Tập Lái
21/12/11
6
0
0
Tìm hiểu hệ thống phun xăng EFI vs GDI
10/12/2011 03:49
(Autovina)- Các công nghệ sản xuất động cơ xe ôtô ngày càng phát triển để giúp tạo nên những chiếc xe có công suất cao, tiết kiệm nhiên liệu và ít phát thải độc hại ra môi trường. Và công nghệ phun xăng như EFI và GDI hiện nay rất phổ biến. Vậy chúng hoạt động ra sao?



Công nghệ EFI (Electronic Fuel Injection) hệ thống phun xăng điện tử và GDI Gasonline Direct Injection) phun nhiên liệu trực tiếp về cơ bản là các cách thức để truyền tải nhiên liệu vào buồng đốt của động cơ.Tuy nhiên giữa 2 hệ thống này vẫn có sực khác biệt.

Điểm khác biệt đầu tiên giữa GDI và EFI là vị trí của vòi phun nhiên liệu. Trong khi hệ thống GDI sử dụng vòi phun nhiên liệu trực tiếp vào trong buồng đốt với áp suất lớn thì EFI phun nhiên liệu ở phía trước bướm ga (tức là phun gián tiếp). Đối với GDI, hỗn hợp nhiên liệu và không khí sẽ trộn lẫn ở trong buồng đốt, còn EFI, hỗn hợp sẽ hình thành bên ngoài rồi mới qua xupap nạp vào bên trong buồng cháy.



Hệ thống EFI được chia làm 3 loại chính:

Hệ thống phun xăng đơn điểm (Single Point Injection - SPI): Hệ thống này chỉ dùng một vòi phun trung tâm duy nhất thay thế cho bộ chế hoà khí. Vòi phun nhiên liệu được đặt ngay trước bướm ga và tạo thành khí hỗn hợp trên đường nạp. Hệ thống có cấu tạo khá đơn giản, chi phí chế tạo rẻ, thường chỉ xuất hiện ở những xe nhỏ.

- Hệ thống phun xăng hai điểm (BiPoint Injection - BPI) được nâng cấp từ hệ phun nhiên liệu đơn điểm. Hệ thống này sử dụng thêm một vòi phun đặt sau bướm ga nhằm tăng cường nhiên liệu cho hỗn hợp. Thông thường hệ thống BPI ít được sử dụng do không cải thiện nhiều so với SPI.

- Hệ thống phun xăng đa điểm (MultiPoint Injection - MPI): Mỗi xi-lanh được trang bị một vòi phun riêng biệt đặt ngay trước xupap. Hệ thống vòi phun được lấy tín hiệu từ góc quay trục khuỷu để xác định thời điểm phun chính xác.

Có nhiều mẫu xe vẫn sử dụng hệ thống nhiên liệu EFI, dù cho nguyên lý vẫn là phun xăng gián tiếp nhưng theo thời gian thì công nghệ điều khiển điện tử đã phát triển giúp cho xe có công suất lớn và giảm tiêu hao nhiên liệu





Chiếc xe được trang bị hệ thống GDI đầu tiên là Mitsubishi Galant Legnum vào năm 1996. Mặc dù ý tưởng sử dụng vòi phun nhiên liệu trực tiếp vào trong buồng cháy cho động cơ xăng đã có từ rất lâu nhưng do nhiều lí do khác nhau làm cho nhiều hãng ôtô không mấy "mặn mà". Ý tưởng cho hệ thống GDI có lẽ là "bắt chước" theo các động cơ diesel với vòi phun nhiên liệu áp suất cao trực tiếp vào buồng đốt của động cơ, chính điều này giúp tỉ số nén của động cơ lên cao, giúp hỗn hợp nhiên liệu và không khí đốt cháy hoàn toàn không hề có tình trạng thừa hay thiếu nhiên liệu. Nhờ vào việc đốt cháy "sạch" nên cũng góp phần làm giảm phát thải ra môi trường.

