Hạng C
11/6/15
540
1.559
93
Quận Bình Thạnh
Tại Việt Nam, việc sử dụng xe điện vẫn còn chưa phổ biến và mất điểm so với các loại xe truyền thống. Trong đó, trạm sạc chỉ là một trong vô số lý do khiến khách hàng còn cẩn trọng chưa mua xe điện.

VinFast VF9 ban giao xe 27-3-2023 (7).jpg



1. Giá thành

Xe điện vẫn có giá thành khá cao so với các loại xe truyền thống, làm cho chúng trở nên khó tiếp cận đối với đa số người tiêu dùng tại Việt Nam.

Dù biết xe điện có thể tiết kiệm chi phí nhiên liệu nhưng giá mua của một chiếc xe điện cao hơn so với các loại xe truyền thống và các phụ kiện và linh kiện của xe điện cũng có giá cả cao hơn. Do đó, một số người tiêu dùng sẽ cân nhắc giữa chi phí ban đầu và chi phí sử dụng trong thời gian dài.

vinfast (4).jpg


2. Khoảng cách di chuyển giới hạn

Một số người tiêu dùng vẫn lo ngại về khoảng cách di chuyển giới hạn của xe điện và thời gian sạc pin, điều này khiến việc sử dụng xe điện trở nên khó khăn hơn so với xe truyền thống.

Những người mua xe điện hiện nay thường đã có ô tô và sử dụng cho xe cho việc di chuyển nội đô và ngoại ô. Để đi phượt và caravan xa hơn, chủ xe phải tính toán khá nhiều để cân đối việc dừng nghỉ và sạc điện.

2882139-e5bb9a420f74315b157c8953a092cd11.jpg


3. Các trạm sạc còn thưa thớt

Xe điện dù có bộ pin lớn thế nào vẫn phụ thuộc nhiều vào trạm sạc khi muốn đi xa.

Tuy rằng các trạm sạc đang được xây dựng và mở rộng, nhưng vẫn còn ít điểm sạc xe điện trên đường phố và trong các tòa nhà chung cư, gây ra sự khó khăn cho người sử dụng xe điện.

1682061391489.png


4. Cơ sở hạ tầng

Việc thiếu cơ sở hạ tầng hỗ trợ, bao gồm các trạm sạc và điểm bảo dưỡng, cũng khiến việc sử dụng xe điện trở nên khó khăn hơn.

Các garage chuyên về xe điện hiện chưa nhiều và người dùng phụ thuộc khá nhiều vào hệ thống dịch vụ chính hãng.

2900355-82e27903f721b947a8194ec7714ce125.jpg


5. Tâm lý người tiêu dùng

Người tiêu dùng tại Việt Nam thường có tâm lý ưa thích sử dụng các loại xe truyền thống và chưa quen thuộc với việc sử dụng xe điện. Do đó, việc chuyển đổi sang xe điện vẫn còn khá khó khăn.

6. Quy định và chính sách hỗ trợ

Việc thiếu chính sách hỗ trợ từ phía chính quyền và các quy định liên quan cũng khiến khách hàng chưa mặn mà với việc mua xe điện.

Chính sách ưu đãi cho xe điện tại Việt Nam hiện chỉ là: ưu đãi mức thuế tiêu thụ đặc biệt lệ phí trước bạ đối với ô tô điện.

2818485-8d4b4855ca72dddd03a5fadf7257e81c.jpg


7. Thiếu nguồn cung

Thị trường xe điện tại Việt Nam hiện nay vẫn còn mới mẻ và chưa phát triển, điều này khiến cho một số nhà sản xuất xe điện chưa thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

VinFast dù đã đầu tư khá lớn cho nhà máy và các khu công nghiệp phụ trợ nhưng hãng này vẫn chưa giao được nhiều xe dưới sức ép của lượng đơn đặt hàng lớn cả trong và ngoài nước.

Những hãng xe khác trên thị trường đều bán xe điện dưới dạng nhập khẩu và có những thách thức riêng để nhập xe điện về thị trường Việt như: quy trình nhập khẩu, nhu cầu khách hàng chưa đủ lớn...

wuling-hongguang.webp


8. Chưa có nhiều lựa chọn

Hiện nay, tuy có một số mẫu xe điện được bán tại Việt Nam, nhưng vẫn chưa có nhiều sự đa dạng về kiểu dáng, tính năng và giá cả. Điều này khiến cho người tiêu dùng cảm thấy hạn chế trong việc lựa chọn xe điện phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình.

Ngoài VinFast, các mẫu xe điện đang bán tại Việt Nam hầu hết đến từ các thương hiệu hạng sang và thương hiệu Trung Quốc. Các mẫu xe từ Mỹ và Đức thì có giá quá đắt đỏ trong khi người dùng vẫn còn dè chừng đối với các thương hiệu xe điện từ Trung Quốc.

Các thương hiệu Nhật thì vẫn loay hoay với các sản phẩm hybrid. Xe điện từ Hàn Quốc cũng chỉ bán nhỏ giọt dành cho nhóm khách hàng đặc biệt.

2775175-835778bde5ff6dfc768430743ca99720.jpg


9. Thủ tục mua bán phức tạp

Thủ tục mua bán xe điện vẫn còn khá phức tạp, đặc biệt đối với những khách hàng mua xe theo chính sách thuê pin của VinFast.

Đối với những khách hàng mua xe theo cách thông thường thì giá xe điện lại khá đắt so với các xe xăng/dầu có kích thước tương đương.

10. Chất lượng dịch vụ sau bán hàng

Dịch vụ sau bán hàng của các nhà sản xuất và nhà cung cấp xe điện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng tại Việt Nam, gây ra sự thiếu hụt niềm tin và sự chậm trễ trong việc chuyển đổi sang xe điện.

Vinfast 287322270_1783935365290568_4314389844765695216_n (11).jpg


Tóm lại, việc phổ biến xe điện tại Việt Nam vẫn đang gặp một số thách thức do nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, giá thành của xe điện cũng đang dần giảm, cơ sở hạ tầng hỗ trợ cũng đang được xây dựng và mở rộng, và những ưu điểm của xe điện vẫn rất hấp dẫn với người tiêu dùng.

Do đó, chúng ta có quyền hy vọng việc sử dụng xe điện sẽ được phổ biến và tăng lên trong tương lai ở Việt Nam.

Xem thêm:
Theo anh em thì còn điều gì khiến người ta chưa muốn mua xe điện?
 
Last edited by a moderator:
ice confirmed
Hạng C
21/6/07
563
660
93
Đi taxi Xanh gsm các bác tài kêu lỗi quá trời.
Ngay trong hôm qua mình đi 2 xe thì 2 xe đều lỗi.
Buổi trưa đi VF8 tài xế đón mình lên xe xong không ấn được số lùi. Phải tắt điện xe đi bật lại.
Chiều đi làm về thì một bác e34 kể lúc trưa dừng sạc xong màn hình đơ không mở được khoá chấu sạc. Phải chờ kỹ thuật hãng đến xử lý.
Mà cái lạ là cộng đồng sử dụng báo lỗi lên mạng thì bị xoá sạch. Còn bị kick ra khỏi nhóm. Bị hãng gọi điện cảnh báo không được nói trên mạng.
 
Hạng D
16/11/20
2.635
7.868
113
37
Em có nhiều lý do với xe điện:
- Nhà ở chung cư không có trạm sạc.
- Xe điện giờ chủ yếu là Vin, em dị ứng với lịch sử bán hàng của Vin. Xe hãng khác giá quá cao ngoài ra theo lời bác Vượng thì tạm thời không cho xài ké trạm sạc công cộng.
- Em team 5' nên thích đổ xăng hơn sạc điện.
 
Hạng B2
30/5/20
473
587
93
Hà Nội
requatroi.com
Nhà mình đang có 2 con xe chạy nhiên liệu hóa thạch, cụ thể là xăng và dầu, 1 con 5 chỗ và 1 con 7 chỗ. Mình cũng thích xe điện, nhưng mà thời điểm này chưa phù hợp vì pin và sạc chưa được chuẩn, pin đi chưa được xa, ko biết sau này thải pin thì thải đi đâu, giá thay bộ pin mới như nào, đó là cái lăn tăn. Nếu tất cả mọi thứ đều ok thì mình sẽ mua xe điện theo thứ tự: TESLA, JAPAN, EU, KOREA, CHINA :D
 
Hạng B1
10/5/18
72
704
83
124
- Ngập lụt mùa mưa ở Sài Gòn: xe điện lội nước
- Trạm sạc và thời gian chờ sạc quá lâu
- Giá xe cao, chưa có nhiều hãng và sản phẩm để cạnh tranh nhiều phân khúc
- Chính sách thuế hỗ trợ từ chính phủ chưa đủ đô
- Chất lượng xe, bảo hành, dịch vụ : ai mà lên tiếng là bị bắt hết nhốt hết liền. Hãng xe là mẹ thiên hạ, giao hợp lòng yêu nước vào sản phẩm