Hạng D
24/8/11
2.113
269
83
41
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

cứu cứu em với các bác ơi. xe em hôm nay lại trở trứng nằm ra giữa đường rồi, chán quá, bà cả lúc nào cũng phàn làn, từ hôm em vệ sinh lại chạy ngọt ngào như thế mà hôm nay nó lại như vậy, em vừa ra khỏi nhà được 2km thì toi. để nguội 1 lúc đề lại nổ đi được về đến nhà lại toi các bác à.
hay tại chiều em đi rửa xe bọn nó phụt nhiều nước vào ống bô quá nhỉ? em về sân nhà nổ nhấn ga thật mạnh thì nước từ ống bô phụt ra ướt hết 1 góc sân nhà em. nước vào ống bô như vậy có ảnh hưởng ko các bác? hay tại bộ chia điện xe em xắp ngỏm củ tỏi rồi nên như vậy? cứ chết máy để khoảng 10phút đề lại nổ bình thường. rất mong các bác cho em ý kiến để em sử lý dứt điểm canh bệnh lang ý của em nó à.
 
Hạng F
10/3/07
5.056
8.649
113
Thủ Đức - TP.HCM
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

NNHUNG nói:
cứu cứu em với các bác ơi. xe em hôm nay lại trở trứng nằm ra giữa đường rồi, chán quá, bà cả lúc nào cũng phàn làn, từ hôm em vệ sinh lại chạy ngọt ngào như thế mà hôm nay nó lại như vậy, em vừa ra khỏi nhà được 2km thì toi. để nguội 1 lúc đề lại nổ đi được về đến nhà lại toi các bác à.
hay tại chiều em đi rửa xe bọn nó phụt nhiều nước vào ống bô quá nhỉ? em về sân nhà nổ nhấn ga thật mạnh thì nước từ ống bô phụt ra ướt hết 1 góc sân nhà em. nước vào ống bô như vậy có ảnh hưởng ko các bác? hay tại bộ chia điện xe em xắp ngỏm củ tỏi rồi nên như vậy? cứ chết máy để khoảng 10phút đề lại nổ bình thường. rất mong các bác cho em ý kiến để em sử lý dứt điểm canh bệnh lang ý của em nó à.
Xem chừng xe Bác và xe em đang bị bệnh giống nhau. Xe em thì dạo này đề khó nổ. Chạy nóng máy (khoảng 10 km) thì nó bắt đầu giật khựng như thiếu xăng vậy. Em đã cho nằm ở garage Vui hai ngày một đêm để theo dõi và đã thay lọc xăng, vệ sinh lọc xăng trong bình xăng, kiểm tra bơm xăng và mới đây đã thay luôn cảm biến chân không xịn của Bác Mastco mà vẫn không hết bệnh.

Em đang đặt nghi vấn vào 3 điểm:
- Dây phin - em mới thay nhưng sợ mụa phải đồ dỏm, hiện bị giật điện ở đầu đầu dây số 3 - chắc mua lại của Mastco có chắc ăn
- Bugi - em dùng bugi iridium giá 80.000 đồng/con, cũng sợ hàng fake. Nhưng có điều là tháo bugi ra kiểm tra thì đầu bugi có màu đỏ gạch rất đẹp và chuẩn. Em tính mua 3 con bugi thường của Mastco thay vào thử xem sao.
- Delco đánh lửa sai như Bác Matiz99 nói ở mấy trang trước - cái này cuối tuần em sẽ nhờ garage canh lại cho chuẩn.

Em có mấy chẩn đoán mò như vậy cho xe em, xin chia sẻ với Bác NNHUNG. Em nghĩ khả năng cao nhất là Delco. Hy vọng là canh chỉnh lại sẽ hết, chứ nếu phải thay mới thì hơi nặng đô à nha.
 
Hạng D
24/8/11
2.113
269
83
41
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

Bác ddtuyen: xe em dây phin, mobin tăng áp, buri GM, con quay và nắp chia điện đều hàng chuẩn của bác mast. bơm xăng thì em mới thay thế mà vẫn bị mới chít em chư.
mà điều khó chịu là nó lại ko hỏng hẳn, có khi đi cả tuần liền ko bị gì, thỉnh thoảng lại co ngày trở chứng. em đang nghi nhất là bộ delco nưng ko giám khẳng định nên chưa giám thay, vì thay cũng hơi nặng đô bác à.
cách đây khảng 5 tháng em cũng đẫ thay 1 bộ delco mới tinh nhưng chạy được đúng 19 ngày thì lại bị ngỏm nên đành mua nắp và con quay của bác mast về lắp vào bộ chia điện cũ của em chạy thì lại ngon ngẻ từ ngày đó đến giờ.
 
