Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Thắng ABS "bỗng dưng muốn sáng"

Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
corolla95 nói:
auto_vn911 nói:
không biết thông tin này có chihs xác k?? nếu điện áp cung cấp dưới 10.5V thì không nhấc kim phun dẫn đến động cơ chết máy!

Hồi đó e đo nguồn béc phun xe Mit , có 5Volts hà

Em chưa thông lắm:
Em đã thấy nhiều mạch kim phun của Huyndai, Mitsu (gần giống nhau) nó dùng dây dương sau main relay chạy đến kim phun, sau đó dây còn lại của kim phun chạy về ECU để nối mass thông qua các power transitor.
Nếu vậy điện áp kim phun khoảng 12V mới đúng chứ. Sao lại 5V nhỉ??
-------------------------------------------------------------------------
Nếu theo lập luận (của em) thì gần giống với Bác Auto-911 (nếu sụt áp thì có khả năng nhấc kim không nổi)
-------------------------------------------------------------------------
Còn theo quan điểm của Bác Cuty.www thì mạch điều khiển kim hãng Bosch nó làm điều khiển kim 5V? Không biết Mit và Huyndai do hãng nào làm phần điện tử? (Em không nói các Bác sai nhưng có thể chỉ phù hợp với phần điện tử do Bosch thiết kế, lúc này Bosch làm cuộn dây trong kim phun có nội điện trở nhỏ, vẫn dùng được chứ).
-------------------------------------------------------------------------
Vài lời trao đổi qua lại, mong nhận được ý kiến của các Bác để làm rõ vấn đề. Thân.
18.gif
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
14/12/09
11
0
1
Cảm ơn các Bác đã đóng góp ý kiến và chuẩn đoán bệnh cho vợ 2 của em. Hiện nay tình trạng" Bỗng dưng muốn sáng" vẫn còn nhưng E thì "Bõng dưng ko muốn sửa" vì đi như vậy riết rồi cũng quen, thấy nó ko sáng nữa cũng thấy buồn nhưng quan trọng là độ an tòan của "thắng ABS" vẫn đảm bảo. Đợi khi nào rảnh gặp BS chuẩn đúng bệnh thì E đưa vợ 2 đi làm luôn.
Có chuyện này nữa E muốn hỏi các Bác. E mới vừa thay 4 lốp gooyear Duraplus khi chạy chậm <60km thì tiếng ồn từ động cơ và bên ngòai bình thường nhưng khi E tăng tốc lên >70 thì thấy tiếng ồn bị giật cục "không tròn"- không biết là do thay bánh mới hay động cơ có vấn đề??? tốc độ xe và vô lăng lái khi đạt V>70km/h bình thường và ko rung. Hiện tượng đó có được "bình thường thôi" ko các Bác??
 
Hạng D
19/9/09
1.089
173
63
www.autovn911.com
hi bác Hiệu. tình hình xe bác thật khó giải quyết. hôm đó ok rồi bác lấy xe về ai dè lại bị nữa. để xử lý dứt điểm cũng k phải chuyện khó nhưng phải dùng PP loại trừ thì có lẽ là ok nhất. vì có lúc nó sáng lúc k. chẳng thà nó tèo luôn scan cái là biết nhưng cái này scan k lỗi.
em thật ai ngại khi chưa xử lý dứt điểm bệnh " chập chờn của vợ bác"
riêng xe bác thay 4 cái lốp mà bị rung như bác nói có lẽ do khi thay lốp họ cân bằng động bánh xe bác chưa chuẩn. bác quay lại chổ thay lốp bảo nó cân lại bánh xe cho bác.
 
Hạng D
19/9/09
1.089
173
63
www.autovn911.com
MINHENG nói:
corolla95 nói:
auto_vn911 nói:
không biết thông tin này có chihs xác k?? nếu điện áp cung cấp dưới 10.5V thì không nhấc kim phun dẫn đến động cơ chết máy!

Hồi đó e đo nguồn béc phun xe Mit , có 5Volts hà

Em chưa thông lắm:
Em đã thấy nhiều mạch kim phun của Huyndai, Mitsu (gần giống nhau) nó dùng dây dương sau main relay chạy đến kim phun, sau đó dây còn lại của kim phun chạy về ECU để nối mass thông qua các power transitor.
Nếu vậy điện áp kim phun khoảng 12V mới đúng chứ. Sao lại 5V nhỉ??
-------------------------------------------------------------------------
Nếu theo lập luận (của em) thì gần giống với Bác Auto-911 (nếu sụt áp thì có khả năng nhấc kim không nổi)
-------------------------------------------------------------------------
Còn theo quan điểm của Bác Cuty.www thì mạch điều khiển kim hãng Bosch nó làm điều khiển kim 5V? Không biết Mit và Huyndai do hãng nào làm phần điện tử? (Em không nói các Bác sai nhưng có thể chỉ phù hợp với phần điện tử do Bosch thiết kế, lúc này Bosch làm cuộn dây trong kim phun có nội điện trở nhỏ, vẫn dùng được chứ).
-------------------------------------------------------------------------
Vài lời trao đổi qua lại, mong nhận được ý kiến của các Bác để làm rõ vấn đề. Thân.
18.gif

chuyện kim phun thì gác lại các bác nha. hãy giúp đỡ bác Thiênsu.. cái coi.
em chỉ biết rằng nếu đo trước thiết bị thì nó là 12V con sau kim phun thì 0-5V (thường là 0V), khi sự chênh áp giữa 2 đầu kim phun thấp đồng nghĩa với dòng chạy qua cuộn kim phun nhỏ, từ trường dc tạo ra phụ thuộc vào dòng chạy qua cuộn dây nếu lực từ k đủ thì k thể thắng dc lực ép của lo xo dẫn đến kim phun k nhấc.
 
Hạng B2
4/10/08
172
5
0
53
bác Minheng lười Gúc quá ! hẹn bác ngày mai sẽ có bài trả lời chất lượng , nói có chứng mới tin phải hong (tìm tài liệu mà hihi .... ) bác đừng ngại , thấy sai hay cứ dập thẳng tay , mục đích là hiểu cho đúng bản chất vấn đề mà đúng không ? :D
 
Hạng F
14/9/04
9.900
27.394
113
Q3
Ông thợ của e chuyên súc béc bằng 2 cục pin đại 1,5V , nối vô chích nghe phẹt phẹt hì
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
cuty_www nói:
bác Minheng lười Gúc quá ! hẹn bác ngày mai sẽ có bài trả lời chất lượng , nói có chứng mới tin phải hong (tìm tài liệu mà hihi .... ) bác đừng ngại , thấy sai hay cứ dập thẳng tay , mục đích là hiểu cho đúng bản chất vấn đề mà đúng không ? :D

He he kính chào Mr.Cu..ty..w..w..w!
- Em cũng đang lục soạn tìm tài liệu để ... đối chất với Bác đây! Em nhớ hình như đã đọc mấy lần cái mạch phun xăng của Mitsu, nhưng không nhớ chính xác của model nào, để đi kiếm cuốn sách.
- Thật sự không có thắng thua gì ở đây cả hén Bác, quan trọng là hiểu xem người Nhật họ đã làm điều đó như thế nào?
Kính Bác:
033102beer_1_prv.gif

Minh
 
Hạng D
21/1/08
1.200
8
0
Cái này là cho matiz

Mở béc phun là INJECTOR 1 HIGH VOLTAGE >16v
Đóng béc phun là INJECTOR 1 HIGH VOLTAGE<9v
Đây là sơ đồ

sieuthiNHANH2009123136453ndzhodzhzj24259.jpeg
 
Tập Lái
27/12/09
10
0
0
bac Mingheng "can than" do.pac Cuty_www, pac y lam chieu lam.Ve phan "tay may" dong co, e k noi lam je.
21.gif
( chac pac y hoi do???).Nhung ve tai lieu thi co le cac bac phai goi pac y bang CU.Chuc bac Mingheng tim tai lieu thanh cong de "doi chat" voi " ong gia tinh vi" do.Em ung ho bac het minh.Chuan bi dau sung thoi.Pang pang...
 
Hạng B2
4/10/08
172
5
0
53
thông thường thì tùy loại , theo tài liệu thì kim phun đa số thường được nối nguồn (dương) qua relay , qua mạch điều khiển (driver circuit) bổ sung hoặc cả ECU , đối với loại nối nguồn qua main relay phần "mát" ( ground ) là trách nhiệm của ECU ( biết tại sao hông ? hihi ). nói tới kim phun thì trước tiên cần biết kim phun loại nào ? vì chủ yếu chỉ có 2 loại có cơ chế hoạt động khác nhau , loại điện trở cao (saturated) và loại thấp (Peak&hold) , loại bác Minheng đề cập là loại saturated .
1. loại saturated : loại này điện trở lớn (12-18 om) chỉ dùng 1 điện áp để hoạt động , dòng hoạt động của trong ngưỡng 0.7-1.1 A , loại này thường có mạch điều khiền (saturated driver circuit) tích hợp vào ECU , nhiệm vụ của mạch là kiểm soát dòng qua kim trong khoản cho phép , loại này mình nghĩ nếu không có mạch "ổn áp" đi kèm thì việc accu giảm áp quá thấp có thể ảnh hưởng xấu : delay đóng mở kim , độ mở , ... làm máy yếu hoặc chết máy, tuy nhiên ngưỡng thấp nhất của accu đủ để duy trì mở kim chắc chắn thấp hơn 10.5 volt rất nhiều , vẫn chưa tìm ra nó là bao nhiêu đành nhờ vào thực tế vậy , theo một thông tin (chưa kiểm chứng) thì vẩn có thể đề máy cho nổ được ở 7 Volt ! một loại kim của Denso hoạt động từ 8-15V (http://www.rceng.com/Saturated-Injector-SH4-0750D-Denso-style-top-P64C6.aspx) , các bác thợ nhà ta vẫn rửa kim thủ công bẳng pin , nguồn thấp (3V) như bác Corolla95 nói cũng đủ để loại trừ điều đó .
khg rõ cụ thể các hãng ứng dụng thế nào , ví dụ đối với Bosch , họ đã có loại kim phun (loại saturated) có kèm mạch ổn áp không cần biết nguồn bnhiêu Volts : http://www.full-race.com/catalog/product_info.php?products_id=2051&osCsid=i9b3grpnmv23psj5bs3ojdvcd3
ngoài ra có rất nhiều loại mạch "ổn áp" cho kim phun có thể tìm thấy (US patents) , các hãng áp dụng nó như thế thì không rõ .
Nói chung lực nhấc kim được chi phối bởi cả 2 yếu tố dòng và điện áp (P=UxI) , thông thường mình thấy họ quan tâm đến Amp hơn là Volt . nhược điểm của bình 12V là điện thế thấp do đó để tạo ra một công suất (P) nào đó cần dòng lớn (có hại) , nếu xử dụng nguồn 48 Volt ( tương lai) thì sẽ giảm cường độ đang kể (~ 4 lần) cho ra cùng một lực P .
mạch của bác Minheng chắc là loại này :

sieuthiNHANH2009123136453zmjhn2rimj11665_2.jpeg


2.loại Peak&hold (2.5 ~4 ohm) : loại này ngon hơn , chính xác hơn và đương nhiên phức tạp hơn . khi hoạt động điện áp chủ động thay đổi , kim phun khi kích hoạt trải qua 2 rạng thái :tạm dịch là kích mở (peak) và duy trì (hold) , kích là khi nhấc kim cần dòng lớn ( thường là 4A) để nhấc kim thật nhanh , sau khi nhấc kim , mạch điều khiển hạ dòng xuống đến mức độ cần thiết đủ để duy trì kim ở trạng thái vẫn"mở" (1A) , giảm thiểu dòng "thừa" có thể làm "cháy" kim , so với loại kia thì hơn hẳn , giảm delay nhấc kim , tăng tuổi thọ . loại này có mạch điền khiển (peak&hold driver circuit) thông thường nằm rời và kiêm luôn "ổn áp" .

32dd5f5e-dbb0-45f5-995c-3d33f28b8cfc.jpg


***********


2 loại này không gắn qua lại cho nhau được , riêng với loại 2 do điện trở nhỏ nên việc các thợ rửa thủ công dễ làm tiêu tùng kim hơn loại kia ( do dòng lớn) .

việc đo được 5 Volt có thể là do bộ biến trở của mạch điều khiển gắn trước kim đã điều chỉnh (peak & hold)

vài ý như thế có gì nhờ các bác bổ sung .

http://books.google.com/books?id=wC2dThrY2BMC&pg=PA36&dq=saturated+driver&as_brr=3&ei=mKM8S9aVNpyukATl0bSyAQ&cd=1#v=onepage&q=saturated%20driver&f=false