Hạng F
10/3/07
5.056
11.455
113
Thủ Đức - TP.HCM
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

NNHUNG nói:
ddtuyen nói:
quangtin nói:
Đèn trần có nước vậy kiểm tra coi nước có lọt vô từ cái chân bắt anten ko?
Chắc Bác Quangtin bắt đúng bệnh rồi. Bác NNHung tháo cụm đèn trần ra sẽ thấy chân bắt anten. Bác kiểm tra và trét silicone chỗ đó lại thì chắc là ổn.

Cảm ơn các bác nhiều. chắc xe em bị ở chân anten thật rồi, em để xe phơi nắng từ sáng đến giờ thì thấy đèn trần xe em ko bị chập nữa. chắc tại trời năng quá làm nước trong đó bốc hơi bay đi hết rồi.
Chân anten bị vô nước thì xe Bác không phải là cá biệt đâu ạ.
 
Hạng D
24/8/11
2.113
269
83
42
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

ddtuyen nói:
NNHUNG nói:
ddtuyen nói:
quangtin nói:
Đèn trần có nước vậy kiểm tra coi nước có lọt vô từ cái chân bắt anten ko?
Chắc Bác Quangtin bắt đúng bệnh rồi. Bác NNHung tháo cụm đèn trần ra sẽ thấy chân bắt anten. Bác kiểm tra và trét silicone chỗ đó lại thì chắc là ổn.

Cảm ơn các bác nhiều. chắc xe em bị ở chân anten thật rồi, em để xe phơi nắng từ sáng đến giờ thì thấy đèn trần xe em ko bị chập nữa. chắc tại trời năng quá làm nước trong đó bốc hơi bay đi hết rồi.
Chân anten bị vô nước thì xe Bác không phải là cá biệt đâu ạ.

Tháo ra chét silicon vào c ó trị được triệt để ko bác
 
Hạng D
30/3/11
1.164
5
38
45
Cà Mau, Cần Thơ
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

NNHUNG nói:
Tháo ra chét silicon vào c ó trị được triệt để ko bác
Hết đó bác, bác bôi xung quanh chân ốc và đế ănten rồi mới xiết lại, như thế sẽ không bị vô nước.
 
Hạng D
24/8/11
2.113
269
83
42
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

khanhlucky97 nói:
NNHUNG nói:
Tháo ra chét silicon vào c ó trị được triệt để ko bác
Hết đó bác, bác bôi xung quanh chân ốc và đế ănten rồi mới xiết lại, như thế sẽ không bị vô nước.
Cảm ơn bác đã chỉ giáo. về em phai thao ra làm cẩn thân rồi báo cáo lại kết quả với các bác
 
Hạng B2
23/12/09
105
4
18
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

Cứu ...cứu ... matiz nhà em hôm nay nhổn nhẻo rồi !!! Em mở AC nó toàn ra gió ko có hơi lạnh . Chạy một lúc vô chừng có khi 15' , có khi cả tiếng nó mới bắt đầu phà hơi lạnh ra teo bugi luôn ....mấy bác khám bệnh dùm em ...
 
Tập Lái
8/4/11
2
5
3
39
Hà Nội
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

khoanguyen79vn nói:
Cứu ...cứu ... matiz nhà em hôm nay nhổn nhẻo rồi !!! Em mở AC nó toàn ra gió ko có hơi lạnh . Chạy một lúc vô chừng có khi 15' , có khi cả tiếng nó mới bắt đầu phà hơi lạnh ra teo bugi luôn ....mấy bác khám bệnh dùm em ...


chỉ gia gió không bác thử check xe ga còn không
39.gif
nếu ga mà vẫn đủ mình tính tiếp
 
Hạng F
22/2/08
9.509
12.746
113
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

khoanguyen79vn nói:
Cứu ...cứu ... matiz nhà em hôm nay nhổn nhẻo rồi !!! Em mở AC nó toàn ra gió ko có hơi lạnh . Chạy một lúc vô chừng có khi 15' , có khi cả tiếng nó mới bắt đầu phà hơi lạnh ra teo bugi luôn ....mấy bác khám bệnh dùm em ...
Tua máy vẫn đều và êm hả bác? Khi bấm AC thì tua máy có tăng lên không, quạt giàn lạnh có chạy ngay không? Matiz có chế độ ngắt block lạnh tự động khi tua máy giảm. Lúc trước xe em bị tua không đều, máy lạnh rất hay bị ngắt khi máy nóng hoặc bất chợt nó ngắt. Sau khi em thay delco và xúc két nước thì nó mới chịu chạy ổn định.
 
Hạng B2
23/12/09
105
4
18
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

MASTco nói:
khoanguyen79vn nói:
Cứu ...cứu ... matiz nhà em hôm nay nhổn nhẻo rồi !!! Em mở AC nó toàn ra gió ko có hơi lạnh . Chạy một lúc vô chừng có khi 15' , có khi cả tiếng nó mới bắt đầu phà hơi lạnh ra teo bugi luôn ....mấy bác khám bệnh dùm em ...


chỉ gia gió không bác thử check xe ga còn không
39.gif
nếu ga mà vẫn đủ mình tính tiếp
Em nghĩ ga vẫn còn vì đến khi nó chạy thì lạnh lắm !!! thank bác
 
Hạng B2
23/12/09
105
4
18
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

SUV7Seats nói:
khoanguyen79vn nói:
Cứu ...cứu ... matiz nhà em hôm nay nhổn nhẻo rồi !!! Em mở AC nó toàn ra gió ko có hơi lạnh . Chạy một lúc vô chừng có khi 15' , có khi cả tiếng nó mới bắt đầu phà hơi lạnh ra teo bugi luôn ....mấy bác khám bệnh dùm em ...
Tua máy vẫn đều và êm hả bác? Khi bấm AC thì tua máy có tăng lên không, quạt giàn lạnh có chạy ngay không? Matiz có chế độ ngắt block lạnh tự động khi tua máy giảm. Lúc trước xe em bị tua không đều, máy lạnh rất hay bị ngắt khi máy nóng hoặc bất chợt nó ngắt. Sau khi em thay delco và xúc két nước thì nó mới chịu chạy ổn định.
Tua máy vẫn đều và êm bác ah ! khi bấm AC hôm nay nó kêu két két gì ở nắp capo , quạt dàn lạnh thì chạy ngay , hôm trước bác vui chỉnh xe em tua máy 800 thì ko nhỏ phải ko bác ? Như e có cảm giác ga lang ti hơi nhỏ vì mấy lúc thả dóc em dạp côn nó tắt máy phải đề lại , ko biết có phải tua máy nhỏ nó ngắt máy lạnh ko ?
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
10/3/07
5.056
11.455
113
Thủ Đức - TP.HCM
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

Chương trình em yêu khoa học tuần này của em bắt đầu từ chiếu thứ Sáu và tập trung giải quyết bệnh hao nước làm mát. Bệnh này em đã đi garage hai lần và đã thay bình nước phụ và nắp bình, nhưng hao vẫn hoàn hao. Hai lần đi garage thì nước chảy ròng ròng dưới gầm nên dễ phát hiện. Bây giờ thì không nhìn thấy nước chảy ở đâu cả nhưng vẫn rất hao, trung bình 100 km thì nước giảm từ mức Max xuống mức Min.

Trước hết phải tham khảo tí về hệ thống làm mát của Matiz:
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz

Em hiểu sơ sơ là hệ thống giải nhiệt của Matiz bao gồm két nước (a), quạt làm mát (b), van hằng nhiệt (c), và bơm nước làm mát (d). Dây curoa cam chịu trách nhiệm kéo bơm nước làm mát. Khi động cơ hoạt động, bơm nước làm mát sẽ hút nước từ két nước và đưa qua động cơ. Khi nhiệt độ nước làm mát lên đến điểm vận hành của van hằng nhiệt thì van này mở ra và nước làm mát được đưa trở về két nước để làm nguội bớt.

Matiz không có nắp két nước và van xả nước làm mát. Nước được châm vào hệ thống qua bình nước phụ. Để xả nước làm mát thì phải tháo ống két nước dưới.

Haizz. Hệ thống có quá nhiều các điểm nối kết (phức tạp quá) và rất khó quan sát nếu không nâng xe lên:
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Cơ cấu của két nước và quạt làm mát:
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Chuẩn bị tinh thần xong, em bắt đầu săm soi những chỗ có thể nhìn tới được để tìm dấu vết nước làm mát xì ra. Vẫn chỉ phát hiện 2 chỗ là đầu ống hồi nước về bình nước phụ (chỗ này dễ xử, chỉ trét tí silicone chuyên dùng là xong thôi):
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Và đầu ốp két nước bên tài chỗ ống két nước trên (cái này nặng đây):
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz

Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Trước đó em đã đặt sẵn từ Bác Mastco 2 ốp két nước. Hàng xịn có khác, rất dày. Nhưng dù sao em vẫn không hiểu là két nước nó nóng vậy mà sao chỗ nước vào và ra lại bằng nhựa nhỉ?
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz

Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Tháo két nước ra nào. Phải làm đúng theo hướng dẫn nha.
Trước hết là phải tháo quạt két nước. Rút giắc điện:
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Tháo 2 con ốc gắn quạt (1 con bắt vào khung két nước và một con bắt vào ốp két nước bên tài):
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Lấy quạt ra:
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz

Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Bây giờ đến két nước. Trước hết dùng kìm bấm mở cổ dê và rút ống két nước dưới (bên phụ, nắm khuất phía gầm xe ngay bên dưới lọc nhớt):
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz

Khi rút ống này ra thi nước làm mát sẽ tuôn xối xả. Đây cũng là cách xả nước làm mát vì như trên đã nói, Matiz không có van xả nước làm mát:

Tiếp theo rút ống két nước trên (bên tài, nằm phía dưới cụm đèn pha):
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Còn một ống nữa cần rút ra là ống từ bình nước phụ vào két nước:
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz

Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Tiếp theo mở 2 con ốc bắt 2 cái tai giữ két nước:
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz

Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Bẻ hai tai giữ két ra phía ngoài rồi rút két nước lên. Các Bác lưu ý là hai chân ốp két nước cắm vào 2 lỗ có đệm cao su trên khung xe nên mình phải dùng lực một chút khi rút két nước lên:
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz

Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Nhìn cái két nước cũ kỹ này (chắc là zin theo xe) em bắt đầu thấy hối hận là đã không đặt Bác Mastco nguyên cái két nước mới cho rồi:
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz

Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Xúc rửa két nước tí:
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Đây là chỗ xì nước trên ốp két nước. Chỗ này đã có dấu hàn trước đây:
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Nhìn cách ốp két nước được gắn vào két nước là em biết em không thể tự thay ốp được rồi vì trình có hạn và không có dụng cụ. Hic
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Ngủ một đêm đến sáng dậy em quyết định thay nguyên két nước mới luôn. Không chờ đặt két nước từ Bác Mastco được nên em chạy xuống Ngọc Hà hỏi két nước. Ngọc Hà bán loại này giá 1,35 triệu (không phải hàng GM, nhưng cũng của Hàn Quốc):
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz

Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz

Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Lắp két nước vào. Chân ốp két nước cắm vào 2 lỗ có đệm cao su này:
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Hai tai bắt két nước vào thân xe:
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Két nước đã vào vị trí:
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz

Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz

Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Tiếp theo gắn quạt vào. Quạt phải được đặt va đúng vị trí của kẹp và ngàm trên két nước và bắt vào két nước bằng 2 con ốc:
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz

Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Tới phần gắn ống thì phải dùng tới silicone chuyên dùng để làm kín. Loại màu đỏ chịu nhiệt cao hơn. Mấy loại này có bán nhiều ở các tiệm phụ tùng và kim khí:
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Trét silicone lên đầu cắm ống trên ốp két nước:
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Ống két nước bên dưới vì nằm ở vị trí khuất khó thao tác nên em thay cổ dê theo xe bằng cổ dê này để dễ xiết chặt hơn:
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Cắm tất cả ống vào xong em cẩn thận chờ 2 tiếng cho silicone khô mới làm tiếp.
Châm nước làm mát mới hiệu Rocket (nước xanh), bình 4 lít pha sẵn, giá 60.000 đồng:
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Chạy thử trên đại lộ Bình Dương. Két nước vận hành tốt. Nhiệt độ ổn định ở mức này (mở máy lạnh suốt thời gian). Sorry, em lại quên cài seatbelt
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz


Nhưng quan trọng nhất vẫn là chuyện hao nước. Kết quả kiểm tra thật thảm bại các Bác ơi. Sau khi chạy vài vòng (khoảng 25 km) em kiểm tra bình nước phụ thì thấy hụt đi một chút. Em bèn châm thêm đến mức Max và chạy tiếp 50 km thì nước lại hụt xuống quá rõ. Kiểm tra kỹ một lần nữa vẫn không phát hiện bất kỳ chỗ nào xì nước. Có vẻ như mình càng làm cho hệ thống kín bao nhiêu thì nước lại càng hao bấy nhiêu.

Trong nỗi thất vọng em lại có một phát hiện thú vị. Mời các Bác chiêm ngưỡng bộ sưu tập nắp bình nước phụ của em:
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz

Từ trái sang phải gồm: cái thứ nhất là nắp lúc mua xe, cái thứ hai nắp em mua ở An Dương Vương và cái thứ ba là nắp em mua của Bác Mastco.

Cái nắp đầu tiên có điểm đáng chú ý là nó thiếu van chân không (cái van nhỏ hơn trong 2 van trên nắp bình):
Topic chuyên về các bệnh thường gặp của Daewoo Matiz

Em sực nhớ là em đã thấy cái nắp bình không có van chân không trên vài xe rồi. Đầu tiên là xe em, rồi xe của Bác Thiensanu và gần đây là 2 trong số những chiếc em đi xem khi tìm mua xe.

Em bèn thử thay cái nắp không có van chân không này vào và đến tối nay đã chạy thêm được khoảng 50 km. Thật lạ lùng là với cái nắp này thì nước không hao tí nào cả. Em không thể giải thích được tại sao. Chỉ biết là cái van chân không này được cố tình tháo bỏ chứ không phải ngẫu nhiên bị mất. Em sẽ tiếp tục theo dõi mức nước giải nhiệt trong vài ngày tới và báo cáo lại với các Bác. Vụ này khó hiểu quá.