O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
Hệ thống này , như tên gọi , đảm nhiệm nhiệm vụ định hướng khi xe di chuyển , một nhiệm vụ không chỉ đảm nhận vai trò kỹ thuật , mà còn là nhiệm vụ quyết định lớn lao đến sự an tòan của xe .
Vốn được xem là dễ hiểu và có kết cấu khá dễ hình dung , Hệ Thống Lái ( HTL ) trong thực tế ít được người sử dụng xe quan tâm hơn những cơ phận khác , bởi lẽ nó ít có hư hỏng rõ ràng , cũng chẳng gây Panen dọc đường , cũng chẳng làm tiêu hao nhiên liệu hay yếu đi công suất , lỗi lầm của nó nguy hiểm nhưng tiềm ẩn , dễ nhìn kết cấu nhưng rất khó chỉnh sửa , bản thân người chạy xe thậm chí đã đến lúc có hư hỏng nghiêm trọng , đe dọa tínhmạng nhưng vẫn chua cảm thấy gì bằng giác quan ...đó chính là một sô điều cần lưu tâm khi bàn đến HTL .
Vói một nhiệm vụ nặng nề là định hướng và chuyển hướng , HTL luôn phải giữ ổn định cho xe trước những tác động đột ngột như dằn xóc , tác động lâu dài như ôm cua , chở nặng , bạt gió , đường nghiêng , HTL rõ ràng được thiết kế tâm huyết hơn rất nhiều người đã quan niệm , kể cả những HTL đơn giản nhất , chứ chưa nói tới những HTL thông minh và tân tiến hiện nay . Đối với những xe được thiết kế hòan chỉnh về HTL , thì yếu tố con người được được coi là một điểm hàng đầu , tức là ngòai việc làm chủ hòan hảo hành trình , HTL phải tạo được sự tiện nghi , ổn định và phù hợp tâm sinh lý ngừoi lái , có quá nhiều ví dụ về những tính năng tuyệt vời dành cho người lái trong HTL của các xe oto hiện hành , từ việc điều chỉnh cao độ , góc nghiêng , nhớ vị trí cho tới những cái không thấy được như việc thay đổi áp lực trợ lực theo vận tốc , thay đổi tỷ sô truyền tới bánh lái theo cung đường và tốc độ .

htl1a2rq.jpg

Cùng bắt đầu từ những nhiệm vụ cơ bản nhất của HTL :
- Với hình vẽ dưới đây :
htl13sc.jpg

các đòi hỏi cơ bản nhất của HTL được phô bày , đó là tất cả trục của các bánh xe , khi nối dài phải gặp nhau ở một điểm , điểm đó là vo cực khi xe chạy thằng , điểm đó càng gần khi xe của càng gấp , điều này có lẽ không phải bàn bạc nhiều , cái lưu tâm là : theo nguyên tắc này , một hệ thống bánh không được cân chỉnh đúng với HTL sẽ đưa đến việc các bánh xe có nhiều tâm khi xa vào cua , đó là thủ phạm gây mất ổn định xe , gây hủy họai bánh xe , các khớp lái cùng với tòan bộ HT treo . Tác hại của nó nghiêm trọng thực sự , đến mức kiểm tra tính hòan thiện của HTL là mục đầu tiên của các cơ sở kiểm tra xe định kỳ cũng như kiểm tra xe khi có cú va chạm mạnh .

htl27oo.jpg

Tay lái , vật quen thuộc với người lái được nối với cơ cấu chuyển hướng thông qua hhẹ thống khớp nối chuyển hướng với các khơp quay , đìeu này không nhữn glàm gia giảm chấn động từ mặt đường truyền lâen tay lái , mà nó còn có ý nghĩa quan trọng khi tai nạn đâm trực diện xảy ra: Trục lái sễ không thể đâm thẳng vô buồng lái làm tăng nguy cơ tử vong cho người lái !

