo thắng tay làm gì, em cũng giải thích là P chỉ khóa hộp số chứ không thay được cái thắng tay mà ai cũng không tin, cứ nói là "vậy thì người ta làm cái số P để làm gì?" :(
Nói cho dể hiểu
P là thắng hộp (coi như chọc gậy bánh xe ... :):):))
Thắng tay , dùng bố thắng để chận các dỉa (hay tang trống)

Thường thì P thắng ...2 bánh trước (có thể 4 nếu 4X4/chuyển động 4 bánh) còn thắng tay thì ....2 bánh sau. Trong trường hợp bác bị câu xe mà vừa thắng tay và P thì nó phải cẩu, còn nếu 1 trong 2 thì nó kéo (trước hay sau là tuỳ)

Nếu tay lái xoay nó khóa vô lăng thì phải.
Còn xe số MT dùng đề nhấn nút không chìa (i10) có được không ?.
Xe Số MT dùng van phun điện tử ( phun trược tiếp) nếu không có điện có đẩy được không ?
Câu 1, Đúng khi rút chìa khoá ....
Câu 2, em chưa biết không chìa có làm gì được không
Câu 3, Được, trong điều kiện ... máy dynamo/alternator còn ....hoạt động (vì khi lăn bánh vào số nó sẽ nạp điện)
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: dncomputech
Tập Lái
28/11/20
34
49
18
35
Thấy các Bác " Bóng bàn" vụ đẩy xe để khởi động, với chút kiến thức hạn hẹp của em, thì em chia sẻ thế này.
  • Hết bình , hay nói rõ hơn là bình yếu , không đủ kích hoạt cục đề làm quay bánh đà để khởi động động cơ thì ở xe MT đẩy gài số khởi động được.
  • Nhưng nếu hết bình kiểu đúng nghĩa là chết bình, thì không tài nào đẩy khởi động được động cơ.
=> lý do, khoan bàn đến vụ các thiết vị điện khác, vì trên xe oto nó khác xe máy 2 bánh, xe oto sử dụng cục phát điện hay gọi là " dinamo", cục phát này chỉ phát điện khi hội tụ đủ 2 yếu tố
  1. Nguồn điện vào để rotor trở thành 1 cục nam châm ( Nam châm điện )
  2. Động lực quay, thường là dẫn động do dây đai của động cơ.
=> Vậy, thiếu 1 trong 2 yếu tố trên thì dinamo không phát điện, mà không phát điện thì một số cơ cấu khác không hoạt động và cũng chẳng có lửa điện mà đánh nữa.
Đây cũng chính là lý do mà đôi khi các Bác thấy xe hết bình đẩy bở hơi tai máy không nổ mà cứ tự hỏi tại sao thế nhỉ. Vì bình chết thì k còn tẹo nặng lượng nào để cấp máy phát và các thiết bị điện khác nữa rồi.
* Nếu em sai các Bác góp ý thêm nhé
 
Hạng B2
27/4/11
272
526
93
View attachment 2376110
*Ảnh minh họa

Kính chào cả nhà!
Em lái xe nay cũng lâu lắm rồi, mà chủ yếu đi xe nhà, nên không được chạy nhiều xe. Mà trước giờ em chỉ lái số sàn chứ không được lái số tự động. Em đã đặt cọc xe số tự động rồi, vài hôm nữa nhận xe.

Em có tìm hiểu về hộp số tự động, trong đó em có thắc mắc về cái số P (Parking) vì theo một số hướng dẫn trên mạng cần có một vài lưu ý như sau:


Vì 2 cái nguy hiểm cho hộp số như trên, nên em mới thắc mắc là vậy sao nhà SX người ta làm ra cái số P chi cho nó phiền phức vậy ạ? Nó chỉ dùng khi đậu xe thôi, mà nếu muốn đậu xe thì về N rồi kéo thắng tay như số sàn cũng được, chứ tạo ra cái số P làm gì vừa tốn kém vừa nguy hiểm.

Kính mong các bác giải ngố giúp em với ạ. Thật tình là em không biết nên mới hỏi, các bác có ném đá thì lựa đá nhỏ mà ném. Em xin cảm ơn!
Tôi sẽ giải thích cho Bác hiểu là tại sao phải có số P trên xe số tự động:
Theo các kỹ sư thiết kế xe thì trong 3 trường hợp sau là không nên dùng thắng tay, nếu sử dụng có thể bị bó phanh:
  • Ở các xứ lạnh có tuyết rơi.
  • Để xe dưới trời mưa qua đêm, rửa xe ban đêm.
  • Lâu ngày không sử dụng xe.
(Lưu ý là đường quá dốc thì vẫn phải dùng nhé các Bác).
Trong 3 trường hợp này thì xe số sàn hoàn toàn giải quyết được bài toán vì lúc đó chúng ta sẽ vào số 1 hoặc số lùi tùy vào là đang đậu lên dốc hay xuống dốc. Còn nếu xe số tự động thì nếu các Bác cài số D thì vẫn không giữ xe đứng yên được vì bộ ly hợp của nó là bộ biến mô (số sàn là ly hợp côn khô). Do đó để giải quyết bài toán, các kỹ sư đã thiết kế ra số P, là một cái chốt giữ hộp số.
Hy vọng câu trả lời sẽ giải thích được thắc mắc của nhiều Bác.:D