Hạng C
3/12/16
769
1.730
93
60
(tiếp theo)
Có vẻ ngại ngại vì các điều kiện siết ô tô nhập khẩu với những yêu cầu vô lý như giao độc quyền nhập khẩu xe cho các hãng sản xuất lắp ráp xe trong nước, mỗi lô hàng về phải kiểm định từ 2 - 3 tháng bộc lộ ý muốn thiên vị quá rõ ràng đối với hàng nhập khẩu, nghị định ra vẻ công bằng khi quy định các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước phải có 800 m đường để .....thử xe. Ắt hẳn những người làm chính sách cho 800m đó là đã không phân biệt hàng hóa nhập và trong nước.
Và dĩ nhiên, bên cạnh ND 116/2017 này, ND 125/2017 chính thức hạ thuế nhập khẩu linh kiện xe về 0% tạo điều kiện cho xe lắp ráp trong nước giảm giá để giải quyết hàng tồn, điều mà lẽ ra cần làm từ quý 2 năm 2017 để có thể "đúng hẹn" với hiệp định ATIGA với khối Asean. Nguyên nhân có thể nhiều, nhưng có lẽ quan trọng nhất là vì ...ngân sách. Đáng ngạc nhiên là không phải doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước nào cũng được hưởng mức thuế 0% này để tạo ra sự cạnh tranh cần thiết cho sự phát triển đa dạng hóa ngành sản xuất ô tô trong nước, điều kiện để được hưởng mức thuế ưu đãi này là phải đảm bảo tiêu chuẩn khí thải động cơ ngày càng tiên tiến hơn, cộng với ... doanh số phải đạt được.
Điều kiện tiêu chuẩn khí thải có thể hiểu được là nhằm đảm bảo môi trường giống như các nước tiên tiến (ở một nước mà mức sống nằm ở top thế giới từ dưới đếm lên), nhưng điều kiện doanh số mới là khó hiểu. Điều kiện này cho thấy chỉ có 3 "ông lớn" chắc chắn sẽ được hưởng là Toyota, Thaco và Huyndai Thành Công, còn lại có thể là Honda với mẫu xe Honda City (nhưng có vẻ Honda không mặn mà với suất này). Hàng trăm doanh nghiệp của các thương hiệu khác gần như chắc chắn ..... dẹp tiệm để chuyển sang nhập khẩu hoàn toàn. Vì sao ngành sản xuất ô tô trong nước còn đang yếu kém cần phát triển dựa trên sự cạnh tranh rộng rãi lại bị hạn chế để dành cho vài doanh nghiệp ...con cưng? Sự hạn chế phát triển và cạnh tranh tự do sẽ làm ngành sản xuất ô tô trong nước lớn mạnh hơn? Câu trả lời là chắc chắn không thể. Vậy phía sau các tuyên bố hùng hồn sẽ đầu tư dây chuyền sản xuất để xuất khẩu ô tô trong tương lai thực chất là gì, khi thị trường trong nước mà còn phải chặn đầu bịt đuôi hàng nhập khẩu để giữ giá cao mới bán được? Có lẽ chỉ là để độc quyền chiếm lĩnh thị trường trong nước nếu như chặn được hàng nhập khẩu trong tương lai.
Trước mắt, có thể nhận ra ngay những ý đồ khi các ND trên ra đời ở thời điểm "nhạy cảm" khi chỉ còn 2 tháng nữa là tới "hạn" 01/01/2018. Nếu như điều kiện thử nghiệm cho xe nhập khẩu phải mất 3 tháng mới hoàn thành để đưa ra thị trường, thì tại sao không ban hành trước đó ít nhất 6 tháng cho doanh nghiệp nhập khẩu chuẩn bị? Về lâu dài, các doanh nghiệp sẽ khắc phục được trở ngại này ngay bằng cách nhập khẩu trước 3 tháng thì hàng vẫn lưu thông bình thường, vậy ý đồ chính là chặn đợt đầu tiên cho ngày 01/01/2018 để thị trường không kịp trở tay. Hàng hóa sẽ khan hiếm và hàng lắp ráp trong nước sẽ tự do tung hoành ...... xả hàng tồn trong quý 1/2018. Hiện tượng cháy hàng Toyota Fortuner hiện nay là bằng chứng cho sự khan hiếm hàng sẽ xảy ra từ ngày "đến hẹn lại ......leo". Bên cạnh đó, sẽ xuất hiện hàng loạt khó khăn mà doanh nghiệp nhập khẩu phải hứng chịu như hợp đồng bán xe đã ký kết bị trễ hẹn, doanh số, ..... Vậy kịch bản sẽ xảy ra sau thời hạn ngày 01/01/2018 sẽ như thế sao?
(còn tiếp)
 
Tập Lái
15/7/17
9
8
3
31
nghệ an
Có bác nào tính đc ND 125/2017 hạ thuế nhập khẩu linh kiện xe về 0% thì giá xe lắp ráp giảm đc tầm bao nhiêu % ko ạ.
 
Hạng D
21/2/17
1.568
1.693
113
43
Thế này là thế nào, em nghĩ bắt đầu có tuồng hay để xem:
https://tuoitre.vn/vama-kien-nghi-hoan-6-thang-nghi-dinh-siet-nhap-khau-o-to-20171218172947409.htm
cái này thông tin có lâu rồi bác.
Đơn giản là một "đòn" đánh vào xe NK để bảo hộ xe trong nước thôi.
Các bác tham gia thớt này quả thật cũng bất ngờ khi NĐ này xuất hiện :D
NĐ không vi phạm các điều khoản trong các hiệp định thương mại, và cái này được xem là rào cản phi thuế quan.
Có gì rảnh rỗi e sẽ xem lại các điều khoản trong thỏa thuận ATIGA xem có phần nào nói về hàng rào phi thuế quan không
 
  • Like
Reactions: tonyteo223
Tập Lái
1/10/17
33
8
8
33
Nói chung là sẽ có sự thoả thuận lại để chiều lòng lợi ích các bên
Nói chung là kịch hay vẫn còn nhưng viễn cảnh màu hồng về giá xe giảm mạnh đã bị ảnh hưởng rồi
 
  • Like
Reactions: Vãi mod and D.H.A
Hạng B2
14/6/14
182
224
53
58
Ho Chi Minh City, Vietnam
cái này thông tin có lâu rồi bác.
Đơn giản là một "đòn" đánh vào xe NK để bảo hộ xe trong nước thôi.
Các bác tham gia thớt này quả thật cũng bất ngờ khi NĐ này xuất hiện :D
NĐ không vi phạm các điều khoản trong các hiệp định thương mại, và cái này được xem là rào cản phi thuế quan.
Có gì rảnh rỗi e sẽ xem lại các điều khoản trong thỏa thuận ATIGA xem có phần nào nói về hàng rào phi thuế quan không
Em cũng biết về NĐ này rồi Bác, nhưng cái em muốn nói ở đây là đụng chạm quyền lợi của mỗi thằng, mỗi nhóm nên đ' yên được đâu, ý em là thế. Em thì vẫn cứ nhẫn chờ đợi xem sao, hy vọng T.3 hoặc T.4 năm 2018 mọi chuyện đâu vào đó thì em xuống tiền.
 
  • Like
Reactions: Jomsviking