Một cơ cấu thông thường truyền động từ tay xuống tới hệ thóng lái thông qua HT đai ốc bi như hình dưới đây :
htl33gp.jpg

Tuy nhiên , cũng có một vài kiểu truyền động đổi hướng khác cũng được sử dụng phổ biến mà chúng ta cần biet , ví dụ :

htl41zy.jpg


hoặc :

htl51wc.jpg


hay là :

htl62iw.jpg


Sau đó , các cơ phận khác được liên kết thứ tự cho đến tận bánh xe như sau :

htl3b9fy.jpg


Đặc điểm khó nhận thấy về sự khác biệt giữa các phương thức chuyển hướng từ quay tròn của tay lái sang chuyển động góc của cần đẩy là sự thay đổi tỷ số truyền trong những có cấu ví dụ lọai dùng đai ốc bi , với cùng một tốc độ đánh tay lái , khi bánh xe càng khép góc cua gấp , thì tỷ sô truyền càng lớn lên , tức là tốc độ đánh lái chậm lại so với khi đánh lái trên đường thẳng , (góc di chuyển bánh xe nhỏ đi với cùng một góc đánh tay lái ) , điều đó có ý nghĩa lớn trong an tòan lái xe , bởi vi , dao động của bánh lái trong khi cua là điều rất tối kỵ , những chuyển động vô lăng vào thời điểm cua gấp , nếu được truyền với tỷ sô thấp , đưa đên vịec bánh lái dao động nhiều là nguy cơ của tai nạn .
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
15/3/06
22
0
0
Hà Nội
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

em không biết gì về oto nên nhờ bác giải thích giùm
em chạy xe của em có hệ thống trợ lực lái nên rất nhẹ cả lúc đi chậm hay đi nhanh
nhưng chạy sang xe của anh bạn em Mazda323 đời 95 thì không có trợ lực nhưng khi chạy nhanh lại lại nhẹ hơn xe của em
hai thằng ngu bọn em cứ cãi nhau mãi mà không biết vi sao?
:D
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

Trích đoạn: threesome

không có trợ lực nhưng khi chạy nhanh lại lại nhẹ hơn xe của em
Đấy chính là điều tệ hại của xe không trợ lực ! Ta bàn kỹ ở phần tiếp theo , còn nhiều và dài dòng lắm đó Bác !:)
 
Tập Lái
15/3/06
22
0
0
Hà Nội
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

vâng em cám ơn bác
 
Last edited by a moderator:
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

Trên đây đã nêu sơ lược những khái niệm được đơn giản hóa của phần bên ngòai một HTL điển hình , phần chúng ta thực sự muốn tìm hiểu có lẽ nằm ở mục sau , đó là HT trợ lực Tay lái , đặc điểm vận hành ,nhưng trục trặc hay gặp cùng một vài lý giải cho một sô hiện tượng . Hãy bắt đầu từ một HT lái có trợ lực dùng điện , khá đơn giản về nguyên lý nhứ sau :

htl72kb.jpg


Động cơ điện có thể gắn ở trụ tay lái :

elektrslenkung024vx.jpg


Hoặc ở thanh răng ngang , dọc ..như sau :

elektrslenkung045ej.jpg


elektrslenkung065bx.jpg
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
9/2/06
15
0
0
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

Tiếp tục đi bác ơi, em cám ơn nhiều nhiều
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

Hệ thống Trợ lái Điện như những hình nêu trên có ưu điểm nổi bật là giá thành rẻ hơn và bảo dưỡng cũng đơn giản hơn HTL có trợ lái Thủy lực . Khối lượng của HT trợ lái Điện nhẹ nhàn hơn HT trợ lái Thủy lực và đặc biệt là , nó chỉ họat động , tiêu hao công suất khi việc Lái xảy ra , Lái nhiều thì nó họat động nhiều , lái ít thì nó họat động ít , không như HT Thủy Lực , bơm dầu làm việc liên tục kể từ thời điểm máy nổ và tiêu hao đáng kể một phần công suất động cơ , ở những xe con thông thường , mức tiết kiệm nhiên liệu do sử dụng HTL Điện giúp tiết kiệm khỏang 0,2 L / 100 Km . Các phhàn của HT Trợ Lực điện chủ yếu nằm trên trụ lái , chiếm ít chỗ và dễ kiểm tra hơn nhiều so với việc tháo lắp bơm dầu cũng như hệ thống phân phối dầu nằm liền với cơ cấu lái của HT trợ lực Dầu . HT trợ lực điện mở ra một khả năng hòan tòan mới về bản chất của việc lái , đó là Tay lái dần đần tách rời hòan tòan với HT Lái , Tay lái chỉ đóng vai trò là cảm biến góc điển điều khiển các Motor lái , Tay lái không còn bất cứ liên hệ cơ học nào với HT lái như ở các HT trợ lực dầu , kể cả HT trợ lực Dầu hiện đại nhất . Việc này ( Tay lái cách ly với HT lái )về lý thuyýet hòan tòan khả thi , tuy vậy , sớm nhất cũng phải 2 năm nữa thì mới được thử trên những chiếc xe đầu tiên ở châu Âu , lý do đơn giản là sự tin cậy của HT điện chưa được khẳng định , người ta nói rằng , HT điện cho một chiếc xe Tay lái điện thuần túy phải tin cậy như HT điện của một chiếc máy bay , để có thể lọai trừ hòan tòan bất trắc ..giá thành trong trường hợp đó là không thể chấp nhận cho người chạy oto.
Ngòai ra , sự phức tạp còn đến ở phía khác , đó chính là sự cảm nhận tay lái cho người tài xế , lái ôto thật hòan tòan không giống với trò chơi lái xe với các tay lái điện tử , người ta không thể lái tốt khi không cảm thấy , hoặc cảm thấy " Sức nặng " của tay lái lúc nào cũng như nhau . Ai dã lái xe đều biết , tùy theo tải trọng và tốc độ , sức nặng tay lái khác nhau rất nhiều , tay lái quá nhẹ tới mưc lỏng lẻo khi chạy quá nhanh là nguyên nhân khiến ngửoi lái hoang mang và khó kiểm sóat chiếc xe của mình . Rõ ràng là có những điều hình như không mật thiết lắm như trên lại làm thay đổi cả đường lối thiết kế của HT tay lái , và điều bắt buộc là người ta lại phải nghĩ ra HT tự trả tay lái cũng như HT thay đổi tác động lên tay lái trong E- Servo .
Thế rồi , bản thân người lái cũng múon có những tác động với lực khác nhau lên HT lái , họ cũng muốn khi thì ghì mạnh , khi thì đánh nhẹ tay lái , nhưng với HT lái điện tòan phần , nó chỉ cần biết góc chuyển dịch tay lái mà thôi , nó chuyển lực một cách khách quan lạnh lùng với tòan bộ sức mạnh xuống bánh lái , điều đó không phải bao giờ cũng tốt , chỉ riêng việc leo lề " Vô cảm " cũng kéo tuổi thọ HT lái xuống một mức đáng kể , trong khi đó , nếu có thể cảm nhận lực tay lái , người ta sẽ xử lý uyển chuyển hơn nhiều . Thế là trục lái lại phải chế tạo một khớp chuyển vị , tùy lực từ tay lái , chuyển vị này thẻ hịện lực của người lái lên tay lái , nó đưa vào các bộ Điều khiển để xác định lực xoắn của motor Trựo lực , với mục đích càng nhạy cảm càng tốt , theo sát những biến chuyển trong thao tác của người lái .
Vì những lý do trên , một HT trợ lái điện Tòan Phần đến nay vãn dừng lại ở các cuộc thử tốn kém , trong khi người anh của nó là HT trợ lái điện phổ thông , với các trục lái tác động trực tiếp lên HT lái , Motor điện 24 V chỉ dóng vai trò hỗ trợ thì vẫn vui vẻ trên các nẻo đường .
Xét tòan điện , HT trợ lái địện bên cạnh những ưu điểm nêu trên , có một tử huyệt khó chối cãi , đó chính là mức độ tin cậy của nó liên quan chặt chẽ tới mức độ tin cậy của HT Điện , một HT vốn có khá nhiều trục trặc trong oto , và lắm khi rơi vào những tình trạng thật giản đơn mà vẫn bế tắc : Xe để lâu ngày , hết bình thì lái làm sao ????
( Còn tiếp )
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
14/9/04
9.928
32.115
113
Q3
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

Ối bác viết cái gì hay thế, em in ra đây.
Chân thành cám ơn bác Đè.
 
Tập Lái
15/3/06
22
0
0
Hà Nội
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

bác Der Fahrer ơi
hình như vẫn còn tiếp hả bác :D
em vẫn thấy lơ mơ lắm :(
 
Hạng B2
17/1/06
315
1
16
Hà Nội
svykhoa.com
RE: TÌM HIỂU NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN : Hệ Thống Lái .

Em đọc cũng hiểu hiểu thêm được chút ít .
Mong các bác gửi thêm sớm . thêm hệ thống trợ lực bằng dầu . Đọc xong em mới nghiệm lại .
+ Tại sao khi mình chạy tốc độ nhanh , chỉ cần nhích tay lái mà xe đã lạng rất nhiều rồi
+ Xe có trợ lực giờ ở hầu hết là dầu, nguyên nhân tại sao khi se dừng mình vẫn quay tay lái vô tư. Bánh vẫn quay rầm rầm .

Đi đường nội thành mà không có trợ lực thì cũng hết khổ . Tay số tay vô lăng mới thao tác tốt .