Hạng D
9/11/08
1.333
11
38
127.0.0.1
www.nhatkhoa.net
Tommy2005 nói:
kuminh nói:
Em có nghe nói các hãng xe đều cài đặt hiển thị tốc độ cao hơn tốc độ thực ~5km/h. Vd xe đag chạy đồng hồ báo 80 thì thực tế xe đag chạy khoảng 75km/h thôi.
Đó là để tránh kiện cáo lung tung (nhất là ở Mỹ). Vd xe báo đag chạy 80 = tốc độ tối đ cho phép nhưng lại bị phạt quá tốc độ (chắc do sai số súng bắn tốc độ).
Bác nào biết vụ này chia sẻ thông tin thêm ạ...

Theo chuẩn quốc tế thì tốc độ hiển thị KHÔNG ĐƯỢC THẤP HƠN tốc độ thực và KHÔNG vượt quá 110% tốc độ thực cộng thêm 4km/h. Do vậy nhiều quốc gia, hãng xe họ chỉnh công tơ mét có sai số là +10% so với tốc độ thực tế

http://en.wikipedia.org/wiki/Speedometer#Error

<h3>International agreements</h3> In many countries the legislated error in speedometer readings is ultimately governed by the United Nations Economic Commission for Europe (UNECE) Regulation 39[3] which covers those aspects of vehicle type approval which relate to speedometers. The main purpose of the UNECE regulations is to facilitate trade in motor vehicles by agreeing uniform type approval standards rather than requiring a vehicle model to undergo different approval processes in each country in which it is to be sold.
European Union member states must also grant type approval to vehicles meeting similar EU standards. The ones covering speedometers [4] [5][6] are similar to the UNECE regulation in that they specify that:
  • The indicated speed must never be less than the actual speed, i.e. it should not be possible to inadvertently speed because of an incorrect speedometer reading.
  • The indicated speed must not be more than 110 percent of the true speed plus 4 km/h at specified test speeds. For example, at 80 km/h, the indicated speed must be no more than 92 km/h.
The standards specify both the limits on accuracy and many of the details of how it should be measured during the approvals process, for example that the test measurements should be made (for most vehicles) at 40, 80 and 120 km/h, and at a particular ambient temperature. There are slight differences between the different standards, for example in the minimum accuracy of the equipment measuring the true speed of the vehicle.
The UNECE regulation relaxes the requirements for vehicles mass produced following type approval. At Conformity of Production Audits the upper limit on indicated speed is increased to 110 percent plus 6 km/h for cars, buses, trucks and similar vehicles, and 110 percent plus 8 km/h for two- or three-wheeled vehicles which have a maximum speed above 50 km/h (or a cylinder capacity, if powered by a heat engine, of more than 50 cm³). European Union Directive 2000/7/EC, which relates to two- and three-wheeled vehicles, provides similar slightly relaxed limits in production.

Bác Tơm mì dịch ra hộ mợi người cái đi, đọc oải quá ạ. :(
 
Hạng B2
31/1/07
301
8
18
Vâng, em dịch nôm thế này:

Nhiều quốc gia đã ban hành luật qui định sai số của đồng hồ tốc độ. Như các nước trong cộng đồng chung Châu Âu (EU) phải tuân thủ tiêu chuẩn chung EU về vấn đề này. Ví dụ luật qui định về đồng hồ tốc độ cho các hãng sản xuất xe:
- Tốc độ hiển thị trên đồng hồ tốc độ KHÔNG BAO GIỜ được thấp hơn tốc độ thực tế của xe. Ví dụ, đồng hồ phải được thiết kế để không để xảy ra việc đọc sai một cách không cố ý
- Tốc độ hiển thị trên đồng hồ tốc độ phải không vượt quá 110% tốc độ thực tế cộng thêm 4km/h tại các tốc độ đo kiểm. Ví dụ tại tốc độ thực 80km/h, tốc độ hiển thị không được vượt quá 92km/h
 
Hạng D
21/11/10
4.581
1.292
113
56
Trong sản xuất không có gì là tuyệt đối chính xác, bác nào học kỹ thuật thì đều biết đến khái niệm dung sai và tại sao người ta lại phải đưa ra dung sai chế tạo trên bản vẽ thiết kế.
Em khẳng định với các bác là Tốc độ hiện thị trên đồng hồ tốc độ (Speedometer) luôn cao hơn so với tốc độ thực tế xe chạy. Cái này là yêu cầu để đảm bảo an toàn. Còn dung sai bao nhiêu (chỉ thị trên đồng hồ tốc độ lớn hơn thực tế bao nhiêu) thì tùy ở từng nhà sản xuất và tùy ở từng tốc độ. Tức là dung sai ở 40km/h, 60km/h, 80km/h là có khác nhau, nhưng nhìn chung các hãng đều áp dụng dung sai tối đa là +10% ở các vị trí tốc độ (không áp dụng dung sai âm trong trường hợp này).
Thông tin mà bác Tommy2005 nêu ở trên là hoàn toàn chính xác đó ạ.
Các bác mở TCVN (Tiêu chuẩn Việt Nam) về Đồng hồ Tốc độ cũng có nói đến yêu cầu này.
 
Hạng C
14/1/11
886
40
28
Nếu tốc độ thực tế và tốc độ hiển thị khác nhau, các súng bắn tốc độ sẽ bắn theo cái nào?
 
Hạng D
21/11/10
4.581
1.292
113
56
Xe Ngựa nói:
Nếu tốc độ thực tế và tốc độ hiển thị khác nhau, các súng bắn tốc độ sẽ bắn theo cái nào?

Súng bắn xe, tức là bắn tốc độ thực tế chứ bác, không liên quan đến tốc độ hiển thị trên đồng hồ tốc độ.
 
Hạng C
14/1/11
886
40
28
captiva_11 nói:
Xe Ngựa nói:
Nếu tốc độ thực tế và tốc độ hiển thị khác nhau, các súng bắn tốc độ sẽ bắn theo cái nào?

Súng bắn xe, tức là bắn tốc độ thực tế chứ bác, không liên quan đến tốc độ hiển thị trên đồng hồ tốc độ.

Nếu vậy em có thể yên tâm chạy 86 - 88km/h theo đồng hồ trên xe mà không sợ bị bắn :) :D
 
Hạng C
28/2/12
893
2.036
93
HCM city
Xe Ngựa nói:
captiva_11 nói:
Xe Ngựa nói:
Nếu tốc độ thực tế và tốc độ hiển thị khác nhau, các súng bắn tốc độ sẽ bắn theo cái nào?

Súng bắn xe, tức là bắn tốc độ thực tế chứ bác, không liên quan đến tốc độ hiển thị trên đồng hồ tốc độ.

Nếu vậy em có thể yên tâm chạy 86 - 88km/h theo đồng hồ trên xe mà không sợ bị bắn :) :D
Nếu phải chạy như vậy thì em lại thấy hồi hộp lắm!
24.gif
 
Hạng B2
31/1/07
301
8
18
Các bác lưu ý thêm về cách tốc độ được xe tính toán thế nào. Tất cả xe phổ thông hiện nay đều đo tốc độ như sau:
- đo vòng quay của bánh xe
- nhân tốc độ quay trên với chu vi bánh xe (cỡ vỏ xe) sẽ ra tốc độ xe

Như vậy, nếu vỏ xe mòn đi, hoặc mềm hơi -> bán kính bánh xe nhỏ đi -> tốc độ thực tế của xe sẽ nhỏ hơn tốc độ tính toán và hiển thị trên đồng hồ tốc độ
 
Hạng B2
31/1/07
301
8
18
Xe Ngựa nói:
captiva_11 nói:
Xe Ngựa nói:
Nếu tốc độ thực tế và tốc độ hiển thị khác nhau, các súng bắn tốc độ sẽ bắn theo cái nào?

Súng bắn xe, tức là bắn tốc độ thực tế chứ bác, không liên quan đến tốc độ hiển thị trên đồng hồ tốc độ.

Nếu vậy em có thể yên tâm chạy 86 - 88km/h theo đồng hồ trên xe mà không sợ bị bắn :) :D

Vấn đề là bác có đảm bảo nhìn tốc độ THƯỜNG XUYÊN VÀ CHÍNH XÁC không
Bác lắp cái HUD, hiển thị tốc độ lên kính lái, mắt khỏi phải đảo xuống đồng hồ tốc độ của xe thì may ra mới thoát :)

hud2t.jpg
 
Hạng B2
27/10/12
205
272
78
Tommy2005 nói:
Xe Ngựa nói:
captiva_11 nói:
Xe Ngựa nói:
Nếu tốc độ thực tế và tốc độ hiển thị khác nhau, các súng bắn tốc độ sẽ bắn theo cái nào?

Súng bắn xe, tức là bắn tốc độ thực tế chứ bác, không liên quan đến tốc độ hiển thị trên đồng hồ tốc độ.

Nếu vậy em có thể yên tâm chạy 86 - 88km/h theo đồng hồ trên xe mà không sợ bị bắn :) :D

Vấn đề là bác có đảm bảo nhìn tốc độ THƯỜNG XUYÊN VÀ CHÍNH XÁC không
Bác lắp cái HUD, hiển thị tốc độ lên kính lái, mắt khỏi phải đảo xuống đồng hồ tốc độ của xe thì may ra mới thoát :)

hud2t.jpg

Bác Tommy2005 khéo quá, em vote cho bác. Bác cho em hỏi, có thiết bị giống vậy mà hiển thị GPS lên kính lái không?