Dù nhà nước có chủ trương cấm xe máy trong nội thành từ năm 2030, nhưng với doanh số bán ra mỗi năm một tăng, thiết nghĩ xe máy vẫn khó mà cấm được. Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố doanh số xe máy trong quý III/2018 với số lượng đạt 864.958 chiếc.[pagebreak][/pagebreak]
Sau khi HĐND TP Hà Nội thông qua đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030" tháng 7 vừa qua, UBND TP đã ban hành quyết định phê duyệt đề án này. Tiếp theo Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn khác có lẽ cũng sẽ thực thi chủ trương này.
Tuy nhiên, khi nhìn vào doanh số xe máy qua từng quý, chúng ta có thể thấy số lượng bán xe chỉ tăng chứ không hề giảm. Theo VAMM, doanh số bán hàng cộng dồn chính là tổng lượng bán ra của cả 5 thành viên VAMM tại thị trường Việt Nam, không phải là số sản xuất và không bao gồm số lượng xuất khẩu.
Trong
quý I, VAMM ghi nhận doanh số
803.204 chiếc (tăng 1,9% so với cùng kỳ năm 2017). Trong
quý II, doanh số đạt được là
783.940 xe máy (tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2017). Trong
quý III (từ tháng 7/2018 đến hết tháng 9/2018), số lượng xe máy bán ra là
864.958 chiếc (tăng 2,3% so với cùng kỳ).
Không cần phải là chuyên gia mới thấy được những con số biết nói trên đang chứng minh cho sự "trường tồn" của kỷ nguyên xe máy tại Việt Nam. Nguyên nhân người tiêu dùng Việt Nam vẫn chuộng xe máy (dù doanh số ô tô vẫn tăng đều) thì có rất nhiều và được phân tích quá nhiều lần. Nó đến từ văn hóa, điều kiện cơ sở hạ tầng, giao thông, điều kiện tài chính, chính sách ưu đãi của nhà nước...
Các bác nghĩ sao về tình trạng này?
Liệu đề án cấm xe máy có khả thi hay không?
Em xin cung cấp thêm thông tin về đề án cấm xe máy trong nội thành từ năm 2030:
Trên cơ sở đề án, Hà Nội sẽ phân công các ban ngành triển khai theo từng giai đoạn. Hà Nội đề ra mục tiêu phát triển vận tải công cộng, đảm bảo thị phần khu vực đô thị trung tâm đến năm 2020 đạt từ 30% đến 35% tổng nhu cầu đi lại, năm 2030 từ 50-55%.
Đề án chia làm 3 giai đoạn.
- Giai đoạn 2017 - 2018, tập trung quản lý phương tiện giao thông, tăng cường quản lý nhà nước.
- Giai đoạn 2017 - 2020, tập trung quản lý số lượng, chất lượng phương tiện giao thông và phát triển vận tải công cộng.
Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.
- Giai đoạn 2017 - 2030, Hà Nội từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030.
Các bác có thể xem thông cáo của VAMM được đính kèm dưới đây: