Giao Thông
22/3/19
1.039
2.459
131
34
Thời hạn đăng kiểm xe ô tô trong mùa dịch covid như thế nào là câu hỏi mà nhiều chủ xe quan tâm trước tình hình dịch covid diễn biến phức tạp, chỉ thị 16 đã kéo dài ở TP.HCM và các tỉnh thành khác. Bài viết sau sẽ giải đáp thắc mắc liên quan đến vấn đề đăng kiểm ô tô trong màu dịch.

trung tâm đăng kiểm vẫn làm việc trong mùa dịch

Trung tâm đăng kiểm vẫn làm việc trong mùa dịch

Đăng kiểm xe ô tô là gì?

Đăng kiểm ô tô là quá trình cơ quan chuyên ngành kiểm định chất lượng xe xem có đạt tiêu chuẩn hay không. Tiêu chuẩn ở đây bao gồm: an toàn kỹ thuật như thắng, lái và mức độ bảo vệ môi trường.

Nếu xe đạt yêu cầu sẽ được cấp (giành cho xe mới đi đăng kiểm lần đầu) hoặc gia hạn cho phép xe ô tô được lưu thông trên đường. Trong trường hợp xe chưa đạt yêu cầu, chủ xe cần sửa chữa đến khi đạt mới được cấp giấy.

Thời hạn đăng kiểm ô tô bao nhiêu tháng?

Thời hạn đăng kiểm xe ô tô hay còn gọi là chu kỳ kiểm định xe được quy định rõ đối với từng loại xe ô tô khác nhau. Đối với ô tô chở người các loại đến 09 chỗ không kinh doanh vận tải như xe cá nhân thời hạn đăng kiểm như sau:
  • Đã sản xuất đến 07 năm: Chu kỳ đăng kiểm đầu 30 tháng, chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 18 tháng
  • Đã sản xuất trên 07 năm đến 12 năm: Chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 12 tháng
  • Đã sản xuất trên 12 năm: Thời hạn đăng kiểm xe ô tô định kỳ là 06 tháng

Thời hạn đăng kiểm ô tô năm 2021 có khác trước đây không?

Xe hết hạn đăng kiểm

* Xe hết hạn đăng kiểm - ảnh minh họa

Thời hạn đăng kiểm ô tô năm 2021 vẫn không có gì thay đổi so với quy định chung. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh Covid phức tạp, việc thực hiện theo chỉ thị 16 khiến nhiều xe ô tô quá hạn đăng kiểm

Xe hết hạn đăng kiểm trong mùa dịch tăng cao

Nhiều chủ xe ở các tỉnh thành thuộc khu vực áp dụng theo chỉ thị 16 lên tiếng về việc xe đã hết hạn đăng kiểm từ 1 đến 3 tháng. Theo thống kê từ đầu tháng 8 thì trên địa bàn TP HCM đã có hơn 7.500 xe, Bình Dương có hơn 2.200 xe, Cần Thơ hơn 700 xe,... hết hạn đăng kiểm

Đa phần các trung tâm đăng kiểm tại các địa phương vẫn mở cửa, tuy nhiên do quy định hạn chế lưu thông nên dù biết đã quá thời hạn đăng kiểm ô tô nhưng nhiều chủ xe cũng đành chấp nhận ngồi nhà đợi thông báo vì pháp luật hiện chưa có quy định, cũng như chưa có hướng dẫn cụ thể nào về vấn đề này.

Ô tô hết hạn đăng kiểm bị phạt bao nhiêu?

Các chốt kiểm soát dịch không kiểm tra hạn đăng kiểm

* Các chốt kiểm soát dịch không kiểm tra hạn đăng kiểm - ảnh minh họa

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, trường hợp ô tô quá hạn đăng kiểm, dù chỉ một ngày cũng có thế bị phạt hành chính từ 2 triệu, nếu là xe của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ thì tổng mức phạt có thể lên tới 22 triệu đồng.

Cụ thể, theo điểm c, khoản 4, điều 16 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển ô tô có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tài xế còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng. Trường hợp ô tô quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, mức xử phạt hành chính đối với người điều khiển xe sẽ lên đến từ 4-6 triệu đồng theo quy định tại điểm e, khoản 5, điều 16 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Screen Shot 2021-09-17 at 21.28.02.png

Ô tô hết hạn đăng kiểm mùa dịch xử lý ra sao?

Quá hạn đăng kiểm trong mùa dịch có bị phạt không? Ô tô hết hạn đăng kiểm mùa dịch bị xử lý ra sao? Là nhiều câu hỏi của các chủ xe có xe hết hạn đăng kiểm ngay mùa dịch.

Được biết đối với xe cá nhân, xe tải... không phục vụ phòng chống dịch, không nằm trong danh mục được phép đi lại thì không đi đăng kiểm thời gian áp dụng CT16, tuyệt đối chấp hành theo chỉ thị 16.

Trả lời câu hỏi: "Khi hết chỉ thị 16, người dân đem xe đi đăng kiểm có bị xử phạt không?" Ông Đỗ Ngọc Hải, trưởng phòng vận tải thuộc Sở GTVT cho biết, ôtô cá nhân không phải lực lượng chống dịch, ra đường không vì nhu cầu thiết yếu tạm thời ngưng đăng kiểm trong giai đoạn giãn cách xã hội. "Khi hết giãn cách, chủ xe đưa xe đi đăng kiểm nếu hết hạn đúng trong giai đoạn giãn cách thì lực lượng chức năng hỗ trợ xử lý linh động, không xử lý vi phạm".

