Suy đi nghĩ lại em thấy bác Chung nhận định hợp lí về việc chính chất phụ gia nào đó pha trong xăng đã phát cháy. Còn chất phụ gia đó là gì thì giờ chưa thể biết được!
Phải chăng cái thứ quỷ này gây ra lửa?
"Hò" nhau mua phụ gia, phụ kiện để tiết kiệm xăng</h1> 11/04/2011 06:01:05
- “Nếu pha thêm chất phụ gia này, anh dám khẳng định sẽ tiết kiệm được ít nhất 20% nhiên liệu so với không dùng” anh Nguyễn Văn Tuấn một mối hàng chuyên cung cấp chất phụ gia XXL Fuel Booster - tiết kiệm xăng, dầu khẳng định với chúng tôi.
Thời gian gần đây, khi giá xăng dầu liên tục tăng, và ở mức cao (xăng là 21.300 đồng/lít, dầu diezel là 21.100 đồng/lít…), để tiết kiệm xăng dầu, giảm chi phí nhiều người đã tìm đến các giải pháp như dùng chất phụ gia, thiết bị tiết kiệm xăng. Đồng thời, điểm bán xăng E5 (95% xăng A92 pha trộn với 5% ethanol) trên phố Thái Thịnh cũng được nhiều người lựa chọn.
"Dễ dùng và tiết kiệm"
Chỉ cần dùng một tỉ lệ nhỏ bạn có thể tiết kiệm đến 20% xăng, dầu (một chiếc xe bình thường tiêu tốn nhiêu liệu ở mức 45-50km/lít, khi dùng các chất phụ gia, các thiết bị này sẽ đi được 65-70km/lít, thậm chí hơn); an toàn, tiện dụng; tăng sức mạnh, tuổi thọ của động cơ; giảm khí thải độc hại… là những khẳng định của các chủ cửa hàng, các tiệm sửa chữa ô tô, xe máy đưa ra để chào mời chủ phương tiện sử dụng các chất phụ gia tiết kiệm xăng.
Chất phụ gia XL Fuel Booster được quảng cáo là tiết kiệm xăng tới 20%.
Chúng tôi tìm đến khu chợ Trời (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), khi hỏi mua thiết bị tiết kiệm xăng, dầu thì đa phần các cửa hàng bán phụ tùng ô tô, xe máy trên phố như Trần Cao Vân, Lê Gia Định, Đồng Nhân, Đỗ Ngọc Du… đều có. Với nhiều chủng loại để khách hàng lựa chọn như phụ gia Maz, XXL Fuel Booster, Automax, Protec (X-40, X-50, X-120), viên tiết kiệm năng lượng K-Fuel Saver… đều có nguồn gốc nước ngoài.
Tuy chúng không được bày bán công khai, nhưng khi có hỏi mua, các cửa hàng đều không thiếu hàng để bán, với đủ các loại để khách lựa chọn, với số lượng không giới hạn.
Chúng tôi gặp anh Nguyễn Mạnh Huy, nhà ở Trường Chinh (Thanh Xuân, Hà Nội), khi anh vừa bước ra từ một cửa hàng trên phố Lê Gia Định, trên tay đang cầm bình phụ gia XXL Fuel Booster loại 1 lít (do Malaysia sản xuất).
Anh Huy cho biết: “Nghe một số bạn bè giới thiệu dùng loại này pha với xăng có thể tiết kiệm được khoảng 20% - 30% . Họ cũng bảo vì chất này làm xăng được đốt cháy hết, khí thải ô nhiễm cũng giảm đi, nên tốt cho máy. Mình mới ra mua về thử xem sao. Giờ cái gì cũng tăng, tiết kiệm được đâu hay đấy”.
Hiện tại, giá của chất phụ gia XXL Fuel Booster là 650 ngàn đồng/lít. Và có thể dùng được cho cả xăng lẫn dầu, với tỉ lệ pha xăng là 1:1000 (1ml pha trộn với 1000ml xăng), với dầu Diezel là 1:800, dầu FO là 1:600.
Ngoài ra, trên thị trường hiện nay cũng lưu hành rất nhiều các loại thiết bị được giới thiệu là tiết kiệm xăng, dầu có nguồn gốc trong nước, như thiết bị Ecomax, thiết bị tiết kiệm xăng của công ty Hoàng Sơn, công ty Quốc Bình… với giá bán cho xe tay ga là 200 ngàn đồng/bộ, xe số là 180 ngàn đồng/bộ.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, đa phần các cửa hàng sửa chữa xe máy lớn đều có bán thiết bị này, tại chợ Trời cũng không hề khó kiếm. Chúng được lắp trực tiếp vào chế hòa khí (bình xăng con). Và được giới thiệu là tiết kiệm từ 20-25% nhiên liệu.
An toàn với phương tiện?
Để thuyết phục lòng tin của khác hàng, anh Nguyễn Văn Tuấn một mối hàng chuyên cung cấp chất phụ gia XXL Fuel Booster cho biết, trong 2 năm qua đã có rất nhiều người mua dùng, và đều thừa nhận công dụng của nó, nên lượng tiêu thụ cũng ngày một đông.
Theo Tuấn, khách hàng lớn của anh không phải là thị trường Hà Nội, mà lượng tiêu thụ lớn chủ yếu là những ngư dân chạy tàu cá ở Nghệ An, và thị trường Campuchia.
Xăng E5 được nhiều người chọn mua thời bão giá.
“Em yên tâm, chất lượng miễn phải bàn, bảo hành cho một năm. Cái này chị bán từ hơn 1 năm nay rồi, nếu không tốt sao còn bán được tới giờ. Ngày nào cửa hàng chị cũng có 6, 7 khách tới tìm mua” chị Phạm Thị Hà, chủ ki-ốt kinh doanh phụ tùng xe máy ở chợ Trung Kính cho biết thêm.
Ngoài ra, hiện nay xăng E5 cũng đang được khá nhiều người lựa chọn, xem nó như một cách để tiết kiệm chi tiêu.
Theo một nhân viên tại điểm bán thử nghiệm xăng E5 trên phố Thái Thịnh (Đống Đa, HN), những ngày gần đây, đặc biệt sau khi giá xăng tăng người mua cũng nhiều hơn, tăng khoảng 30 – 35% so với trước. Một ngày bán được khoảng 3.000 lít xăng E5.
Giá bán xăng E5 hiện nay là 21.100 đồng/lít, rẻ hơn 200 đồng/lít so với xăng A92.
Theo kỹ sư Ân, về nguyên lý, khi lượng xăng giảm đi, tỷ lệ phối hợp với không khí để tạo thành hỗn hợp cháy sẽ giảm đi, dẫn đến hiệu ứng là giảm công xuất máy, phương tiện sẽ yếu hơn.
Còn về các chất phụ gia, kỹ sư Ân khuyên người dân nên cẩn trọng, không thì lợi bất cập hại. Vì phụ gia là hóa chất, hóa chất - sau khi cháy, sẽ sinh ra cái gì? và chất ấy có ăn mòn động cơ không? Cái này cần phải nghiên cứu, thử nghiệm, tự tiện dùng sẽ rất nguy hiểm.
Kỹ sư Ân cũng nhắc nhở người dân “đừng quá tin vào quảng cáo”, vì nó có thể bị thổi phồng, không đúng sự thật.
“Để tiết kiệm xăng, hãy luyện tập kỹ năng lái xe, luôn giữ ga ổn định, hạn chế dùng phanh nhiều… như vậy sẽ thiết thực, và an toàn hơn” kỹ sư Ân nhấn mạnh.
"Hò" nhau mua phụ gia, phụ kiện để tiết kiệm xăng</h1> 11/04/2011 06:01:05
Thời gian gần đây, khi giá xăng dầu liên tục tăng, và ở mức cao (xăng là 21.300 đồng/lít, dầu diezel là 21.100 đồng/lít…), để tiết kiệm xăng dầu, giảm chi phí nhiều người đã tìm đến các giải pháp như dùng chất phụ gia, thiết bị tiết kiệm xăng. Đồng thời, điểm bán xăng E5 (95% xăng A92 pha trộn với 5% ethanol) trên phố Thái Thịnh cũng được nhiều người lựa chọn.
"Dễ dùng và tiết kiệm"
Chỉ cần dùng một tỉ lệ nhỏ bạn có thể tiết kiệm đến 20% xăng, dầu (một chiếc xe bình thường tiêu tốn nhiêu liệu ở mức 45-50km/lít, khi dùng các chất phụ gia, các thiết bị này sẽ đi được 65-70km/lít, thậm chí hơn); an toàn, tiện dụng; tăng sức mạnh, tuổi thọ của động cơ; giảm khí thải độc hại… là những khẳng định của các chủ cửa hàng, các tiệm sửa chữa ô tô, xe máy đưa ra để chào mời chủ phương tiện sử dụng các chất phụ gia tiết kiệm xăng.
Chúng tôi tìm đến khu chợ Trời (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), khi hỏi mua thiết bị tiết kiệm xăng, dầu thì đa phần các cửa hàng bán phụ tùng ô tô, xe máy trên phố như Trần Cao Vân, Lê Gia Định, Đồng Nhân, Đỗ Ngọc Du… đều có. Với nhiều chủng loại để khách hàng lựa chọn như phụ gia Maz, XXL Fuel Booster, Automax, Protec (X-40, X-50, X-120), viên tiết kiệm năng lượng K-Fuel Saver… đều có nguồn gốc nước ngoài.
