Tại Việt Nam, việc sử dụng xe điện vẫn còn chưa phổ biến và mất điểm so với các loại xe truyền thống. Trong đó, trạm sạc chỉ là một trong vô số lý do khiến khách hàng còn cẩn trọng chưa mua xe điện.
1. Giá thành
Xe điện vẫn có giá thành khá cao so với các loại xe truyền thống, làm cho chúng trở nên khó tiếp cận đối với đa số người tiêu dùng tại Việt Nam.
Dù biết xe điện có thể tiết kiệm chi phí nhiên liệu nhưng giá mua của một chiếc xe điện cao hơn so với các loại xe truyền thống và các phụ kiện và linh kiện của xe điện cũng có giá cả cao hơn. Do đó, một số người tiêu dùng sẽ cân nhắc giữa chi phí ban đầu và chi phí sử dụng trong thời gian dài.
2. Khoảng cách di chuyển giới hạn
Một số người tiêu dùng vẫn lo ngại về khoảng cách di chuyển giới hạn của xe điện và thời gian sạc pin, điều này khiến việc sử dụng xe điện trở nên khó khăn hơn so với xe truyền thống.
Những người mua xe điện hiện nay thường đã có ô tô và sử dụng cho xe cho việc di chuyển nội đô và ngoại ô. Để đi phượt và caravan xa hơn, chủ xe phải tính toán khá nhiều để cân đối việc dừng nghỉ và sạc điện.
3. Các trạm sạc còn thưa thớt
Xe điện dù có bộ pin lớn thế nào vẫn phụ thuộc nhiều vào trạm sạc khi muốn đi xa.
Tuy rằng các trạm sạc đang được xây dựng và mở rộng, nhưng vẫn còn ít điểm sạc xe điện trên đường phố và trong các tòa nhà chung cư, gây ra sự khó khăn cho người sử dụng xe điện.
4. Cơ sở hạ tầng
Việc thiếu cơ sở hạ tầng hỗ trợ, bao gồm các trạm sạc và điểm bảo dưỡng, cũng khiến việc sử dụng xe điện trở nên khó khăn hơn.
Các garage chuyên về xe điện hiện chưa nhiều và người dùng phụ thuộc khá nhiều vào hệ thống dịch vụ chính hãng.
5. Tâm lý người tiêu dùng
Người tiêu dùng tại Việt Nam thường có tâm lý ưa thích sử dụng các loại xe truyền thống và chưa quen thuộc với việc sử dụng xe điện. Do đó, việc chuyển đổi sang xe điện vẫn còn khá khó khăn.
6. Quy định và chính sách hỗ trợ
Việc thiếu chính sách hỗ trợ từ phía chính quyền và các quy định liên quan cũng khiến khách hàng chưa mặn mà với việc mua xe điện.
Chính sách ưu đãi cho xe điện tại Việt Nam hiện chỉ là: ưu đãi mức thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đối với ô tô điện.
7. Thiếu nguồn cung
Thị trường xe điện tại Việt Nam hiện nay vẫn còn mới mẻ và chưa phát triển, điều này khiến cho một số nhà sản xuất xe điện chưa thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.
VinFast dù đã đầu tư khá lớn cho nhà máy và các khu công nghiệp phụ trợ nhưng hãng này vẫn chưa giao được nhiều xe dưới sức ép của lượng đơn đặt hàng lớn cả trong và ngoài nước.
Những hãng xe khác trên thị trường đều bán xe điện dưới dạng nhập khẩu và có những thách thức riêng để nhập xe điện về thị trường Việt như: quy trình nhập khẩu, nhu cầu khách hàng chưa đủ lớn...
8. Chưa có nhiều lựa chọn
Hiện nay, tuy có một số mẫu xe điện được bán tại Việt Nam, nhưng vẫn chưa có nhiều sự đa dạng về kiểu dáng, tính năng và giá cả. Điều này khiến cho người tiêu dùng cảm thấy hạn chế trong việc lựa chọn xe điện phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình.
Ngoài VinFast, các mẫu xe điện đang bán tại Việt Nam hầu hết đến từ các thương hiệu hạng sang và thương hiệu Trung Quốc. Các mẫu xe từ Mỹ và Đức thì có giá quá đắt đỏ trong khi người dùng vẫn còn dè chừng đối với các thương hiệu xe điện từ Trung Quốc.
Các thương hiệu Nhật thì vẫn loay hoay với các sản phẩm hybrid. Xe điện từ Hàn Quốc cũng chỉ bán nhỏ giọt dành cho nhóm khách hàng đặc biệt.
9. Thủ tục mua bán phức tạp
Thủ tục mua bán xe điện vẫn còn khá phức tạp, đặc biệt đối với những khách hàng mua xe theo chính sách thuê pin của VinFast.
Đối với những khách hàng mua xe theo cách thông thường thì giá xe điện lại khá đắt so với các xe xăng/dầu có kích thước tương đương.
10. Chất lượng dịch vụ sau bán hàng
Dịch vụ sau bán hàng của các nhà sản xuất và nhà cung cấp xe điện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng tại Việt Nam, gây ra sự thiếu hụt niềm tin và sự chậm trễ trong việc chuyển đổi sang xe điện.
Tóm lại, việc phổ biến xe điện tại Việt Nam vẫn đang gặp một số thách thức do nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, giá thành của xe điện cũng đang dần giảm, cơ sở hạ tầng hỗ trợ cũng đang được xây dựng và mở rộng, và những ưu điểm của xe điện vẫn rất hấp dẫn với người tiêu dùng.
Do đó, chúng ta có quyền hy vọng việc sử dụng xe điện sẽ được phổ biến và tăng lên trong tương lai ở Việt Nam.
Xem thêm:
Theo anh em thì còn điều gì khiến người ta chưa muốn mua xe điện?
1. Giá thành
Xe điện vẫn có giá thành khá cao so với các loại xe truyền thống, làm cho chúng trở nên khó tiếp cận đối với đa số người tiêu dùng tại Việt Nam.
Dù biết xe điện có thể tiết kiệm chi phí nhiên liệu nhưng giá mua của một chiếc xe điện cao hơn so với các loại xe truyền thống và các phụ kiện và linh kiện của xe điện cũng có giá cả cao hơn. Do đó, một số người tiêu dùng sẽ cân nhắc giữa chi phí ban đầu và chi phí sử dụng trong thời gian dài.
2. Khoảng cách di chuyển giới hạn
Một số người tiêu dùng vẫn lo ngại về khoảng cách di chuyển giới hạn của xe điện và thời gian sạc pin, điều này khiến việc sử dụng xe điện trở nên khó khăn hơn so với xe truyền thống.
Những người mua xe điện hiện nay thường đã có ô tô và sử dụng cho xe cho việc di chuyển nội đô và ngoại ô. Để đi phượt và caravan xa hơn, chủ xe phải tính toán khá nhiều để cân đối việc dừng nghỉ và sạc điện.
3. Các trạm sạc còn thưa thớt
Xe điện dù có bộ pin lớn thế nào vẫn phụ thuộc nhiều vào trạm sạc khi muốn đi xa.
Tuy rằng các trạm sạc đang được xây dựng và mở rộng, nhưng vẫn còn ít điểm sạc xe điện trên đường phố và trong các tòa nhà chung cư, gây ra sự khó khăn cho người sử dụng xe điện.
4. Cơ sở hạ tầng
Việc thiếu cơ sở hạ tầng hỗ trợ, bao gồm các trạm sạc và điểm bảo dưỡng, cũng khiến việc sử dụng xe điện trở nên khó khăn hơn.
Các garage chuyên về xe điện hiện chưa nhiều và người dùng phụ thuộc khá nhiều vào hệ thống dịch vụ chính hãng.
5. Tâm lý người tiêu dùng
Người tiêu dùng tại Việt Nam thường có tâm lý ưa thích sử dụng các loại xe truyền thống và chưa quen thuộc với việc sử dụng xe điện. Do đó, việc chuyển đổi sang xe điện vẫn còn khá khó khăn.
6. Quy định và chính sách hỗ trợ
Việc thiếu chính sách hỗ trợ từ phía chính quyền và các quy định liên quan cũng khiến khách hàng chưa mặn mà với việc mua xe điện.
Chính sách ưu đãi cho xe điện tại Việt Nam hiện chỉ là: ưu đãi mức thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đối với ô tô điện.
7. Thiếu nguồn cung
Thị trường xe điện tại Việt Nam hiện nay vẫn còn mới mẻ và chưa phát triển, điều này khiến cho một số nhà sản xuất xe điện chưa thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.
VinFast dù đã đầu tư khá lớn cho nhà máy và các khu công nghiệp phụ trợ nhưng hãng này vẫn chưa giao được nhiều xe dưới sức ép của lượng đơn đặt hàng lớn cả trong và ngoài nước.
Những hãng xe khác trên thị trường đều bán xe điện dưới dạng nhập khẩu và có những thách thức riêng để nhập xe điện về thị trường Việt như: quy trình nhập khẩu, nhu cầu khách hàng chưa đủ lớn...
8. Chưa có nhiều lựa chọn
Hiện nay, tuy có một số mẫu xe điện được bán tại Việt Nam, nhưng vẫn chưa có nhiều sự đa dạng về kiểu dáng, tính năng và giá cả. Điều này khiến cho người tiêu dùng cảm thấy hạn chế trong việc lựa chọn xe điện phù hợp với nhu cầu và sở thích của mình.
Ngoài VinFast, các mẫu xe điện đang bán tại Việt Nam hầu hết đến từ các thương hiệu hạng sang và thương hiệu Trung Quốc. Các mẫu xe từ Mỹ và Đức thì có giá quá đắt đỏ trong khi người dùng vẫn còn dè chừng đối với các thương hiệu xe điện từ Trung Quốc.
Các thương hiệu Nhật thì vẫn loay hoay với các sản phẩm hybrid. Xe điện từ Hàn Quốc cũng chỉ bán nhỏ giọt dành cho nhóm khách hàng đặc biệt.
9. Thủ tục mua bán phức tạp
Thủ tục mua bán xe điện vẫn còn khá phức tạp, đặc biệt đối với những khách hàng mua xe theo chính sách thuê pin của VinFast.
Đối với những khách hàng mua xe theo cách thông thường thì giá xe điện lại khá đắt so với các xe xăng/dầu có kích thước tương đương.
10. Chất lượng dịch vụ sau bán hàng
Dịch vụ sau bán hàng của các nhà sản xuất và nhà cung cấp xe điện vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng tại Việt Nam, gây ra sự thiếu hụt niềm tin và sự chậm trễ trong việc chuyển đổi sang xe điện.
Tóm lại, việc phổ biến xe điện tại Việt Nam vẫn đang gặp một số thách thức do nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, giá thành của xe điện cũng đang dần giảm, cơ sở hạ tầng hỗ trợ cũng đang được xây dựng và mở rộng, và những ưu điểm của xe điện vẫn rất hấp dẫn với người tiêu dùng.
Do đó, chúng ta có quyền hy vọng việc sử dụng xe điện sẽ được phổ biến và tăng lên trong tương lai ở Việt Nam.
Xem thêm:
Theo anh em thì còn điều gì khiến người ta chưa muốn mua xe điện?
Last edited by a moderator: