Hạng B2
5/5/19
126
444
64
34
thành phố HCM
Thắt dây an toàn khi đi ô tô là một hành vi hiển nhiên mà người lái phải làm nhưng dường như thao tác "nhỏ mà có võ" này nhưng lại bị người Việt xem là vướng víu và không quan trọng mấy.

Tiếp tục những cảnh báo của việc không thắt dây an toàn, các tài xế hết sức lưu ý để bảo vệ tính mạng


Mới đây một vụ va chạm khiến nguyên bí thư tỉnh ủy tỉnh Ninh Bình và vợ tử vong, bà Nguyễn Thị Nhẫn văng ra khỏi xe xuống làn đường ngược chiều dẫn đến tử vong tại chỗ; ông Tuyên văng ra khỏi xe xuống làn đường cùng chiều được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình và không qua khỏi vào cùng ngày.

Nhìn ảnh hiện trường cũng có thể thấy rằng đầu xe bị nát một bên nhưng khung xe còn nguyên vẹn, hai người trong xe lại đều bị văng ra khỏi xe xuống đường thì khả năng rất cao là không thắt dây an toàn.

Dù cho túi khí của xe có nổ toàn bộ nhưng không thắt dây an toàn thì cũng không thể bảo vệ được bản thân, túi khí nổ phát mà không có dây đập người vào túi khí với lực mạnh thì cũng không có ông bà nào độ nổi.

Các xe ô tô bây giờ đều có chuông "nhắc" người dùng việc thắt dây an toàn, sẽ kêu một số giây cố định để nhắc người lái và ghế bên tài đeo dây. Nhưng thử search trên google mà xem, sẽ ra hàng tá bài viết chỉ cách vô hiệu tiếng chuông cảnh báo khi không thắt dây.

Ở Mỹ người ta còn thử nghiệm xe mẫu xe nào kêu chuông cảnh báo việc không thắt dây lâu nhất, còn ở Việt Nam họ bán cả bộ đầu cắm để ghim vào chỗ cài dây an toàn cho chuông không kêu nữa. Phát minh vĩ đại nhất quả đất này :rolleyes:

Ngán cho dân mình có cái seat belt mà mãi cứ coi thường không chịu đeo vào, người ngồi sau thì khỏi nói đeo dây an toàn còn bị cho là khác người, người ngồi trước nhiều khi cũng dửng dưng không đeo. Mua xe để tránh mưa tránh nắng, an toàn cho bản thân và gia đình nhưng các công cụ để bảo vệ bản thân trên xe thì lại không sử dụng?


Có bác bảo đeo dây an toàn phải đi đôi với tốc độ, chạy nhanh quá thì có đeo vào cũng chỉ cho đúng thủ tục thôi. Chưa nói gì cao xa mà "tốc độ cao" đối với ở Việt Nam cũng khó, chỉ mỗi việc đường xá ở Việt Nam tốc độ cao cùng lắm là 120km/h trên cao tốc thì việc đúng thủ tục là bất khả kháng.

Nhiều người cứ chê hệ thống bảo vệ trên xe này tệ, trên xe kia yếu, chê túi khí không bung,... nhưng cái được lắp đặt vào để bảo vệ tính mạng ngay trước mắt, đụng tay cái là đeo vào người thì lại không dùng, đôi khi lại đối phó luồn qua đầu cái qua loa cho qua.

Đã đến lúc cơ quan chức năng Việt Nam nên gắt gao việc thắt dây an toàn trên xe ô tô. Còn nhớ hơn chục năm trước khi người người mọi nhà xôn xao việc các địa phương ra quân xử phạt việc đội nón bảo hiểm của xe máy. Lúc đầu còn xôn xao như thế nhưng đến bây giờ mọi người đã nhận thức được sự quan trọng của nón bảo hiểm và tự giác đeo. Hãy để đeo dây an toàn trên ô tô giống đội mũ bảo hiểm trên xe máy vậy nên trở thành 1 phần bất buộc và quen dần của người dân.

Xin lấy câu trích của một bác nào đấy trên diễn đàn "Người Việt không sợ chết, chỉ sợ phiền. Không sợ mất mạng, chỉ sợ mất thể diện".
 
