Hạng C
15/9/12
776
364
63
0938.99999.3
mit.jacmo84 nói:
ngoc_fanclub nói:
từ N sang D nếu ko đạp thắng thì giựt 1 cái
Bác chạy xe nguy hiểm quá. N sang D vẫn phải đạp thắng nha bác.
e sẽ rút kinh nghiệm
tại thấy nó giut nhẹ 1 cái nên thường đi 1 mình e chơi lun :)
 
Hạng D
8/9/07
3.996
275
83
52
MIVEC (Mitsubishi Innovative Valve timing Electronic Control system) is the brand name of a variable valve timing (VVT) engine technology developed by Mitsubishi Motors. MIVEC, as with other similar systems, varies the timing of the intake and exhaust camshafts which increases the power and torque output over a broad engine speed range while also being able to help spool a turbocharger more quickly.

Theo em hiểu thì MIVEC nó có nhiều loại, tương ứng với các loại của Toy như VVT, VVT-i, VVTL-i...
Loại bác T nói trên là Mitsubishi Innovative Valve timing and lift Electronic Control giống như VVTL-i của Toy, nhưng VVTL-i của Toy đã dừng sản xuất và thay bằng VVT-iE.
 
Hạng D
18/12/07
3.456
570
113
So sánh khách quan nha bác Tr, chứ đừng cái gì Mit cũng nhất thì chán lắm :D
 
1/4/07
21.988
16.722
113
0913168658
(Tiếp)

Tương ứng với momen lực, người ta dùng chủ yếu là biểu đồ công suất tương ứng.

9460640297_e51cf11760_o.jpg


Đối vơi thợ ô tô, biểu đồ dạng này là bình thường, nhưng vơi người không chuyên thì các bác đọc chậm lại một chút.

Tóm lại, đến đây các bác (cần) hiểu đường công suất, đường Momen và một vấn đề then chốt:
Ở khoảng 3.000 vòng/phút, điều kiện nạp rất khó khăn do thời gian nạp ngắn- vòng quay tăng nhanh, nên lực kéo, công suất giảm xuống.
Với nguyên vật liệu Piton ngay một tốt hơn, đông cơ cho phép quay nhanh hơn và các thiết kế tăng nạp bằng hai cách:
Dùng Turbo
Dùng Hệ thống van biến thiên.

Hình dưới đây so sánh tác dụng của van biến thiên:
hai động cơ tương đương nhau dùng và khi không dùng van biến thiên Zinger (đỏ)/Grandis(đen)

9460640255_eaa95a7506_o.jpg


Các bác có nhận xét gì về hình dạng của đường cong?



(Trưa tiếp)
 
1/4/07
21.988
16.722
113
0913168658
Nguyên lý làm việc của Cam biến thiên:
Cơ cấu hai cam cho một piston.

Để tăng nạp cho động cơ ở tốc độ cao, Honda Mit Toy đều có các thiết kế khác nhưng nguyên lý giống nhau: Dùng hai vấu cam; một cho tốc độ thấp và một cho tốc độ cao.
Cam tốc độ cao thường to hơn, giúp supap mở sớm hơn, lâu hơn và cao hơn..tùy theo tính toán của người thiết kế; giúp động cơ nạp hòa khí nhiều và dẫn công suất cao hơn.

9089633649_4740023db4_o.jpg


Trong các loại trên Vitec của Honda là dể hiểu nhất, ở chế độ cao, một chốt (looking pin) đẩy ngan giúp cam lớn làm việc ..xong
57.gif
!

9089635295_ccf4618073_b.jpg



Nguyên lý VVTLi của Toyota và Mivec của Mit cũng tương tự. Tốc độ cao sẽ có một khóa giúp cam lớn làm việc.

9089635321_43fefb3440_z.jpg


9091855582_fced2c49f0_z.jpg


9460640255_eaa95a7506_o.jpg



trên biểu đồ so sánh giửa hai động cơ có dung tích bằng nhau Zinger và Grandis. Ta thấy công suất và Lực bật mạnh lên khi Van Biến thiên được kích hoạt.

Van này chỉ nên mở đúng thời điểm, vì nếu mở sớm hơn thì ít tác dụng vì lực cản đường ống chưa nhiều.





Phần kế tiếp là tìm hiểu một cơ cấu van biến thiên thấp hơn và so sánh động cơ cơ bản và đọng cơ van biến thiên loại nào tiết kiệm hơn.
Tại sao Grandis có người lại chạy 7-7,5 lít và có người chạy 12 lít.






 
1/4/07
21.988
16.722
113
0913168658
Cơ Cấu xoay cam sớm VVTi, VCT và cùng loại.

Ở tốc độ cao, supap sẽ được mở sớm hơn giúp việc nạp dể dàng hơn (tương tự đánh lửa sớm).


9467034533_da00ed10a8_o.jpg

Cơ cấu này giúp xoay cốt cam sớm hơn đến khoảng 30 độ. Hoạt động bằng thủy lực (tương tự bộ đánh lửa sớm xe gắn máy). Khi đến tốc độ cao cần mở, dầu nhớt sẻ được bơm vào cụm để xoay cam sớm đi một góc.





9469913836_9f6d875587_o.jpg

 
Last edited by a moderator:
1/4/07
21.988
16.722
113
0913168658
So Sánh hai loại trên:

- VVTi đơn giản và rẻ hơn và sử dụng lại được phụ tùng thiết kế có sẳn.
-(Vitec, Mivec) chủ động hơn trong thiết kế. Với việc sử dụng một cam riêng biệt cho tốc độ và tải cao nên supap kéo dài thời gian nạp mở sớm hơn, đóng trể hơn, dẫn đến cho công suất lớn hơn.

9467257049_ed8ab7f5fd_o.jpg


Môt ưu điểm nữa là độ bền của động cơ.
Trong khi VVTi supap vẫn đóng mở với độ cao cố định thì do cơ cấu hai vấu cam, cho phép đóng mở với những cao trình khác nhau, làm tăng nhiều tuổi thọ của supap.
9089635295_ccf4618073_c.jpg




9091855582_fced2c49f0.jpg




Một động cơ, nếu bảo dưỡng và sử dụng đúng, thì supap là bộ phận hư hỏng sớm nhất khiến xe phải vào xưởng trung tu. Thông thường 1-3 lần supap / 1 lần sec măng piston.


P/S
badboy4112005 nói:
Bài viết của bác Trường thiệt là dễ hiểu
033102flo_1_prv.gif
Ra tù rồi à
033102flo_1_prv.gif

 
Last edited by a moderator:
Hạng D
27/6/12
3.378
993
113
Đề tài này em cũng..."máu" lắm. :p
Nhưng dạo này, em bận quá nên không thể nghiên cứu và phân tích gì được. Thôi, để mình bác Trường "độc diễn" luôn. Khi nào rảnh, em "khai quật" lại cái thớt này.
21.gif
21.gif

Bác Trường cố lên.