Tuy chúng không được bày bán công khai, nhưng khi có hỏi mua, các cửa hàng đều không thiếu hàng để bán, với đủ các loại để khách lựa chọn, với số lượng không giới hạn.
Chúng tôi gặp anh Nguyễn Mạnh Huy, nhà ở Trường Chinh (Thanh Xuân, Hà Nội), khi anh vừa bước ra từ một cửa hàng trên phố Lê Gia Định, trên tay đang cầm bình phụ gia XXL Fuel Booster loại 1 lít (do Malaysia sản xuất).
Anh Huy cho biết: “Nghe một số bạn bè giới thiệu dùng loại này pha với xăng có thể tiết kiệm được khoảng 20% - 30% . Họ cũng bảo vì chất này làm xăng được đốt cháy hết, khí thải ô nhiễm cũng giảm đi, nên tốt cho máy. Mình mới ra mua về thử xem sao. Giờ cái gì cũng tăng, tiết kiệm được đâu hay đấy”.
Hiện tại, giá của chất phụ gia XXL Fuel Booster là 650 ngàn đồng/lít. Và có thể dùng được cho cả xăng lẫn dầu, với tỉ lệ pha xăng là 1:1000 (1ml pha trộn với 1000ml xăng), với dầu Diezel là 1:800, dầu FO là 1:600.
Ngoài ra, trên thị trường hiện nay cũng lưu hành rất nhiều các loại thiết bị được giới thiệu là tiết kiệm xăng, dầu có nguồn gốc trong nước, như thiết bị Ecomax, thiết bị tiết kiệm xăng của công ty Hoàng Sơn, công ty Quốc Bình… với giá bán cho xe tay ga là 200 ngàn đồng/bộ, xe số là 180 ngàn đồng/bộ.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, đa phần các cửa hàng sửa chữa xe máy lớn đều có bán thiết bị này, tại chợ Trời cũng không hề khó kiếm. Chúng được lắp trực tiếp vào chế hòa khí (bình xăng con). Và được giới thiệu là tiết kiệm từ 20-25% nhiên liệu.
An toàn với phương tiện?
Để thuyết phục lòng tin của khác hàng, anh Nguyễn Văn Tuấn một mối hàng chuyên cung cấp chất phụ gia XXL Fuel Booster cho biết, trong 2 năm qua đã có rất nhiều người mua dùng, và đều thừa nhận công dụng của nó, nên lượng tiêu thụ cũng ngày một đông.
Theo Tuấn, khách hàng lớn của anh không phải là thị trường Hà Nội, mà lượng tiêu thụ lớn chủ yếu là những ngư dân chạy tàu cá ở Nghệ An, và thị trường Campuchia.
Xăng E5 được nhiều người chọn mua thời bão giá.
“Em yên tâm, chất lượng miễn phải bàn, bảo hành cho một năm. Cái này chị bán từ hơn 1 năm nay rồi, nếu không tốt sao còn bán được tới giờ. Ngày nào cửa hàng chị cũng có 6, 7 khách tới tìm mua” chị Phạm Thị Hà, chủ ki-ốt kinh doanh phụ tùng xe máy ở chợ Trung Kính cho biết thêm.
Ngoài ra, hiện nay xăng E5 cũng đang được khá nhiều người lựa chọn, xem nó như một cách để tiết kiệm chi tiêu.
Theo một nhân viên tại điểm bán thử nghiệm xăng E5 trên phố Thái Thịnh (Đống Đa, HN), những ngày gần đây, đặc biệt sau khi giá xăng tăng người mua cũng nhiều hơn, tăng khoảng 30 – 35% so với trước. Một ngày bán được khoảng 3.000 lít xăng E5.
Giá bán xăng E5 hiện nay là 21.100 đồng/lít, rẻ hơn 200 đồng/lít so với xăng A92.
Cẩn thận, lợi bất cập hại.
Kỹ sư Nguyễn Ân, chuyên về công nghệ tự động trong giao thông, nguyên cán bộ Bộ GTVT cho rằng: “Giá xăng tăng là cơ hội “vàng” cho các hãng bán thiết bị tiết kiệm xăng, cũng như phụ gia”.Theo kỹ sư Ân, về nguyên lý, khi lượng xăng giảm đi, tỷ lệ phối hợp với không khí để tạo thành hỗn hợp cháy sẽ giảm đi, dẫn đến hiệu ứng là giảm công xuất máy, phương tiện sẽ yếu hơn.
Còn về các chất phụ gia, kỹ sư Ân khuyên người dân nên cẩn trọng, không thì lợi bất cập hại. Vì phụ gia là hóa chất, hóa chất - sau khi cháy, sẽ sinh ra cái gì? và chất ấy có ăn mòn động cơ không? Cái này cần phải nghiên cứu, thử nghiệm, tự tiện dùng sẽ rất nguy hiểm.
