“Chúng ta là chùm khế ngọt…TOYOTA trèo hái mỗi ngày”
Kiểu kinh doanh như thế chỉ có ở VN chúng ta mà thôi. Nhưng người VN thì có câu “Chính bỏ làm mười”, “Dĩ hòa vi quý”. Các bác thử nghĩ mà xem, mỗi khi xuất hiện scandan nào thì dư luận như muốn “ăn tươi nuốt sống”doanh nghiệp í. Vụ nước tương chứa chất 3 MCD, vụ bún chứa Foocmon, vụ nước “tinh khiết” chưa vi khuẩn mủ….Vụ Toyota để quên máy ngoài cảng sét gỉ mới đây thôi….là ví dụ. Nhưng sau đó thì đâu vẫn vào đấy…người tiêu dùng VN cứ như con cọp bị vưỡng bẫy một lần, đau quá lủi vào rừng một thời gian sau…đói quá…. lại tìm ra bìa rừng kiếm ăn mà quên rằng có cái bẫy khác đang chờ…
Nếu thị trường lành mạnh thì có bố bảo nó cũng không dám làm như thế, bởi người ta sẽ ngay lập tức mua của hãng khác ngay. Ở nước ngoài, nếu bác mới dự định mua thôi, thì ngay lập tức họ đã săn đón, chào mời còn hơn là “ông nội”. Vậy mà ở ta…người tiêu dùng luôn ở vị trí bất lợi bởi cầu lớn hơn cung.
Thực tế phải nhìn nhận, TOY đang có một vị thế hơn tất cả các hãng khác tại VN. TOY là nhãn hiệu của Nhật, nhưng đang vận dụng các hành xử kiểu VN (bởi vậy mới gọi là TOYOTA VN). Nếu muốn cải thiện tình hình, em e rằng hơi khó.
-Trước mắt các hãng khác phải mạnh lên để chia bớt thị phần
-Người tiêu dùng có nhiều thông tin hơn (chứ bây giờ chỉ nghĩ có TOY là nhất)
-Người tiêu dùng phải có thái độ kiên quyết và thông thái hơn (em nghĩ cũng khó, vì người VN vốn “9 bỏ làm 10”….)
-Còn bác, em nghĩ rằng nên rút tiền về, làm 1 em nhập khẩu nếu tín nhiệm nhãn hiệu TOY. Còn nếu có nhu cầu cần xe gấp, thì như lời khuyên của các bác khác…làm 1 em Santafe vậy….
Thân mến!!!!