Hạng B1
15/5/19
68
105
18
44
Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo kiểm tra việc phân làn ôtô tại Tân Sơn Nhất, giải quyết bức bối của hành khách nhưng không được để xe công nghệ gây lộn xộn, ùn ứ giao thông.

Một tuần sau khi sân bay Tân Sơn Nhất áp dụng phương án phân làn giao thông mới, nhà ga sân bay vẫn chưa hết lộn xộn. Nhiều hành khách bỡ ngỡ khi không thể đón xe công nghệ tại sảnh nhà ga.

Người dân phải chen chúc đi lên tầng 3-5 nhà xe TCP để bắt xe công nghệ. Trong khi các hãng taxi nhượng quyền đỗ tại làn D vẫn chưa chiếm được cảm tình của đa số hành khách.

Trao đổi với Zing, lãnh đạo Bộ GTVT và Cục Hàng không cho biết đã có chỉ đạo về phương án đón trả khách tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Cơ quan quản lý lên tiếng

Ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết bộ đã chỉ đạo Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông và Sở GTVT TP.HCM kiểm tra, giải quyết bức bối của hành khách sau khi áp dụng phương án phân làn mới tại sân bay Tân Sơn Nhất.

"Giải quyết bức xúc trên tinh thần giảm thiểu sự bất tiện cho hành khách nhưng phải đảm bảo trật tự, an ninh an toàn khu vực trước nhà ga, không được để xe công nghệ gây lộn xộn, ùn ứ giao thông", ông Tuấn chia sẻ.

THỨ TRƯỞNG BỘ GTVT: GIẢI QUYẾT BỨC BỐI CỦA HÀNH KHÁCH TẠI TÂN SƠN NHẤT

Nhất quyết không sử dụng taxi nhượng quyền, nhiều hành khách đi bộ từ nhà ga ra đường Trường Sơn để bắt xe công nghệ. Ảnh: Quỳnh Danh.

Về phía Cục Hàng không, Cục trưởng Đinh Việt Thắng cũng cho biết Cảng vụ Hàng không miền Nam sẽ họp với các bên liên quan trong chiều nay (23/11) để giải quyết các vấn đề còn vướng mắc. Trước đó một tuần, ông Thắng cho biết đã yêu cầu Cảng vụ rà soát, báo cáo Cục về các vấn đề hành khách phản ánh tại Tân Sơn Nhất nhưng đến nay nội dung báo cáo vẫn chưa được cung cấp.

Trao đổi với Zing sáng 23/11, đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết cuộc họp vào chiều cùng ngày sẽ có sự tham gia của các hãng xe công nghệ Grab, BE, đại diện cảng hàng không Tân Sơn Nhất và nhà xe TCP.

Cuộc họp này sẽ giải quyết các vấn đề như xe công nghệ sẽ được khai thác tại cảng như thế nào, vị trí đón trả khách ở đâu và chi phí nhượng quyền cho cảng là bao nhiêu.

Khi phóng viên nêu vấn đề xe công nghệ Grab, BE đang bị "cấm cửa", không được đón khách tại sảnh nhà ga sân bay, đại diện Cảng vụ khẳng định sân bay không "cấm cửa" các loại hình này mà chỉ là chưa bố trí được vị trí để các đơn vị đón khách cho phù hợp.

"Họ cứ vào đăng ký nhượng quyền với cảng thì sẽ được kinh doanh bình thường thôi. Những hãng nào đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn, đảm bảo dịch vụ tốt cho hành khách thì cảng mới chọn", đại diện cơ quan quản lý nhà nước tại sân bay Tân Sơn Nhất cho biết.

Trong tương lai, khi Grab, BE đã ký hợp đồng nhượng quyền, đại diện cảng vụ cho biết các tài xế xe công nghệ sẽ được bố trí đón khách tại làn D.

Trước lo ngại rằng phương tiện chen chúc ở làn D sẽ khiến tình trạng ùn tắc lối vào sân bay tái diễn, đại diện Cảng vụ cho biết sân bay sẽ phải tìm những khu vực riêng cho Grab, BE. Các hãng phải khảo sát thực tế để tìm vị trí phù hợp và thống nhất với cảng.

Bức bối dâng cao

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, một tuần sau khi quy định phân làn đón xe tại sân bay được áp dụng, trải nghiệm của hành khách khi đi ôtô đến sân bay đã được cải thiện rõ rệt. Làn A không còn cảnh ôtô chen chúc. Hành khách cũng loại bỏ được nguy cơ lỡ chuyến bay chỉ vì ùn tắc lối vào nhà ga.

THỨ TRƯỞNG BỘ GTVT: GIẢI QUYẾT BỨC BỐI CỦA HÀNH KHÁCH TẠI TÂN SƠN NHẤT

Hai làn B, C vắng vẻ do lượng xe cá nhân đón khách không nhiều. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tuy vậy, phóng viên ghi nhận nhiều hành khách đội nắng đi bộ từ nhà ga ra đường Trường Sơn đón xe công nghệ. Trải nghiệm của hành khách khi rời khỏi sân bay lại tệ hơn thời điểm chưa phân làn. Việc sân bay không cho Grab, BE đón khách tại sảnh nhà ga bị hành khách phản đối gay gắt.

Để đối phó với quy định mới, nhiều hành khách chấp nhận chen chúc trong thang máy hoặc leo 3-5 tầng lầu để bắt xe công nghệ trong nhà để xe TCP. Không dừng ở đó, nhiều hành khách còn chấp nhận đi bộ ra đường Trường Sơn hoặc sang nhà ga T2 để bắt xe công nghệ. Có người đi xe buýt từ trong nhà ga ra bên ngoài để bắt xe.

Cách thức khác nhau, điểm chung của họ là nhất quyết không sử dụng taxi nhượng quyền, dù phương tiện này được bố trí điểm dừng đỗ thuận tiện để đón khách.

"Tôi thà đi bộ ra đường Trường Sơn để bắt xe công nghệ, do nhiều tài xế taxi truyền thống có thái độ không tốt khi nhận cuốc ngắn, họ yêu cầu được tắt đồng hồ tính km và chạy theo giá khoán cũng khá cao", một hành khách chấp nhận đi bộ ra khỏi nhà ga để bắt xe chia sẻ.

Về những bất cập trong việc đưa đón khách tại Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết ông sẵn sàng tiếp thu các sáng kiến, giải pháp để giải quyết bức bối của hành khách.

Trước đó, có 3 phương án được người dân và các chuyên gia kiến nghị để giải quyết bất cập tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Phương án đầu tiên là san sẻ các làn B, C, D cho xe công nghệ vào đón khách. Việc này không thể dựa trên điều kiện xe công nghệ phải nộp phí nhượng quyền, bởi cơ sở pháp lý để bắt họ gánh thêm phí là chưa có.

Về trung hạn, cần xem xét cách hoạt động của trạm thu phí ra vào sân bay. Hoạt động thu phí này đang gây tranh cãi vì tính pháp lý. Nếu bỏ thu phí hoặc áp dụng được công nghệ thu phí không dừng thì lối vào nhà ga sẽ đỡ ùn tắc hơn rất nhiều.

Về dài hạn, như một số chuyên gia đã kiến nghị, cần có quy hoạch xây thêm nhà ga và lối vào sân bay từ phía bắc để giảm áp lực cho các trục giao thông ở phía nam.

Với những phương án nêu trên, ông Tuấn cho biết sẽ giao các đơn vị tiếp thu, nghiên cứu.


THỨ TRƯỞNG BỘ GTVT: GIẢI QUYẾT BỨC BỐI CỦA HÀNH KHÁCH TẠI TÂN SƠN NHẤT


Nguồn: zing
 
Hạng F
29/10/14
8.499
11.137
113
Đợi các bố ngiên cứu thì có 3 đời bộ trưởng nữa cũng chưa xong. Tóm lại là muốn thu tiền. Grab, be muốn hoạt động thì xì tiền ra.
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng D
16/7/20
1.392
861
113
51
cái chuyện nhỏ như vậy, do trình độ quản lý sân bay kém quá, đến mức cả 1 thứ trưởng vào giải quyết đúng là chỉ có ở sân bay TSN
 
Hạng D
26/9/12
1.036
66.965
113
Ho Chi Minh City
TSN xây từ thời thế chiến 2, phục vụ 30-40tr người/năm mà sảnh đến và sảnh đi cùng 1 mặt bằng thì không thể có giải pháp nào cả, ngoài đập 1 phần bên ngoài và xây lại T1. Chen chúc ở TSN rùi bay đi đến bất cứ sân bay nào kể cả Nội Bài đông đúc thì khi ra khỏi sân bay cảm giác nó nhẹ nhàng và thoải mái chứ không bức xúc và mệt mỏi như khi đến và rời TSN.
 
Hạng B2
27/1/14
486
3.208
123
câu hỏi đặt ra là tại sao ng dân tẩy chay Taxi truyền thống ở sân bay?