Hạng F
Super Moderators
11/2/15
8.074
19.179
113
Lâm Đồng
Theo trang tin 36Kr, Toyota sẽ nhập phụ tùng sản xuất tại Trung Quốc cho nhà máy sản xuất của hãng ở Thái Lan. Điều này cho thấy các bộ phận do Trung Quốc sản xuất sẽ được sử dụng trên những chiếc xe điện của Toyota, dự kiến sẽ được sản xuất tại khu vực này từ năm 2028.

2024_AutoChinaBeijing_Toyota_bZ3C-1-1260x841.jpg


36Kr dẫn lời “nhiều nguồn tin” cho biết, nhà sản xuất Nhật Bản đã chính thức bắt đầu nhập phụ tùng từ các doanh nghiệp Trung Quốc tại Thái Lan. Vào tháng 1 năm nay, nhà sản xuất vật liệu nội thất Trung Quốc là Wuhu Yuefei New Sound-Absorbing Materials đã liên doanh với Summit Group để thành lập một nhà máy tại Thái Lan. Mục tiêu là để cung cấp phụ tùng cho Toyota trong tương lai. 36Kr nhận định đây là lần đầu tiên một nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản đưa một doanh nghiệp sản xuất linh kiện Trung Quốc vào thị trường Thái Lan.

Toyota đặt mục tiêu phát triển xe điện với chi phí thấp hơn tại Đông Nam Á nhờ sử dụng phụ tùng Trung Quốc

Cũng theo báo cáo, Toyota đang kêu gọi các nhà sản xuất phụ tùng Nhật Bản sử dụng sản phẩm từ các công ty Trung Quốc, ví dụ như khuôn đúc của Zhejiang Kaihua Mould và vật liệu nhựa của Kingfa Science & Technology. Mục đích của Toyota là sử dụng các bộ phận sản xuất tại Trung Quốc có giá cạnh tranh hơn, đồng thời khuyến khích các công ty Nhật Bản giảm chi phí.

Một giám đốc điều hành của một doanh nghiệp phụ tùng lớn thuộc Toyota cho biết: “Tại Đông Nam Á, chúng tôi cũng dự định phát triển xe điện với chi phí thấp hơn bằng cách tận dụng tối đa các bộ phận từ các nhà sản xuất Trung Quốc, giống như mẫu bZ3X.”


2024_AutoChinaBeijing_Toyota_bZ3X-1.jpg


Một người đứng đầu nhà sản xuất phụ tùng địa phương ở Thái Lan nói với 36Kr rằng: “So với các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Nhật Bản, chi phí của các nhà sản xuất phụ tùng Trung Quốc thấp hơn 20%-30%”. Người này cũng lưu ý rằng một số công ty Nhật Bản có thể sẽ phải đối mặt với quyết định thu hẹp quy mô hoặc rời khỏi thị trường.

Tình hình thị trường

Dẫn số liệu từ công ty nghiên cứu MarkLines, báo cáo cho biết tính đến ngày 1 tháng 8, có khoảng 2.770 nhà sản xuất phụ tùng Nhật Bản đang hoạt động tại Thái Lan, chiếm 50% tổng số. Để so sánh, tổng số 2.090 nhà sản xuất phụ tùng Nhật Bản đã vào thị trường Trung Quốc, trong khi 1.630 nhà sản xuất phụ tùng có vốn đầu tư của Nhật Bản đã vào thị trường Bắc Mỹ.

Toyota bZ5 2025 1.jpg


36Kr viết rằng trong khi xe Nhật Bản chiếm phần lớn thị phần ở các quốc gia như Indonesia và Thái Lan, thì việc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vào thị trường Đông Nam Á cũng kéo theo lượng phụ tùng ô tô giá thấp được miễn thuế vào khu vực này thông qua Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc, khi các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) Trung Quốc bắt đầu sản xuất tại Thái Lan.

Thông tin này cũng không có gì qua 1ba61t ngờ bởi Trung Quốc đang dẫn đầu về xe điện và kinh nghiệm về sản xuất Pin cũng như các phụ tùng dành cho xe điện không có lựa chọn nào tốt và rẻ hơn từ các nhà cung cấp Trung Quốc.


Tại Trung Quốc, Toyota đã hợp tác với một số tập đoàn lớn để phát triển và sản xuất xe điện. Cụ thể, liên doanh GAC Toyota đã công bố kế hoạch hợp tác với hai tập đoàn công nghệ hàng đầu của Trung Quốc là Huawei và Xiaomi.
  • Với Huawei, Toyota đã tích hợp công nghệ của họ vào các mẫu xe điện. Ví dụ, mẫu xe Toyota bZ7 sẽ sử dụng hệ truyền động Huawei DriveONE và hệ thống buồng lái thông minh Hongmeng.
  • Với Xiaomi, Toyota hợp tác để cung cấp các công nghệ trong khoang nội thất như hệ thống âm thanh và các tính năng tương tác giữa người ngồi trong xe.
Ngoài ra, Toyota cũng có liên doanh với BYD, một nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc, để phát triển mẫu sedan điện bZ3.

Ảnh: Paultan.org

>>> Xem thêm:
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
26/9/18
1.629
4.921
113
"Đồ chơi" đã về với anh chị Hứa Vĩ và "Tiểu Mi - Hạt gạo nhỏ" :D :p :rolleyes: . Hóng chiếc xe điện "Toy" giá rẻ cho thị trường Việt Nam :rolleyes: