Hạng D
7/6/11
1.558
1.150
113
Vậy bác nghĩ lại. Giá trị công ty họ lấy vốn hoá thị trường, tức là giá cổ phiếu nhân với số lượng là xong. Giá trị thương hiệu thì cần một bên độc lập định giá.
Em định chuyển cho bác bài viết về học thuật, nhưng có lẽ bác đọc vài bài báo kiểu như thế này phù hợp hơn, để phân biệt giá trị thương hiệu với giá trị công ty:
http://news.zing.vn/vinamilk-duoc-dinh-gia-thuong-hieu-1-14-ty-usd-post590549.html
http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-...huong-hieu-gia-tri-nhat-the-gioi-3589801.html
Em không quan tâm vấn đề này lắm. Nhưng giá trị thương hiệu em nghĩ nó phải phụ thuộc vào quy mô,danh tiếng và lợi nhuận. Lợi nhuận tăng thì giá trhương hiệu mới tăng,không lý do gì kinh doanh lỗ mà giá trị thương hiệu tăng được...
 
Hạng B2
16/4/13
419
859
93
Em không quan tâm vấn đề này lắm. Nhưng giá trị thương hiệu em nghĩ nó phải phụ thuộc vào quy mô,danh tiếng và lợi nhuận. Lợi nhuận tăng thì giá trhương hiệu mới tăng,không lý do gì kinh doanh lỗ mà giá trị thương hiệu tăng được...
Chính bác cũng nhận ra: "giá trị thương hiệu em nghĩ nó phải phụ thuộc vào quy mô,danh tiếng và lợi nhuận", tức là không chỉ lợi nhuận, chứ chưa nói tới lợi nhuận TẠI THỜI ĐIỂM NÀY. Thực tế thì còn một danh mục dài những thứ ảnh hưởng tới thương hiệu và giá trị công ty.

Hôm nay kinh doanh lỗ, nhưng vì sao lỗ? Có thể nó lụn bại, không cạnh tranh nổi nên lỗ, thì đương nhiên thương hiệu phải đi xuống. Nhưng nếu là do nó đang giai đoạn vung tiền đầu tư nghiên cứu phát triển, xây dựng thị trường, nhà xưởng thì mới xây xong nên khấu hao còn lớn trong khi tương lai trông thấy rõ tăng trưởng và lợi nhuận khủng thì chẳng có lý do gì giá trị của nó không lên vùn vụt, thương hiệu cũng vì thế lên theo.

Facebook ngày IPO năm 2012 giá trị vốn hoá lên tới 104 tỷ đô nhưng doanh thu năm trước đó chỉ 3,7 tỷ đô, lợi nhuận vỏn vẹn 205 triệu đô. Nếu facebook chỉ mãi như thế thì nhà đầu tư mua cổ phiếu facebook cần tới hơn 500 năm mới hoàn vốn, chưa tính lãi ngân hàng. Tuy nhiên người ta thấy trước tương lai facebook sẽ không dừng ở mức doanh thu lợi nhuận đó, và thực tế đã chứng minh ngày hôm nay vốn hoá facebook (giá trị công ty) đã vượt mức 400 tỷ. Chỉ riêng thương hiệu facebook đã có giá trị trên 50 tỷ (ước tính của Forbe). Doanh thu 2016 cán mốc 27 tỷ đô chủ yếu nhờ quảng cáo, lợi nhuận 12 tỷ đô, tỷ suất lợi nhuận 45%.

Nhưng những cái đó chỉ nói lên công ty kinh doanh có hiệu quả hay không, chứ không hề liên quan tới chất lượng sản phẩm. Chẳng hạn ở Việt Nam, Vietinbank là ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất, nhưng không đồng nghĩa chất lượng tốt nhất. Kia hay Hyundai đều có giá trị thương hiệu lẫn công ty cao hơn Lexus, nhưng ai dám nói xe Kia/Hyundai tốt hơn Lexus? Nhiều công ty dù sắp chết nhưng bán thương hiệu vẫn thu được mớ tiền, bởi thương hiệu còn cấu thành từ nhiều yếu tố, chứ không chỉ chuyện lỗ lãi.
 
  • Like
Reactions: CRUZE2013 and foton