Hạng B2
28/7/13
276
332
63
Bài viết hay và có tâm của bác chủ.
Nhìn ảnh hiện trường cũng có thể thấy rằng đầu xe bị nát một bên nhưng khung xe còn nguyên vẹn, hai người trong xe lại đều bị văng ra khỏi xe xuống đường thì khả năng rất cao là không thắt dây an toàn.
Nạn nhân bị văng ra khỏi xe thì 99.9% là không thắt dây an toàn.

Xin lấy câu trích của một bác nào đấy trên diễn đàn "Người Việt không sợ chết, chỉ sợ phiền. Không sợ mất mạng, chỉ sợ mất thể diện".

Mỗi khi đi ngoài đường trời sắp mưa là tôi lại nhớ một câu nói của người bạn: "Người Việt không sợ chết, chỉ sợ mưa ướt".
 
Hạng F
29/10/16
9.376
13.845
113
Pháp
Vậy các bác mua xe nhớ nó tháo cái "vật dụng không cần thiết" không chừng bớt được một mớ bạc :):):), xe đở nặng hơn và đở hao nhiên liệu trong thời kỳ khó khăn nầy nha

Còn về mũ bảo hiểm thì chỉ dám mua 100K trong khi lại mua ốp ĐT nhiều khi cả triệu bạc ...
Người ta sẳn sàng mua ghế dành cho con nít cho an toàn mấy triệu so với độ đèn, độ điện, niềng lung tung cả chục triệu
 
Hạng D
5/4/15
4.075
3.505
113
Còn nhớ hơn chục năm trước khi người người mọi nhà xôn xao việc các địa phương ra quân xử phạt việc đội nón bảo hiểm của xe máy. Lúc đầu còn xôn xao như thế nhưng đến bây giờ mọi người đã nhận thức được sự quan trọng của nón bảo hiểm và tự giác đeo
Cảm ơn bác. Bài viết rất hay.
Về việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm, đúng là đại bộ người dân nay đã ý thức hơn, tự giác tuân thủ. Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận còn coi thường tính mạng của mình không đội, hoặc đội mũ theo kiểu đối phó, mua nón rẻ tiền vài chục nghìn chất lượng kém (mình nói là loại kém chất lượng rõ luôn, giá tiền và nhìn bằng mắt cũng biết, chứ không phải là không biết chất lượng)... Chung quy, ý thức là phía người dân, xử phạt là phía nhà nước. Chờ ý thức được nâng lên thì cũng được nhưng chậm lắm. Tăng cường phát hiện và xử phạt nặng vào thì ý thức mới tăng nhanh được.
 
Hạng B2
4/3/21
161
90
28
38
Hôm qua em cũng chở bà xã, nhắc luôn đeo dây an toàn, vì đi đường dàu hơn 40 cây số tuy đi chậm nhưng nên tập thói quen nhắc nhỡ thế. Còn phía sau mình cũng đang nhắc nhớ dần người nhà. Đợt chở con bé út, một ông lao ngang đầu làm mình đạp thắng gấp, con bé cắm đầu vào băng sau dập môi , ôi may ko bị gãy gì. Tởn luôn, đi trong phố đấy.
 
Hạng F
7/8/17
6.778
8.631
113
Vậy các bác mua xe nhớ nó tháo cái "vật dụng không cần thiết" không chừng bớt được một mớ bạc :):):), xe đở nặng hơn và đở hao nhiên liệu trong thời kỳ khó khăn nầy nha

Còn về mũ bảo hiểm thì chỉ dám mua 100K trong khi lại mua ốp ĐT nhiều khi cả triệu bạc ...
Người ta sẳn sàng mua ghế dành cho con nít cho an toàn mấy triệu so với độ đèn, độ điện, niềng lung tung cả chục triệu
Ông anh mới độ đèn xenon con ps vài ngày sau nó chập điện cháy banh dàn đầu. Nghe đâu ước tính sửa hêtd 200tr :p. Mà sửa xong chắc cũng tìm gà để lùa bán chứ dám chạy đâu.