Kỹ sư Ân cũng nhắc nhở người dân “đừng quá tin vào quảng cáo”, vì nó có thể bị thổi phồng, không đúng sự thật.
“Để tiết kiệm xăng, hãy luyện tập kỹ năng lái xe, luôn giữ ga ổn định, hạn chế dùng phanh nhiều… như vậy sẽ thiết thực, và an toàn hơn” kỹ sư Ân nhấn mạnh.
Lại cháy!
<h1>Xe Hyundai Getz không chạy cũng cháy</h1> Thứ Năm, 29/12/2011 16:58
<h3>(NLĐO) - Khác với những chiếc xe đang lưu thông thì bị “bà hỏa” thiêu rụi, lần này chiếc ô tô Hyundai Getz BKS 33M-4171 đang nằm yên trong nhà để xe bỗng nhiên cũng bất ngờ bốc cháy và thành đống sắt vụn lúc rạng sáng nay.</h3> Vụ cháy xe mới nhất xảy ra vào khoảng 4 giờ 30 phút sáng 29-12 tại Trung tâm giáo dục thường xuyên Hà Nội có trụ sở tại thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất.
Chiếc xe ô tô Hyundai Getz nói trên đang nằm yên trong nhà để xe đã bất ngờ phát hỏa và cháy rụi chỉ khoảng 1 giờ sau khi được phát hiện có đám cháy.
Ngay lập tức anh Xuyên bật dậy, chạy sang Trung tâm giáo dục thường xuyên cách nhà 20 m thì thấy lửa đang nhen nhóm ở phần đầu xe, gần bánh trước, bên phía tay lái.
Anh Xuyên vội vã cùng một số người dân lấy bình cứu hỏa dập lửa nhưng ngọn lửa vẫn bùng phát dữ dội lan ra toàn bộ thân xe. Đội Cảnh sát PCCC Sơn Tây đến hỗ trợ ngay sau khi nhận được tin báo cháy.
Khoảng 5 giờ 30 phút đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn song không thể cứu được chiếc xe. Chiếc Hyundai Getz chỉ còn trơ khung thép. Tòa bộ phần kính trên xe bị vỡ vụn, vương vãi đầy sàn nhà để xe.
Được biết, chiếc Hyundai Getz này đăng ký năm 2008, mới đi được 30.000 km. Điều đáng nói là anh Xuyên mới mua lại của người bạn chỉ 1 ngày trước đó là ngày 28-12 với giá 240 triệu đồng.
Nguyên nhân vụ cháy xe bất thường vẫn đang điều tra, làm rõ.
Tin-ảnh: P.Hưng
<h1>Xe Hyundai Getz không chạy cũng cháy</h1> Thứ Năm, 29/12/2011 16:58
<h3>(NLĐO) - Khác với những chiếc xe đang lưu thông thì bị “bà hỏa” thiêu rụi, lần này chiếc ô tô Hyundai Getz BKS 33M-4171 đang nằm yên trong nhà để xe bỗng nhiên cũng bất ngờ bốc cháy và thành đống sắt vụn lúc rạng sáng nay.</h3> Vụ cháy xe mới nhất xảy ra vào khoảng 4 giờ 30 phút sáng 29-12 tại Trung tâm giáo dục thường xuyên Hà Nội có trụ sở tại thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất.
Chiếc xe ô tô Hyundai Getz nói trên đang nằm yên trong nhà để xe đã bất ngờ phát hỏa và cháy rụi chỉ khoảng 1 giờ sau khi được phát hiện có đám cháy.
Chiếc Hyundai Getz cháy rụi chỉ sau 1 giờ phát hỏa
Theo chủ nhân của chiếc xe, anh Nguyễn Phúc Xuyên (SN 1970, trú tại thôn Chi Quan 2, thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất), khi anh còn đang ngon giấc thì thấy hàng xóm đập cửa ầm ầm kêu cháy ô tô.Ngay lập tức anh Xuyên bật dậy, chạy sang Trung tâm giáo dục thường xuyên cách nhà 20 m thì thấy lửa đang nhen nhóm ở phần đầu xe, gần bánh trước, bên phía tay lái.
Anh Xuyên vội vã cùng một số người dân lấy bình cứu hỏa dập lửa nhưng ngọn lửa vẫn bùng phát dữ dội lan ra toàn bộ thân xe. Đội Cảnh sát PCCC Sơn Tây đến hỗ trợ ngay sau khi nhận được tin báo cháy.
Khoảng 5 giờ 30 phút đám cháy mới được dập tắt hoàn toàn song không thể cứu được chiếc xe. Chiếc Hyundai Getz chỉ còn trơ khung thép. Tòa bộ phần kính trên xe bị vỡ vụn, vương vãi đầy sàn nhà để xe.
Chiếc xe bị cháy trơ khung sắt
Anh Xuyên cho biết khi xe cháy không có dấu hiệu gì bất thường mà chỉ phát ra những tiếng lốp bốp của nổ lốp, kính vỡ.Được biết, chiếc Hyundai Getz này đăng ký năm 2008, mới đi được 30.000 km. Điều đáng nói là anh Xuyên mới mua lại của người bạn chỉ 1 ngày trước đó là ngày 28-12 với giá 240 triệu đồng.
Nguyên nhân vụ cháy xe bất thường vẫn đang điều tra, làm rõ.
Tin-ảnh: P.Hưng
Bó toàn thân!
Xe Honda @ bốc cháy giữa đường
29/12/2011 16:30
(TNO) Trưa 29.12, ông L.V.T (53 tuổi, trú tổ 43 P.An Hải Đông, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) điều khiển xe Honda @ BKS 43H6 - 4209 trên đường Ngũ Hành Sơn hướng từ Quảng Nam về TP.Đà Nẵng.
Khi đến giao lộ Hàm Tử - Ngũ Hành Sơn, một người đi đường cùng chiều phát hiện xe Honda @ do ông T. điều khiển bốc lửa từ dưới yên xe nên tri hô.
Ông T. dừng xe ngay trước Trường ĐH Kinh tế, mở yên xe thì phát hiện ngọn lửa bùng lên từ khoang để đồ, ông T. dùng áo khoác trùm lên trên nhưng không dập tắt được đám cháy.
Vị trí cháy xe Honda @ bắt nguồn từ cốp xe gần hệ thống đường dây điện
Vào lúc này, anh Phạm Văn Tuấn (32 tuổi, trú tổ 4, P.An Hải Đông) đang ngồi uống cà phê ở quán Today (giao lộ Hàm Tử - Ngũ Hành Sơn) chứng kiến liền xách xô nước từ quán chè bên cạnh lao đến khống chế ngọn lửa.
Theo ông T., chiếc xe Honda @ BKS 43H6 - 4209 có số khung 070196, số máy 0026864, nguyên của chị N.P.U.T (đường Ông Ích Khiêm TP.Đà Nẵng) mua từ tháng 11.2005.
Sau đó, ông T. mua lại chiếc xe với giá 25,7 triệu đồng từ Cửa hàng kinh doanh xe máy Dũng Di (444 Hoàng Diệu, Q.Hải Châu TP.Đà Nẵng) từ hôm 3.12.2011, bảo hành 6 tháng.
Công an P.Mỹ An đã lập biên bản hiện trường và tiếp tục làm rõ vụ việc. Đây là vụ cháy xe gắn máy thứ hai chỉ trong vòng một tuần qua tại TP.Đà Nẵng.
Xe Honda @ bốc cháy giữa đường
29/12/2011 16:30
(TNO) Trưa 29.12, ông L.V.T (53 tuổi, trú tổ 43 P.An Hải Đông, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) điều khiển xe Honda @ BKS 43H6 - 4209 trên đường Ngũ Hành Sơn hướng từ Quảng Nam về TP.Đà Nẵng.
Khi đến giao lộ Hàm Tử - Ngũ Hành Sơn, một người đi đường cùng chiều phát hiện xe Honda @ do ông T. điều khiển bốc lửa từ dưới yên xe nên tri hô.
Ông T. dừng xe ngay trước Trường ĐH Kinh tế, mở yên xe thì phát hiện ngọn lửa bùng lên từ khoang để đồ, ông T. dùng áo khoác trùm lên trên nhưng không dập tắt được đám cháy.
Vị trí cháy xe Honda @ bắt nguồn từ cốp xe gần hệ thống đường dây điện
Vào lúc này, anh Phạm Văn Tuấn (32 tuổi, trú tổ 4, P.An Hải Đông) đang ngồi uống cà phê ở quán Today (giao lộ Hàm Tử - Ngũ Hành Sơn) chứng kiến liền xách xô nước từ quán chè bên cạnh lao đến khống chế ngọn lửa.
Theo ông T., chiếc xe Honda @ BKS 43H6 - 4209 có số khung 070196, số máy 0026864, nguyên của chị N.P.U.T (đường Ông Ích Khiêm TP.Đà Nẵng) mua từ tháng 11.2005.
Sau đó, ông T. mua lại chiếc xe với giá 25,7 triệu đồng từ Cửa hàng kinh doanh xe máy Dũng Di (444 Hoàng Diệu, Q.Hải Châu TP.Đà Nẵng) từ hôm 3.12.2011, bảo hành 6 tháng.
Công an P.Mỹ An đã lập biên bản hiện trường và tiếp tục làm rõ vụ việc. Đây là vụ cháy xe gắn máy thứ hai chỉ trong vòng một tuần qua tại TP.Đà Nẵng.
<h1><span style=""color: #ff0000;"">Tiến sĩ Phan ngọc Trung, viện trưởng viện dầu khí quốc gia cũng nhận định như tay kia, bác Chungtx cũng đừng nói là tay TS này cũng ngu như tay kia nhé.. Tuy nhiên mới chỉ là giả thuyết, nhưng e thấy những giả thuyết này là có lý và ko đồng ý lập luận của bác cho rằng nó ngu thôi. CÒn nguyên nhân là đâu thì còn phải đợi</span>
</h1> <h1>Thủ phạm gây cháy nổ xe: Có thể do Acetone</h1> Trước ý kiến cho rằng dùng xăng Ethanol có thể gây cháy, nổ xe máy, <span style=""color: #3366ff;"">TS Phan Ngọc Trung, Viện trưởng Viện Dầu khí Quốc gia</span>, cho rằng không thể đổ lỗi cho Ethanol. Thay vào đó, có thể Acetone, một dung môi được pha lẫn với xăng nhằm tăng lợi nhuận, mới chính là thủ phạm.
TS Phan Ngọc Trung cho biết, xăng Ethanol là hỗn hợp xăng truyền thống (A92) với ethanol. Tùy hàm lượng ethanol mà có các loại xăng khác nhau. Hiện ở VN đang cho sử dụng loại xăng Ethanol E5 (là hỗn hợp của 5% Ethanol và 95% xăng A92). Loại xăng này có trị số octan cao (khoảng 95%). Khi pha vào xăng gốc, nó cũng làm tăng trị số octan của hỗn hợp nhiên liệu nên khả năng chống kích nổ của động cơ tăng, giúp nâng cao hiệu suất cháy và công suất động cơ đồng thời giúp giảm phát thải hydrocarbon (HC) và monoxide carbon (CO).
Vụ cháy xe máy Honda Airblade trên đường Nguyễn Trãi:
Chủ xe không đổ xăng Ethanol:
Anh Hoàng Xuân Bách, chủ sở hữu chiếc xe Honda Airblade (BKS 90H8 -7458) phát cháy trên đường Nguyễn Trãi ngày 9-12, cho hay, lần cuối cùng trước khi xảy ra vụ cháy, anh đổ xăng tại một cây xăng trên phố Nguyễn Lương Bằng, loại xăng A92. Sau lần đổ xăng cuối cùng, xe của anh chạy được trên 40km thì phát cháy. Nguyên nhân vụ cháy hiện vẫn chưa được điều tra làm rõ. Trước đó, anh chưa bao giờ đổ xăng Ethanol.
Bởi những lý do trên, xăng E5 được sử dụng khá phổ biến<span style=""color: #000000;""></span> ở nhiều quốc gia trên thế giới. Thậm chí một số nước còn bắt đầu sử dụng xăng E10 (là hỗn hợp xăng pha 90% xăng truyền thống và 10% ethanol) và chưa ghi nhận trường hợp nào cháy nổ ô tô, xe máy do sử dụng xăng pha ethanol.
Ông Nguyễn Anh Đức, Viện phó Viện Dầu khí Quốc gia, cho biết xăng E5 khác xăng thông thường ở chỗ khả năng hút ẩm của nó cao hơn nên khả năng cháy nổ thấp hơn xăng thông thường.
Thêm vào đó, trước khi chính thức được đưa ra thị trường, xăng E5 đã được thử nghiệm, đo, kiểm tra, đánh giá tác động môi trường, khói thải và xác nhận đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ Khoa học & Công nghệ.
Loại xăng này được thử nghiệm, nghiên cứu và kết luận thích hợp với tất cả các loại phương tiện được sản xuất từ năm 1994. Trong khi các loại<span style=""color: #000000;""> xe bị cháy thời gian gần đây đ</span>a phần là xe mới sản xuất. Vì thế “không thể cho rằng xăng E5 không thích hợp với các động cơ xe thông thường dẫn đến ăn mòn và làm hư hỏng ở động cơ”.
Trong trường hợp một số đơn vị kinh doanh xăng pha thêm Methanol, Condensate (xăng nhẹ) vào xăng A92 hoặc xăng Ethanol sẽ làm tăng quá trình bay hơi của xăng, tăng nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên, xăng đựng trong bình kín, nếu không có tia lửa điện cũng không thể xảy ra cháy nổ.
Mua xăng E5 tại Hà Nội. Ảnh chụp chiều 28-12
Thủ phạm là acetone?
