Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz
Chương trình em yêu khoa học tuần này của em bắt đầu từ chiếu thứ Sáu và tập trung giải quyết bệnh hao nước làm mát. Bệnh này em đã đi garage hai lần và đã thay bình nước phụ và nắp bình, nhưng hao vẫn hoàn hao. Hai lần đi garage thì nước chảy ròng ròng dưới gầm nên dễ phát hiện. Bây giờ thì không nhìn thấy nước chảy ở đâu cả nhưng vẫn rất hao, trung bình 100 km thì nước giảm từ mức Max xuống mức Min.
Trước hết phải tham khảo tí về hệ thống làm mát của Matiz:
Em hiểu sơ sơ là hệ thống giải nhiệt của Matiz bao gồm két nước (a), quạt làm mát (b), van hằng nhiệt (c), và bơm nước làm mát (d). Dây curoa cam chịu trách nhiệm kéo bơm nước làm mát. Khi động cơ hoạt động, bơm nước làm mát sẽ hút nước từ két nước và đưa qua động cơ. Khi nhiệt độ nước làm mát lên đến điểm vận hành của van hằng nhiệt thì van này mở ra và nước làm mát được đưa trở về két nước để làm nguội bớt.
Matiz không có nắp két nước và van xả nước làm mát. Nước được châm vào hệ thống qua bình nước phụ. Để xả nước làm mát thì phải tháo ống két nước dưới.
Haizz. Hệ thống có quá nhiều các điểm nối kết (phức tạp quá) và rất khó quan sát nếu không nâng xe lên:
Cơ cấu của két nước và quạt làm mát:
Chuẩn bị tinh thần xong, em bắt đầu săm soi những chỗ có thể nhìn tới được để tìm dấu vết nước làm mát xì ra. Vẫn chỉ phát hiện 2 chỗ là đầu ống hồi nước về bình nước phụ (chỗ này dễ xử, chỉ trét tí silicone chuyên dùng là xong thôi):
Và đầu ốp két nước bên tài chỗ ống két nước trên (cái này nặng đây):
Trước đó em đã đặt sẵn từ Bác Mastco 2 ốp két nước. Hàng xịn có khác, rất dày. Nhưng dù sao em vẫn không hiểu là két nước nó nóng vậy mà sao chỗ nước vào và ra lại bằng nhựa nhỉ?
Tháo két nước ra nào. Phải làm đúng theo hướng dẫn nha.
Trước hết là phải tháo quạt két nước. Rút giắc điện:
Tháo 2 con ốc gắn quạt (1 con bắt vào khung két nước và một con bắt vào ốp két nước bên tài):
Lấy quạt ra:
Bây giờ đến két nước. Trước hết dùng kìm bấm mở cổ dê và rút ống két nước dưới (bên phụ, nắm khuất phía gầm xe ngay bên dưới lọc nhớt):
Khi rút ống này ra thi nước làm mát sẽ tuôn xối xả. Đây cũng là cách xả nước làm mát vì như trên đã nói, Matiz không có van xả nước làm mát:
Tiếp theo rút ống két nước trên (bên tài, nằm phía dưới cụm đèn pha):
Còn một ống nữa cần rút ra là ống từ bình nước phụ vào két nước:
Tiếp theo mở 2 con ốc bắt 2 cái tai giữ két nước:
Bẻ hai tai giữ két ra phía ngoài rồi rút két nước lên. Các Bác lưu ý là hai chân ốp két nước cắm vào 2 lỗ có đệm cao su trên khung xe nên mình phải dùng lực một chút khi rút két nước lên:
Nhìn cái két nước cũ kỹ này (chắc là zin theo xe) em bắt đầu thấy hối hận là đã không đặt Bác Mastco nguyên cái két nước mới cho rồi:
Xúc rửa két nước tí:
Đây là chỗ xì nước trên ốp két nước. Chỗ này đã có dấu hàn trước đây:
Nhìn cách ốp két nước được gắn vào két nước là em biết em không thể tự thay ốp được rồi vì trình có hạn và không có dụng cụ. Hic
Ngủ một đêm đến sáng dậy em quyết định thay nguyên két nước mới luôn. Không chờ đặt két nước từ Bác Mastco được nên em chạy xuống Ngọc Hà hỏi két nước. Ngọc Hà bán loại này giá 1,35 triệu (không phải hàng GM, nhưng cũng của Hàn Quốc):
Lắp két nước vào. Chân ốp két nước cắm vào 2 lỗ có đệm cao su này:
Hai tai bắt két nước vào thân xe:
Két nước đã vào vị trí:
Tiếp theo gắn quạt vào. Quạt phải được đặt va đúng vị trí của kẹp và ngàm trên két nước và bắt vào két nước bằng 2 con ốc:
Tới phần gắn ống thì phải dùng tới silicone chuyên dùng để làm kín. Loại màu đỏ chịu nhiệt cao hơn. Mấy loại này có bán nhiều ở các tiệm phụ tùng và kim khí:
Trét silicone lên đầu cắm ống trên ốp két nước:
Ống két nước bên dưới vì nằm ở vị trí khuất khó thao tác nên em thay cổ dê theo xe bằng cổ dê này để dễ xiết chặt hơn:
Cắm tất cả ống vào xong em cẩn thận chờ 2 tiếng cho silicone khô mới làm tiếp.
Châm nước làm mát mới hiệu Rocket (nước xanh), bình 4 lít pha sẵn, giá 60.000 đồng:
Chạy thử trên đại lộ Bình Dương. Két nước vận hành tốt. Nhiệt độ ổn định ở mức này (mở máy lạnh suốt thời gian). Sorry, em lại quên cài seatbelt
Nhưng quan trọng nhất vẫn là chuyện hao nước. Kết quả kiểm tra thật thảm bại các Bác ơi. Sau khi chạy vài vòng (khoảng 25 km) em kiểm tra bình nước phụ thì thấy hụt đi một chút. Em bèn châm thêm đến mức Max và chạy tiếp 50 km thì nước lại hụt xuống quá rõ. Kiểm tra kỹ một lần nữa vẫn không phát hiện bất kỳ chỗ nào xì nước. Có vẻ như mình càng làm cho hệ thống kín bao nhiêu thì nước lại càng hao bấy nhiêu.
Trong nỗi thất vọng em lại có một phát hiện thú vị. Mời các Bác chiêm ngưỡng bộ sưu tập nắp bình nước phụ của em:
Từ trái sang phải gồm: cái thứ nhất là nắp lúc mua xe, cái thứ hai nắp em mua ở An Dương Vương và cái thứ ba là nắp em mua của Bác Mastco.
Cái nắp đầu tiên có điểm đáng chú ý là nó thiếu van chân không (cái van nhỏ hơn trong 2 van trên nắp bình):
Em sực nhớ là em đã thấy cái nắp bình không có van chân không trên vài xe rồi. Đầu tiên là xe em, rồi xe của Bác Thiensanu và gần đây là 2 trong số những chiếc em đi xem khi tìm mua xe.
Em bèn thử thay cái nắp không có van chân không này vào và đến tối nay đã chạy thêm được khoảng 50 km. Thật lạ lùng là với cái nắp này thì nước không hao tí nào cả. Em không thể giải thích được tại sao. Chỉ biết là cái van chân không này được cố tình tháo bỏ chứ không phải ngẫu nhiên bị mất. Em sẽ tiếp tục theo dõi mức nước giải nhiệt trong vài ngày tới và báo cáo lại với các Bác. Vụ này khó hiểu quá.