Hạng D
1/12/06
3.031
100
38
- Highway cũng giống như là Expressway. Đường tốt, rộng, cũng cho phép chạy tốc độ cao nhưng có hạn chế tốc độ tối đa (max Speed). - Freeway

Nhiều khi dùng lẫn lộn, đều chỉ các đường cao tốc mà vào ra là phải theo các điểm quy định, không có các ngã tư cắt nhau và đèn hiệu giao thông, hòa vào nhau làm thành mạng đường cao tốc đất nước, ở nhiều nước là nếu đi vào là phải trả tiền.

Ở Mỹ thì freeway và expressway là cao tốc Liên bang (Interstate, bắt đầu bằng chữ I), có speed limits cao hơn, còn highway là từ dùng chung cho các con đường với ...cao tốc :D của các tiểu bang và của đất nước. Như vậy FW là HW, nhưng HW chưa chắc là FW (loằng ngoằng thiệt :)). Các khái niệm tương đương cũng dùng để chỉ cao tốc Mẽo như Interstate, thruway, highway, expressway và turnpike.

Lưu ý: ở Mỹ giao thông trên HW là có hạn chế tốc độ với 55, 65, 75 mph tùy theo tiểu bang chứ không phải là "chạy vô tư", nhầm đạp mát ga là ăn ticket mệt nghe :)
I-75 ở Mẽo, một Interstate Highway, ký hiệu
70px-I-75.svg.png
, nối các TP lớn miền đông nước Mỹ, chạy tuốt từ nam (Florida) tới biên giới Mỹ Canada ở phía bắc, đoạn qua TP Atlanta:

I75_in_atlanta.jpg


Autobahn Đức cuối những năm 1930, cha đẻ về ý tưởng cho các hệ thống HW sau này trên TG:

German_Autobahn_1936_1939.jpg
 
Hạng B2
9/4/10
269
277
63
33
41.gif

Sáng nay em làm hồ sơ thấy ghi
North - south expressway - VietNam
39.gif

Vậy là dự án đường cao tốc ngon cơm từ Bắc - Nam
41.gif
 
Hạng D
23/10/04
2.240
1.785
113
Em nghĩ chắc một phần do thói quen nữa, phân biệt kỹ cũng khó.
Bên Nhật em thấy nó ghi HW.
 
Hạng D
27/6/08
1.135
22
63
SG-TL là đường chờ lún mà. Các bác gắn mấy từ ấy vào làm gì?
 
Hạng D
1/12/06
3.031
100
38
Hè hè, đề nghị các bác tuân thủ bản quyền cho các khái niệm đã có copyright như cao tốc chờ lún, cầu chờ nứt (cầu TL), hầm chờ sập (hầm chui abc) :)

Các bác cũng xem thêm ở topic này ở CFXV về sự phát triển, cách đặt tên các Interstate HW cũng như các video đẹp bá cháy về HW ở Mỹ :)
http://www.otosaigon.com/forum/m1522435-p10.aspx

[tube]http://www.youtube.com/watch?v=WJs3jxBXwQg&feature=player_embedded[/tube]
 
Hạng D
6/3/08
3.914
7.271
113
Sàigòn
Tại Việt nam cao tốc được chia làm 2 loại

- Cao tốc loại A (Freeway): nút giao thông khác mức tại tất cả các điểm ra/vào đường cao tốc...
- Cao tốc loại B (Expressway): cho phép có các nút giao thông đồng mức...

Ngoài ra cao tốc được chia làm 4 cấp (60, 80, 100, 120km/h)

(Theo TCVN 5729:1997 )

Bàn thêm cho nó rối
20.gif


Đường bộ Việt nam được chia theo hệ thống cấp và bậc.

Tổng cộng có 5 cấp đường là A, B, C, D và E.
Trong mỗi cấp đường có 3 bậc: 1, 2 và 3.
Từ đó suy ra có 6 loại đường từ rất tốt (A1) đến đặc biệt xấu (E)...

Ví dụ:

Cấp A:

a) Nền đường rộng tối thiểu 13 mét, xe đi lại tránh nhau dễ dàng, không phải giảm tốc độ;

b) Bán kính đường cong nằm tối thiểu là 250 mét (ứng với siêu cao 6%) và 400 mét (ứng với siêu cao 4%). Trường hợp tại ngã ba, ngã tư, đường tránh hoặc những vị trí có quy mô tương tự cho phép bố trí đường cong có bán kính nhỏ hơn;

c) Chiều dài tầm nhìn trước chướng ngại vật cố định (một chiều) là 100 mét và tầm nhìn thấy xe ngược chiều (hai chiều) là 200 mét;

d) Độ dốc dọc tối đa là 6% và dài liên tục không quá 500 mét, trừ vị trí dốc bến phà, dốc qua đê và qua cầu.

...

Cấp D:

a) Nền đường rộng tối thiểu 6,0 mét, xe đi lại tránh nhau phải giảm tốc độ;

b) Bán kính đường cong nằm tối thiểu là 15 mét (ứng với siêu cao 6%) và 40 mét (ứng với siêu cao 4%) và châm chước 30% số đường cong trong từng đoạn có bán kính dưới 15 mét, nhưng lớn hơn 8 mét (15 mét > R > 8 mét);

c) Chiều dài tầm nhìn trước chướng ngại vật cố định (một chiều) là 20 mét và tầm nhìn thấy xe ngược chiều (hai chiều) là 40 mét;

d) Độ dốc tối đa là 9% và dài liên tục không quá 400 mét, trừ vị trí dốc bến phà, dốc qua đê và qua cầu.


...

1. Bậc 1: mặt đường rải bê tông nhựa, bê tông xi măng bằng phẳng, coi như không có ổ gà, xe chạy giữ vững tốc độ;

2. Bậc 2: mặt đường rải bê tông nhựa, đá dăm nhựa, đá dăm, cấp phối... có ổ gà nhỏ, gợn sóng vừa phải. Tỷ lệ ổ gà chiếm không quá 8% diện tích từng đoạn mặt đường; xe đi có xóc, có giảm tốc độ;


vv...
 
DMV
Hạng B2
30/1/07
201
0
16
Ở Mỹ:

Freeway: có vận tốc cao nhất, né các thành phố và khu dân cư, tuyệt đối không có intersection (đèn xanh đèn đỏ).

Highway: vận tốc thay đổi khi vào trong thành phố có nhiều xe, có intersection.

Expressway: đường lớn trong thành phố (ít nhất 3 lanes mổi chiều) nhưng vận tốc không nhanh bằng highway vì nhiều intersection.
 
Hạng B2
25/6/07
388
37
28
66
HCMc
lái bò nói:
33.gif

Thật là phức tạp và để nhớ và gọi cho đúng.

Thực sự thì cũng không quá phức tạp lắm để nhận dạng lọai đường. Theo định nghĩa (đơn giản nhưng đủ ý) hiện nay thì:
Freeway: Đường không có đèn điều khiển dừng và không có nút giao cùng mức. Cho đến nay định nghĩa đó đang được áp dụng ở Mỹ, Nam Phi, Canada và Úc. Em nghĩ nguyên nhân là có lẽ chỉ ở các nước đó mới đang có Freeway thực sự.
Expressway: Đường có ít đèn điều khiển dừng và có nút giao cùng mức rất ít.
Highway: Là loại đường xe chạy thông thường. Theo quy ước hiện nay thì loại đường này có số làn xe trên mỗi chiều từ 2 trở lên, có số điểm giao cắt khác mức hạn chế và nối các thành phố, các khu công nghiệp với nhau. Với định nghĩa này thì chỉ có một số đường ở ta được gọi là Highway mà thôi như các Quốc lộ lớn.
Về khía cạnh tốc độ, không có định nghĩa nào gắn liền với ba loại đường ở trên cả. Tuy vậy, rõ ràng là không có hoặc có ít tín hiệu dừng, không có hoặc có ít nút giao đồng mức thì xe có thể chạy nhanh hơn; như vậy tốc độ cao là hệ quả của loại đường. Tất nhiên là để có thể cho xe chạy nhanh hơn thì người ta phải làm mặt đường có độ bằng phẳng trên cắt ngăng và cắt dọc tốt hơn, bán kính cong trên mặt bằng và mặt đứng đều lớn và độ bám bánh xe với mặt đường phải cao hơn; bác nào đã từng đi trên cao tốc HCM-TL chắc là đều cảm thấy, khác hẳn mặt đường thông thưởng.
 
Hạng F
13/9/07
6.539
2.783
113
otosaigon.com
dgthanh nói:
lái bò nói:
33.gif

Thật là phức tạp và để nhớ và gọi cho đúng.

Thực sự thì cũng không quá phức tạp lắm để nhận dạng lọai đường. Theo định nghĩa (đơn giản nhưng đủ ý) hiện nay thì:
Freeway: Đường không có đèn điều khiển dừng và không có nút giao cùng mức. Cho đến nay định nghĩa đó đang được áp dụng ở Mỹ, Nam Phi, Canada và Úc. Em nghĩ  nguyên nhân là có lẽ chỉ ở các nước đó mới đang có Freeway thực sự.
Expressway: Đường  có ít đèn điều khiển dừng và có nút giao cùng mức rất ít.
Highway: Là loại đường xe chạy thông thường. Theo quy ước hiện nay thì loại đường này có số làn xe trên mỗi chiều từ 2 trở lên, có số điểm giao cắt khác mức hạn chế và nối các thành phố, các khu công nghiệp với nhau. Với định nghĩa này thì chỉ có một số đường ở ta được gọi là Highway mà thôi như các Quốc lộ lớn.
Về khía cạnh tốc độ, không có định nghĩa nào gắn liền với ba loại đường ở trên cả. Tuy vậy, rõ ràng là không có hoặc có ít tín hiệu dừng, không có hoặc có ít nút giao đồng mức thì xe có thể chạy nhanh hơn; như vậy tốc độ cao là hệ quả của loại đường. Tất nhiên là để  có thể cho xe chạy nhanh hơn thì người ta phải làm mặt đường có độ bằng phẳng trên cắt ngăng và cắt dọc tốt hơn, bán kính cong trên mặt bằng và mặt đứng đều lớn và độ bám bánh xe với mặt đường phải cao hơn; bác nào đã từng đi trên cao tốc HCM-TL chắc là đều cảm thấy, khác hẳn mặt đường thông thưởng.
Với phần giải đáp này Bác được 100 điểm.
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif