Tổng hợp hướng dẫn xử lý sự cố dọc đường
Có những sự cố có thể khắc phục tạm thời để đi đến gara gần nhất, cũng có sự cố bất khả kháng phải cần đến cứu hộ hoặc sự trợ giúp từ bên ngoài. Dù tự xử lý được hay không thì những sự cố được chia sẻ sau đây sẽ cho bạn kinh nghiệm, ít ra là sự bình tĩnh khi nó xảy đến.
1. Xẹp lốp hoặc nổ lốp
Trong một chuyến đi từ Đắk Lắk trở về thành phố trên một chiếc xe Matiz đời 2004, bản thân người viết cùng hai người bạn trên xe đã trải qua một tình huống khá nguy hiểm. Do bất cẩn, lái xe không kịp tránh một ổ gà sâu khiến lốp trước bên phải bị nổ, chiếc xe chao đảo và hầu như mất kiểm soát trong tích tắc trước khi được định hướng lao vào lề phải và may mắn đã kiểm soát được tình hình.
Sự cố xảy ra quá nhanh khiến mọi người khi rời xe vẫn chưa hết bàng hoàng, và phải mất một khoảng thời gian thay bánh xe và tĩnh tâm trước khi tiếp tục hành trình.
Lái xe hãy tập thay lốp để biết cách xử lý khi cần
Bánh sơ cua đã được các hãng xe hơi nghĩ ra chỉ ít lâu khi xe hơi xuất hiện, nó được xem như vật bảo đảm tương đối cần thiết cho người lái xe đi đến nơi về đến chốn. Công nghệ phát triển cho ra những chiếc lốp xe ngày càng bền, và cũng chính từ đây thói quen kiểm tra áp suất lốp và độ mòn lốp xe thường bị các chủ xe thờ ơ vì trong đầu luôn nghĩ đã bền lại còn có bánh sơ cua nữa thì lo gì nhỉ? Chính vì thế mà có những tai nạn thương tâm khi nổ lốp, người lái hoảng hốt đạp mạnh phanh làm cho việc kiểm soát chiếc xe thêm tồi tệ hơn.
Nếu chẳng may xe bạn chỉ bị xẹp lốp và mất áp xuất từ từ khi cảm nhận tay lái bị nặng, xe ì và có tiếng kêu phạch phạch phát ra thì bạn khá may mắn. Đây là cơ hội để lốp xe của bạn được kiểm tra tình trạng, xem có còn đủ an toàn để sử dụng hay không, mặc dù bạn sẽ phải tốn thời gian tự thay bánh sơ cua hay đi xe tới một điểm vá lốp.
Trường hợp xe bạn bị nổ lốp đột ngột khi đang lưu thông, nhất là lốp trước thì đây là một vấn đề lớn. Ở hoàn cảnh này, hãy cố gắng ghìm tay lái định hướng cho xe, nhả từ từ chân ga rồi từ từ đưa xe vào lề an toàn, bật đèn ưu tiên, tuyệt đối không đạp phanh gấp khiến tình trạng tồi tệ hơn vì mất kiểm soát xe. Bạn chỉ có thể đạp phanh từ từ khi mọi thứ đã được kiểm soát.
Khi tiến hành thay bánh sơ cua cũng phải tuân thủ rút chìa khóa khỏi xe và cho vào túi, kéo phanh tay, cài số 1 khi xe đang trên đường dốc lên và cài số lùi nếu xe đang đậu dốc xuống, kết hợp chèn bánh xe để phòng khi phanh tay bị hỏng, và luôn bật đèn ưu tiên trong mọi trường hợp.
2. Mất phanh
Trong một lần chạy chiếc Kia CD5 xuống hết đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) được một đoạn thì anh Tuấn (trú tại Q. Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) phát hiện hệ thống phanh có vấn đề, chân phanh có cảm giác rất nhẹ như bị thụt và phanh không còn ăn như lúc trên đèo, chân phanh nhẹ nên anh lập tức ghìm xe bằng việc trả số và kéo phanh tay.
Đến khi dừng hẳn được xe thì mới nhẹ cả người, hú hồn vì sự cố không xảy ra trên đèo. Kiểm tra toàn bộ thì anh phát hiện thấy ống dẫn dầu phanh ra bánh sau bên phải bị thủng, khu vực này lại hiếm điểm sửa xe nên thật nan giải.
Va chạm với vật cản là giải pháp khẩn cấp cuối cùng khi xe bị mất phanh
Mất phanh là sự cố nguy hiểm vào loại hàng đầu, dễ tạo sự hoảng loạn cho người lái và kết cục là cơ hội giảm thiểu tai nạn rất thấp. Cảm giác đạp phanh sâu mà không có tác dụng do đường ống bị mất dầu, hay đạp phanh nhưng cứng đơ do ống dầu bị tắc nghẽn hoặc cũng có thể xe bị bó cứng phanh,... Tạm bỏ qua nguyên nhân mất phanh, chúng ta hãy tập trung vào vấn đề xử lý khi rơi vào trường hợp này.
Bình tĩnh là yếu tố quan trọng nhất, song song đó hãy cứ nhấp đạp phanh liên tục để tìm cơ may hệ thống được phục hồi, sử dụng phanh tay nhịp nhàng và vận hành kỹ thuật giảm tốc độ bằng cách dồn số để ghì xe lại. Tuyệt đối không được tắt động cơ xe, điều này sẽ khiến hệ thống trợ lực không hoạt động, làm việc điều khiển xe thêm khó khăn.
Tình huống xấu nhất mà bạn sẽ phải chọn là cho xe va chạm với một vật cản, và hãy giữ đủ bình tĩnh để lựa chọn vật cản mềm như bụi cây, vũng bùn, hoặc nếu có va chạm với vật cứng như con lươn, vách đá, phải cố gắng để xe có góc tiếp xúc nhỏ, tránh va trực diện.
Trở lại trường hợp của anh Tuấn và đây có lẽ là một trong những trường hợp may mắn nhất mà Autocar Vietnam ghi nhận được khi xe mất phanh. Anh quyết định thực hiện theo cách mà các tài xế có kinh nghiệm thường làm là dùng kìm bóp bẹp đầu ống bị hở để không cho dầu thoát ra làm giảm áp suất, tức là lúc này, cơ chế tác dụng phanh chỉ có hiệu lực trên 3 bánh còn lại, và anh đã tiếp tục hành trình đến gara gần nhất khắc phục lại hệ thống phanh.
Với những trường hợp đường ống dẫn dầu phanh bị thủng ở phần ống kim loại, lái xe có thể dùng dây cao su buộc thật chặt nhiều vòng cũng có thể tạm khắc phục.
ể tránh.
Chiếc xe mất lái lao thẳng qua hè và chỉ chịu dừng lại khi một bánh trước đã hổng xuống con mương gần đó, hậu quả làm vỡ nát cản trước, móp cửa phụ và bể kính trước, cong trụ A do va vào cây trên lề, cũng may không có thương vong và hư hại động cơ. Anh phải hạ tất cả các kính xuống và tiếp tục chạy về nhà trong điều kiện không có kính chắn gió trước.
Có những sự cố có thể khắc phục tạm thời để đi đến gara gần nhất, cũng có sự cố bất khả kháng phải cần đến cứu hộ hoặc sự trợ giúp từ bên ngoài. Dù tự xử lý được hay không thì những sự cố được chia sẻ sau đây sẽ cho bạn kinh nghiệm, ít ra là sự bình tĩnh khi nó xảy đến.
1. Xẹp lốp hoặc nổ lốp
- Khoảnh khắc đáng nhớ
Trong một chuyến đi từ Đắk Lắk trở về thành phố trên một chiếc xe Matiz đời 2004, bản thân người viết cùng hai người bạn trên xe đã trải qua một tình huống khá nguy hiểm. Do bất cẩn, lái xe không kịp tránh một ổ gà sâu khiến lốp trước bên phải bị nổ, chiếc xe chao đảo và hầu như mất kiểm soát trong tích tắc trước khi được định hướng lao vào lề phải và may mắn đã kiểm soát được tình hình.
Sự cố xảy ra quá nhanh khiến mọi người khi rời xe vẫn chưa hết bàng hoàng, và phải mất một khoảng thời gian thay bánh xe và tĩnh tâm trước khi tiếp tục hành trình.
Lái xe hãy tập thay lốp để biết cách xử lý khi cần
- Giải pháp
Bánh sơ cua đã được các hãng xe hơi nghĩ ra chỉ ít lâu khi xe hơi xuất hiện, nó được xem như vật bảo đảm tương đối cần thiết cho người lái xe đi đến nơi về đến chốn. Công nghệ phát triển cho ra những chiếc lốp xe ngày càng bền, và cũng chính từ đây thói quen kiểm tra áp suất lốp và độ mòn lốp xe thường bị các chủ xe thờ ơ vì trong đầu luôn nghĩ đã bền lại còn có bánh sơ cua nữa thì lo gì nhỉ? Chính vì thế mà có những tai nạn thương tâm khi nổ lốp, người lái hoảng hốt đạp mạnh phanh làm cho việc kiểm soát chiếc xe thêm tồi tệ hơn.
Nếu chẳng may xe bạn chỉ bị xẹp lốp và mất áp xuất từ từ khi cảm nhận tay lái bị nặng, xe ì và có tiếng kêu phạch phạch phát ra thì bạn khá may mắn. Đây là cơ hội để lốp xe của bạn được kiểm tra tình trạng, xem có còn đủ an toàn để sử dụng hay không, mặc dù bạn sẽ phải tốn thời gian tự thay bánh sơ cua hay đi xe tới một điểm vá lốp.
Trường hợp xe bạn bị nổ lốp đột ngột khi đang lưu thông, nhất là lốp trước thì đây là một vấn đề lớn. Ở hoàn cảnh này, hãy cố gắng ghìm tay lái định hướng cho xe, nhả từ từ chân ga rồi từ từ đưa xe vào lề an toàn, bật đèn ưu tiên, tuyệt đối không đạp phanh gấp khiến tình trạng tồi tệ hơn vì mất kiểm soát xe. Bạn chỉ có thể đạp phanh từ từ khi mọi thứ đã được kiểm soát.
Khi tiến hành thay bánh sơ cua cũng phải tuân thủ rút chìa khóa khỏi xe và cho vào túi, kéo phanh tay, cài số 1 khi xe đang trên đường dốc lên và cài số lùi nếu xe đang đậu dốc xuống, kết hợp chèn bánh xe để phòng khi phanh tay bị hỏng, và luôn bật đèn ưu tiên trong mọi trường hợp.
2. Mất phanh
- Khoảnh khắc đáng nhớ
Trong một lần chạy chiếc Kia CD5 xuống hết đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) được một đoạn thì anh Tuấn (trú tại Q. Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) phát hiện hệ thống phanh có vấn đề, chân phanh có cảm giác rất nhẹ như bị thụt và phanh không còn ăn như lúc trên đèo, chân phanh nhẹ nên anh lập tức ghìm xe bằng việc trả số và kéo phanh tay.
Đến khi dừng hẳn được xe thì mới nhẹ cả người, hú hồn vì sự cố không xảy ra trên đèo. Kiểm tra toàn bộ thì anh phát hiện thấy ống dẫn dầu phanh ra bánh sau bên phải bị thủng, khu vực này lại hiếm điểm sửa xe nên thật nan giải.
Va chạm với vật cản là giải pháp khẩn cấp cuối cùng khi xe bị mất phanh
- Giải pháp
Mất phanh là sự cố nguy hiểm vào loại hàng đầu, dễ tạo sự hoảng loạn cho người lái và kết cục là cơ hội giảm thiểu tai nạn rất thấp. Cảm giác đạp phanh sâu mà không có tác dụng do đường ống bị mất dầu, hay đạp phanh nhưng cứng đơ do ống dầu bị tắc nghẽn hoặc cũng có thể xe bị bó cứng phanh,... Tạm bỏ qua nguyên nhân mất phanh, chúng ta hãy tập trung vào vấn đề xử lý khi rơi vào trường hợp này.
Bình tĩnh là yếu tố quan trọng nhất, song song đó hãy cứ nhấp đạp phanh liên tục để tìm cơ may hệ thống được phục hồi, sử dụng phanh tay nhịp nhàng và vận hành kỹ thuật giảm tốc độ bằng cách dồn số để ghì xe lại. Tuyệt đối không được tắt động cơ xe, điều này sẽ khiến hệ thống trợ lực không hoạt động, làm việc điều khiển xe thêm khó khăn.
Tình huống xấu nhất mà bạn sẽ phải chọn là cho xe va chạm với một vật cản, và hãy giữ đủ bình tĩnh để lựa chọn vật cản mềm như bụi cây, vũng bùn, hoặc nếu có va chạm với vật cứng như con lươn, vách đá, phải cố gắng để xe có góc tiếp xúc nhỏ, tránh va trực diện.
Trở lại trường hợp của anh Tuấn và đây có lẽ là một trong những trường hợp may mắn nhất mà Autocar Vietnam ghi nhận được khi xe mất phanh. Anh quyết định thực hiện theo cách mà các tài xế có kinh nghiệm thường làm là dùng kìm bóp bẹp đầu ống bị hở để không cho dầu thoát ra làm giảm áp suất, tức là lúc này, cơ chế tác dụng phanh chỉ có hiệu lực trên 3 bánh còn lại, và anh đã tiếp tục hành trình đến gara gần nhất khắc phục lại hệ thống phanh.
Với những trường hợp đường ống dẫn dầu phanh bị thủng ở phần ống kim loại, lái xe có thể dùng dây cao su buộc thật chặt nhiều vòng cũng có thể tạm khắc phục.
ể tránh.
Chiếc xe mất lái lao thẳng qua hè và chỉ chịu dừng lại khi một bánh trước đã hổng xuống con mương gần đó, hậu quả làm vỡ nát cản trước, móp cửa phụ và bể kính trước, cong trụ A do va vào cây trên lề, cũng may không có thương vong và hư hại động cơ. Anh phải hạ tất cả các kính xuống và tiếp tục chạy về nhà trong điều kiện không có kính chắn gió trước.
Chỉnh sửa cuối:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Thanh Van
Ngày đăng:
Người đăng:
hoithao101
Ngày đăng:
Người đăng:
hoithao101
Ngày đăng: