19/8/22
191
222
43
Theo một báo cáo mới nhất trang Carscoops, Mỹ nhận được, mẫu Toyota Land Cruiser FJ với kích thước nhỏ hơn LC tiêu chuẩn sẽ dời lịch ra mắt về nửa đầu năm 2026, thay vì ngay mùa thu năm nay.

Toyota Land Cruiser FJ hoãn ra mắt cho đến đầu năm 2026

Theo các nguồn tin từ Nhật Bản, tình trạng sản xuất trì trệ đang diễn ra và việc chỉ nhận đơn đặt hàng liên quan đến mẫu Land Cruiser 250, kết hợp với các vấn đề về chứng nhận, dường như là yếu tố chính dẫn đến sự trì hoãn này.

Ngoài ra, các chuyên gia của Carscoops cũng đặt ra những nghi vấn từ các sự kiện leo thang thuế quan do chính quyền Trump, đã làm đảo lộn các kế hoạch sản xuất, không chỉ với Land Cruiser FJ mà còn với hầu hết mọi mẫu xe hiện tại.

Từ lâu, Toyota không dấu tham vọng đa dạng biến thể khác nhau của Land Cruiser, vốn đã trở thành thương hiệu SUV địa hình trên toàn cầu. Và hãng xe Nhật Bản từng công bố kế hoạch ra mắt “tiểu” Land Cruiser vào nửa cuối năm nay, sử dụng khung gầm rời hình thang và có thể mang biệt danh FJ trong tên gọi.

Hình ảnh teaser của mẫu xe này từng xuất hiện trong năm 2023 với tư cách là thành viên nhỏ nhất trong gia đình Land Cruiser, bên cạnh dòng classic LC 70 Series, LC 250 và LC 300. Cùng với màn xuất hiện là đơn đăng ký nhãn hiệu độc quyền, làm dấy lên tin đồn về khả năng sử dụng tên gọi Land Cruiser FJ cho dòng xe SUV off-road cỡ nhỏ hoàn toàn mới.

Thiết kế nhỏ gọn nhưng chắc chắn

Qua hình ảnh teaser duy nhất, các chuyên gia Carscoops cũng tạo nên bản dựng cho mẫu xe này, với cấu trúc SUV hình hộp lấy cảm hứng từ mẫu 2021 Toyota Compact Cruiser EV concept. Bản dựng của Carscoops vẫn duy trì kiểu dáng vuông vức nhưng phóng to kích thước hơn đôi chút. Khoảng sáng gầm cũng lớn hơn, lốp xe to bản và cửa sau phẳng với bánh xe dự phòng treo phía sau.

Land Cruiser FJ cũng dự kiến sẽ có kích thước lớn hơn một chút nếu so với Corolla Cross, nhưng có thể sẽ nhỏ hơn RAV4. Theo đó, thông số DxRxC có thể lần lượt là 4.500 x 1.830 x 1.850 (mm). Chiều dài cơ sở là 2.750 mm.

Nếu đúng dự đoán trên, kích thước Làn Cruiser FJ sẽ nhỏ hơn đáng kể Land Cruiser 250 (vốn dài 4.925 mm), nhưng lớn hơn Ford Bronco Sport (dài 4.387 mm).

Toyota Land Cruiser FJ hoãn ra mắt cho đến đầu năm 2026

Ảnh teaser được Toyota giới thiệu vào tháng 8/2023

Sử dụng khung gầm rời như Suzuki Jimny

Mặc dù xu hướng chung của các mẫu SUV cỡ nhỏ và siêu nhỏ là sử dụng khung gầm liền khối, nhưng Land Cruiser FJ nhiều khả năng sẽ sử dụng khung gầm hình thang tương tự Suzuki Jimny.

Thay vì sử dụng nền tảng toàn cầu TNGA-F tương tự 2 đàn anh LC 250 và LC 300, biến thể cỡ nhỏ Land Cruiser FJ có thể sẽ chia sẻ kiến thúc IMV 0 dùng chung với Toyota Hilux Champ/ Ranga.

Lựa chọn này sẽ cho phép Land Cruiser FJ bảo toàn cấu trúc kỹ thuật đặc trưng cho thương hiệu LC, đồng thời đem đến giá bán dễ tiếp cận hơn. Phiên bản SUV địa hình sẽ được cải tiến về tiếng ồn, độ rung và độ xóc (NVH), đồng thời hệ thống động lực tinh tế hơn so với Hilux Champ, vốn ưu tiên cho các thị trường mới nổi.

Hơn nữa, hệ dẫn động 4 bánh với bộ vi sai chống trượt Torsen cũng có thể được trang bị tiêu chuẩn cho phép tối ưu khả năng vượt địa hình, khi kết hợp với khoảng sáng gầm lớn và bánh xe chuyên dụng.

Đa dạng tùy chọn hệ động lực

Có rất nhiều đồn đoán về tùy chọn hệ động lực cho Land Cruiser FJ. Các báo cáo ban đầu cho thấy xe có thể đi kèm động cơ đốt trong hay động cơ hybrid, thậm chí có thể có cả phiên bản EV thuần điện trên các bản nâng cấp.

Tuy nhiên, những báo cáo gần đây cho thấy Toyota đã hủy bỏ kế hoạch sản xuất động cơ hybrid và chuyển hướng trang bị động cơ ICE truyền thống. Dù vậy, thông tin này cần được kiểm chứng vì có thể sẽ có các tùy chọn khác nhau tùy theo từng thị trường. Dựa trên xu hướng hiện tại, Toyota có thể sẽ cung cấp phiên bản hybrid bên ngoài Nhật Bản, đặc biệt là ở Bắc Mỹ và Châu Âu, nơi nhu đặc biệt đề cao hiệu quả nhiên liệu và lượng phát thải thấp.

Toyota Land Cruiser FJ hoãn ra mắt cho đến đầu năm 2026

Toyota Hilux Rangga - bản SUV giá rẻ được thiết kế từ Hilux Champ tại Indonesia​

Theo Carscoops, một trong những tùy chọn tối ưu nhất cho Land Cruiser FJ là động cơ xăng 2TR-FE, dung tích 2.7L 4 xi lanh hút khí tự nhiên vốn đang trang bị trên chính Hilux Champ tại Thái Lan, cũng như các phiên bản Land Cruiser Prado (LC 250) tại Châu Âu và Nhật Bản. Tuy nhiên điều này cũng đồng nghĩa với Land Cruiser FJ chỉ phù hợp với Nhật Bản và các nước châu Á nơi Hilux Champ đang được bán.

Động cơ này sản sinh công suất 161 mã lực và mô-men xoắn 246 Nm, kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động 4 bánh 4WD. Sức mạnh trên có thể sẽ phù hợp với một chiếc địa hình nhỏ gọn ở nhiều thị trường, nhưng sẽ không đủ với một thị trường vốn đề cao công suất như Bắc Mỹ. Hiện tại, chiếc Ford Bronco Sport (vốn là đối thủ của Land Cruiser FJ trong tương lai) đang có động cơ 1.5L 3 xi lanh tăng áp tiêu chuẩn cho công suất 181 mã lực, trong khi bản hiệu suất cao trang bị động cơ 2.0L 4 xi lanh tăng áp cho công suất đến 245 mã lực.

Tuy nhiên, Toyota cũng có nhiều loại động cơ khác nhau, bao gồm các tùy chọn cho Corolla Cross, RAV4 và thậm chí cả Prius để tăng thêm tùy chọn hybrid, nếu hãng xe Nhật Bản muốn. Ví dụ ngay tại Bắc Mỹ, Toyota Corolla Cross cung cấp động cơ 2.0L 4 xi lanh thẳng hàng 169 mã lực, RAV4 có động cơ 2.5L 4 xi lanh công suất 203 mã lực và Prius mới được trang bị động cơ Hybrid 2.0L 4 xi lnah cho công suất 194 mã lực, bên cạnh tùy chọn PHEV cho công suất đến 220 mã lực.

Thời gian ra mắt và giá bán dự kiến

Ban đầu, nhà sản xuất dự kiến giới thiệu Toyota Land Cruiser FJ vào cuối năm 2024, nhưng đã không xảy ra. Trong năm qua, bối cảnh thị trường ô tô thay đổi đáng kể, các hãng xe trì hoãn các dự án và tập trung trở lại động cơ xăng và hybrid. Sự thay đổi trong chiến lược này phần lớn là trước nhu cầu thị trường đang thay đổi và bất ổn ngày càng tăng do nguy cơ chiến tranh thương mại, cũng như các thay đổi về quy định.

Toyota Land Cruiser FJ hoãn ra mắt cho đến đầu năm 2026

Bản dựng Toyota Land Cruiser FJ được tạo bởi các chuyên gia Carscoops

Mặc dù vẫn chưa có xác nhận chính thức về thời điểm ra mắt Land Cruiser FJ, nhưng các báo cáo mới nhất từ Best Car của Nhật Bản cho thấy thời điểm ra mắt đã bị lùi lại từ mùa thu năm nay đến đầu năm 2026, với đợt ra mắt toàn cầu sẽ diễn ra ngay sau đó.

Về giá cả, một số nguồn tin cho biết Land Cruiser FJ có thể được bán từ 4 - 4,45 triệu Yên tại Nhật Bản, vào khoảng 686 – 771 triệu đồng. Để so sánh, Land Cruiser 70 Series có giá 4,8 triệu Yên (823 triệu đồng), Land Cruiser Prado có giá 5,2 triệu Yên (892 triệu đồng) và Land Cruiser 300 có giá 5,1 triệu Yên (874 triệu đồng).

Giá cả sẽ có sự thay đổi tùy theo thị trường. Ví dụ Land Cruiser FJ sẽ có giá dự kiến khoảng 35.000 USD và có thể vượt mốc 45.000 USD cho phiên bản cao cấp nhất. Điều này sẽ định vị nó ở mức thấp hơn nhiều so với giá khởi điểm 56.450 USD của Toyota Land Cruiser 2025 tại Hoa Kỳ.

Nguồn Carscoops

>>Xem thêm
Các bác nghĩ sao nếu Land Cruiser FJ ra mắt vào năm sau?
 
7/1/19
348
2.946
121
44
Tuyết Sơn
Kiểu thì cơ bắp, nhưng lại nhỏ xíu! Tạo cảm giác giống món đồ chơi! Giả dụ như Mer đi, kiểu dáng cơ bắp, hoành tráng nhìn nó khác liền.
T thấy Jimny ngoài đẹp mà, kiểu vuông retro chất phết, với lại nhỏ cũng là điểm nhấn, jimny nó là xe cá nhân mà
 
Hạng D
25/8/23
4.041
2.238
113
Kiểu thì cơ bắp, nhưng lại nhỏ xíu! Tạo cảm giác giống món đồ chơi! Giả dụ như Mer đi, kiểu dáng cơ bắp, hoành tráng nhìn nó khác liền.
Nói nhỏ nhẹ để đi vào những cung đường cực kỳ khó khăn.
 
Tập Lái
15/6/19
9
3
3
35
Kích thước thực tế có thể ngang với Mazda CX-5 nhé bác, lớn hơn Jimny nhiều
Hiện giờ vẫn còn là concept, nhưng nhìn hình có thể đoán nó là phân khúc C, ngang Mazda CX-5. Mà truyền thống của Toy thì về VN chắc chắc không dưới 2 tỷ, Prado giờ đã gần 5 tỷ rồi. Jimny vẫn dễ chơi hơn nhiều :D