Với câu trả lời trên "CSGT các địa phương linh hoạt xử lý" quả thực là khiến nhiều người hoang mang, xử lý linh động là sẽ như thế nào? Có phải là tùy thuộc vào tâm trạng? Nhiều người cho rằng nên có một văn bản quy định rõ ràng thì chủ các phương tiện mới an tâm. Phải có quy định hướng dẫn cụ thể để các cơ quan chức năng và người dân biết, thực hiện đúng chứ không thể "linh hoạt" được.

Đề xuất không phạt xe hết hạn đăng kiểm trong thời gian giãn cách

Cục Đăng kiểm VN đề xuất không xử phạt đối với phương tiện quá hạn đăng kiểm trong quá trình di chuyển đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định để tạo thuận lợi cho người dân.

Cục Đăng kiểm VN cũng đề xuất UBND các tỉnh, thành phố hướng dẫn cụ thể về nội dung trên để ngăn ngừa việc lái xe, chủ xe lợi dụng trốn tránh việc kiểm định.

Trước đó, từ đầu tháng 7/2021, Sở GTVT TP.HCM có văn bản đề nghị Công an thành phố, Thanh tra Sở GTVT, UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện tạm thời không xử lý người điều khiển, chủ xe di chuyển phương tiện đến các đơn vị đăng kiểm trên địa bàn thành phố khi đã hết hoặc sắp hết thời hạn kiểm định.

Các trung tâm đăng kiểm có làm việc trong mùa dịch không?


* Xem thêm: Hỏi về vấn đề đăng kiểm xe hết hạn mùa covid
* Xem thêm:
Bức xúc mùa dịch khi đăng kiểm Trạm Hồng Hà TP.HCM
* Xem thêm: Xe em hết hạn đăng kiểm, có đi đăng kiểm ô tô mùa dịch được không?
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
3/1/10
848
7.215
93
CT16 cũng kéo dài lâu rồi, ko phải vừa mới thực hiện mà chưa kịp hướng dẫn, xử lý. Vấn đề sờ sờ, rõ như ban ngày, cấm xe ra đường nhưng khắc phục các ảnh hưởng thế nào thì mặc kệ dân, vì mỗi dân thiệt mà, cq có mất mát gì đâu :D

Thế bây giờ quá hạn rồi mới đi đăng kiểm, gặp một anh CSGT anh ấy cứ không linh hoạt, cứ phạt theo đúng quy định thì phải làm thế nào? Chắc mang cái bài này ra nói là ông Đỗ Ngọc Hải, trưởng phòng vận tải thuộc Sở GTVT đã nói là "phải linh hoạt" à? À đúng rồi, chắc ông Hải sẽ hướng dẫn tiếp là đi khiếu nại :D

Vì dân chỗ nào? :D
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng D
29/3/17
1.396
10.804
113
CT16 cũng kéo dài lâu rồi, ko phải vừa mới thực hiện mà chưa kịp hướng dẫn, xử lý. Vấn đề sờ sờ, rõ như ban ngày, cấm xe ra đường nhưng khắc phục các ảnh hưởng thế nào thì mặc kệ dân, vì mỗi dân thiệt mà, cq có mất mát gì đâu :D

Thế bây giờ quá hạn rồi mới đi đăng kiểm, gặp một anh CSGT anh ấy cứ không linh hoạt, cứ phạt theo đúng quy định thì phải làm thế nào? Chắc mang cái bài này ra nói là ông Đỗ Ngọc Hải, trưởng phòng vận tải thuộc Sở GTVT đã nói là "phải linh hoạt" à? À đúng rồi, chắc ông Hải sẽ hướng dẫn tiếp là đi khiếu nại :D

Vì dân chỗ nào? :D
Dn lock 4 tháng nay thiệt hại bao nhiu, phá sản bao nhiu bọn nó còn kệ mịa dn...dân bị gì bọn nó mà quan tâm
ah????
 
Hạng B2
27/5/11
399
457
63
Phải làm sao miễn phí bảo trì đường bộ theo nghị định 16?
Đề nghị ko phạt xe hết kiểm định . Cho thời hạn 1 tháng sau khi hết giản cách. Tránh trường hợp dồn xe đi kiểm định sau hết dịch
 
Hạng F
7/8/17
7.427
10.096
113
Linh động là "chi phiếu" ngay tại nơi làm việc hả các bác.
 
  • Love
Reactions: tonyhao
Hạng C
3/2/20
705
818
93
Lâu lâu làm bộ linh động, diễn 1 trường hợp tổ chức quay phim ỳ xèo đăng báo đài thôi. Bánh mì thì vẫn cứ đóng nhá. Phải hem mí anh dlv
 
Hạng B2
5/12/13
177
1.008
93
Acay nhất xe không chạy cũng phải đóng quỹ bão trì đường bộ. Tại sao kg tính trong xăng dầu
hén. Tận thu
 
  • Like
Reactions: Perenco and adng