Tags
vamm
Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.344
17.912
113
Lâm Đồng
Tiêu thụ gần 900.000 chiếc trong quý III/2018, người Việt khó cấm xe máy
Dù nhà nước có chủ trương cấm xe máy trong nội thành từ năm 2030, nhưng với doanh số bán ra mỗi năm một tăng, thiết nghĩ xe máy vẫn khó mà cấm được. Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố doanh số xe máy trong quý III/2018 với số lượng đạt 864.958 chiếc.[pagebreak][/pagebreak]

Sau khi HĐND TP Hà Nội thông qua đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030" tháng 7 vừa qua, UBND TP đã ban hành quyết định phê duyệt đề án này. Tiếp theo Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn khác có lẽ cũng sẽ thực thi chủ trương này.

Tuy nhiên, khi nhìn vào doanh số xe máy qua từng quý, chúng ta có thể thấy số lượng bán xe chỉ tăng chứ không hề giảm. Theo VAMM, doanh số bán hàng cộng dồn chính là tổng lượng bán ra của cả 5 thành viên VAMM tại thị trường Việt Nam, không phải là số sản xuất và không bao gồm số lượng xuất khẩu.

Trong quý I, VAMM ghi nhận doanh số 803.204 chiếc (tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2017). Trong quý II, doanh số đạt được là 783.940 xe máy (tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2017). Trong quý III (từ tháng 7/2018 đến hết tháng 9/2018), số lượng xe máy bán ra là 864.958 chiếc (tăng 2,3% so với cùng kỳ).

Tiêu thụ gần 900.000 chiếc trong quý III/2018, người Việt khó cấm xe máy


Không cần phải là chuyên gia mới thấy được những con số biết nói trên đang chứng minh cho sự "trường tồn" của kỷ nguyên xe máy tại Việt Nam. Nguyên nhân người tiêu dùng Việt Nam vẫn chuộng xe máy (dù doanh số ô tô vẫn tăng đều) thì có rất nhiều và được phân tích quá nhiều lần. Nó đến từ văn hóa, điều kiện cơ sở hạ tầng, giao thông, điều kiện tài chính, chính sách ưu đãi của nhà nước...

Các bác nghĩ sao về tình trạng này?
Liệu đề án cấm xe máy có khả thi hay không?


Em xin cung cấp thêm thông tin về đề án cấm xe máy trong nội thành từ năm 2030:

Trên cơ sở đề án, Hà Nội sẽ phân công các ban ngành triển khai theo từng giai đoạn. Hà Nội đề ra mục tiêu phát triển vận tải công cộng, đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm đến năm 2020 đạt từ 30% đến 35% tổng nhu cầu đi lại, năm 2030 từ 50-55%.

Đề án chia làm 3 giai đoạn.

- Giai đoạn 2017 - 2018, tập trung quản lý phương tiện giao thông, tăng cường quản lý nhà nước.

- Giai đoạn 2017 - 2020, tập trung quản lý số lượng, chất lượng phương tiện giao thông và phát triển vận tải công cộng.
Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.

- Giai đoạn 2017 - 2030, Hà Nội từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030.

Tiêu thụ gần 900.000 chiếc trong quý III/2018, người Việt khó cấm xe máy

Các bác có thể xem thông cáo của VAMM được đính kèm dưới đây:
 

Attachments

Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
15/11/13
3.828
4.646
113
Cũng giống như các nước Âu châu thôi. Cũng cấm xe động cơ đốt trong từ 202x tới 203x đủ kiểu con đà điểu. Thực sự ai cũng hiểu đây là lời hứa suông làm màu của giới chính trị gia bởi công nghệ xe điện còn quá đắt và khó tiếp cận. Dự là gần tới hạn các bác lại bắt đầu gia hạn, và cứ thế khi nào tiến lên được CNXH thì mới loại bỏ hoàn toàn được xe máy :D
 
  • Like
Reactions: nta139
Hạng D
11/2/11
1.300
2.368
143
www.falkentire.com
Mình thấy nội thành HCM bây giờ gần như là cấm ô tô chứ cấm xe máy đâu, chỗ nào cũng bảng cấm đậu, nghĩ cảnh đi vào tý việc xong đi ra thấy chú công an đang đứng ghi biên bản là ko muốn vác cái ô tô đi rồi, trong khi cái xe máy để ngoài cửa vào làm việc cả buổi cũng ko sao.
 
Hạng B2
24/7/11
358
86
28
Nghèo, xe đắt mà còn bị nó ép dùng đồ cũ mới đau. 2b muôn năm. Vn nên dẹp hết ô tô chừa dg cho xe máy. Đó là một định hg đúng cho 30 năm nữa. Và đảm bảo k còn chỗ để đi
 
Hạng D
24/10/15
3.588
2.466
113
33
Khi nào tất cả dân mình ra sống ở đường lớn, xe 4b, bus đi tới trước cửa nhà, thì lúc đó hãy nghĩ đến chuyện cấm xe 2b, chứ giờ toàn sống trong hẻm, đường cụt, cấm 2b rồi lấy gì đi
 
  • Like
Reactions: nta139 and Perenco
Hạng D
21/2/17
1.568
1.693
113
43
Cũng giống như các nước Âu châu thôi. Cũng cấm xe động cơ đốt trong từ 202x tới 203x đủ kiểu con đà điểu. Thực sự ai cũng hiểu đây là lời hứa suông làm màu của giới chính trị gia bởi công nghệ xe điện còn quá đắt và khó tiếp cận. Dự là gần tới hạn các bác lại bắt đầu gia hạn, và cứ thế khi nào tiến lên được CNXH thì mới loại bỏ hoàn toàn được xe máy :D
Bác có phần đúng, nhưng ít ra bên châu Âu họ còn có chút cơ sở cho việc cấm vì có một số điều sau:
-Hệ thống giao thông công cộng đã phát triển và được đầu tư khá bài bản.
-Người dân có ý thức về việc sử dụng giao thông công cộng. e.g. ở Amsterdam người dân đi xe đạp không phải ít, có đường dành riêng cho xe đạp, có chỗ treo xe đạp trên phương tiện tiện công cộng.
-Có nền công nghiệp ô tô phát triển, tương đối thuận lợi về kĩ thuật khi chuyển từ sản xuất động cơ đốt trong sang động cơ điện.
-Hệ thống đường xá được thiết kế cho xe bốn bánh trở lên.

Nhìn lại VN ta, e không thấy được 1 điểm nào như ở trên cả, cho nên khó có thể cấm được xe máy, còn nếu cố đấm ăn xôi thì sẽ chẳng đâu vào đâu cả. Cuối cùng lại thiệt hại về kinh tế cho cả chính phủ và người dân.
Thậm chí cho đến giờ, việc chuẩn bị quan trọng nhất là đặt một nền tảng vững chắc để dần dần chuyển hóa thói quen đi lại còn chưa thấy đâu thì làm sao mà nói đến chữ "cấm"
 
Hạng D
8/11/12
1.212
1.276
113
Sài Gòn
Cũng giống như các nước Âu châu thôi. Cũng cấm xe động cơ đốt trong từ 202x tới 203x đủ kiểu con đà điểu. Thực sự ai cũng hiểu đây là lời hứa suông làm màu của giới chính trị gia bởi công nghệ xe điện còn quá đắt và khó tiếp cận. Dự là gần tới hạn các bác lại bắt đầu gia hạn, và cứ thế khi nào tiến lên được CNXH thì mới loại bỏ hoàn toàn được xe máy :D
Hình như nước ta đã tiến lên CNXH rồi mà anh, đang phấn đấu lên Thiên Đường XNCH!
 
Hạng D
3/7/12
3.008
1.768
113
mỗi quí bán gần 1 triệu chiếc, mỗi năm tăng hơn 3 triệu chiếc, chỗ đâu chứa cho hết.