Hạng F
10/3/07
5.056
8.649
113
Thủ Đức - TP.HCM
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

NNHUNG nói:
Bác ddtuyen: xe em dây phin, mobin tăng áp, buri GM, con quay và nắp chia điện đều hàng chuẩn của bác mast. bơm xăng thì em mới thay thế mà vẫn bị mới chít em chư.
mà điều khó chịu là nó lại ko hỏng hẳn, có khi đi cả tuần liền ko bị gì, thỉnh thoảng lại co ngày trở chứng. em đang nghi nhất là bộ delco nưng ko giám khẳng định nên chưa giám thay, vì thay cũng hơi nặng đô bác à.
cách đây khảng 5 tháng em cũng đẫ thay 1 bộ delco mới tinh nhưng chạy được đúng 19 ngày thì lại bị ngỏm nên đành mua nắp và con quay của bác mast về lắp vào bộ chia điện cũ của em chạy thì lại ngon ngẻ từ ngày đó đến giờ.
Em cũng đã thay mobil tăng áp của cụ Mastco. Có khi nào thay cục này thì phải chỉnh lại delco chăng? Chắc trước hết em và Bác nhờ garage chỉnh lại góc đánh lửa của delco xem sao đã Bác. Bác kiếm garage nào có súng canh lửa ấy, chứ canh chỉnh bằng tay không thì e là cũng kén thợ lắm đó Bác.
 
Hạng B2
25/11/11
182
6
18
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

Ba cái vụ này em gặp rồi và có kinh nghiệm như sau:
- Em đã tham khảo tất cả các vị tri delco zin chưa chỉnh là: các bác đứng ngoài xe nhìn vào delco, xoay delco hết cở theo chiều kim đồng hồ, rồi trả lui lại 1 tí sao cho cái lỗ hở bên trái là cở cây tăm xỉa răng là OK. Delco chỉnh sai thì bị rốc máy hoặc lỳ thôi chứ ko chết máy nhé. Còn chỉnh theo cách nghe tiếng máy cũng được ngưng hơi khó nghe. cũng ở vị trí này là nổ to nhất, êm nhất
- Cái vụ chết máy là cần: thay đồ từ rẽ tới mắt. THay bugi, dây phin, mobin cao áp. do các cái này rẻ tiền nếu dư ra thì secur luôn
- Cuối cùng ko được thì quất luộn cây delco. Để xác định bệnh delco như sau
+ matiz s jump chân A-C và đếm mả lổi: Vì khi khi bị misfired nó lưu lại mã lổi tức thời lúc đó trong free frame. lổi misfired là p 0320
+ Gọi là circuit manualfunction
+Còn nếu bác có thời gian và chịu khó nửa thì: khi xe chết máy làm các việc sau:
+ tháo delco, mở 2 con bulon 12 ra, rút ra, rút dây cao áp từ mobin cho nó chìa vào lóc máy. bậc chìa khoá, lấy tay cầm cốt delco quay theo chiều ngược chiều kim đồng hồ (cung chieu tua may). Nếu có đánh lửa. Mà mỗi vòng đánh lửa 3 cái vì là 3 máy. THì là cây delco tốt. Tất nhiên nó misfire random thì cũng khó biết. Nghĩa là lâu lâu bỏ lửa 1 cái do IC, mắt quang học trong delco.
- Còn nếu xe chạy lên 80-100km/h thì chắc là bơm xăng tốt rồi
- Xe bỏ máy còn có thể là béc phun nửa
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: dungpsi
Hạng B1
9/8/11
95
0
0
45
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

NNHUNG nói:
mobin tăng áp, , bộ delco , con quay và nắp chia điện
Cho em hỏi ngu tí các bác:
- Mobin tăng áp: nằm chỗ nào,có cần vệ sinh hay khi nào phải thay ( hay hư mới thay)?
- con quay và nắp chia điện : nằm chỗ nào, cách vệ sinh, bảo quản? ( em có đọc bài mấy bác nói về cái này nhiều, nhưng chưa hình dung ra được. em chỉ biết để vệ sinh,bảo quản thôi, chứ canh chỉnh chưa dám nghĩ tới, cứ Bác Vui cho lành.hehe)
Hình như cái này và Dyamo ( bộ xạc) hay bị nước vào và không cẩn thận nhanh tèo lắm phải không mấy Bác- có chác khắc phục?
- bộ delco: nằm chỗ nào,có cần vệ sinh hay khi nào phải thay.
Cám ơn Các Bác nhiều
 
Hạng D
24/8/11
2.113
269
83
41
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

matiz99 nói:
Ba cái vụ này em gặp rồi và có kinh nghiệm như sau:
- Em đã tham khảo tất cả các vị tri delco zin chưa chỉnh là: các bác đứng ngoài xe nhìn vào delco, xoay delco hết cở theo chiều kim đồng hồ, rồi trả lui lại 1 tí sao cho cái lỗ hở bên trái là cở cây tăm xỉa răng là OK. Delco chỉnh sai thì bị rốc máy hoặc lỳ thôi chứ ko chết máy nhé. Còn chỉnh theo cách nghe tiếng máy cũng được ngưng hơi khó nghe. cũng ở vị trí này là nổ to nhất, êm nhất
- Cái vụ chết máy là cần: thay đồ từ rẽ tới mắt. THay bugi, dây phin, mobin cao áp. do các cái này rẻ tiền nếu dư ra thì secur luôn
- Cuối cùng ko được thì quất luộn cây delco. Để xác định bệnh delco như sau
+ matiz s jump chân A-C và đếm mả lổi: Vì khi khi bị misfired nó lưu lại mã lổi tức thời lúc đó trong free frame. lổi misfired là p 0320
+ Gọi là circuit manualfunction
+Còn nếu bác có thời gian và chịu khó nửa thì: khi xe chết máy làm các việc sau:
+ tháo delco, mở 2 con bulon 12 ra, rút ra, rút dây cao áp từ mobin cho nó chìa vào lóc máy. bậc chìa khoá, lấy tay cầm cốt delco quay theo chiều ngược chiều kim đồng hồ (cung chieu tua may). Nếu có đánh lửa. Mà mỗi vòng đánh lửa 3 cái vì là 3 máy. THì là cây delco tốt. Tất nhiên nó misfire random thì cũng khó biết. Nghĩa là lâu lâu bỏ lửa 1 cái do IC, mắt quang học trong delco.
- Còn nếu xe chạy lên 80-100km/h thì chắc là bơm xăng tốt rồi
- Xe bỏ máy còn có thể là béc phun nửa
Xe em thì thỉnh thoảng mới chết máy, có khi 1 tuần chết 1 lần, có khi thì lại cả tháng, mà chết đề lại ngay thì ko nổ mà phải để khoảng 10-15 phút mới nổ lại bác à. Mà khi đã nổ lại thì lại chạy bình thường. mang ra gara chếch cũng ko biết đằng nào mà chếch vì lúc đi được ra gara thì máy lúc đó lại đang nổ rất bình thường.
 
Hạng D
24/8/11
2.113
269
83
41
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

Mr.Ken nói:
NNHUNG nói:
mobin tăng áp, , bộ delco , con quay và nắp chia điện
Cho em hỏi ngu tí các bác:
- Mobin tăng áp: nằm chỗ nào,có cần vệ sinh hay khi nào phải thay ( hay hư mới thay)?
- con quay và nắp chia điện : nằm chỗ nào, cách vệ sinh, bảo quản? ( em có đọc bài mấy bác nói về cái này nhiều, nhưng chưa hình dung ra được. em chỉ biết để vệ sinh,bảo quản thôi, chứ canh chỉnh chưa dám nghĩ tới, cứ Bác Vui cho lành.hehe)
Hình như cái này và Dyamo ( bộ xạc) hay bị nước vào và không cẩn thận nhanh tèo lắm phải không mấy Bác- có chác khắc phục?
- bộ delco: nằm chỗ nào,có cần vệ sinh hay khi nào phải thay.
Cám ơn Các Bác nhiều

Môbin tăng áp là cục hình vuông nằm ngay cạnh mô tơ gạt nước mưa đó bác, nó có 1 dây cao áp để cấp điện cho Delco ( cái này ko cần vệ sinh và cũng rất ít khi hỏng).
Delco hay còn gọi là Bộ chia điện nằm ngay dưới béc phun. Nó có 1 đầu dây cao áp từ Môbin tăng áp kéo xuống và 3 dây cao áp cấp ra 3 con Buri. ( cái này mình chỉ vệ sinh phần nắp chia điện và con quay thôi chứ phần trong nó là điện tử mình ko vệ sinh được)
 
Hạng B2
25/11/11
182
6
18
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

Ngay lúc ko nổ bác phải xác định là do xăng hay lửa. Cách đơn giản nhất là tháo bugi ra nếu nó khô là do xăng
Nếu ướt là do lửa. Hoặc kêu vợ cả ra ngưởi cái bo rồi bác đề máy thử
033102bebe_1_prv.gif
 
Hạng D
24/8/11
2.113
269
83
41
Re:topic chuyên về các bệnh thường gặp của matiz

matiz99 nói:
Ngay lúc ko nổ bác phải xác định là do xăng hay lửa. Cách đơn giản nhất là tháo bugi ra nếu nó khô là do xăng
Nếu ướt là do lửa. Hoặc kêu vợ cả ra ngưởi cái bo rồi bác đề máy thử
033102bebe_1_prv.gif

Xe em thì mobin tăng áp mới, dây phin mới, buri mới, bơm xăng mới, con quay và nắp chia điện mới, giờ em chỉ nghi nhất là cục Delco thôi.
Có khi nào là do béc phun hay cục bù ga ko bác?