Thuế sắp giảm, nên mua xe thế nào?

Hạng C
3/12/16
768
1.727
93
56
Xác nhận
confirm
Xin chào mọi người, tôi là thành viên mới của OS và cũng chỉ lấy xe trong tháng 01/2017 sắp tới. Tuy vậy, cũng xin trình bày với các bác qua việc đi mua xe mới đây cho những người mua xe tham khảo.
Cũng như nhiều người, tôi đọc được thông tin về việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe từ 1,5l trở xuống mà đợt 1 là ngày 01/7/2016, đợt 2 là ngày 01/01/2017 sắp đến, đợt 3 là ngày 01/01/2018. Theo bài báo mà tôi đọc được, tác giả phân tích nếu như thời điểm hiện nay (sau ngày 01/7/2016), xe có giá gốc là 5000 USD, với thuế hiện hành, chúng ta đang mua xe với giá 12.000 USD. Đến ngày 01/01/2017, sẽ mua với giá 10.000 USD, và sau ngày 01/01/2018, giá xe sẽ là 7.000 USD. Với thông tin trên, tôi nghĩ chắc chắn các hãng xe còn thông thạo hơn, thậm chí là còn biết rõ mỗi đợt, từng hạng xe sẽ giảm bao nhiêu tiền cụ thể. Và chắc rằng các hãng lớn về ô tô chắc chắn sẽ có chiến lược nhằm bảo vệ quyền lợi cho khách hàng nhằm tăng uy tín trên thương trường cạnh tranh hiện nay. Nhưng thực tế lại diễn ra trái ngược hoàn toàn.
(còn tiếp)
 
Hạng C
3/12/16
768
1.727
93
56
Xác nhận
confirm
(tiếp theo)
Tác giả bài viết phân tích trên đã giảm nhẹ giá xe để thấy con số chênh lệch nhỏ lại. Trên thực tế, mọi người đều biết dòng xe được giảm thuế sắp đến (từ 1,5l trở xuống) thuộc phân khúc A và B, với giá trung bình hiện nay là khoảng 24.000 USD (khoảng 550 triệu đồng, phân khúc B). Như vậy, chúng ta đang mua giá 24.000 USD cho xe có giá gốc khoảng 10.000 USD. Đến ngày 01/01/2017, giá xe sẽ còn 20.000 USD (giảm 4000 USD), còn đến ngày 01/01/2018, giá xe trên còn tương đương với 14.000 USD thôi.
Do kết một mẫu xe mới ra rất thuận tiện đi trong tình hình đô thị VN hiện nay, tôi đến một đại lý của hãng đó gần nhà để xem xe với dự định sẽ mua xe sau ngày 01/01/2017 để giảm được thêm ít tiền. Sau khi xem xe với hướng dẫn của sales, tôi hỏi về giá xe sẽ giảm bao nhiêu nếu lấy xe sau ngày 01/01/2017 thì được trả lời: chắc chắn giá xe không giảm nữa vì nhà nước sẽ hạn chế xe bằng cách nâng các loại thuế khác, rồi thúc giục tôi ký hợp đồng đặt xe mà chỉ có xe giao sau ngày 01/01/2017. Nhưng khi tôi thắc mắc nếu lúc đó nhà nước giảm thuế làm giá xe giảm xuống, tôi có được thanh toán tiền theo giá mới hay không, thì câu trả lời là không, chốt giá nào mua giá đó.
(còn tiếp)
 
Hạng C
3/12/16
768
1.727
93
56
Xác nhận
confirm
(tiếp theo)
Không đồng ý với kiểu mua bán đó, tôi quyết định mua xe khác.
Theo lời giới thiệu của một người bạn, tôi đặt xe màu đen qua điện thoại và được hẹn đến xem xe có sẵn lúc 13g. Đến nơi, sau khi xem xe, tôi được cho tham khảo mẫu hợp đồng soạn sẵn với những điều khoản hợp lý như: nếu thời điểm lấy xe giá xe giảm thì được thanh toán theo giá giảm, nếu giá xe tăng lên thì cty sẽ giải quyết hợp lý không làm thiệt hại cho hai bên, nếu giá không đổi mà khách hàng thay đổi thì được rút lại 50% tiền cọc, .... Tuy nhiên, sau đó, sales tiếp tôi cho biết xe màu đen đã mới ký bán lúc 11g30 (sau đó tôi mới biết đại lý này chuyên mời khách hàng lên coi xe khi xe theo yêu cầu không còn nhằm thuyết phục khách hàng mua xe khác).
Không có xe màu đã chọn, tôi quay về một đại lý gần nhà để mua xe. Trả lời câu hỏi về thuế sắp đến, nhân viên sales luôn miệng rằng không biết gì về thuế sắp đến mà chỉ biết giá hiện tại. Khi tôi hỏi về giá xe nếu có giảm thì được khẳng định rằng cty sẽ xuất xe theo giá mới đó, căn cứ vào hóa đơn của công ty mẹ xuất bán. Hài lòng với sự giải thích này, tôi đem tiền đến đặt cọc và yêu cầu cho xem bản hợp đồng soạn sẵn thì nơi này không có và yêu cầu tôi nộp tiền cọc sẽ soạn HD. Nghĩ rằng cùng đại lý thì chính sach cũng giống đại lý kia cộng với hứa hẹn trước đó, tôi vui vẻ đóng tiền cọc 20 triệu đồng. Nhưng sau đó, hợp đồng đặt cọc được đem ra không có điều khoản nào cam kết bán theo giá mới, mà chỉ chốt giá hiện hành. Đấu tranh quyết liệt với hăm dọa rút tiền cọc, sales phải nhiều lần lên xin ý kiến, HD mới được thêm vào điều khoản xe sẽ được thanh toán theo giá ở thời điểm giao xe. Thật quá mệt mỏi.
(còn tiếp)
 