Cơ cấu của EFI hay GDI nhìn chung là phức tạp, nhưng cơ bản vẫn sử dụng các cảm biến ghi nhận rồi gởi tín hiệu về bộ xử lý trung tâm ECU để điều chỉnh vòi phun.Cấu tạo gồm những bộ phận chính là :

- Cảm biến lượng khí nạp: đo lượng không khí xy lanh hút vào.
- Cảm biến ôxy: đo lượng ôxy trong khí thải nhằm xác định nhiên liệu hòa trộn thừa hay thiếu xăng để ECU hiệu chỉnh khi cần thiết.
-Cảm biến vị trí xupap: giúp ECU điều chỉnh lượng xăng phun vào phù hợp khi đạp ga .
-Cảm biến nhiệt độ chất chất làm mát: đo nhiệt độ làm việc của động cơ.
-Cảm biến hiệu điện thế để ECU bù ga khi mở các thiết bị điện trong xe.
-Cảm biến áp suất ống tiết liệu: nhằm giúp ECU đo công suất động cơ.
- Cảm biến tốc độ động cơ: dùng để tính toán xung độ động cơ.
phu tung oto chinh hang - Noi that oto
 
Hạng D
10/11/08
1.335
1.679
113
TG
phutungotochinhhang nói:
Tìm hiểu hệ thống phun xăng EFI vs GDI
10/12/2011 03:49
(Autovina)- Các công nghệ sản xuất động cơ xe ôtô ngày càng phát triển để giúp tạo nên những chiếc xe có công suất cao, tiết kiệm nhiên liệu và ít phát thải độc hại ra môi trường. Và công nghệ phun xăng như EFI và GDI hiện nay rất phổ biến. Vậy chúng hoạt động ra sao?



Công nghệ EFI (Electronic Fuel Injection) hệ thống phun xăng điện tử và GDI Gasonline Direct Injection) phun nhiên liệu trực tiếp về cơ bản là các cách thức để truyền tải nhiên liệu vào buồng đốt của động cơ.Tuy nhiên giữa 2 hệ thống này vẫn có sực khác biệt.

Điểm khác biệt đầu tiên giữa GDI và EFI là vị trí của vòi phun nhiên liệu. Trong khi hệ thống GDI sử dụng vòi phun nhiên liệu trực tiếp vào trong buồng đốt với áp suất lớn thì EFI phun nhiên liệu ở phía trước bướm ga (tức là phun gián tiếp). Đối với GDI, hỗn hợp nhiên liệu và không khí sẽ trộn lẫn ở trong buồng đốt, còn EFI, hỗn hợp sẽ hình thành bên ngoài rồi mới qua xupap nạp vào bên trong buồng cháy.



Hệ thống EFI được chia làm 3 loại chính:

Hệ thống phun xăng đơn điểm (Single Point Injection - SPI): Hệ thống này chỉ dùng một vòi phun trung tâm duy nhất thay thế cho bộ chế hoà khí. Vòi phun nhiên liệu được đặt ngay trước bướm ga và tạo thành khí hỗn hợp trên đường nạp. Hệ thống có cấu tạo khá đơn giản, chi phí chế tạo rẻ, thường chỉ xuất hiện ở những xe nhỏ.

- Hệ thống phun xăng hai điểm (BiPoint Injection - BPI) được nâng cấp từ hệ phun nhiên liệu đơn điểm. Hệ thống này sử dụng thêm một vòi phun đặt sau bướm ga nhằm tăng cường nhiên liệu cho hỗn hợp. Thông thường hệ thống BPI ít được sử dụng do không cải thiện nhiều so với SPI.

- Hệ thống phun xăng đa điểm (MultiPoint Injection - MPI): Mỗi xi-lanh được trang bị một vòi phun riêng biệt đặt ngay trước xupap. Hệ thống vòi phun được lấy tín hiệu từ góc quay trục khuỷu để xác định thời điểm phun chính xác.

Có nhiều mẫu xe vẫn sử dụng hệ thống nhiên liệu EFI, dù cho nguyên lý vẫn là phun xăng gián tiếp nhưng theo thời gian thì công nghệ điều khiển điện tử đã phát triển giúp cho xe có công suất lớn và giảm tiêu hao nhiên liệu





Chiếc xe được trang bị hệ thống GDI đầu tiên là Mitsubishi Galant Legnum vào năm 1996. Mặc dù ý tưởng sử dụng vòi phun nhiên liệu trực tiếp vào trong buồng cháy cho động cơ xăng đã có từ rất lâu nhưng do nhiều lí do khác nhau làm cho nhiều hãng ôtô không mấy "mặn mà". Ý tưởng cho hệ thống GDI có lẽ là "bắt chước" theo các động cơ diesel với vòi phun nhiên liệu áp suất cao trực tiếp vào buồng đốt của động cơ, chính điều này giúp tỉ số nén của động cơ lên cao, giúp hỗn hợp nhiên liệu và không khí đốt cháy hoàn toàn không hề có tình trạng thừa hay thiếu nhiên liệu. Nhờ vào việc đốt cháy "sạch" nên cũng góp phần làm giảm phát thải ra môi trường.

Cơ cấu của EFI hay GDI nhìn chung là phức tạp, nhưng cơ bản vẫn sử dụng các cảm biến ghi nhận rồi gởi tín hiệu về bộ xử lý trung tâm ECU để điều chỉnh vòi phun.Cấu tạo gồm những bộ phận chính là :

- Cảm biến lượng khí nạp: đo lượng không khí xy lanh hút vào.
- Cảm biến ôxy: đo lượng ôxy trong khí thải nhằm xác định nhiên liệu hòa trộn thừa hay thiếu xăng để ECU hiệu chỉnh khi cần thiết.
-Cảm biến vị trí xupap: giúp ECU điều chỉnh lượng xăng phun vào phù hợp khi đạp ga .
-Cảm biến nhiệt độ chất chất làm mát: đo nhiệt độ làm việc của động cơ.
-Cảm biến hiệu điện thế để ECU bù ga khi mở các thiết bị điện trong xe.
-Cảm biến áp suất ống tiết liệu: nhằm giúp ECU đo công suất động cơ.
- Cảm biến tốc độ động cơ: dùng để tính toán xung độ động cơ.
phu tung oto chinh hang - Noi that oto
Xin lỗi, bài viết này quá nhiều sạn
 
HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐA ĐIỂM VÀ ĐÁNH LỬA ĐIỆN TỬ OBD-II
Model DIAG- OBD-II-07
Panel-Fun-xang-OBD-II500x42.jpg


● GIỚI THIỆU CHUNG
- Thiết bị là sản phẩm nghiên cứu của Nhóm Công nghệ DTDAuto- Viện Vật Lý, Hà Nội, Việt Nam.
- Thiết bị được thiết kế chuyên dụng trong các trường dạy nghề học lý thuyết & thực hành hệ thống phun xăng điện tử trên Ôtô thế hệ mới với chuẩn OBD-II/ CAN.
- Phiên bản DIAG-OBD-II-07 là một thiết bị dạy học hiện đại và hoàn hảo cung cấp đầy đủ các yếu tố cơ bản về sư phạm trong đào tạo kỹ thuật như: Nghe, Nhìn, Hành động với mô phỏng trực tuyến, kiểm tra, chẩn đoán sai hỏng kỹ thuật chuyên nghiệp từ máy tính.
- Hệ thống thiết bị xây dựng trực quan trên cơ sở chi tiết thật của hệ thống phun xăng đa điểm và đánh lửa lập trình trên Ôtô Toyota thế hệ 2005 đến nay.
- Phần mềm tiếng Việt DTD-Code trên máy tính kết nối trực tuyến hiển thị các thông số cảm biến hiện hành, đọc và xóa lỗi hệ thống với chuẩn OBD-II.
- Thiết bị thiết kế theo tiêu chuẩn thiết bị dạy học của Cộng hòa liên bang Đức.

● ĐẶC ĐIỂM KỸ THUẬT

- Ngôn ngữ hiển thị Tiếng Việt.
- Sơ đồ mạch điện được in trực tiếp trên bảng thiết bị
- Tạo ra sự cố bằng công tắc trên bảng thiết bị
- Hệ thống khí nạp sử dụng bơm khí
- Tất cả hệ thống hoạt động thực như trên ô tô
- Kết nối với máy vi tính bằng cổng COM hoặc cổng USB
Thông tin chi tiết tại:
http://dtdauto.com/Product/Product_training/2.htm
Tham khảo các thiết bị đào tạo nghề khác của DTDAUTO VIỆT NAM:
http://dtdauto.com/Product/Product_training/Page 1_V.htm

THÔNG TIN LIÊN HỆ
DTDAUTO VIỆT NAM

Địa chỉ: 97/ 381 Nguyễn Khang, Cầu Giấy, Hà Nội
Phone: 04.37845426 ; 0912216555
Email: [email protected]
Website:
http://www.dtdauto.com
http://www.cartools.com.vn
http://www.cartraining.com.vn
Tags: Đánh lử điện tử - Hệ thống phun xăng đa điểm - Thiết bị xác định lỗi - Máy đọc lỗi - Máy quét lỗi ô tô - OBDI - OBDII - OBD2 - MOBD - Thiết bị đào tạo nghề - Mô hình đào tạo - Phun xăng - ABS - Túi khí - Số tự động - Thiết bị dạy nghề - Mô hình dậy học - Thiết bị trường học - Đào tạo - Giảng dậy