Đã học lái xe chưa?Em thắc mắc về việc nếu đi chậm ở tốc độ 60 km/h ở lane trái trên cao tốc thì có vấn đề gì không? Tại sao lại có rất nhiều người chỉ trích lối đi này?[pagebreak][/pagebreak]
Em có một thắc mắc mà nhiều khi thấy khó hiểu quá, các bác thông não giúp em: em thấy trong 1 số group về ô tô hay nói về việc đi chậm trên cao tốc. Mà nói chậm thì cũng chả phải chậm, VD cao tốc chạy 60 - 120 thì người ta chạy 60 lane trái thì em nghĩ có vấn đề gì đâu nhỉ, vì cao tốc có 2 lane thì chạy lane trái không được thì ra lane phải chạy có sao đâu??
Nhưng em thấy có rất nhiều người lại chỉ trích cách chạy như vậy, còn đưa ra clip chứng minh cách chạy như vậy là nguy hiểm. Bác nào hiểu biết sâu rộng giải thích hộ em, mà thường thì em thấy ngoài bắc hay nói về vụ này nhiều. Thanks các bác.
Bác nói vậy là sai. Nhiều khi mỗi kính hậu không quan sát được xe phía sau có đá đèn xin vượt hay không. Chưa kể bác không quan sát được có xe đang mất thắng lao ầm ầm sau lưng xe bác hay không?Cái đó không cần thiết, chủ yếu là hai cái kình hậu thôi. Xe tải có cái kính sau để bác quan sát đâu? Cái kính sau phát huy tác dụng tốt nhất khi bác de xe.![]()
Anh không nên nói vậy, chuyện có nhiều kính quan sát tốt hơn với bắt buộc để bị phạt là 2 khái niệm khác nhau, nguyên tắc đá đèn xin vượt phải đủ khoảng cách, và xe trước chỉ quan sát kính hậu bên trái (ở Việt Nam), chứ không ai quan sát kính hậu cả, vì làm sao quan sát được khoảng cách, xe sau muốn vượt thì phải đủ điều kiện an toàn trước, xe trước nhường khi thấy xe sau xi nhan thôi. Còn cả thế giới này, xe tải cũng không có kính sau đâu.Bác nói vậy là sai. Nhiều khi mỗi kính hậu không quan sát được xe phía sau có đá đèn xin vượt hay không. Chưa kể bác không quan sát được có xe đang mất thắng lao ầm ầm sau lưng xe bác hay không?
Khái niệm đòi phạt kiểu này giống như giờ cảm biến trước và cảm biến hông xe, càng nhiều cảng tốt, nhưng nếu không gắn thì sẽ bị phạt?
Trong nội thành nhiều lúc do phân làn nên xe tải không được chạy làn trong, xe con muốn nhanh thì chuyển vào làn trong tuy nhiều xe máy nhưng đi vẫn được.Trường hợp này gặp hơi nhiều ấy, quốc lộ 1A nội thành đi đúng 60, mà nó đi sau cứ nhá đèn đòi vượt mà không chịu tấp lane phải
Kiểu phân làn này là có tính nhân văn và rất hợp lý, mặc dù theo luật thì chậm hơn đi về bên phải, xe tải thường đi chậm hơn xe con, nhưng nếu xét tới vấn đề tai nạn giao thông xảy ra do xe máy kém ý thức, hay lạng lách ra ngoài mà không quan sát, cộng với xe tải thường nặng, phản xạ của xe và phanh không thể linh hoạt bằng xe con thì tai nạn thường xảy ra nhiều hơn, từ khi phân làn kiểu này, cá nhân em cảm thấy nó khá phù hợp, tai nạn lọt gầm xe tải ít hơn. Cái này nên biểu dương sáng kiến phù hợp của GTCC, nhưng một số tỉnh em thấy vẫn theo kiểu cũ, chưa thay đổi theo kiểu này.Trong nội thành nhiều lúc do phân làn nên xe tải không được chạy làn trong, xe con muốn nhanh thì chuyển vào làn trong tuy nhiều xe máy nhưng đi vẫn được.
Ở xứ quê mùa em ở có một loại đường cao tốc chỉ có 1 lane cho 1 chiều xe, thường là nối các điểm có mật độ dân cư, xe cộ thấp. Thật ra gọi cao tốc không chính xác bởi chỉ giới hạn ở 80km nhưng nó vẫn có một số đặc điểm của đường cao tốc như: phân biệt với đường tỉnh lộ thông thường do được xây tách biệt, không có điểm giao cắt ngang, có dải phân cách cứng hoặc nguy hiểm hơn, chỉ phân cách bằng cột phân chia làn đường (có vạch phản quang). Đi đường này rất ức chế nếu gặp một người chỉ duy trì tốc độ ở mức 75-79km/h bởi không thể nào vượt được (làm gì có lane nào để vượt ngoại trừ một số điểm nó nới rộng ra cho nhu cầu vượt). Ở đây chạy quá tốc độ cho phép 20km không bị cảnh sát vịn nên gặp những người tuân thủ luật giao thông kiểu này là chửi thề cả đoạn đường luôn. Nhiều lúc nghĩ, tiết kiệm chi phí xây đường cũng tốt nhưng mà làm vậy mệt quá.Vậy trường hợp đi max 120 lane trái, nhưng xe sau cứ nhá đèn đòi vượt thì sao các bác nhỉ?
Vụ điểm b, khoản 2 điều 5 này hay nhen, trước giờ chưa để ý, tnx bác.Thưa các bác, không chỉ là văn hoá giao thông mà còn vi phạm pháp luật đấy nhé. Em trích luật để các bác tham khảo:
Điều 13. Sử dụng làn đường
...
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
Chế tài theo NĐ 46/2016:
Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...
2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
b) Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định;
nếu không nhường cho xe xin vượt khi ôm lane trái Max Speed cho phép, có thể nhường đường:
Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...
2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
đ) Không nhường đường cho xe xin vượt khi có đủ điều kiện an toàn; ...
Vậy trường hợp đi max 120 lane trái, nhưng xe sau cứ nhá đèn đòi vượt thì sao các bác nhỉ?
Có điều kiện nhường mà không nhường là phạm luật.Thì kệ bà nó, nó muốn vượt thì qua phải mà vượt![]()