<span style=""color: #3366ff;"">“Tôi cũng nghi ngờ có thể do xăng nhưng không phải là do xăng Ethanol mà một loại dung môi có tên là acetone”, TS Trung nói. </span>
Ông cho biết loại dung môi này được có thể được sử dụng để làm giảm giá thành sản phẩm. Một thành viên trên Webtretho có nickname là Funny_man cũng đề cập nguyên nhân gây cháy xe là do hàm lượng acetone trong xăng cao. Thành viên này cho biết giá xăng trên thị trường khoảng 2.100 USD/tấn. Giá Acetone trên thị trường khoảng 1.100 USD/tấn. Mức chênh lệch giá của 1 tấn xăng và 1 tấn acetone như vậy là 1.000 USD. <span style=""color: #3366ff;"">Cho nên khả năng người bán xăng pha acetone vào xăng để kiếm lời là có thể. Vấn đề là có ai kiểm tra được hiện tượng này có xảy ra hay không. </span><span style=""color: #ff0000;""> Cái này hôm qua e có nói, có lời là làm thôi, còn các trung tâm sinh ra để kiểm tra kiểm định để làm gì?</span>
Acetone, theo TS Trung, là dung môi mạnh, có độ bay hơi cao (100%), không màu, khả năng bắt cháy rất cao. Dung môi này có khả năng ăn mòn nhựa (plastic) và cao su. Trong khi đó, ở Việt Nam, tất cả các các chi tiết của động cơ xăng thông dụng không được chế tạo chống acetone (acetone resistance). Nếu hàm lượng acetone trong xăng quá cao sẽ khiến các chi tiết làm từ nguyên liệu plastic và cao su trong các động cơ dễ bị phá hủy, dẫn đến nguy cơ rò rỉ. Khi gặp tia lửa điện là cháy.
Theo quan sát của PV tại cửa hàng bán xăng sinh học E5 trên đường Thái Thịnh - Đống Đa (Hà Nội), trụ xăng E5 đựợc dựng cách biệt với các trụ xăng A92. Theo những nhân viên ở đây, mỗi ngày có khoảng 70 - 100 người đến đổ xăng E5, gồm cả ô tô, xe máy. “ Hầu hết những người đến đổ xăng ở đây đều do thói quen sử dụng” - Một nhân viên bán xăng cho biết.
Theo Nguyễn Hoài (Tiền Phong)
</h1> <h1>Thủ phạm gây cháy nổ xe: Có thể do Acetone</h1> Trước ý kiến cho rằng dùng xăng Ethanol có thể gây cháy, nổ xe máy, <span style=""color: #3366ff;"">TS Phan Ngọc Trung, Viện trưởng Viện Dầu khí Quốc gia</span>, cho rằng không thể đổ lỗi cho Ethanol. Thay vào đó, có thể Acetone, một dung môi được pha lẫn với xăng nhằm tăng lợi nhuận, mới chính là thủ phạm.
TS Phan Ngọc Trung cho biết, xăng Ethanol là hỗn hợp xăng truyền thống (A92) với ethanol. Tùy hàm lượng ethanol mà có các loại xăng khác nhau. Hiện ở VN đang cho sử dụng loại xăng Ethanol E5 (là hỗn hợp của 5% Ethanol và 95% xăng A92). Loại xăng này có trị số octan cao (khoảng 95%). Khi pha vào xăng gốc, nó cũng làm tăng trị số octan của hỗn hợp nhiên liệu nên khả năng chống kích nổ của động cơ tăng, giúp nâng cao hiệu suất cháy và công suất động cơ đồng thời giúp giảm phát thải hydrocarbon (HC) và monoxide carbon (CO).
Vụ cháy xe máy Honda Airblade trên đường Nguyễn Trãi:
Chủ xe không đổ xăng Ethanol:
Anh Hoàng Xuân Bách, chủ sở hữu chiếc xe Honda Airblade (BKS 90H8 -7458) phát cháy trên đường Nguyễn Trãi ngày 9-12, cho hay, lần cuối cùng trước khi xảy ra vụ cháy, anh đổ xăng tại một cây xăng trên phố Nguyễn Lương Bằng, loại xăng A92. Sau lần đổ xăng cuối cùng, xe của anh chạy được trên 40km thì phát cháy. Nguyên nhân vụ cháy hiện vẫn chưa được điều tra làm rõ. Trước đó, anh chưa bao giờ đổ xăng Ethanol.
Bởi những lý do trên, xăng E5 được sử dụng khá phổ biến<span style=""color: #000000;""></span> ở nhiều quốc gia trên thế giới. Thậm chí một số nước còn bắt đầu sử dụng xăng E10 (là hỗn hợp xăng pha 90% xăng truyền thống và 10% ethanol) và chưa ghi nhận trường hợp nào cháy nổ ô tô, xe máy do sử dụng xăng pha ethanol.
Ông Nguyễn Anh Đức, Viện phó Viện Dầu khí Quốc gia, cho biết xăng E5 khác xăng thông thường ở chỗ khả năng hút ẩm của nó cao hơn nên khả năng cháy nổ thấp hơn xăng thông thường.
Thêm vào đó, trước khi chính thức được đưa ra thị trường, xăng E5 đã được thử nghiệm, đo, kiểm tra, đánh giá tác động môi trường, khói thải và xác nhận đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ Khoa học & Công nghệ.
Loại xăng này được thử nghiệm, nghiên cứu và kết luận thích hợp với tất cả các loại phương tiện được sản xuất từ năm 1994. Trong khi các loại<span style=""color: #000000;""> xe bị cháy thời gian gần đây đ</span>a phần là xe mới sản xuất. Vì thế “không thể cho rằng xăng E5 không thích hợp với các động cơ xe thông thường dẫn đến ăn mòn và làm hư hỏng ở động cơ”.
Trong trường hợp một số đơn vị kinh doanh xăng pha thêm Methanol, Condensate (xăng nhẹ) vào xăng A92 hoặc xăng Ethanol sẽ làm tăng quá trình bay hơi của xăng, tăng nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên, xăng đựng trong bình kín, nếu không có tia lửa điện cũng không thể xảy ra cháy nổ.
Mua xăng E5 tại Hà Nội. Ảnh chụp chiều 28-12
Thủ phạm là acetone?
<span style=""color: #3366ff;"">“Tôi cũng nghi ngờ có thể do xăng nhưng không phải là do xăng Ethanol mà một loại dung môi có tên là acetone”, TS Trung nói. </span>
Ông cho biết loại dung môi này được có thể được sử dụng để làm giảm giá thành sản phẩm. Một thành viên trên Webtretho có nickname là Funny_man cũng đề cập nguyên nhân gây cháy xe là do hàm lượng acetone trong xăng cao. Thành viên này cho biết giá xăng trên thị trường khoảng 2.100 USD/tấn. Giá Acetone trên thị trường khoảng 1.100 USD/tấn. Mức chênh lệch giá của 1 tấn xăng và 1 tấn acetone như vậy là 1.000 USD. <span style=""color: #3366ff;"">Cho nên khả năng người bán xăng pha acetone vào xăng để kiếm lời là có thể. Vấn đề là có ai kiểm tra được hiện tượng này có xảy ra hay không. </span><span style=""color: #ff0000;""> Cái này hôm qua e có nói, có lời là làm thôi, còn các trung tâm sinh ra để kiểm tra kiểm định để làm gì?</span>
Acetone, theo TS Trung, là dung môi mạnh, có độ bay hơi cao (100%), không màu, khả năng bắt cháy rất cao. Dung môi này có khả năng ăn mòn nhựa (plastic) và cao su. Trong khi đó, ở Việt Nam, tất cả các các chi tiết của động cơ xăng thông dụng không được chế tạo chống acetone (acetone resistance). Nếu hàm lượng acetone trong xăng quá cao sẽ khiến các chi tiết làm từ nguyên liệu plastic và cao su trong các động cơ dễ bị phá hủy, dẫn đến nguy cơ rò rỉ. Khi gặp tia lửa điện là cháy.
Theo quan sát của PV tại cửa hàng bán xăng sinh học E5 trên đường Thái Thịnh - Đống Đa (Hà Nội), trụ xăng E5 đựợc dựng cách biệt với các trụ xăng A92. Theo những nhân viên ở đây, mỗi ngày có khoảng 70 - 100 người đến đổ xăng E5, gồm cả ô tô, xe máy. “ Hầu hết những người đến đổ xăng ở đây đều do thói quen sử dụng” - Một nhân viên bán xăng cho biết.
Theo Nguyễn Hoài (Tiền Phong)
Last edited by a moderator:
Nhiều giả thiết, chấp nhận! Nhưng đưa ra giả thiết thì nên thử nghiệm thực tế chứ nói ko vầy biết chừng nào mới tìm ra đây trời!
<span style=""color: #0000ff;"">[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]@NNX: bạn không hiểu ý mình thật đấy à? Phân tích như TS gì, mình thấy vẫn chưa thỏa đáng vì chưa toàn diện.[/font]</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]@all: ném đá tiếp nào!![/font]</span>
<span style=""color: #0000ff;"">[font="tahoma,arial,helvetica,sans-serif"]@all: ném đá tiếp nào!![/font]</span>
Lại thêm một em nữa cháy... www.vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/01/them-mot-xe-may-boc-chay-tai-tp-hcm/
Không biết khi nào tới lượt mình đây... lo lắng quá....
Không biết khi nào tới lượt mình đây... lo lắng quá....