kq confirmed
Hạng B2
9/9/05
482
4.043
93
Trên mạng, chúng ta thường xuyên nghe việc các lái xe than thở việc đường chỉ có 2 làn xe, một ông bên trong bò tốc độ tối thiểu 60km/g, ông chạy làn ngoài hoặc cố ý vượt, với tốc độ ...61km/g và hai xe dắt nhau đi một đoạn dài, không cần biết phía sau là một hàng dài đợi nhau. Kết quả là việc các lái xe mất kiên nhẫn, không chú ý khoảng cách an toàn, hoặc vượt được xe phía trước là tạt đầu gây sự, mặc dù có thể ông xe trước cũng là nạn nhân của xe trước đó nữa. Hoặc một thực tế diễn ra thường xuyên ở cầu Phú Mỹ và đặc biệt được các tài xế xe tải nặng tán thưởng, là 2 xe lớn dắt nhau dung dăng trên cầu, với ý định mà các anh cho là tốt, là dãn bớt dòng xe đổ về trạm thu phí và ngã tư Mỹ Thuỷ.

Tìm giải pháp cho việc các xe chạy song song gây cản trở trên đường ?
*Ảnh minh họa

Việc tuyên truyền "xe đi chậm hơn đi về bên phải", hoặc "chừa làn ngoài cho xe đi nhanh hơn xe mình qua mặt" hầu như không hề có tác dụng.

Vậy có giải pháp nào để hạn chế dần việc này, để mọi người ra đường đi tới nơi về tới chốn an toàn và nhanh chóng ?

Trông cậy vào ý thức của mỗi lái xe, theo mình là một mơ ước viển vông và duy ý chí. Chỉ có luật lệ can thiệp vào mới có được kết quả tốt. Tôi đề nghị giải pháp như sau:

Lắp camera trên toàn tuyến, và ra quy định hai xe nào chạy song song nhau quá x km hoặc một đoạn cụ thể nào đó, phạt rạt gáo ông chạy làn ngoài. Bảo đảm tiền phạt cho riêng lỗi này chừng vài tháng là thu hồi được vốn gắn camera. Giả sử tốc độ các xe dễ dàng đạt được là 60km/g trên đường, 1km chỉ tốn 1 phút để đi qua, dư thời gian cho hệ thống hoặc nhân viên công lực xử lý.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
13/2/11
2.095
790
113
Mấy thầy dạy lái, các "đàn anh" cũng phải dạy, nói cho học viên, "đàn em" việc lái xe thì phải đi vào làn bên phải nữa. Chứ đừng tiêm nhiễm câu "mình lái mới, yếu nên chạy bên trái cho an toàn. Ai muốn vượt thì họ tự mà xử lý"
 
kq confirmed
Hạng B2
9/9/05
482
4.043
93
Mấy thầy dạy lái, các "đàn anh" cũng phải dạy, nói cho học viên, "đàn em" việc lái xe thì phải đi vào làn bên phải nữa. Chứ đừng tiêm nhiễm câu "mình lái mới, yếu nên chạy bên trái cho an toàn. Ai muốn vượt thì họ tự mà xử lý"
Cách này không ổn rồi anh, như mình đã nói, việc tuyên truyền, giáo dục chưa đem lại kết quả tốt, chỉ còn giải pháp là đập vào lợi ích thì họ mới nhớ thôi.
 
Hạng D
21/12/14
2.202
7.912
123
Cái này hiện tại thuộc về ý thức. Giờ cứ đưa vào luật rồi phạt nóng phạt nguội thì sau một thời gian ý thức chấp hành sẽ tốt hơn. Ví dụ như nồng độ cồn hiện làm rất tốt nhưng cũng có tiêu cực nhỏ nhưng ko quan trọng
 
Hạng D
9/1/16
1.665
3.235
123
48
Sài Gòn
Chấp nhận cấm bảng tốc độ tối thiểu trên từng làn đối với cao tốc thôi (có thể dở hơi, nhưng nó sẽ tạo thành ý thức ăn vô não mấy các bác tài), làn sát con lươn tối thiểu 80 (chỉ cấm biển tốc độ, không cấm các loại xe, ông tải nào đi xe không thì cũng ra đó mà đua bơi cho vui, bố nào lên đó làn sàn thì phạt nguội. Ý thức nó sẽ hình thành và từ từ cứ vậy mà làm. Mấy anh tải chạy tênh hênh giữa 2 làn, cũng áp lực, nhưng nếu xử lý nghiêm minh, xe nào tấp làn mà ngu ngu vô điểm mù là kao càn luôn, thì tự nhiên cũng không có cảnh cúp đầu xe tải (hàng xóm chúng ta, mình thấy nếu đi ẩu thì xe tải nó bươn luôn cho biết, không có cái cảnh xe lớn thì lỗi). Giống như cái lỗi chen làn khẩn cấp ở LT-DG đấy thôi, tích cực phạt vào thì giờ đố dám chạy, còn lúc kia nói hoài thì bọn nó vẫn chạy.
Nguyên cái xe tải, chở full tải và có thể quá tải, vừa qua cổng thu phí cái ổng chiếm làn trái bò lên cầu Đồng Nai, kao canh cho xe kao an toàn nhất, ai chậm kệ tụi bay. Kiểu này thì biết chừng nào mới khá nổi.
 
Hạng B2
17/12/18
114
114
45
45
Tôi nghĩ đến lúc làm điều luật về vấn đề này rồi. "Làn trái chỉ dành vượt xe" cứ thấy biển này mà chạy hoài trên làn trái là ăn đòn, cho dù bạn có chạy tốc độ tối đa trên làn đó đi nữa. Dần dần nó thành cái ý thức cho các tài xế.

 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng C
19/4/19
595
541
96
40
Lắp camera không đơn giản đâu, tiêu tốn một khoản tiền khổng lồ đấy. Trong khi camera hành trình đã đầy đường, chỉ cần có đủ luật rồi dựa vào đó mà xử phạt là ổn ngay.
 
Hạng D
23/8/08
3.139
1.831
113
45
Vượt xong e đi lù lù chậm lại trước mặt họ tầm 1p cho họ hiểu cảm giác. Tốt nhất là phạt do cản trở giao thông.