Hạng C
3/12/16
768
1.727
93
56
Xác nhận
confirm
(tiếp theo)
Một chút phân tích cho các bác rõ vấn đề hơn.
Theo bài báo trên, đợt giảm thuế ngày 01/01/2017 sắp tới, thuế sẽ giảm cho dòng xe từ 1,5l trở xuống được cho là khoảng 20% (khoảng 4000 USD), tức là gần 100 triệu đồng/xe. Các hãng ra sức khuyến mãi, giảm giá, ...cao nhất là 50 triệu đồng để ký hợp đồng mua bán xe với khách hàng với giá chốt như hiện nay. Đến thời điểm giao xe, họ được tính thuế theo giá giảm 100 triệu đồng, nhưng khách hàng vẫn phải trả theo giá cũ (giảm cao nhất là 50 triệu đồng), như vậy, khách hàng đã thiệt mất 50 triệu đồng vì nhà nước sẽ tính thuế theo thời điểm họ xuất bán xe, chứ không phải theo hợp đồng.
Phải hiểu rằng khi nhà nước giảm thuế, là sẽ giảm giá thành xe do bớt thuế lại, giá trị này là nhằm giảm giá cho người tiêu dùng, không phải cho các hãng bán xe, vì lợi nhuận của họ không giảm chút nào cả. Nhưng bằng cách này, các hãng xe đã bỏ túi một số tiền khổng lồ từ việc chốt giá xe trước và hưởng mức thuế giảm khi giao xe. Nếu tính chênh lệch từ hãng giảm giá cao nhất là 50 triệu đồng/xe và hưởng lợi 50 triệu khi giao xe như trên với con số bán xe bình quân tháng là 500 xe/hãng, một hãng thôi đã bỏ túi số tiền là 25 tỷ chỉ trong hai tháng chuản bị giảm thuế bằng thủ đoạn này.
Đọc được từ Diễn đàn này, tôi cũng thấy nhiều lần các hãng đã làm như vậy trong các lần tương tự trước đây. Một bác than rằng khi đi mua xe hồi trước đợt 01/7/2016, hãng bán xe nói chắc chắn giá không giảm, nhưng sau đó giá đã giảm là anh ấy thiệt mất 20 triệu, và chắc chắn trường hợp này không phải là cá biệt. Một lần khác, diễn đàn xôn xao việc Honda sắp ra mẫu xe 2016 mới, sợ không bán được hàng cũ, một sâu nhảy vào phán ngay là không có, "tôi làm sâu mà có nghe gì đâu". Rồi một bác đưa hình mẫu mới, sâu này cũng phán hình này lâu rồi, là mẫu bên Thái Lan. Cho đến khi có đoạn Youtube giới thiệu mẫu mới, sâu này ....trốn mất. Các việc trên cho thấy tuy các hãng đều là thương hiệu lớn trên thế giới, nhưng việc mua bán tại VN rất là ...... Mà chắc chắn các hiện tượng trên không phải do cá nhân sales hay đại lý bày ra, mà phải là chủ trương của toàn công ty.
(còn tiếp)
 
Hạng B2
21/2/16
336
235
43
41
Xác nhận
confirm
Bác này phân tích khá hay và chi tiết ,thảo nào mấy cụ seles gọi ầm ĩ đòi ký hợp đồng và giảm giá 40 ÷50 củ. nhưng có 01 điều thắc mắc là đợt này chỉ giảm thêm 5% thuế nhập khẩu cho các dòng xe có dung tích <1.5 , nhưng cái vụ rẻ hơn 20% thì bác tính kiểu nào mà bay quá
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
12/10/16
5.642
4.504
113
Vậy nói về Honda City nhé:
1- Trước 2017 giá xe là 488 triệu
2- Sau 2017 giá xe là 388 triệu?
Vậy phải lấy giá xe trước 1/7 và sau 1/7 so sánh mới được
 
Hạng D
24/4/13
1.265
1.163
113
Xác nhận
confirm
Em nhớ vụ kia morning trước 1/7/2016 giá chỉ cao hơn so với sau 1/7/2016 có 18 củ chứ đâu giảm kinh khủng như bác nói. Còn sale thì nhiều loại mình nghe và chọn lựa thông tin thôi. Nhiệm vụ người ta là phải bán được nhiều mới sống được vì ko phải sống bằng lương
 
Reactions: ThanhAngm
Hạng C
3/12/16
768
1.727
93
56
Xác nhận
confirm
Các bác cứ từ từ về thời gian nghiên cứu, cho dù là bao nhiêu đi nữa thì phần giảm đó cũng không phải là phần của các hãng xe được hưởng, mà là của người mua xe. Tôi sẽ nghiên cứu thật chi tiết để tư vấn cho những người mua, không những là sắp tới, mà còn là những người mua từ 01/7/2016 về thời hạn khởi kiện và yêu cầu hoàn trả quyền và lợi ích hợp pháp. Hơn nữa, hành vi của các hãng còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự và tình tiết tăng nặng nữa. Còn họ muốn đối đầu với người tiêu dùng thì càng tự sát sớm hơn khi báo chí vào cuộc.
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook